หมวดข้อสอบ STRUCTURE (ตอนที่ 630)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

Direction:  Choose the best answer to each item.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดของแต่ละข้อ)

 

1. The doctor warned him that his health would deteriorate if he ___________________ smoking.

(หมอเตือนเขาว่า  สุขภาพของเขาจะแย่ลงถ้าเขา ____________________________ สูบบุหรี่)

(a) does not give up

(b) did not give up    (ไม่เลิก)

(c) would not give up

(d) had not given up

ตอบ  -  ข้อ  (b)  เนื่องจากต้องใช้  Tense  ของกริยาในอนุประโยคที่  ๒ หรือ  “If clause” (Did not give up)  ให้สอดคล้องกับกริยาใน  “Main clause”  (Warned)  และกริยาในอนุประโยคที่  ๑  (Would deteriorate)  ทั้งนี้  ใน  If clause  จะใช้รูป   Simple tense (Present or Past) เท่านั้น  ขึ้นอยู่กับกริยาในประโยคใหญ่   

 

2. The number of people who ______ applied for the job so far _____ much higher than we expected.

(จำนวนผู้คนผู้ซึ่ง _________ สมัครงานเท่าที่ผ่านๆมา ________ สูงกว่าที่เราคาดการไว้อย่างมาก)

(a) has _________ is

(b) have _________ is    (ได้ ____________ มี)

(c) has _________ are

(d) have _________ are

ตอบ  -  ข้อ  (b)  ใช้  “Have”  เนื่องจากใช้ตามประธานของอนุประโยค  “Who”  ซึ่งแทน  “People”  ซึ่งเป็นคำนามพหูพจน์  ส่วนช่องหลังใช้  “Is”  เนื่องจากใช้ตามประธานของประโยคนี้  คือ  “The number of people”   (จำนวนผู้คน)  ซึ่งเป็นวลีที่เป็นเอกพจน์  เพราะถือเป็นจำนวนรวมทั้งหมด  ไม่ว่าจะมีกี่คนก็ตาม  จึงใช้กับกริยาเอกพจน์  “Is”  ดูเพิ่มเติมการใช้  “The number of…..……”  (จำนวนของ............)  และ  “A number of”  (จำนวนมาก)  จากตัวอย่างข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่ 

  • The number of the students in the evening class ____________________________ to forty.

(จำนวนนักเรียนในชั้นเรียนภาคค่ำ __________________________________ อยู่ที่  ๔๐  คน)

(a) has limited

(b) have limited

(c) are limited

(d) is limited    (ถูกจำกัด)

ตอบ  -  ข้อ  (d)  “The number of + Noun (plural) (Students)”  =  “จำนวนนักเรียน”  ถือเป็นจำนวนรวม  จึงเป็นเอกพจน์  และใช้กับกริยาเอกพจน์  (Is, Was, Has, etc.)  แต่ต้องอยู่ในรูป  “Passive voice”  {Is (was) + Verb 3  หรือ  Has + Been + Verb 3}  เนื่องจาก  “ถูกกระทำ”  คือ  “ถูกจำกัด”  ดังนั้น  ถ้าจะเลือก ข้อ  (a)  ต้องแก้เป็น   “Has been limited”   ดูเพิ่มเติมจากตัวอย่างข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที  

  • The number of cars _________________________________________________ risen.

(จำนวนรถยนต์ __________________________________________________ เพิ่มขึ้น)

(a) is

(b) are

(c) have

(d) has    (ได้)

ตอบ  -  ข้อ  (d)

                                  ตัวอย่างที่  

  • The number of Europeans on the road, on the rails or in the air this summer _______ a record of 120 million, triple the level of 15 years ago. 

(จำนวนของชาวยุโรปบนถนน (ในรถยนต์)  บนราง (ในรถไฟ)  หรือ ในอากาศ (ในเครื่อง บิน)  (หมายถึงที่เดินทางท่องเที่ยว) ในฤดูร้อนนี้  __________ สถิติของ ๑๒๐ ล้านคน  -  เป็น ๓ เท่าของระดับเมื่อ  ๑๕ ปีมาแล้ว)

(a) have reached

(b) has reached      (ได้ถึง, ได้มาถึง, ได้เจาะทะลุ)

(c) were reaching

(d) had reach

ตอบ  -  ข้อ  (b)  เนื่องจาก   “The number of + Noun (Plural)  =  จำนวนของ………..”  ถือเป็นเอกพจน์  (จำนวนรวม)   จึงต้องใช้กับกริยาเอกพจน์  (Has, Is, etc.)  (จึงตัดข้อ  A  และ  C  ทิ้ง)  สำหรับ  “This summer” จะถือเป็นปัจจุบัน  หรือ อดีตก็ได้  (โดยถ้าเป็นอดีต  สามารถใช้  “Past simple” (Reached)   หรือ   “Past perfect” (Had reached)  ได้)  แต่ไม่อาจเลือกข้อ  D  ได้ เพราะผิด  (ต้องเป็น  “Had reached”)  จึงเหลือ   B  เพียงข้อเดียว  โดยถือว่า  “This summer”  เป็นเหตุการณ์ปัจจุบัน

                 ส่วน  “A number of” (จำนวนมาก)  + คำนามพหูพจน์  และใช้กับกริยาพหูพจน์  (Are, Were, Have, Walk, Come, etc.)  เช่น

  • A number of people have come to the football match.

(ผู้คนจำนวนมากได้มาดูการแข่งขันฟุตบอล)

  • A number of students are playing in the field.

(นักเรียนจำนวนมากกำลังเล่นในสนาม)

  • A number of cars are in the street.

(รถยนต์จำนวนมากอยู่บนถนน)

  • A number of party members decide to vote against their leader.

(สมาชิกพรรคจำนวนมาก  ตัดสินใจลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับผู้นำของตน)

 

3. This is the ____________________________________________ fashion news from Paris.

(นี่เป็นแฟชั่น __________________________________________________ จากปารีส)

(a) late    (สาย, ช้า, ล่า, ล่วงเลยมานาน, ดึก, ค่ำ)

(b) later    (สายกว่า, ช้ากว่า, ต่อมา)

(c) latest    (ล่าสุด, ทันสมัยที่สุด, เกิดขึ้นหลังสุด)

(d) last     (สุดท้าย, ที่ผ่านมา)

ตอบ  -  ข้อ   (c)  

 

4. Are you ____________________________________________ for your final examination?

(คุณ _____________________________________________ สำหรับการสอบไล่หรือยัง)

(a) prepare

(b) to prepare

(c) prepared    (เตรียมพร้อม)

(d) already    (แล้ว)

ตอบ  -  ข้อ  (c)  “Be prepared”  =  Ready  ส่วนคำอื่นๆ ใช้ดังนี้  คือ

  • Are you ready for your final examination?
  • Are you already prepared for your final exam?

(ประโยคข้างบนทั้ง  ๒  ประโยค  มีความหมายเหมือนกัน  คือ  “คุณพร้อมสำหรับการสอบไล่ (แล้ว) หรือยัง”) 

 

5. The orchid is an exotic (อิก-ซ้อท-ทิค) plant to see blooming in most North American gardens.

(กล้วยไม้เป็นพืช  ผิดธรรมดา-ไม่ใช่ของพื้นเมือง-มาจากต่างประเทศ-ประหลาด  ที่เห็นเบ่งบานในสวนในทวีปอเมริกาเหนือส่วนใหญ่)

(หมายถึง  กล้วยไม้มิใช่พืชพันธุ์พื้นเมืองในอเมริกา  แต่เป็นพืชเมืองร้อน  ดังนั้น  ที่เห็นมันเบ่งบานขึ้นมาได้ในสวนในอเมริกาหรือแคนาดา  จึงไม่ใช่เรื่องปกติ  ซึ่งในกรณีนี้ถือเป็นข้อยกเว้นที่มิใช่เรื่องปกติทั่วไป)

(a) a common    (ธรรมดาสามัญ, ปกติ, ทั่วไป, รวมกัน)

(b) a colorful    (เต็มไปด้วยสีสัน, มีสีฉูดฉาด)

(c) a beautiful    (สวยงาม)

(d) an unusual    (ผิดธรรมดา, เป็นข้อยกเว้น)

(e) a superb    (ดีเยี่ยม, ยอดเยี่ยม)

ตอบ  -  ข้อ  (d)

 

6. The scientist thought he had solved a huge riddle of the universe.  

(นักวิทยาศาสตร์คนนั้นคิดว่าเขาได้คลี่คลาย  ปริศนา-สิ่งที่ทำให้ฉงน-คำปริศนา-บุคคลที่เป็นปริศนา-ปัญหา-คำถามที่ทำให้งง  ของจักรวาล)

(a) peril    (อันตราย, ภัย)

(b) generosity    (ความเอื้อเฟื้อ, ความใจกว้าง)

(c) mystery    (ความลึกลับ, ความลี้ลับ, สิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้, ความลับ)

(d) recklessness    (ความสะเพร่า, ความประมาท)

(e) phobia    (โฟ้-เบีย)  (ความกลัว, โรคกลัว)

ตอบ  -  ข้อ   (c)  

 

7. A saw and a hammer are indispensable equipment for all carpenters.

(เลื่อยและค้อนเป็นอุปกรณ์ที่  จำเป็นยิ่ง-จะขาดเสียมิได้  สำหรับช่างไม้ทุกคน)

(a) appropriate    (เหมาะสม)

(b) essential    (เอส-เซ้น-เชิ่ล)  (จำเป็นที่สุด, ซึ่งขาดเสียมิได้, เป็นส่วนประกอบที่สำ คัญ, เป็นปัจจัย,

       เป็นพื้นฐาน)

(c) convenient    (สะดวก, เหมาะสม, ใกล้มือ)

(d) inadequate    (ไม่เพียงพอ, ขาดแคลน)

(e) elegant    (เอ๊ล-ลิ-เกิ้นท)  (งดงาม, สวยงาม, เก๋, สละสลวย, เรียบร้อย, ดีเลิศ)

ตอบ  -  ข้อ   (b)  

 

8. His sight had begun to deteriorate.

(สายตาของเขาเริ่มต้นที่จะ  เลวลง-เสื่อมลง-ทำให้เลวลง-ทำให้เสื่อมเสีย-ชำรุด-แตกสลาย)

(a) ameliorate    (ดีขึ้น, ปรับปรุง, ทำให้ดีขึ้น)

(b) enrich    (ทำให้ร่ำรวย-อุดมสมบูรณ์, ประดับ, ตกแต่ง, เพิ่มคุณค่า, เพิ่มความสำคัญ, ทำให้คุณภาพดีขึ้น)

(c) worsen    (กลายเป็นแย่ลง-เลวลง,ทำให้แย่ลง-ทำให้เลวลง)

(d) collide    (ชนกันโครม, ปะทะกันโครม, ขัดแย้ง, ไม่เห็นด้วย)

(e) subsidize    (ซั้บ-สิ-ได๊ซ)  (อุดหนุนเงิน, ให้เงินสงเคราะห์)

ตอบ  -  ข้อ   (c)  

 

9. Laura doesn’t appreciate being kept ___________________, so make sure you get there on time.

(ลอร่าไม่ชื่นชมกับการถูกทำให้ _________________ ดังนั้น  จงมั่นใจว่าคุณจะไปถึงที่นั่นตรงเวลา)

(a) to wait

(b) to be waiting

(c) waiting    (รอคอย)

(d) having waited

ตอบ  -  ข้อ  (c)  “Keep” + Verb + ing  ดูเพิ่มเติมคำกริยาที่ต้องตามด้วย  Gerund (Verb + ing)  จากตัวอย่างข้างล่าง

                                 ตัวอย่างที่ 

  • I know you don’t have time, but you should finish ___________________ the letter by noon.

(ผมรู้ว่าคุณไม่มีเวลา  แต่คุณควรเสร็จสิ้น ________________________ จดหมายในตอนเที่ยง)

(a) to answer

(b) answering    (การตอบ)

(c) by answering

(d) answer

ตอบ  -  ข้อ  (b)  เนื่องจากกริยา  “Finish + Verb + ing  

                                 ตัวอย่างที่ 

  • Jack has already considered ______________________________________ his studies.

(แจ๊คได้พิจารณา ______________ การศึกษาของเขาแล้ว)  (คือ  ได้พิจารณาที่จะศึกษาต่อ)  (เช่น  ระดับปริญญาโท-เอก)

(a) continue

(b) continuing    (การทำต่อไป)

(c) to continue

(d) continues

ตอบ  -  ข้อ  (b)  กริยา  “Consider + Verb + ing

                                 ตัวอย่างที่ 

  • They practiced _______________________________________________ at our school.

(พวกเขาฝึกหัด ___________________________________________ ที่โรงเรียนของเรา)

(a) teach

(b) to teach

(c) teaching    (การสอน)

(d) taught

ตอบ  -  ข้อ  (c)  กริยา  “Practice”  ต้องตามด้วย  “Gerund”  (Verb + ing)     

                                  ตัวอย่างที่ 

  • I can’t stand ______________________________________ the same word many times.

(ผมทนไม่ได้ที่จะ __________________________________________ คำพูดเดิมหลายๆครั้ง)

(a) repeat

(b) to repeat

(c) repeating    (พูดซ้ำ, ทำซ้ำ)

(d) repeated

ตอบ  -  ข้อ  (c)  “Can’t stand + Verb + ing” =   “ทนไม่ได้ที่จะ...................

                                  ตัวอย่างที่ 

  • Don’t risk _________________________________________________ your car here.

(อย่าเสี่ยง _____________________ รถของคุณที่ตรงนี้)  (เพราะอาจโดนใบสั่ง หรือทุบกระจก)

(a) park

(b) to park

(c) parking    (จอด, จอดรถ)

(d) at parking

ตอบ  -  ข้อ  (c)  “Risk + Gerund (Verb + ing)” 

                                  ตัวอย่างที่ 

  • Do you mind ______________________________________________ for me this time?

(คุณรังเกียจที่จะ _______________________________________ สำหรับผมไหม คราวนี้)

(a) pay

(b) paying    (จ่ายเงิน, ออกเงิน, จ่ายค่าอาหาร)

(c) to pay

(d) to paying

ตอบ  –  ข้อ  (b)  เนื่องจากหลังกริยา  “Mind”  ต้องตามด้วย  “Gerund” (Verb + ing)   

                                 ตัวอย่างที่ 

A: Is your brother going to camp?”

(พี่ชายคุณจะไปค่ายพักแรมหรือไม่)

B: He signed up, but he’s considering ____________________________________________.

(เขาลงชื่อแล้ว  แต่ว่าเขากำลังพิจารณา _______________________________________)

(a) not going    (จะไม่ไป, ไม่ไป)

(b) to not go

(c) not to go

(d) he doesn’t go

ตอบ  -  ข้อ  (a)  “Consider + Verb + ing”  =   “พิจารณาทำ............”  ส่วน  “Consider + Not + Verb + ing”  =    “พิจารณาไม่ทำ...........” เช่น   “She considered not applying for the job.”  (เธอพิจารณาไม่สมัครงานนั้น)   

                                  ตัวอย่างที่  

  • I don’t mind ____________________________ to bed early, but I don’t like to get up early.

(ผมไม่รังเกียจ _____________________________ นอนแต่หัวค่ำ  แต่ผมไม่ชอบตื่นแต่เช้าตรู่)

(a) go

(b) to go

(c) going    (ไป, เข้า)

(d) gone

ตอบ  -  ข้อ  (c)  “Mind + Verb + ing

                                 ตัวอย่างที่ 

  • He keeps _________________________________________ the most outrageous things.

(เขา ______________ ไม่หยุด (ต่อไปเรื่อยๆ) ในสิ่งต่างๆ ที่ทำให้เจ็บแค้นใจ (หรือ ที่เกะกะระราน, ที่รุนแรง) มากที่สุด)

(a) to say

(b) say

(c) saying    (พูด)

(d) having said

ตอบ  -  ข้อ  (c)  กริยา  “Keep” =  (............ต่อไปเรื่อยๆ, ไม่ยอมหยุด)  ต้องตามด้วย  “Gerund” (Verb + ing)  เช่น  (Keep walking  (เดินต่อไปเรื่อยๆ), Keep reading  (อ่านหนังสือไปเรื่อยๆ),  Keep talking  (คุยไปเรื่อย  ไม่ยอมหยุด)

                                  ตัวอย่างที่  ๑๐

  • Instead of playing as a small boy, he enjoyed nothing _________________ the farm machines.

(แทนที่จะเล่นเหมือนเด็กเล็กๆ  เขามิได้สนุกเพลิดเพลินกับอะไร ___________ เครื่องจักรกลในไร่นา)

(a) more to fix

(b) more than fix

(c) more than fixing    (มากไปกว่าการซ่อมแซม)

(d) more than having fixed

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจาก  Enjoy + (nothing more than) + Verb + ing  (Fixing

                                 ตัวอย่างที่  ๑๑

  • It is no use __________________________________________________ on like this. 

(ไม่มีประโยชน์ที่จะ ___________________________________ ต่อไปเช่นนี้ - หรือ ในแบบนี้)

(a) to go

(b) go

(c) going    (ดำเนิน)

(d) if go

ตอบ  -  ข้อ  (c)  “No use” (ไม่มีประโยชน์)  + Verb + ing

                                  ตัวอย่างที่  ๑๒

  • I can’t help __________________________________________ him in spite of his faults.

(ผมอดไม่ได้ที่จะ ___________________________________ เขา  ทั้งๆ ที่เขามีข้อผิดพลาด)

(a) admire

(b) admired

(c) admiring    (ยกย่อง, ชื่นชม)

(d) to admire

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจาก  “Can’t help + Verb + ing”  สำหรับคำกริยาที่ต้องตามด้วย  “Gerund” (Verb + ing)  ได้แก่  “Feel like”  (อยาก, ต้องการ),  “Avoid”  (หลีกเลี่ยง),  “Consider” (พิจารณา),  “Suggest”  (แนะนำ),  “Enjoy”  (สนุกสนาน),  “Finish”  (ทำเสร็จ),  “Keep  หรือ  Keep on”  (ทำต่อไป),  “Go on”  (ทำต่อไป),  “Insist on”  (ยืนกราน),  “Object to”  (คัดค้าน, ไม่เห็นด้วย),  “Look forward to”  (ตั้งตารอคอย),  “Put off”  (เลื่อน, ผัดไป),  “Be opposed to”  (คัดค้าน)“  Appreciate”  (ยกย่อง, เห็นคุณค่า),  “Allow” (อนุญาต),  “Permit” (อนุญาต),  “Postpone”  (เลื่อนออกไป), Practice”  (ฝึกหัด, ฝึกซ้อม),  “Prohibit”  (ห้าม),   Mind”  (รังเกียจ),  “Deny”  (ปฏิเสธ),  “Resist”  (ยับยั้ง, ระงับ),  “Recall”  (นึกได้, ระลึกได้)“Resent”  (ไม่ชอบ, ไม่พอใจ),  “Cannot stand”  (ทนไม่ได้)“Admit” (ยอมรับ),  “Delay”  (ประวิงเวลา),  “Confess”  (สารภาพ)“Imagine”  (นึกคิด, จินตนาการ)“Cannot help”  (อดไม่ได้, ช่วยไม่ได้),  “Excuse”  (ให้อภัย),  “Forgive”  (ให้อภัย),  “Dislike”  (ไม่ชอบ),  “Miss”  (พลาดโอกาส),  “Discuss”  (ประชุมปรึกษาหารือ, อภิปราย, สาธยาย)  ตัวอย่างประโยค  เช่น

  • She enjoys reading novels.    

(เธอสนุกสนานกับการอ่านนิยาย)

  • I cannot stand listening to his complaints any more.   

(ผมทนการฟังข้อร้องเรียนของเขาไม่ไหวต่อไปอีกแล้ว)

  • We could not avoid meeting him.    

(เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการพบกับเขา)

  • They enjoyed listening to music.   

(พวกเขาสนุกกับการฟังดนตรี)

  • She dislikes talking a lot.  

(เธอไม่ชอบการพูดมาก)

  • Jim finished writing a report last night.  

(จิมเสร็จสิ้นการเขียนรายงานเมื่อคืนที่ผ่านมา)

  • The man admitted taking the bicycle.  

(นายคนนั้นยอมรับว่าเอารถจักรยานไป)

  • She is sorry that she missed meeting you.  

(เธอเสียใจว่าเธอพลาดโอกาสการได้พบคุณ)

  • They practice speaking French every day.   

(พวกเขาฝึกซ้อมการพูดภาษาฝรั่งเศสทุกวัน)

  • We consider buying a new home.  

(เราพิจารณาจะซื้อบ้านหลังใหม่)

  • They allow smoking in this room.  

(เขาอนุญาตให้สูบบุหรี่ในห้องนี้ได้)

  • Do you mind opening the window?  

(คุณรังเกียจที่จะเปิดหน้าต่างไหมครับ)

  • The teacher suggested working harder.

(ครูแนะนำ   (นักเรียน) ให้ขยันมากขึ้น)

  • They object to smoking.

(พวกเขาไม่เห็นด้วยกับการสูบบุหรี่)

  • We look forward to meeting you soon.

(เราตั้งตารอคอยที่จะพบคุณเร็วๆนี้)

                  สำหรับคำคุณศัพท์และวลีที่ต้องตามด้วย  “Verb + ing”  ดูจากประโยคตัวอย่างข้างล่าง

                                 ตัวอย่างที่  ๑๓

  • Victor’s car was too badly damaged to be worth _________________________________.

(รถยนต์ของวิคเตอร์ได้รับความเสียหายมากจนเกินกว่าที่จะคุ้มค่า _______________________)

(a) repaired

(b) repair

(c) to repair

(d) repairing    (การซ่อมแซม)

(e) to be repaired

ตอบ  -  ข้อ  (d)  เนื่องจาก  “To be worth  (คุ้มค่า, ควรค่า) + Verb + ing”  ทั้งนี้   มีคำคุณศัพท์  ๒  ตัว  ที่ต้องตามด้วย  “Gerund” (Verb + ing)  คือ  “Worth”  (คุ้มค่า, ควรค่า)  และ  “Busy”  (ยุ่งอยู่กับ)  ดังตัวอย่างข้างล่าง

                                 ตัวอย่างที่  ๑๔

  • I was very busy __________________ my lesson because I would have a final exam next week.

(ผมมีงานยุ่งมากกับ ___________ บทเรียนของผม  เพราะผมมีสอบไล่สัปดาห์หน้า)  (มีธุระยุ่งกับการ

เตรียมบทเรียน)

(a) prepared

(b) to prepare

(c) preparing    (การเตรียม)

(d) on preparing

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจาก  “Busy + Verb + ing”  สำหรับคำคุณศัพท์อีกตัวที่ตามด้วย  Gerund (Verb + ing)  คือ  “Worth”  (ควรค่าต่อ, คุ้มค่ากับ)  ดังประโยคข้างล่าง

  • This book is worth reading.

(หนังสือเล่มนี้ควรค่าต่อการอ่าน)

  • Those people are worth talking to.

(คนพวกโน้นคุ้มค่ากับการพูดคุยด้วย)

  • Lots of things in this shop are worth buying.

(หลายสิ่งในร้านนี้ควรค่า (คุ้มค่า) ต่อการซื้อ)

  • These newspapers are not worth reading.

(หนังสือพิมพ์เหล่านี้ไม่ควรค่าต่อการอ่าน)

  • She was busy reading in the library. 

(เธอยุ่งอยู่กับการอ่านหนังสือในห้องสมุด)

  • They are busy preparing for the party.

(พวกเขายุ่งอยู่กับการเตรียมงานเลี้ยง)

                  ทั้งนี้  อย่าสับสนกับโครงสร้างข้างล่าง

  • Subject + Is (Was) + Too + Adjective + To + Verb 1 + ส่วนขยาย 

(ประธาน ..................... เกินไปกว่าที่จะ ....................)  เช่น  

  • Paul was too busy to prepare his lesson.

(พอลมีงานยุ่งมากเกินไปกว่าที่จะเตรียมบทเรียนของตน)  (พอลมีงานยุ่งมาก  จนเขาไม่มีเวลาเตรียมบทเรียน)

  • Mary is too busy to write to her parents.

(แมรี่มีงานยุ่งเกินไปกว่าที่จะเขียนจดหมายถึงพ่อแม่ของเธอ)  (แมรี่มีงานยุ่งมาก  จนเธอไม่มีเวลาเขียนจดหมาย)

                   นอกจากนั้น  ยังมีอีก  ๒  วลี ที่ต้องตามด้วย  “Verb + ing”  คือ  “It is no good”  (ไม่ดีที่จะ)  และ  “It is no use”  (ไม่มีประโยชน์ที่จะ)  เช่น

  • It’s no good crying like a baby.

(ไม่ดีเลยที่จะร้องไห้เหมือนเด็ก)

  • It’s no use talking to him.

(ไม่มีประโยชน์ที่จะคุยกับเขา)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                 

 

             ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง  e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  Address < wpookaotong@yahoo.com>  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)  เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป