หมวดข้อสอบ TOEIC (ตอนที่ 167)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

Part V: Sentence Completion   (ส่วนที่ 5 :  การเติมประโยคให้สมบูรณ์)

Choose the best alternative to make a correct sentence.

(จงเลือกข้อที่ดีที่สุดเพื่อทำให้ประโยคมีความถูกต้อง)

 

1. They are fond ______________ fighting with one another.

(พวกเขาชอบ ____________________ ต่อสู้กัน)

(a) with

(b) on

(c) of

(d) in

ตอบ   -   ข้อ   (c)  “Fond of”  =  “ชอบ”

 

2. __________________ the wound is kept clean, it will be all right.

(______________________  แผลถูกรักษาให้สะอาด  มันก็จะไม่เป็นอะไร)

(a) As far as    (ไกลเท่ากับ)

(b) So long as    (ตราบใดที่, ตราบเท่าที่, ถ้าหากว่า)

(c) What

(d) However    (อย่างไรก็ตาม, อย่างไรก็ดี)

 

3. Water is __________________ of hydrogen and oxygen.

(น้ำ ________________________ ไฮโดรเจนและออกซิเจน)

(a) consisted    (ประกอบด้วย)

(b) composed    (ประกอบด้วย)

(c) comprised    (ประกอบด้วย) 

(d) contained    (บรรจุ, เก็บอยู่ข้างใน)

ตอบ   -   ข้อ    (b)  ต้องใช้   “Be + composed + of”  สำหรับคำอื่นๆ ใช้ดังนี้  คือ 

-         Water consists of hydrogen and oxygen.

(น้ำประกอบด้วยไฮโดรเจนและออกซิเจน)

-         Water comprises hydrogen and oxygen.

(น้ำประกอบด้วยไฮโดรเจนและออกซิเจน)

-         This tank contains a lot of water.

(ถังใบนี้บรรจุน้ำจำนวนมาก)

 

4. The man ____________ the steering wheel of that car ____________

familiar to me.

(ผู้ชาย (ที่นั่งอยู่) ________________ พวงมาลัยรถยนต์คันนั้น ______________ คุ้นเคยกับผม)

(a) behind ________________ seem

(b) of _________________ seem

(c) behind ________________ seems    (ข้างหลัง ___________ ดูเหมือนว่า)

(d) of __________________ seems

ตอบ   -   ข้อ   (c)   ใช้   “Seems”  เนื่องจากประธานฯ  (The man)  เป็นคำนามเอกพจน์

 

5. The movie that we saw yesterday ___________________.

(หนังที่เราดูเมื่อวานนี้ _________________________ )

(a) frightened    (ทำให้กลัว หรือตกใจ)

(b) was frightened    (รู้สึกกลัว-ตกใจ)

(c) was frightening    (น่ากลัว, น่าตกใจ)

(d) frightening

 

6. Not everyone in this country __________________ a summer holiday away from home.

(ไม่ใช่ทุกคนในประเทศนี้ที่ ____________________ กับวันหยุดในหน้าร้อนที่ห่างไกลจากบ้าน)  (หมายถึง  การเดินทางไปเที่ยวไกลๆ  ในวันหยุดหน้าร้อน)

(a) are able to enjoy

(b) can to enjoy

(c) is able to enjoy    (สามารถสนุกสนาน)

(d) can enjoying

ตอบ   -   ข้อ    (c)  (“Everyone”  เป็นคำสรรพนามเอกพจน์) หรืออาจตอบ   “Can enjoy”  ก็ได้

 

7. Are you permitted __________________ here?

(คุณได้รับอนุญาตให้ _________________________ ที่นี่หรือเปล่า)

(a) stay

(b) stayed

(c) staying

(d) to stay    (พัก)

ตอบ   -   ข้อ  (d)  เนื่องจากหลังกริยาช่องที่  ๓   (Passive voice)   ต้องตามด้วย Infinitive with to”  (To + Verb 1)   กล่าวคือ   หลังรูป “Passive voice” ต้องตามด้วย   “Infinitive with to” (To + Verb 1)   เสมอ เช่น

-         Tortoises are said to live long.

(เต่าถูกกล่าวว่ามีอายุยืน)

-         She is said to be the most beautiful woman in the country.

(เธอถูกเล่าขานว่าเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในประเทศ)

-         They were believed to tell the truth.

(พวกเขาถูกเชื่อว่าพูดความจริง)

-         Customers are advised to arrive early.

(ลูกค้าได้รับการแนะนำให้มาถึงแต่เนิ่นๆ)

-         Job applicants were recommended to bring 3 copies of their resume.(ผู้สมัครงานได้รับการแนะนำให้นำประวัติโดยย่อมา ๓ ชุด)

-         She was encouraged to try harder.

(เธอถูกกระตุ้นให้พยายามหนักขึ้น)

-         They were told to leave early.

(พวกเขาถูกแจ้งให้ไปเสียแต่เช้าตรู่)

-         He is forced to accept the proposal.

(เขาถูกบังคับให้ยอมรับข้อเสนอ)

 

8. The snow is already three feet ____________________.

(หิมะ ____________________________ ๓  ฟุตแล้ว)

(a) high   (สูง)  (ใช้กับ ต้นไม้, ตึก, อาคาร สิ่งก่อสร้าง)

(b) deep   (ลึก)

(c) tall   (สูง)  (ใช้กับ คน สัตว์)

(d) highly

ตอบ    -    ข้อ   (b)   คนไทยใช้ว่า “หิมะสูง  ๓  ฟุต”  แต่ฝรั่งใช้ว่า   “ลึก  ๓  ฟุต

 

9. The food is ____________________ that I can’t eat it.

(อาหาร ___________________________ จนกระทั่งผมไม่สามารถกินมัน)

(a) very hot

(b) too hot    (ร้อนเกินไป)

(c) so hot    (ร้อนมาก)

(d) hot enough    (ร้อนพอ)

ตอบ    -    ข้อ   (c)   เนื่องจากต้องใช้ตามโครงสร้าง    “Subject + Is + So + Adj. + That + Subject +Verb”   จงเปรียบเทียบกับประโยคตัวอย่างข้างล่าง

                    ตัวอย่างที่ ๑

-         It was ___________________ that we decided to buy it.

(มันเป็น _________________________ จนกระทั่งเราตัดสินใจซื้อมัน)

(a) a such beautiful house

(b) such a beautiful house    (บ้านที่สวยงามมาก)

(c) so beautiful house

(d) so a beautiful house

ตอบ    –    ข้อ   (b)   เนื่องจากเป็นไปตามโครงสร้างข้างล่าง

         - It is (was) + such + a + adjective+ noun (เอกพจน์นับได้)  + that …….. เช่น

(It is (was) such a small car that we can’t get into it.

(มันเป็นรถที่เล็กมาก จนกระทั่งเราไม่สามารถเข้าไปข้างในได้)

             - It is (was) + so + adjective + a + noun (เอกพจน์นับได้) + that………. . เช่น

(It is (was) so small a car that we can’t get into it.)

-  Noun (เอกพจน์นับได้)  + is (was) + so + adjective + that ……..เช่น

(The car is (was) so small that we can’t get into it.)

-   They are (were) + such + adjective + noun (พหูพจน์) + that…….เช่น

(They are (were) such small cars that we can’t get into them.)

-  Noun (พหูพจน์)  are (were) + so + adjective + that ………เช่น

(The cars are so small that we can’t get into them.)

         สรุป  -  ดังนั้น   จึงสามารถใช้ได้หลายรูปแบบ  โดยมีความหมายเหมือนกัน  คือ

-         It was such a beautiful house that we decided to buy it.

-         It was so beautiful a house that we decided to buy it.

-         The house was so beautiful that we decided to buy it.

  (บ้านหลังนั้นสวยงามมาก  จนกระทั่งเราตัดสินใจซื้อมัน)

-         It is such a small car that we can’t get into it.

-         It is so small a car that we can’t get into it.

-         The car is so small that we can’t get into it.

   (รถคันนั้นเล็กมาก  จนกระทั่งเราไม่สามารถเข้าไปนั่งได้)

(ทั้ง ๓ ประโยคข้างบน   หมายถึง   “มันเป็นรถที่เล็กมาก  จนกระทั่งเราไม่สามารถเข้าไปนั่งได้”)    แต่ในกรณีเป็นรูปพหูพจน์    จะสามารถใช้เพียง  ๒   แบบเท่านั้น   คือ

-         They are such small cars that we can’t get into them.

-         The cars are so small that we can’t get into them.

(ไม่สามารถใช้   They are so small cars that we can’t get into them.)

 

 10. Please, doctor, come and see my friend !  He is badly _________

_____________________.  

(ได้โปรดเถิด คุณหมอ  ช่วยมาดูเพื่อนผมหน่อย  เขาได้รับ    __________________ สาหัส)

(a) to hurt    (ทำให้บาดเจ็บ)

(b) hurting

(c) hurted

(d) hurt    (บาดเจ็บ)

ตอบ    -    ข้อ   (d)   เนื่องจากต้องอยู่ในรูป   “Passive voice”   เพราะว่า   “เขาถูกทำให้  (หรือ ได้รับ)  บาดเจ็บสาหัส”  สำหรับกริยา  ๓  ช่องของ   “Hurt”  คือ “Hurt,  Hurt,   Hurt”  ส่วนข้อ   (c)   ไม่มีใช้

 

11. An announcement __________________ to be made in Bangkok.

(การประกาศ _________________________ ว่าจะถูกทำขึ้นในกรุงเทพฯ)

(a) has believed

(b) believed

(c) had believed

(d) is believed    (ถูกเชื่อ)

ตอบ   -   ข้อ   (d)   เนื่องจากอยู่ในรูป   “Passive voice” {Subject + is (am, are, was, were) + Verb 3}   กล่าวคือ  ประธานของประโยค คือ   “An announcement”  (เป็นเอกพจน์)   ถูกกระทำ คือ   “ถูกเชื่อ” 

 

12. I met ____________________ on my way to the North.

(ผมพบ ____________________________ ในระหว่างเดินทางไปภาคเหนือ)

(a) an old friend of mine    (เพื่อนเก่าของผมคนหนึ่ง)

(b) my friend of old

(c) an old friend of me

(d) one of old friends

ตอบ    -    ข้อ  (a)  สำหรับข้อ  (d)   ก็ใช้ได้  แต่ต้องแก้เป็น   “one of my old friends

 

13. The headmaster watched his students ________________ school.

(ครูใหญ่เฝ้ามองนักเรียนของตน__________________________ โรงเรียน)

(a) leaving from

(b) to leave from

(c) leave    (เดินทางออกจาก)

(d) left

ตอบ   -    ข้อ   (c)   เนื่องจาก  “Subject + watch +  กรรม + Verb 1” (Verb 1 = Infinitive without to)   ดูคำอธิบายเพิ่มเติมจากตัวอย่างประโยคข้างล่าง

                     ตัวอย่างที่ ๑

-         What she saw made her __________________ pale.

(สิ่งที่เธอเห็นทำให้เธอ _________________________ หน้าซีดเผือด)

(a) turn    (กลายเป็น)

(b) turning

(c) to turn

(d) turned

ตอบ    -     ข้อ   (a)   เนื่องจาก    “Make +กรรม + Verb 1

                     ตัวอย่างที่ ๒

-       The manager let everyone ___________________ the office early to attend the convention.

(ผู้จัดการปล่อย (ยอม) ให้ทุกคน__________________________ สำนักงานแต่เนิ่นๆเพื่อไปเข้าร่วมการประชุม)

      (a) to leave

      (b) leaves

      (c) left

      (d) leave    (เดินทางออกจาก)

ตอบ   -    ข้อ   (d)   เนื่องจากหลังกรรมของ   “Make, Let, Have (ใช้), See, Watch, Hear, Feel”   ต้องอยู่ในรูป   “Infinitive without to”   คือ กริยาช่องที่ ๑  ที่ไม่มี   “to”   นำหน้า   ตัวอย่างประโยค   เช่น

-        She lets them play in the field.

(เธอปล่อยให้พวกเขาเล่นในสนาม)

-        We made them laugh.

-        (เราทำให้พวกเขาหัวเราะ)

-        I heard her sing.

(ผมได้ยินเธอร้องเพลง)

-        He saw her walk in the street.

(เขาเห็นเธอเดินในถนน)

-        She had them clean her room.

(เธอให้พวกเขาทำความสะอาดห้อง)

 

14. While we were walking in the park, she often stopped ________

___________________ at the flowers.

(ขณะที่เรากำลังเดินไปในสวนสาธารณะ  เธอมักจะหยุด _____________________ที่ดอกไม้อยู่บ่อยๆ)

(a) to look    (เพื่อที่จะมองดู)

(b) looking

(c) looked

(d) for looking

ตอบ    -    ข้อ  (a)  เนื่องจาก  (Stop + To + Verb  =  “หยุดเพื่อที่จะทำสิ่งนั้นๆ”)  (Stop + Verb + ing  =   “หยุดการกระทำสิ่งนั้นๆ”)    ดูคำอธิบายเพิ่มเติมจากประโยคข้างล่าง

                   ตัวอย่างที่ ๑

-         I remember that restaurant; we stopped there ____________

on our way to Korat. 

(ผมจำภัตตาคารนั้นได้  เราหยุด (แวะ) ที่นั่น____________________ ในระหว่างทางไปโคราช)

(a) eating   (การกินอาหาร)

(b) ate

(c) to eat   (เพื่อกินอาหาร)

(d) eaten

ตอบ   -   ข้อ  (c)  เนื่องจาก  “หยุดหรือแวะเพื่อที่จะกินอาหาร  (Stop to eat)  โดยมีหลักไวยากรณ์ดังนี้  คือ   เราใช้   “Infinitive with to” (To + verb 1)  และGerund” (Verb + ing)  ตามหลังคำกริยา  “Remember, Forget, Try Stop”  แต่มีความหมายต่างกัน  เช่น

-         I remembered to buy him a newspaper.

(ผมจำได้ที่จะซื้อ (ไม่ลืมซื้อ) หนังสือพิมพ์ให้เขา)

-         I remembered buying him a newspaper.

(ผมจำได้ถึงการซื้อหนังสือพิมพ์ให้เขา  –  คือซื้อเมื่อเดือนที่แล้ว  และยังจำได้ว่าซื้อ)

-         She forgot meeting me in New York ten years ago.

(เธอลืมการได้พบกับผมในนิวยอร์คเมื่อ ๑๐ ปีมาแล้ว  –  คือเคยพบกันเมื่อ ๑๐ ปีมาแล้ว  แต่เธอจำไม่ได้แล้วว่าเคยพบ)

-         She forgot to meet me at my office yesterday.

(เธอลืมที่จะมาพบผมที่สำนักงานเมื่อวานนี้ – สรุปคือไม่ได้มาพบเพราะลืม)

-         He tried to swim across the dangerous river.

(เขาพยายามว่ายข้ามแม่น้ำที่มีอันตราย)

-         He tried eating the food his girlfriend cooked for him.

(เขาทดลองกินอาหารที่แฟนปรุงให้เขากิน)

-         They stopped working and went to a restaurant.

(พวกเขาหยุดการทำงาน  และไปภัตตาคารเพื่อกินอาหาร)

-         They stopped to work until late at night.

(พวกเขาหยุด (กิน, เล่น, พูดคุย, ฯลฯ) เพื่อที่จะทำงานจนกระทั่งดึกดื่น)

 

15. How did the cat get into the house?  I remember _______________

it out last night.  

(แมวเข้ามาในบ้านได้อย่างไร  ผมจำได้ถึง _____________________ มันไปไว้ข้างนอกเมื่อคืนที่ผ่านมา)

(a)    put

(b)   to put

(c)    putting    (การจับ)

(d)   putting away

ตอบ   -   ข้อ  (c)   (Remember + Verb + ing  =   “จำได้ถึงการกระทำสิ่งนั้นๆ”)   ดูคำอธิบายเพิ่มเติมในข้อ  ๑๔  ของข้อสอบชุดนี้

 

16. They _____________________ to go at once to the doctor.

(พวกเขา_____________________________ ไปหาหมอในทันที)

(a) will   (จะ)

(b) had better   (ควรจะ)

(c) must   (จะต้อง)

(d) have   (จำเป็นต้อง)

ตอบ   -   ข้อ   (d)  เนื่องจาก  “Have to” (จำเป็นจะต้อง)   ต้องตามด้วย “Verb 1”  ส่วนอีก  ๓  ข้อที่เหลือ   จะต้องตามด้วย   “Infinitive without to” (Verb 1)   คือ  “Will go”   “Had better go”   “Must go

 

17. What would you have me ____________________?

(คุณจะให้ผม ____________________________ อะไรครับ)

(a) mend   (ซ่อม)

(b) mending

(c) mended

(d) to mend

ตอบ   -   ข้อ  (a)  เนื่องจากเป็นการใช้โครงสร้างของ  “Causative use” (Subject + Have + Someone + Do (Verb 1) + Something) (ประธานใช้ให้ใครทำอะไรบางอย่าง)  ดูคำอธิบายเพิ่มเติมจากข้างล่าง

              สำหรับการใช้โครงสร้าง “Causative use” ในแบบ “Active voice”  คือSubject + Have + Someone + Do (กริยาอะไรก็ได้ช่องที่ ๑) + Something” หรือ (= Subject + Get +  Someone + To do (กริยาอะไรก็ได้  แต่ต้องมี “To” นำหน้า) + Something)  (ประธานใช้ให้ใครทำอะไรบางอย่าง)  มีดังนี้ คือ

1. Subject + Have + Someone + Do + Something (กรรมของ  Verb Do”)

2. Subject + Get + Someone + To do + Something (กรรมของ Verb Do”)

(ประธาน  +  ใช้ให้  +   ใครบางคน  +   ทำ (กริยาอะไรก็ได้)  +  บางสิ่งบางอย่าง)

                     ทั้ง ๒ โครงสร้างข้างบน ถือว่าอยู่ในรูปของ  “Active voice”  เนื่องจากประธานเป็นผู้ใช้ให้ใครบางคนไปทำอะไรบางอย่าง   ดังตัวอย่างประโยคข้างล่าง

-         He had the doctor examine his eyes.

(เขาให้หมอตรวจตา)

-         He got the doctor to examine his eyes.

(เขาให้หมอตรวจตา)

-         She has her maid wash her car every day.

(เธอให้สาวใช้ล้างรถทุกวัน)

-         She gets her maid to wash her car every day.

(เธอให้สาวใช้ล้างรถทุกวัน)

-         We had our neighbors clean our house last week.

(เราให้เพื่อนบ้านทำความสะอาดบ้านของเราสัปดาห์ที่แล้ว)

-         We got our neighbors to clean our house last week.

(เราให้เพื่อนบ้านทำความสะอาดบ้านของเราสัปดาห์ที่แล้ว)

                    อย่างไรก็ตาม   ถ้าต้องการใช้ในรูป  “Passive voice” คือ {Subject + have (get)   + something + done + (by someone)}   {(ประธาน  ใช้ให้บางสิ่ง  ถูกกระทำ (กริยาอะไรก็ได้ อยู่ในช่องที่ ๓)  +  (โดยบางคน)}  ในกรณีนี้  ทั้ง   “Have และ “Get”  ในโครงสร้างแบบนี้    จะใช้ในรูปประโยคที่เหมือนกันทุกประการ ดังตัวอย่าง

-         He had his eyes examined (by the doctor).

(ถ้าแปลตรงๆตัว คือ “เขาให้ตาถูกตรวจโดยหมอ” แต่ในภาษาไทยไม่นิยมพูดแบบนี้ โดยนิยมพูดแต่เพียงว่า “เขาไปตรวจตา”)

-         He got his eyes examined (by the doctor).

(เขาไปตรวจตา)

-         She has her car washed (by her maid) every day.

(เธอล้างรถทุกวัน)

-         She gets her car washed (by her maid) every day.

(เธอล้างรถทุกวัน)

-         We had our house cleaned (by our neighbors) last week.

(เราทำความสะอาดบ้านสัปดาห์ที่แล้ว)

-         We got our house cleaned (by our neighbors) last week.

(เราทำความสะอาดบ้านสัปดาห์ที่แล้ว)

       - He has his hair cut once a month.

(= He gets his hair cut one a month.)

(เขาตัดผมเดือนละ ๑ ครั้ง – คือไปให้ช่างตัดให้)

     - She has her room cleaned every day.

(= She gets her room cleaned every day.)

(เธอทำความสะอาดห้องทุกวัน – คือให้คนรับใช้ทำให้)

     - We had our car washed once a week last year.

(= We got our car washed once a week last year.)

(เราล้างรถอาทิตย์ละ ๑ ครั้ง เมื่อปีที่แล้ว – คือให้อู่ล้างให้)

 

18. I don’t think I’ll buy this dress; it is not __________________ I really want. 

(ผมไม่คิดว่า  ผมจะซื้อเสื้อผ้าชุดนี้  มันไม่ใช่ _______________________ ผมต้องการอย่างแท้จริง)

(a) what   (สิ่งที่)

(b) whatever    (อะไรก็ตาม)

(c) that    (ที่, ซึ่ง)

(d) which    (ที่, ซึ่ง)

(e) whom   (ผู้ซึ่ง, ผู้ที่)  (ใช้เป็นกรรม)

ตอบ   -   ข้อ   (a)   เนื่องจาก   “What I really want”  เป็น  “Noun clause”   ทำหน้าที่เป็น   “Complement”  (สิ่งที่มาช่วยทำให้สมบูรณ์)  ของ  “Verb to be” (Is)  ดูคำอธิบายเพิ่มเติมหน้าที่ของ  “Noun clause” จากประโยคข้างล่าง

                   ตัวอย่างที่ ๑

-         Tell me _______________________.

(บอกผมซิว่า ______________________________)

(a) what do you want?

(b) you want what

(c) what you want    (คุณต้องการอะไร)

(d) that what you want

ตอบ    –    ข้อ   (c)  เนื่องจากเป็น   “Noun clause”   ทำหน้าที่เป็น  “กรรมตรง”  ของกริยา  “Tell”  ทั้งนี้   “Noun clause”  มักขึ้นต้น (นำหน้า)  ด้วย  “Question words”  (what, when, where, why, how, how much, how many, how often, who, whom, that, whether, if – หรือไม่)  (โดยไม่ต้องมี  “That” อยู่ข้างหน้าคำเหล่านี้)  ทั้งนี้ โครงสร้างของ  “Noun clause” คือ  “Question word + subject + verb”  (เรียงคำแบบประโยคบอกเล่า)   สำหรับ  “Noun clause” ทำหน้าที่ดังนี้   คือ

๑.     เป็นประธานของ “Verb” หรือประโยค เช่น

      - What he wants is a new house.

(สิ่งที่เขาต้องการคือบ้านหลังใหม่)

      - How he did it surprised everyone.

(วิธีการที่เขาทำมัน – หรือ เขาทำมันอย่างไร – ทำให้ทุกคนประหลาดใจ)

       - Where he lives is not known.

(ที่ที่เขาอาศัยอยู่ – หรือ เขาอาศัยอยู่ที่ไหน – ไม่มีใครรู้)

       - Why he killed his wife is a mysterious thing.

(เหตุผลที่ว่าทำไมเขาฆ่าภรรยา  - หรือ ทำไมเขาฆ่าภรรยา – เป็นเรื่องลึกลับ)

       - That he is a smart person is certain.

(ที่ว่าเขาเป็นคนฉลาดเป็นเรื่องแน่นอน)

       - Whether she will come or not is not my business.

(ไม่ว่าเธอจะมาหรือไม่ก็ตาม  ไม่ใช่ธุระของผม)

                 ๒.  เป็นกรรมของ “Verb” หรือประโยค เช่น

       - I don’t know when he left.

(ผมไม่ทราบว่าเขาจากไปเมื่อใด)

       - She asked me where I lived.

(เธอถามผมว่าผมอาศัยอยู่ที่ไหน)

       - They did what they had promised.

(พวกเขาทำในสิ่งที่ได้ให้สัญญาไว้)

       - We believe that he is innocent.

(เราเชื่อว่าเขาบริสุทธิ์)

       - She did not believe what he told her.

(เธอไม่เชื่อในสิ่งที่เขาบอกเธอ)

       - The police investigated how the bank was robbed.

(ตำรวจสืบสวนวิธีการที่ธนาคารถูกปล้น – หรือ ธนาคารถูกปล้นอย่างไร)

       - I don’t know whether (if) she is happy with her new workplace.

(ผมไม่รู้ว่าเธอมีความสุขกับสถานที่ทำงานแห่งใหม่ของเธอหรือไม่)

                 ๓.  เป็นกรรมของ “Preposition” เช่น

- She is interested in what he says.

(เธอสนใจในสิ่งที่เขาพูด)

      - They believed in what the minister preached.

(พวกเขาศรัทธาในสิ่งที่บาทหลวงเทศน์)

      - We are surprised at how he could do it.

(เราประหลาดใจว่าเขาสามารถทำมันได้อย่างไร)

      - They were satisfied with what she had provided to them.

(พวกเขาพอใจในสิ่งที่เธอได้จัดหาให้กับพวกเขา)

                   ๔.  วางไว้ข้างหลังคำคุณศัพท์ (Adjective) ที่แสดงความรู้สึก  (Sure, Confident,  Happy, Sorry, Grateful, Doubtful, Suspicious, Certain, Delighted,  Delightful,  Anxious,  Worried, etc.) เช่น

      - I am sure that he will arrive here on time.

(ผมมั่นใจว่า  เขาจะมาถึงที่นี่ตรงเวลา)

      - He is sorry that he could not keep his words.

(เขาเสียใจว่า  เขาไม่สามารถรักษาคำพูดได้)

      - They are confident that they will get the job.

(พวกเขามั่นใจว่าพวกเขาจะได้งานทำ)

      - We are anxious that the plane will be delayed for a few hours.

(เราวิตกกังวลว่า  เครื่องบินจะล่าช้าไป ๒ - ๓ ชั่วโมง)

                  ๕.  ใช้แทนคำนาม (Noun)  ที่มาข้างหน้ามัน  เช่น

             - The fact that he graduated with first-class honor is known to all.

              (ข้อเท็จจริงที่ว่าเขาจบการศึกษาด้วยเกียรตินิยมอันดับ ๑  เป็นที่ทราบกันโดยทุกคน(“The fact”  คือ “that he graduated with first-class honor

ดังนั้น  “that he graduated with first-class honor” จึงเป็น  “Noun

clause”) อย่างไรก็ตาม  ในประโยค  “The fact that (which) he told me is known to all.(ข้อเท็จจริงซึ่งเขาบอกผมเป็นที่ทราบกันโดยทุกคน)  The fact”  ไม่ใช่ “that (หรือ which) he told me”  แต่เป็นสิ่งอื่นต่างหาก  ดังนั้นthat (which) he told me” จึงเป็น “Adjective clause” มาขยาย “the fact

      - The belief that all men are born equal is not held by everyone.

(ความเชื่อที่ว่ามนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกันมิได้ยึดถือกันโดยทุกคน)   (ข้อความที่ขีดเส้นใต้เป็น “Noun clause)

      - The notion that wealthy men are always happy is rejected by many people.  (ความคิดที่ว่าคนที่ร่ำรวยมีความสุขเสมอ  ถูกปฏิเสธโดยคนจำนวนมาก)  (ข้อความที่ขีดเส้นใต้เป็น “Noun clause)

หมายเหตุ  –  จากตัวอย่างข้างบน  ถ้าเป็น “Noun clause” จะใช้ “that” นำหน้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  (ไม่ใช้ “which”)  และ  “that” จะไม่ทำหน้าที่ประธาน หรือกรรม  แต่ถ้าเป็น “Adjective clause”  จะใช้ “that” หรือ “which” ก็ได้  และมันจะทำหน้าที่ประธาน หรือกรรมของประโยคอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น

-      The book which (that) is on the table is mine.

(หนังสือซึ่งอยู่บนโต๊ะเป็นของผม)  (ข้อความที่ขีดเส้นใต้เป็น  “Adjective clause”  ขยาย “The book”  โดย “which (that)” ทำหน้าที่เป็นประธานของ

Clause

        -  The book which (that) you gave me is very interesting.

(หนังสือซึ่งคุณให้ผมน่าสนใจอย่างมาก)  (ข้อความที่ขีดเส้นใต้เป็น Adjective clause” ขยาย “The book”  โดย “which (that)” ทำหน้าที่เป็นกรรมตรงของ Clause”  ส่วน “me” เป็นกรรมรอง)

 

เรียน  ท่านผู้ติดตามอ่าน เว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th”

                  ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้