หมวดข้อสอบ STRUCTURE (ตอนที่ 582)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

Direction:  Choose the best answer to each item.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดของแต่ละข้อ)

 

1. Lobsters have compound eyes that consist of hundreds of lenses _________________________.

(กุ้งก้ามกรามมีลูกตาที่ประกอบด้วยตาเล็กๆ หลายๆ ตา  ซึ่งประกอบด้วยเลนส์หลายร้อยชิ้น (ซึ่ง) _____)

(a) together they are joined

(b) are joined together

(c) joined together    (ถูกเชื่อมเข้าด้วยกัน)

(d) which they are joined together

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจากลดรูปมาจากอนุประโยค  “……..…lenses which are joined together

 

2. Most lakes in the northern part of the United States were scooped out by glaciers, _____ vast basins.

(ทะเลสาบส่วนใหญ่ในตอนเหนือของสหรัฐฯ  ถูกทำให้เป็นโพรง (กัดเซาะ) โดยธารน้ำ แข็ง, ______ อ่าวด้านใน (ตรงที่เป็นส่วนโค้งเว้า) ที่กว้างใหญ่)

(a) create

(b) creating    (ก่อให้เกิด, ทำให้เกิด)

(c) have created

(d) are creating

ตอบ  -  ข้อ  (b)  Creating  เป็น  Present participle  โดยลดรูปมาจากอนุประโยค  “………. glaciers, which created vast basins”  ซึ่งอนุประโยค  Which created vast basins  ขยายข้อความในประโยคใหญ่ทั้งประโยค  คือ  “ทะเลสาบส่วนใหญ่ในตอนเหนือของสหรัฐฯ  ถูกทำให้เป็นโพรง (กัดเซาะ) โดยธารน้ำ แข็ง”  เพื่อบอกให้รู้ว่า  เหตุการณ์ในประโยคใหญ่  เป็นผู้ก่อให้เกิดข้อความในประโยคย่อย  คือ  แสดงการเป็นผู้กระทำ  (Active voice)  ดูตัวอย่างการลดรูปอนุประโยคจากข้างล่าง  (และดูเพิ่มเติม  Defining (Non-defining) Adjective Clause  ในหมวดข้อสอบ  STRUCTURE  ตอนที่  ๕๗๘  ข้อ  ๔)

  • The people working in the office are my colleagues.

(ลดรูปมาจาก …..…. people who work  หรือ  are working in the office)

(ผู้คนที่ทำงานในสำนักงาน  คือเพื่อนร่วมงานของผม)

  • The woman walking across the street is my sister.

(ลดรูปมาจาก …..…. woman who walks  หรือ  is walking across the street)

(ผู้หญิงที่เดินข้ามถนนเป็นน้องสาวของผม)

  • The man living next door is a bank manager.

(ลดรูปมาจาก ………. man who lives  หรือ  is living next door)

(ชายที่อาศัยอยู่บ้านหลังถัดไปเป็นผู้จัดการธนาคาร)

  • The children playing in the field are my neighbors’ kids.

(ลดรูปมาจาก ………. children who play  หรือ  are playing in the field)

(เด็กๆ ที่เล่นอยู่ในสนามเป็นลูกของเพื่อนบ้านของผม)

 

3. You need my help, _______________________________________________________?

(คุณต้องการความช่วยเหลือของผม, _________________________________________)

(a) need you

(b) needn’t you

(c) don’t you    (ใช่ไหม)

(d) isn’t it

ตอบ  -  ข้อ  (c)  “Need” (ต้องการ)  เป็นกริยาธรรมดาตัวหนึ่ง  เมื่อจะสร้างประโยคคำถาม หรือปฏิเสธ  จะต้องใช้   “Verb to do” (Do, Does, Did)  ช่วย

 

4. I shall come back _________________________________________________________.

(ผมจะกลับมา _______________________________________________________)

(a) long before    (ก่อนหน้า ................. เป็นเวลานาน)

(b) before long    (ในไม่ช้า)

(c) longer

(d) not long

ตอบ  -  ข้อ  (b)  เนื่องจากมีความหมายเหมือน  “Soon”  หรือ  “In a little while”  สำหรับตัวอย่างการใช้  “Long before”  เช่น

  • I have known his parents long before I know him.

(ผมรู้จักพ่อแม่ของเขาก่อนหน้าที่ผมจะรู้จักเขา  เป็นเวลานานทีเดียว)  (คือรู้จักพ่อแม่ของทอมมา ๑๐ ปีแล้ว แต่เพิ่งรู้จักทอมได้เพียง ๒ ปี)

                  สำหรับตัวอย่างอื่นๆ ของ  “Before long”  (ในไม่ช้า)  เช่น

  • Class will be over before long.

(ชั้นเรียนจะเลิกเร็วๆ นี้แล้ว  –  คือจะเลิกอีกในไม่ช้า)

  • We were tired of waiting and hoped the bus would come before long.

(เราเบื่อการรอคอยและหวังว่า   รถเมล์จะมาในไม่ช้า)

 

5. The government is determined to accelerate the construction project and complete it before Christmas.

(รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะ  เร่งรัด-เร่งให้เกิดขึ้น-เพิ่มขึ้น-ก่อให้เกิด  โครงการก่อสร้าง  และทำมันให้แล้วเสร็จก่อนคริสต์มาส)

(a) slow down    (ทำให้ช้าลง)

(b) resume    (ดำเนินต่อไป, ทำต่อไป)

(c) speed up    (เร่ง, ทำให้เร็วขึ้น)

(d) prohibit    (ห้าม, ขัดขวาง, ป้องกัน)

(e) magnify    (แม็ก-นิ-ไฟ)  (ขยาย, ทำให้ใหญ่ขึ้น)

ตอบ  -  ข้อ  (c

 

6. The loss of their fertile (เฟ้อร์-ไทล) lands threw the farmers into a panic (แพ้น-นิค).  

(การสูญเสียที่ดินที่  อุดมสมบูรณ์-ซึ่งมีดินดี-ให้ผลให้ลูกได้-ซึ่งให้กำเนิด  เหวี่ยงชาวนาเข้าสู่ความอกสั่นขวัญหนี-ความตกใจกลัว-ความหวาดกลัว)    

(a) miserable    (มิซ-เซอะ-ระ-เบิ้ล)  (. ทุกข์ยาก, ไม่มีความสุข, ยากจน,  . เลว,   . น่าดูถูก, น่าสังเวช) 

(b) magniloquent    (แมก-นิ้ล-โล-เควิ่นท)  (โอ้อวด, อวดอ้าง, คุยโว, ฟุ้งเฟ้อในถ้อยคำ) 

(c) manifest    (แม้น-นิ-เฟสท)  (๑. (คุณศัพท์) ชัดเจน, ประจักษ์, เป็นที่เข้าใจดี, ปรากฏชัดแจ้ง   . (กริยา)  

       แสดง, ปรากฏชัดแจ้ง, ประจักษ์, พิสูจน์, เปิดเผย) 

(d) fruitful    (๑. อุดมสมบูรณ์, มีผลมาก, ผลดก, ซึ่งให้ลูกมาก,  ๒. ที่ให้ผลดี, มีกำไร) 

(e) substantial    (มากมาย, ยิ่งใหญ่, มีเนื้อหา, มีใจความ, มีแก่นสาร, มีตัวตน, เป็นพื้นฐาน, อุดมสมบูรณ์)

ตอบ  -  ข้อ  (d

 

7. The company staff’s confidence slowly dwindles as the deadline of project completion approaches.

(ความเชื่อมั่นของพนักงานของบริษัท  ลดน้อยลง-เล็กลง-หด-ทรุดโทรม-เสื่อมโทรม-สูญเสีย-ทำให้เล็กลง-ทำให้หดลง  อย่างช้าๆ  ในขณะที่เส้นตายของการสิ้นสุดโครงการใกล้เข้ามา)  (คือ กลัวโครงการจะเสร็จไม่ทัน)

(a) shifts    (เปลี่ยนแปลง)

(b) rises    (เพิ่มขึ้น)

(c) emerges   (โผล่ออกมา, ปรากฏออกมา)

(d) diminishes    (ลดน้อยลง-ลดลง-ทำให้ลดน้อยลง-ค่อยๆ เล็กลง-ดูหมิ่น)

(e) proscribes    (โพรส-ไคร้บ)  (ออกประกาศห้าม, แถลงเป็นทางการว่า (สิ่งนั้น) เป็นอันตรายและต้องห้าม

      หรือผิดกฎหมาย)

ตอบ  -  ข้อ  (d

 

8. Freezing is at present one of the ______________________ of preserving meats and vegetables.

(การทำให้เย็นจัดจนแข็ง (การแช่แข็ง) ในปัจจุบันเป็นหนึ่งในบรรดา _____ ในการเก็บรักษาเนื้อและผัก)

(a) most are important methods

(b) most methods are important

(c) most important methods    (วิธีที่สำคัญที่สุด)

(d) most of the important methods

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจากเป็นตามโครงสร้าง  “One of the + Adjective (พยางค์สั้น) + Est + Noun (Plural)”  เช่น  One of the biggest boys  -  เด็กที่ตัวใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง,  One of the longest bridges  สะพานที่ยาวที่สุดแห่งหนึ่งหรือ  “One of the + Most + Adjective (พยางค์ยาว) + Noun (Plural)”  เช่น  One of the most successful persons  บุคคลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง,  One of the most beautiful women  ผู้หญิงที่สวยมากที่สุดคนหนึ่ง  เป็นต้น

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                 

 

            ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง  e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  Address  <wpookaotong@yahoo.com>  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)  เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป