หมวดข้อสอบ STRUCTURE (ตอนที่ 592)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

Direction:  Choose the best answer to each item.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดของแต่ละข้อ)

 

1. She is too excited to say ____________________________________________________.

(เธอตื่นเต้นเกินไปที่จะพูด ________________________________________________)

(a) nothing

(b) something

(c) anything    (สิ่งใดๆก็ตาม)

(d) every thing

ตอบ  -  ข้อ  (c)  ดูเพิ่มเติมการใช้  “Anything”  และ  “Any”  จากตัวอย่างข้างล่าง

                                 ตัวอย่างที่ 

  • There isn’t _______________________________________________ in the empty box.

(ไม่มี ________________________________________________ ในกล่องเปล่าใบนั้น)

(a) anything    (สิ่งใดๆ)

(b) something    (บางสิ่งบางอย่าง)

(c) everything    (ทุกสิ่ง)

(d) someone    (บางคน)

ตอบ  -  ข้อ  (a)  เนื่องจากเป็นประโยคปฏิเสธ  สำหรับ  “Anything”  หมายถึง  “อย่างใดอย่างหนึ่ง, สิ่งใดๆ”  มักใช้ในประโยคปฏิเสธและคำถาม  ส่วน  “Any” หมายถึง  “บ้าง”  ดังตัวอย่าง

  • There isn’t anything which can prevent her strong determination.

(ไม่มีสิ่งใดๆ ซึ่งสามารถขัดขวางความมุ่งมั่นแรงกล้าของเธอ)

  • If you shut your eyes, you can’t see anything.

(ถ้าคุณปิดตาของคุณ  คุณไม่สามารถเห็นสิ่งใดๆ เลย)

  • Is there anything I can do for you?

(มีสิ่งใดๆ ที่ผมจะสามารถทำให้คุณไหม)  (มีอะไรให้ผมช่วยไหม)

  • Are there any people in the room?

(มีคนอยู่ในห้องบ้างหรือไม่)

  • I haven’t any money to give you.

(ผมไม่มีเงินให้คุณ)

                                 ตัวอย่างที่ 

  • I’ve been playing tennis for two hours.  I just can’t play _____________________________.

(ผมได้เล่นเทนนิสติดต่อกันมา ๒ ชั่วโมงแล้ว  ผมไม่สามารถเล่น _________________________)

(a) yet

(b) already

(c) any more    (ต่อไปอีกแล้ว,  มากกว่านี้อีกแล้ว)

(d) no more    (ใช้ไม่ได้  เพราะจะเป็นปฏิเสธซ้อน  “Can’t”)

ตอบ  -  ข้อ  (c)  ดูเพิ่มเติมการใช้  “Any”  จากตัวอย่างข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่  

  • We had hardly _____________________________________________ rain last month.

(เราแทบไม่มีฝน __________________________________________ เลยเมื่อเดือนที่แล้ว)

(a) no

(b) some

(c) any    (ใดๆ)

(d) little

ตอบ  -  ข้อ  (c)  ใช้  “Any”  ในประโยคปฏิเสธ  คือ  ประโยคที่มี  “Hardly, Scarcely, Rarely, Seldom”  (แทบจะไม่, ไม่ใคร่จะ)  หรือ  “Never”  (ไม่เคยเลย)   สำหรับการใช้  “Any”  มีหลักดังนี้  คือ

                  ๑. ใช้  Any  แสดงจำนวนแทน  “Some”  ในประโยคคำถาม และปฏิเสธ  คือ ใช้เป็นคำคุณศัพท์ขยายนาม  “Any + Noun”  (นับได้ พหูพจน์)  หรือ  “Any + Noun” (นับไม่ได้  เอกพจน์)  เช่น

  • Are there any students in the classroom?

(มีนักเรียนอยู่ในห้องเรียนบ้างไหม)

  • Is there any water in the well?

(มีน้ำอยู่ในบ่อบ้างไหม)

  • There is not any furniture in the room.

(ไม่มีเฟอร์นิเจอร์อยู่ในห้องเลย)

                  และเมื่อใช้   “Any” เป็น  “Pronoun”  คือ  อยู่ลอยๆ  ไม่ต้องขยายนาม,   “Any”  จะแทนได้ทั้งนามนับได้ พหูพจน์  และนามนับไม่ได้ เอกพจน์  เช่น

  • They wanted some rooms but there weren’t any.

