หมวดข้อสอบ TOEFL (ตอนที่ 81)

Choose the word that is closest in meaning to the underlined word.   (จงเลือกคำที่มีความหมายใกล้เคียงที่สุดกับคำที่ขีดเส้นใต้)

1. A miserly person cannot comprehend the joy of sharing.

(บุคคลที่ตระหนี่-ขี้เหนียว  ไม่สามารถ   เข้าใจ   ความปลื้มปิติของการแบ่งปัน)

(a) reject    (ปฏิเสธ)

(b) banish    (แบ๊น-นิช)  (เนรเทศ)

(c) allot    (อะ-ล้อท)  (แจก, แบ่งปัน, จัดแบ่ง, จัดสรร)

(d) understand    (เข้าใจ)

 

2. The policeman was commended for his bravery in capturing the armed outlaw.

(เจ้าหน้าที่ตำรวจคนนั้นได้รับการ   ยกย่อง-สรรเสริญ   สำหรับความกล้าหาญของเขา  ในการจับกุมผู้ร้าย-อาชญากรที่มีอาวุธ)

(a) reprimanded    (ประณาม, กล่าวหาอย่างรุนแรง)

(b) opposed    (ต่อต้าน, คัดค้าน, ขัดขวาง, ขัดแย้ง, ไม่เห็นด้วย, อยู่ฝ่ายตรงกันข้าม)

(c) praised    (ยกย่อง, สรรเสริญ)

(d) scared    (ทำให้ตกใจ, ทำให้กลัว)

 

3. Though doctors toiled to cure the undernourished child, he never regained his full health.

(แม้ว่าแพทย์   ทำงานหนัก-ตรากตรำ-เดินทางด้วยความลำบากหรือเหน็ดเหนื่อย   เพื่อจะรักษาเด็กที่ขาดอาหารคนนั้น   เขา (เด็ก) ไม่เคยได้สุขภาพที่สมบูรณ์เต็มที่กลับมาอีกเลย)

(a) overcame    (เอาชนะ, พิชิต)

(b) refuted    (ริ-ฟิ้วท)  (พิสูจน์ว่าไม่จริง, โต้แย้ง, หักล้าง, ลบล้าง, ปฏิเสธ)

(c) worked hard    (ทำงานหนัก)

(d) hauled    (ฮอล)  (ดึง, ลาก, ฉุด, สาว, ชัก, เคลื่อนย้ายด้วยรถบรรทุก, เปลี่ยนทิศทาง)

 

4. Three workers were maimed  (เมม)  when the ladder collapsed.

(คนงาน  ๓  คน  ถูก   ทำให้พิการ-ทำให้เสียแขนขา   เมื่อบันไดลิงล้มคว่ำลง)  (หมายถึงคนงานหล่นลงมา  เมื่อบันไดสำหรับปีนไต่ทรุดตัว)

(a) amassed    (รวบรวม, สะสม)

(b) disabled; crippled    (ทำให้พิการ;  ทำให้พิการ, ทำให้เป็นง่อย)

(c) mimicked    (มิ้ม-มิค)  (ล้อเลียน, ล้อ, จำลอง)

(d) strived    (พยายาม)

 

5. The guide was compelled to admit he had blundered far from the intended route.

(มัคคุเทศก์ถูกบังคับให้ยอมรับว่า  เขาได้ทำผิดพลาด-พูดออกมาอย่างโง่-เดินเซ่อ-งุ่มง่าม-ซุ่มซ่าม   ห่างไกลจากเส้นทางที่ได้ตั้งใจเอาไว้)  (หมายถึงใช้เส้นทางผิด  ห่างไกลจากเส้นทางที่ตั้งใจไว้ว่าจะไป)

(a) made a mistake    (ทำผิดพลาด)

(b) blended    (ผสม, คลุก, กลมกลืน, คลุกเคล้าให้เข้ากัน, ทำให้เหมาะกับ)

(c) deserted    (ละทิ้ง, ทอดทิ้ง, ละทิ้งหน้าที่, หนีทัพ)

(d) swindled    (โกง, ฉ้อโกง, หลอกต้ม, หลอกลวง)

 

6. The Yayoi people were named for the district in Tokyo where traces of their settlements were first found.

 (ชาวยาโยอิได้รับการตั้งชื่อสำหรับตำบลในกรุงโตเกียว  ที่ซึ่ง   ร่องรอย   ของการตั้งรกรากถิ่นฐานของคนเหล่านี้  ได้ถูกพบเจอเป็นครั้งแรก)

(a) ruins    (ซากปรักหักพัง, สถานที่ปรักหักพัง, ความพินาศ, ความหายนะ, ความย่อย ยับ, ความล่มจม, การทำลาย, การล้มละลาย)

(b) foundations    (รากฐาน, มูลฐาน, มูลนิธิ)

(c) parts    (ส่วนต่างๆ, ชิ้นส่วน)

(d) remnants    (ส่วนที่เหลือ, สิ่งที่ทิ้งเอาไว้, เศษ, เศษเล็กเศษน้อย, เศษผ้า, เดน)

 

7. Although there is considerable literature on theories of olfaction, there are insufficient grounds for accepting one theory over another.

(แม้ว่าจะมีวรรณกรรม (ตำรับตำรา)   มากมาย   เกี่ยวกับทฤษฎีที่ว่าด้วยกลิ่น   ยังไม่มีเหตุผลสนับสนุนหรือหลักฐานอ้างอิงอย่างเพียงพอ  สำหรับการยอมรับว่าทฤษฎีหนึ่งน่าเชื่อถือกว่าอีกทฤษฎีหนึ่ง)

(a) convincing    (น่าเชื่อ)

(b) current    (ปัจจุบัน)

(c) authoritative    (เผด็จการ, ซึ่งมีอำนาจ, เชื่อถือได้, มีหลักฐานพิสูจน์ได้)

(d) extensive    (มากมาย, กว้าง, กว้างขวาง, ครอบคลุม, แพร่หลาย, ถ้วนทั่ว)

 

8. The gunfire was sporadic.

(การยิงปืน   เป็นพักๆ-เป็นระยะ-เป็นครั้งเป็นคราว)

(a) continuous    (สม่ำเสมอ, ต่อเนื่องกันไป)

(b) intermittent    (เป็นพักๆ, เดินๆหยุดๆ, ไม่ต่อเนื่อง, ไม่สม่ำเสมอ)

(c) frequent    (บ่อยๆ)

(d) distant    (ไกล)

 

9. Pilfering by company employees costs many businesses thousands of dollars each year. 

(การลักเล็กขโมยน้อย-การฉกฉวย   โดยพนักงานบริษัท  ทำให้ธุรกิจจำนวนมาก  ต้องเสียเงินหลายพันดอลลาร์  ในแต่ละปี)

(a) ignorance    (ความโง่เขลา, ความไม่รู้, การละเลยไม่เอาใจใส่)

(b) penetration    (การฝ่าเข้าไป, การทะลุเข้าไป, การเข้าไปข้างใน)

(c) stealing    (การลักขโมย)

(d) absenteeism    (การขาดงาน, การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่)

 

10. His extreme nervousness impeded his ability to speak in front of large groups of people. 

(ความประหม่าอย่างสุดๆของเขา   กีดกั้น-ขัดขวาง-เป็นอุปสรรค   (ต่อ) ความสามารถของเขาในการพูดต่อหน้าคนกลุ่มใหญ่)

(a) accelerated    (เร่งรัด, ทำให้เร็วขึ้น)

(b) terminated    (สิ้นสุดลง, จบสิ้นลง, ทำให้สิ้นสุด)

(c) hindered    (ขัดขวาง, เป็นอุปสรรค, กีดกัน, สกัดกั้น)

(d) fostered    (บ่มเพาะ, เลี้ยงดู, สนับสนุน, ให้กำลังใจ, อุปถัมภ์)

 

11. The promise of a bonus acted as an incentive to greater effort.

(คำมั่นสัญญาจะจ่ายโบนัส  กระทำเป็นเหมือนกับ   สิ่งจูงใจ-สิ่งกระตุ้น-เครื่องกระตุ้น-เครื่องส่งเสริม  ให้  (พนักงาน)  มีความพยายามมากยิ่งขึ้น)

(a) hindrance    (อุปสรรค, สิ่งกีดขวาง)

(b) remuneration    (ค่าตอบแทน, การตอบแทน, การจ่ายเงิน, การให้รางวัล, การชดเชย)

(c) encouragement    (การให้กำลังใจ, การส่งเสริม, การกระตุ้น)

(d) panic    (การตกใจกลัว, ความหวาดกลัว, ความอกสั่นขวัญหาย, ตกใจกลัว,         อกสั่นขวัญหาย)

 

12. The trauma (ทร้อ-ม่ะ) of Batman’s childhood was that both his parents had been killed.  

(ความชอกช้ำทางจิตใจ-การบาดเจ็บ-แผลบาดเจ็บ-ภาวะที่ได้รับบาดเจ็บ   ในวัยเด็กของมนุษย์ค้างคาว  ก็คือว่า  ทั้งพ่อและแม่ของเขาถูกฆ่าตาย)

(a) picture    (รูปภาพ)

(b) forgiveness    (การให้อภัย, การยกโทษให้)

(c) memory    (ความทรงจำ)

(d) distress    (ความทุกข์ยาก, ความเคราะห์ร้าย, ความลำบาก, ภัยพิบัติ, ความเศร้าโศกเสียใจ)

 

13. The parents were unable to pacify their crying baby.

(พ่อแม่ไม่สามารถ   ปลอบขวัญ-ทำให้สงบ-ทำให้เงียบ-ทำให้สุขุม   ลูกน้อยที่ร้องไห้)

(a) beat    (ตี, ทุบ, กระแทก, เคาะ, หวด, ตบ, เฆี่ยน, ดีกว่า, เก่งกว่า, รบชนะ, พิชิต)

(b) soothe    (ปลอบขวัญ, ปลอบโยน, ปลอบ, ประโลมใจ, ทำให้บรรเทา, ลด)

(c) shut the mouth of    (ปิดปากของ)

(d) modify    (ม้อด-ดิ-ไฟ)  (เปลี่ยนแปลง, แก้ไข, ปรับปรุง, ดัดแปลง, ลดความรุนแรง, ลดหย่อน)

 

14. This new invention has an enormous sales potential.

(สิ่งประดิษฐ์ชิ้นใหม่นี้มี   ความเป็นไปได้-ศักยภาพ   การจำหน่ายที่มหาศาล)

(a) increase    (การเพิ่มขึ้น)

(b) decrease    (การลดลง)

(c) possibility    (ความเป็นไปได้)

(d) discount    (การลดราคา)

 

15. Because tornadoes are more prevalent in the middle states, the area from Minnesota to Texas is called Tornado Alley. 

(เพราะว่าพายุทอร์นาโด   มีอยู่ทั่วไป-ดาษดื่น-แพร่หลาย   ในรัฐทางตอนกลางของประ เทศ   พื้นที่จากรัฐมินเนโซต้าถึงเท็กซัส   จึงถูกเรียกว่า “ตรอกหรือซอยพายุทอร์นาโด”)

(a) severe    (รุนแรง)

(b) short-lived    (มีอายุสั้น, ไม่ถาวร)

(c) feared     (ถูกกลัว)

(d) widespread    (แพร่หลาย, กว้างขวาง, กระจาย, กางออก, ขยายออก)

 

16. The speaker demonstrated his knowledge of the subject by his excellent lecture.  

(ผู้พูด   แสดง-สาธิต-อธิบาย-เดินขบวน   ความรู้ของเขาในวิชา (หรือหัวข้อ) นั้น  โดยการบรรยายอย่างยอดเยี่ยม)

(a) repeated    (ทำซ้ำ, พูดซ้ำ)

(b) created    (สร้าง)

(c) concealed    (ปิดบัง, ซ่อนเร้น, อำพราง)

(d) revealed    (แสดง, แสดงให้เห็น, เผย, เปิดเผย, ทำให้ปรากฏ)

 

17. She is a contemporary writer who has received much critical acclaim. 

(เธอเป็นนักเขียน   สมัยปัจจุบัน-ในยุคสมัยหรือรุ่นเดียวกัน   ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องสรรเสริญหรือต้อนรับในแบบวิพากษ์วิจารณ์)

(a) realistic    (เป็นจริง, เกิดได้จริง, สมจริงสมจัง)

(b) witty    (มีสติปัญญา, เฉลียวฉลาด, มีไหวพริบ, มีความรู้, รอบรู้)

(c) modern    (ทันสมัย, ปัจจุบัน)

(d) colorful    (เต็มไปด้วยสีสัน, มีชีวิตชีวา)

 

18. Because the crocodile is accustomed to a tropical climate, it becomes lethargic (ลิ-ธาร์-จิค) at temperatures below 60 degrees Fahrenheit.

(เพราะว่าจระเข้คุ้นเคยกับภูมิอากาศแบบเขตร้อน  มันจะ   เฉื่อยชา-เซื่องซึม-ซึม-ง่วง   ที่อุณหภูมิต่ำกว่า  ๖๐  องศาฟาเรนไฮต์)   (เนื่องจากมันรู้สึกเย็น)

(a) sluggish    (เงื่องหงอย, ซบเซา, เฉื่อยชา, เกียจคร้าน)

(b) chilly    (เย็นเยือก)

(c) sickly    (อ่อนแอ, ไม่แข็งแรง, ขี้โรค, อมโรค, เป็นโรคมาก, ชวนให้คลื่นไส้-สะอิดสะเอียน)

(d) snappish    (หุนหันพลันแล่น, ฉุนเฉียว, อารมณ์ร้อน)

 

เรียน  ท่านผู้ติดตามอ่าน เว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th”

                  ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้