(พวกเขาต้องการห้องพัก  แต่ไม่มีเลย)

  • We wanted some water but there wasn’t any.

(พวกเราต้องการน้ำ  แต่ไม่มีเลย)

                   ๒. อย่างไรก็ดี  สามารถใช้  “Any, Anything”  ในประโยคบอกเล่าได้  ในกรณีต่อไปนี้

                           ๒.๑ มีคำที่มีความหมาย  “ปฏิเสธ”  อยู่ในประโยค  เช่น  “Seldom, Rarely, Hardly, Scarcely, Never, Without, Too”  เช่น

  • They had hardly any money.

(พวกเขาแทบจะไม่มีเงินเลย)

  • We could finish the project without any trouble.

(เราสามารถทำโครงการสำเร็จ  โดยปราศจากปัญหาใดๆ)

  • She scarcely received any information from him.

(เธอแทบไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารจากเขาเลย)

  • It was too soon to say anything.

(มันเร็วเกินไปที่จะพูดอะไรออกมา)

  • It is too dark to see anything.

(มันมืดเกินไปที่จะมองเห็นอะไรได้)

                           ๒.๒ แสดงความสงสัย-ไม่แน่ใจ  เช่น

  • I wonder whether there is anything you want to tell me.

(ผมสงสัยว่า มีสิ่งใดที่คุณต้องการบอกผมหรือไม่)

  • She wondered whether anyone was there.

(เธอสงสัยว่า มีใครอยู่ที่นั่นบ้างหรือไม่)

                          ๒.๓ แสดงเงื่อนไข

  • If you find anything wrong, please let me know.

(ถ้าคุณพบสิ่งใดผิด  โปรดบอกให้ผมทราบ)

  • If you have any problem, consult your parents.

(ถ้าคุณมีปัญหาใดๆ  จงปรึกษาพ่อแม่)

  • If there is anything I can do for you, please tell me.

(ถ้ามีสิ่งใดที่ผมทำให้คุณได้  โปรดบอกผม)

                  . ใช้เป็นกรรมของกริยา หรือ Preposition  หรือเป็นคำสรรพนาม  หรือเป็นคุณศัพท์ขยายนาม  ในประโยคบอกเล่า  ในความหมาย  “.............ใดก็ตาม”  (ในกรณีนี้  ไม่สามารถใช้  “Some”  แทนได้)

  • Some people are ready to believe anything they are told.

(คนบางคนพร้อมที่จะเชื่อสิ่งใดก็ตามที่พวกเขาได้รับการบอกเล่า)

  • I will give this book to anyone who wants it.

(ผมจะให้หนังสือเล่มนี้แก่ใครก็ตาม  ที่ต้องการมัน)

  • Anyone violating the rules will be punished.

(ใครก็ตามที่ละเมิดกฎระเบียบ  จะถูกลงโทษ)

  • You may come any time you want.

(คุณจะมาเวลาใดๆ ก็ได้  ที่คุณต้องการ)

  • Any student can answer this question.

(นักเรียนคนใดๆ  ก็สามารถตอบคำถามนี้ได้)

                  . ใช้เป็นกริยาวิเศษณ์  (Adverb)  ซึ่งส่วนใหญ่ขยาย  “Adjective”  หรือ  “Adverb” ขั้นกว่า  (Comparative degree)  เช่น

  • It won’t do any good.

(มันจะไม่ช่วยให้อะไรดีเลย)

  • I couldn’t stand it any longer.

(ผมไม่สามารถทนมันได้ต่อไปอีกแล้ว)

  • He doesn’t know any better.

(เขาไม่ได้รู้ดีกว่า  -  คุณหรือผมหรอก)

  • Nobody in the village will be any wiser.

(ไม่มีใครในหมู่บ้านรู้ดีกว่านี้หรอก)

  • I’m sorry to say that the patient isn’t any better.

(ผมเสียใจที่จะบอกว่า  คนป่วยอาการไม่ดีขึ้นเลย)

 

2. Let us consider __________________________________________________________.

(พวกเรามาพิจารณา ______________________________________________ กันเถอะ)

(a) the technological origin, progress and advantages

(b) the origin and progress of technology and how it provides advantages

(c) the origin, progress and advantages of technology    (ต้นกำเนิด, ความก้าวหน้า  และประโยชน์ของเทคโนโลยี)

(d) the origin and progress of technology and its advantages

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เป็นการใช้โครงสร้างให้สมดุล  (Balance) หรือคู่ขนาน (Parallel) กัน  คือ  เมื่อคำหนึ่งเป็นคำนาม  คำอื่นๆ ก็ต้องเป็นคำนามด้วย  หรือ เมื่อคำหนึ่งเป็นกริยา  คำอื่นๆ ก็ต้องเป็นกริยาด้วย  เพื่อให้สมดุล หรือคูู่ขนานกัน  ในที่นี้  คือ  “The origin, progress and advantages of  technology”  กล่าวคือ  เป็นคำนามทั้ง  ๓  คำ  คือ  “Origin”,  “Progress”  และ  “Advantages”  เป็นการใช้โครงสร้างในประโยคให้มี  Format  เดียวกัน  ดูเพิ่มเติมโครงสร้างแบบนี้ในหมวดข้อสอบ  STRUCTURE  ตอนที่  ๕๙๑  ข้อ  ๓

 

3. Most people believe television has many advantages ______________ that it diminishes creativity.

(คนส่วนใหญ่เชื่อว่าโทรทัศน์มีประโยชน์มากมาย ________ ว่ามันทำให้ความคิดสร้างสรรค์ลดน้อยลง)

(a) there are claims

(b) although there are claims    (แม้มีคำกล่าวอ้าง)

(c) despite there are claims

(d) although there were claims

ตอบ  -  ข้อ  (b)  ประโยค  Complex  (ซับซ้อน  ซึ่งมีทั้งประโยคใหญ่และย่อย หรือ อนุประโยค)  ที่มี  “Although, Though, Even though, Even if  =  แม้ว่า, ถึงแม้ว่า  นำหน้าอนุประโยค (ประโยคย่อย)  ข้อความในประโยคใหญ่และประโยคย่อยจะมีความขัดแย้งกัน  (โทรทัศน์มีประโยชน์  แต่ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ลดน้อยลง)  นอกจากนั้น  ยังต้องใช้โครงสร้าง  “Present simple tense”  (There are claims)   เนื่องจากประโยคนี้เป็นข้อเท็จจริง  (Fact)  ทั้งนี้  สามารถสังเกตจากกริยาตัวอื่นๆ ในประโยค  เช่น  “Believe, Has, Diminishes”  สำหรับ  Despite (= In spite of) (ทั้ง ๆ ที่)  ต้องตามด้วยคำนาม หรือวลี  ดังประโยคข้างล่าง

  • Most people believe television has many advantages despite (in spite of) claims that it diminishes creativity.

(คนส่วนใหญ่เชื่อว่าโทรทัศน์มีประโยชน์มากมาย  ทั้งๆ ที่ (มี) คำกล่าวอ้างว่ามันทำให้ความคิดสร้างสรรค์ลดน้อยลง)

                  ดูเพิ่มเติมการใช้  Although (Though, Even though, Even if)  จากตัวอย่างข้างล่าง

            Although  =  Though  =  Even if  =  Even though (แม้ว่า, ถึงแม้ว่า) ตามด้วยประโยค  คือ  Subject + Verb  เช่น

  • Although (Though, Even if, Even though) it was late, Ms. Glaser stayed to finish her work.

(แม้ว่ามันล่วงเลยเวลามานานแล้ว  มิสเกลเซอร์ยังอยู่ (ในสำนักงาน) เพื่อทำงานของเธอให้เสร็จ)

  • Although (Though, Even if, Even though) they were ordered, the brochures and business cards were never printed.

(แม้ว่ามันได้รับการสั่งซื้อ  โบรชัวร์และนามบัตรไม่เคยได้รับการพิมพ์)

  • Although (Though, Even if, Even though) Kim was wealthy, she was certainly not happy.

(แม้ว่าคิมมั่งคั่งร่ำรวย  เธอไม่ได้มีความสุขอย่างแน่นอน)

  • Although (Though, Even if, Even though) he studied hard, he failed.

(แม้ว่าเขาขยันเรียน  เขาสอบตก)

  • They went out although (though, even if, even though) it rained heavily.

(พวกเขาออกไปข้างนอก  แม้ว่าฝนตกหนัก)

  • Although (Though) he was late, he stopped to buy a sandwich.

(แม้ว่าเขาสาย  เขายังแวะซื้อแซนด์วิช)

  • Helen kept her coat on although (though) it was warm in the room.

(เฮเลยยังสวมเสื้อคลุมต่อไป  แม้ว่ามันจะอากาศร้อนในห้อง)

  • Although (Though) I advise the children about money, I never actually pay their debts.

(แม้ว่าฉันแนะนำลูกๆ เกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ  ฉันไม่เคยใช้หนี้ให้พวกเขาเลย)

  • I have a lot of my grandfather’s features although (though) I’m not so tall as he was.

(ผมมีลักษณะต่างๆ (หน้าตา-ท่าทาง) ของคุณปู่ของผมอยู่มากมาย  แม้ว่าผมจะไม่สูงเท่ากับท่าน)

 

4. He was shot _____________________________ during the gunfight with the police yesterday.

(เขาถูกยิง ________________________________ ในระหว่างการดวลปืนกับตำรวจเมื่อวานนี้)

(a) death    (ความตาย)  (เป็นคำนาม)

(b) dead    (ตาย)  (เป็นคำคุณศัพท์)

(c) deadly    (เป็นอันตรายถึงตายได้, ร้ายแรงถึงตาย)  (เป็นคำคุณศัพท์)

(d) died    (ตาย)  (เป็นคำกริยา)

ตอบ  -  ข้อ  (b

 

5. It was a superb performance of the year and was awarded an outstanding performance award voted by the audiences.  

(มันเป็นการแสดงที่  ดีเลิศ-ยอดเยี่ยม-ดีเยี่ยม  แห่งปี  และได้รับรางวัลการแสดงดีเด่น  ซึ่งได้รับการลงคะ

แนนเสียงจากผู้ชม)

(a) outstanding    (โดดเด่น-มีชื่อเสียง, สำคัญ, โผล่ออก, นูนออก, ยังไม่ได้ชำระ, ค้าง, ยังไม่ยุติ, ยังไม่สำเร็จ,

       ยังคาราคาซังอยู่, ยังแก้ไม่ตก)

(b) tedious    (น่าเบื่อ, น่ารำคาญ)

(c) excellent     (ดีเด่น, ดียิ่ง, ยอดเยี่ยม)

(d) supernatural    (เหนือธรรมชาติเกี่ยวกับสิ่งปาฏิหาริย์, อภินิหาร, ศักดิ์สิทธิ์, ประหลาด, มหัศจรรย์)

(e) captivating    (น่าหลงใหล, จับใจ, ดึงดูดใจ, น่าประทับใจ, น่าติดใจ)

ตอบ  -  ข้อ  (c

 

6. It is not a good business policy to cut cost by buying _________________________ materials. 

(มันมิใช่นโยบายธุรกิจที่ดีที่จะลดต้นทุน (ค่าใช้จ่าย) โดยการซื้อวัสดุ ________ มาทำการผลิตสินค้า)

(a) shoddy   (คุณภาพเลว, ทำอย่างลวกๆ, กำมะลอ, ซึ่งเอาของเลวมาทำให้คล้ายของดี, เลว, เลวทราม)

(b) slovenly    (สกปรก, ไม่เป็นระเบียบ)

(c) sedentary    (เซ้ด-ดัน-เทอ-รี่)  (อยู่ประจำที่, ไม่เคลื่อนย้าย, คุ้นเคยกับการนั่ง, นั่ง, ในลักษณะนั่ง)

(d) ostentatious    (โอ้อวด, เอาหน้า)

(e) ingenious    (อิน-จี๊-เนียส)  (เก่ง, ชาญฉลาด)

ตอบ  -  ข้อ  (a

 

7. He is an adroit (อะ-ดร้อยท) speaker who always convinces most people he talks to.   

(เขาเป็นผู้พูดที่  คล่องแคล่ว-ชำนาญ  ผู้ซึ่งทำให้คนส่วนใหญ่ที่เขาพูดคุยด้วยเชื่อเสมอ)  (คือ  เชื่อในสิ่งที่เขาพูด)

(a) skillful    (คล่องแคล่ว, เชี่ยวชาญ, ชำนาญ, มีฝีมือ, ช่ำชอง, มีความสามารถ)

(b) dull    (ทื่อ, ทึ่ม, ปัญญาทึบ, ไม่มีชีวิตชีวา, จืดชืด, ไม่มีรสชาติ, น่าเบื่อ, ไม่น่าสนใจ)

(c) awkward    (งุ่มง่าม, เชื่องช้า, เคอะเขิน, เก้งก้าง, อึดอัดใจ, ไม่รู้จะทำอย่างไรดี)

(d) rapid    (รวดเร็ว)

(e) mean    (มีน)  (ใจแคบ, ขี้เหนียว, ต่ำช้า, หยาบช้า, น่าทุเรศทุรังมาก)

ตอบ  -  ข้อ  (a

 

8. My house is the same size _______________________________________________ hers.

(บ้านของผมมีขนาดเดียว ________________________________________ บ้านของเธอ)

(a) to

(b) like

(c) with

(d) as     (กับ)

ตอบ  -  ข้อ  (d)  เป็นการใช้  “คำคู่”  (The same…......…..as)  ดูเพิ่มเติมการใช้  “คำคู่”  จากตัวอย่างข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่ 

  • Please tell me the difference ________________________________ a habit and a custom.

(โปรดบอกผมความแตกต่าง __________ นิสัย (หรือธรรมเนียมปฏิบัติ) และขนบธรรมเนียมประเพณี)

(a) of

(b) from

(c) between    (ระหว่าง)

(d) in

ตอบ  –  ข้อ  (c)  เนื่องจากเป็นการใช้   “คำคู่”  “Between”  และ  “And”  ดูเพิ่ม เติมการใช้คำคู่ ในประโยคข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่ 

  • Homemaking in preindustrial America required ___________________________ and skill.

(งานบ้าน (งานดูแลบ้าน) ในอเมริกายุคก่อนอุตสาหกรรม  ต้องการ ________ และทักษะความชำนาญ)

(a) and strength

(b) both strength    (ทั้งพละกำลัง-ความแข็งแรง)

(c) in addition to strength

(d) strength besides

ตอบ  -  ข้อ  (b)  เนื่องจากเป็นการใช้คำคู่  (Both……….and……….)  หรืออาจใช้  “….....….. required strength besides (หรือ  “in addition to”  หรือ  “beside”) skill”  (................. ต้องการพละกำลัง  นอกเหนือจากทักษะความชำนาญ)

                                  ตัวอย่างที่ 

  • The company’s staff displayed ____________ happiness nor excitement when the bid was won.

(พนักงานของบริษัท ______________ แสดงทั้งความสุขหรือความตื่นเต้นยินดี  เมื่อชนะการประมูล)

(a) either    (คน หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง)

(b) both    (ทั้ง ๒ คน-สิ่ง, ทั้งคู่)

(c) neither    (ไม่, ไม่ทั้งสองคน-สิ่ง)

(d) whether    (หรือไม่)

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจากเป็นการใช้  “คำคู่”  (Neither …....…. Nor …......…..  =  ไม่ทั้ง ............. หรือ (และ) .............)

                                  ตัวอย่างที่ 

  • We often put tramps in ________ beggars, but sometimes we feel a little envious of their simple way of life. 

(เรามักจัดคนจรจัดให้อยู่ใน _________ ขอทาน  แต่บางครั้งเรารู้สึกอิจฉานิดๆ กับวิถีการดำรงชีวิตแบบเรียบง่ายของพวกเขา)

(a) the same class to

(b) the same class with

(c) the same classes to

(d) the same class as    (ชั้นหรือกลุ่มเดียวกันกับ)

ตอบ  -   ข้อ  (d) ป็นการใช้คำคู่  “The same………......….as

                                  ตัวอย่างที่  

  • Both breakfast ___________________________ lunch are served in the company cafeteria.

(ทั้งอาหารเช้า ______________________ อาหารกลางวันได้รับการเสิร์ฟในโรงอาหารของบริษัท)

(a) but    (แต่)

(b) or    (หรือ)

(c) either    (อย่างใดอย่างหนึ่ง)

(d) and    (และ)

ตอบ  -  ข้อ  (d)  เนื่องจากเป็นการใช้คำคู่  คือ  “both…......…and…....…..” (ทั้ง.............และ..............)

                                  ตัวอย่างที่

  • The company couldn’t decide whether to buy new computers ______ to update its old hardware.

(บริษัทไม่สามารถตัดสินใจว่าจะซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ _______ อัพเดทฮาร์ดแวร์ตัวเก่าของบริษัท)

(a) either    (อย่างใดอย่างหนึ่ง, คนใดคนหนึ่ง)

(b) or    (หรือ)

(c) and    (และ)

(d) not only    (ไม่เพียงแต่)

ตอบ  -  ข้อ  (b)  เป็นการใช้คำคู่  “Whether…..........or…......…” (ว่า............หรือ.............)  สำหรับคำคู่อื่นๆ  เช่น  “Between…...….and”  (ระหว่าง .......... และ..........),  “Both…...…and….......” (ทั้ง...........และ............),  “Either …...…or….......” (.......... หรือ......... คนใดคนหนึ่ง),  “Neither…....nor …..” (ไม่ทั้ง..........และ...........),  “Not only…...… but also…....…” (ไม่เพียงแต่........... แต่............ด้วย)  ดูเพิ่มเติมจากตัวอย่างข้างล่าง

  • Passengers can check in for the charter flight between 8:00 and 12.00 tomorrow.

(ผู้โดยสารสามารถเช็คอิน (แสดงตั๋วและยื่นสัมภาระที่จะนำขึ้นเครื่อง) สำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ  ระหว่าง ๘ โมงและเที่ยงวันวันพรุ่งนี้)

  • There has been a rise in trade between China and Indonesia at present.

(มีการเพิ่มขึ้นด้านการค้าระหว่างจีนและอินโดนีเซียในปัจจุบัน)

  • I have spent a lifetime commuting between Britain and the United States.

(ฉันได้ใช้เวลาตลอดทั้งชีวิตเดินทางไปมาระหว่างอังกฤษและสหรัฐฯ)

  • The Supreme Court is an arbiter between the States and the federal government.

(ศาลสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาด – อนุญาโตตุลาการ – ระหว่างรัฐต่างๆ และรัฐบาลกลาง)

  • Either John or his sister will come to my party.

(จอห์นหรือน้องสาวของเขา  คนใดคนหนึ่ง – ระหว่างเขากับน้องสาว –จะมางานเลี้ยงของผม)

  • Neither you nor I can achieve the goals.

(ไม่ทั้งคุณและผมสามารถบรรลุจุดหมาย  –  คือทั้งคุณและผมไม่สามารถบรรลุจุดหมาย)

  • Not only Peter but also Frank passes the test.

(ไม่เพียงแต่ปีเตอร์  แต่ยังแฟร้งค์อีกด้วย  ที่ผ่านการสอบ  –  คือสอบผ่านทั้ง ๒ คน)

  • The fruit delivered directly from the orchard was not only ripe but also delicious.

(ผลไม้ซึ่งส่งโดยตรงมาจากสวนผลไม้  ไม่เพียงแต่สุกเท่านั้น  แต่ยังอร่อยอีกด้วย)

  • Both Mary and her sister have divorced their husbands.

(ทั้งแมรี่และพี่สาวของเธอได้หย่าร้างกับสามี)

  • The training session has been changed from 8:30 to 9:00.

(การประชุมฝึกอบรมถูกเปลี่ยนจาก ๘.๓๐ น. เป็น ๙.๐๐ น.)

  • Both breakfast and lunch are served in the company cafeteria.

(ทั้งอาหารเช้าและอาหารกลางวันได้รับการเสิร์ฟในโรงอาหารของบริษัท)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                 

 

             ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง  e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  Address  <wpookaotong@yahoo.com>  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า “ปรับปรุงเว็บไซต์”)  เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป