หมวดข้อสอบ STRUCTURE (ตอนที่ 511)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

Direction:  Choose the best answer to each item.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดของแต่ละข้อ)

 

1. A record of complaints ___________________________________ kept in the purser’s office.

(ประวัติของการร้องเรียนต่างๆ _________ เก็บไว้ในสำนักงานของเจ้าหน้าที่เรือ  ที่มีหน้าที่เก็บเอกสารและเงิน)

(a) are

(b) is    (ถูก)

(c) were

(d) has

ตอบ  -  ข้อ  (b)  เนื่องจากประธานของประโยค  คือ  A record  ซึ่งเป็นเอกพจน์  โดยมี  Of complaints  เป็นส่วนขยายประธาน  และมี  Is kept  เป็นกริยาในแบบ  Passive voice  {Subject + Is (Are) + Verb 3}  โดยอยู่ในรูป  Present simple tense (Subject + Verb 1) (กรณีของ  Active voice),  เพราะเป็นข้อเท็จจริง  จึงถือเป็นเหตุการณ์ปัจจุบัน  ทั้งนี้  อาจตอบ  Has been kept  (ได้ถูกเก็บไว้) (Present perfect tense ในแบบ  Passive voice)  ก็ได้  ดูเพิ่มเติมโครงสร้างแบบเดียวกันจากตัวอย่างข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่ 

  • The cruise handbook _________________________________________ all ship policies.

(หนังสือคู่มือการเดินทางตระเวณโดยทางเรือ _____________________ นโยบายทั้งหมดของเรือ)

(a) explains    (อธิบาย)

(b) is explaining    (กำลังอธิบาย)

(c) explain

(d) explaining

ตอบ  -  ข้อ  (a)  ประธานเอกพจน์  (The cruise handbook)  กริยาเติม “S” (Explains)  และข้อความนี้เป็นข้อเท็จจริง  และเป็นเหตุการณ์ปัจจุบัน  จึงใช้  Present simple tense (Subject + Verb 1)  ดูเพิ่มเติมการใช้กริยาตามประธานของประโยค  กับเหตุการณ์ปัจจุบัน (ข้อเท็จจริง)  จากตัวอย่างข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่ 

  • The head of the porters ________________________________ guests with their luggage.  

(หัวหน้าคนถือกระเป๋า (แบกของ) __________ แขก (ลูกค้า) – โรงแรม, สถานีรถโดยสาร-รถไฟ – ในเรื่องกระเป๋าเดินทางของพวกเขา)

(a) assist

(b) is assisting    (กำลังช่วยเหลือ)

(c) assists    (ช่วยเหลือ, สงเคราะห์, สนับสนุน)

(d) are assisting    

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจากประธานของประโยค  คือ  The head (หัวหน้า)  ซึ่งเป็นคำเอกพจน์  โดยมี  Of the porters  เป็นส่วนขยายประธาน  และข้อนี้ใช้รูป  Present simple tense  (Subject + Verb 1)  เพราะเป็นข้อเท็จจริงทั่วๆ ไปในปัจจุบัน  (หัวหน้าฯ ช่วยเหลือแขก-ลูกค้าในเรื่องกระเป๋าเดินทาง)  ไม่มีความจำเป็นต้องใช้รูป  Present continuous (progressive) tense (Is assisting)  เนื่องจากเหตุการณ์มิได้กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้น

                                  ตัวอย่างที่

  • The variety of insurance benefits ________________________ very broad under this policy.

(ความหลากหลายของผลประโยชน์ต่างๆ จากการประกันภัย ______________ กว้างขวางมากภายใต้กรมธรรม์นี้ )

(a) are

(b) is    (มีความ)

(c) being

(d) be

ตอบ  -  ข้อ  (b)  เนื่องจากประธานของประโยค  คือ  The variety  ซึ่งเป็นเอกพจน์  โดยมี  Of insurance benefits  เป็นส่วนขยายประธาน  และมี  Very broad under this policy  เป็น  Complement  ของกริยา  Is  (มาช่วยทำให้  Is  มีความสมบูรณ์)

                                  ตัวอย่างที่

  • At midnight, the second shift of security guards ____________________________ on duty.

(ตอนเที่ยงคืน  ผลัดที่สองของยามรักษาความปลอดภัย __________________ เข้าเวร – ทำหน้าที่)

(a) coming

(b) to come

(c) comes    (มา)

(d) come

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจาก  “The second shift”  (เอกพจน์) เป็นประธานของประโยค  โดยมี  “Of security guards”  เป็นส่วนขยาย  จึงต้องใช้กริยา  “Come”  ที่เติม  “S

 

2. _____________________________ Ms. Valencia was late, she did not miss the performance.

(________________________________ นางสาววาเลนเซียมาช้า  เธอมิได้พลาดการแสดง)

(a) During    (ในระหว่าง)  (ตามด้วยคำนาม หรือวลี)

(b) Because    (เพราะว่า)  (ตามด้วยประโยค  คือ  Subject + Verb)

(c) In spite of    (ทั้งๆ ที่)  (ตามด้วยคำนาม หรือวลี หรือ  Verb + ing)

(d) Although    (แม้ว่า, ถึงแม้ว่า)  (ตามด้วยประโยค  คือ  Subject + Verb)

ตอบ  -  ข้อ  (d)  ดูเพิ่มเติมการใช้คำอื่นๆ จากตัวอย่างข้างล่าง

  • I finished typing these three letters during your absence.

(ฉันพิมพ์จดหมาย ๓ ฉบับเหล่านี้แล้วเสร็จ  ในระหว่างการไม่อยู่ของคุณ)

  • During his visit he did a lot of sightseeing.

(ในระหว่างการมาเยือนของเขา  เขาได้ทัศนาจรมากมายหลายแห่ง)

  • She worked in London during the summer holiday last year.

(เธอทำงานในลอนดอนในระหว่างวันหยุดหน้าร้อนปีที่แล้ว)

  • Lots of people lost their lives and properties during the war.

(คนจำนวนมากสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินในระหว่างสงคราม)

  • She heated the place during the winter with a huge wood furnace.

(เธอให้ความร้อนกับสถานที่ในระหว่างฤดูหนาว  ด้วยเตาขนาดใหญ่ที่ใช้ไม้เป็นเชื้อเพลิง)

  • Disease broke out during the journey.

(โรคเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง)

  • He had died during the night.

(เขาตายในระหว่างเวลากลางคืน)

  • During my fast I had lost fifteen pounds in weight.

(ในระหว่างการอดอาหาร (การกินเจ) ของฉัน  ฉันน้ำหนักลด ๑๕ ปอนด์)

  • Because (Since) it rained all night, there was a flood the following day.

(เพราะว่าฝนตกตลอดทั้งคืน  มีน้ำท่วมในวันต่อมา)

  • She missed the plane because (since) she left home very late.

(เธอตกเครื่องบิน  เพราะว่าเธอออกจากบ้านสายมาก)

  • Because (Since) it was Mr. Peterson’s birthday, his staff took him to lunch.

(เพราะว่ามันเป็นวันเกิดของมิสเตอร์ปีเตอร์สัน  คณะผู้ร่วมงานของเขาพาเขาไปทานอาหารกลางวัน)

  • Because (Since) none of us were familiar with the city.  Mr. Gustav drove us to the meeting.

(เพราะว่าพวกเราไม่คุ้นเคยกับเมือง  มิสเตอร์กุสตาฟขับรถพาเราไปประชุม)

  • He hasn’t been able to get a good job in spite of (= despite = notwithstanding) his having had an expensive education.

(เขาไม่สามารถหางานดีๆ ทำได้  ทั้งๆ ที่มีการศึกษาที่แพง)  (ไม่สามารถหางานดีได้  ทั้งๆ มีการศึกษาราคาแพง  หรือ เสียค่าเรียนราคาแพง)

  • In spite of (= Notwithstanding = Despite) the bad storm John delivered his papers on time.  

(ทั้งๆ ที่มีพายุเลวร้าย  ทอมก็ยังไปส่งหนังสือพิมพ์ได้ตรงเวลา  -   ทอมเป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์)

  • In spite of (= Notwithstanding = Despite) all their differences, Mary and Ann remain friends.

(ทั้งๆ ที่แตกต่างกันอย่างมากมายอย่างนั้น   แมรี่และแอนยังคงเป็นเพื่อนกันได้)

  • They went out in spite of (= notwithstanding = despite) the heavy rain.

(พวกเขาออกไปข้างนอกทั้งๆ ที่ฝนตกหนัก)

  • Although (Though, Even if, Even though) they were ordered, the brochures and business cards were never printed.

(แม้ว่ามันได้รับการสั่งซื้อ  โบรชัวร์และนามบัตรไม่เคยได้รับการพิมพ์)

  • Although (Though, Even if, Even though) Kim was wealthy, she was certainly not happy.

(แม้ว่าคิมมั่งคั่งร่ำรวย  เธอไม่ได้มีความสุขอย่างแน่นอน)

  • Although (Though, Even if, Even though) he studied hard, he failed.

(แม้ว่าเขาขยันเรียน  เขาสอบตก)

  • They went out although (though, even if, even though) it rained heavily.

(พวกเขาออกไปข้างนอก  แม้ว่าฝนตกหนัก)

 

3. ________________________________________ doubtful whether we shall win the match.

(_____________________________ น่าสงสัย (ไม่แน่นอน)  ว่าเราจะชนะการแข่งขันหรือไม่)

(a) There is

(b) It is    (มัน)

(c) There was

(d) It was

ตอบ  -  ข้อ  (b)  ใช้  “It is” + Adjective (Doubtful)  เพื่อให้สอดรับกับกริยาในอนุประโยค  “Shall win

 

4. __________________________________________________ break your promise.

(_____________________________________________________ ผิดคำมั่นสัญญา)

(a) You’d not better

(b) You had not better

(c) You’d better not    (คุณไม่ควร)

(d) You would better not

ตอบ  –  ข้อ  (c)  เนื่องจากต้องใช้รูป  “Subject + Had better + Not + Verb 1”   เสมอ  สำหรับรูปปฏิเสธของ  “Had better

 

5. On the premise (เพร้ม-มิส  หรือ  พริ-ไม้ซ) that two wrong don’t make a right, I forgave him for insulting me rather than calling him a nasty name.

(ตาม  สมมติฐาน-พื้นฐานสำหรับการสรุป-ที่ดินรวมสิ่งปลูกสร้าง  ที่ว่า ผิด ครั้งไม่ทำให้ถูกครั้งเดียว  (= ตบมือข้างเดียวไม่ดัง)  ผมเลยให้อภัยเขาที่มาดูถูกผม  แทนที่จะเรียก ชื่อเขาอย่างหยาบคาย  -  คือด่าว่าเขา)

(a) antithesis    (แอน-ที-ธี้-ซิส)  (สิ่งที่ตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิง, ความตรงกันข้าม, การต่อต้าน) 

(b) expedition    (เอค-สพิ-ดิ๊ช-ชั่น)  (การเดินทาง, การเดินทางเพื่อสำรวจ  ทำสงคราม หรืออื่นๆ, คณะผู้เดินทาง

       ดังกล่าว) 

(c) fistfight    (การชกต่อย) 

(d) assumption;  basis for conclusion    (ข้อสมมติฐาน;  พื้นฐานหรือข้อมูลสำหรับการสรุปเรื่องใด

       เรื่องหนึ่ง

(e) heist    (ไฮ้ซท)  (การปล้น, การขโมย, การโจรกรรม)  (ถ้าเป็นคำกริยา  หมายถึง ปล้น, ขโมย) 

ตอบ  –  ข้อ  (d)

 

6. The umpire (อั๊ม-ไพ-เออะ) was adamant (แอ๊ด-ดะ-แม่น) about his decision to expel the foul player.

(กรรมการตัดสิน (ผู้ชี้ขาด)  ใจแข็ง-ไม่เปลี่ยนใจ-ยืนกราน-ไม่ยืดหยุ่น-แข็งแกร่ง  เกี่ยวกับการตัดสินใจของเขา  ในการไล่ออก (จากสนาม) ผู้เล่นที่ทำฟาวล์  -  หรือเล่นสกปรก)

(a) vitriolic    (วี-ทริ-อ๊อล-ลิค)  (กัดกร่อนมาก, แสบไส้, (คำพูด) เผ็ดร้อน) 

(b) ardent    (อ๊าร์-เดิ้นท)  (มีอารมณ์เร่าร้อน, กระตือรือร้น, รุนแรง) 

(c) inflexible    (๑.  ไม่ยืดหยุ่น, แน่วแน่, ดื้อรั้น, ไม่ยอม, มั่นคง, ไม่เปลี่ยนแปลง, ไม่ปรับตัว,   

       ๒. งอไม่ได้, ดัดไม่ได้, แข็งเหมือนเหล็ก)

(d) obscure    (ออบ-สเคี่ยว)  (๑. ไม่ชัดแจ้ง, คลุมเครือ, มีความหมาย  ๒  นัย, ลึกลับ, เข้าใจยาก, เป็นปริศนา,    

       . มัว, มืดมัว, ทึบ, อับแสง,  มืดมน,  ๓. มิได้กำหนดหรือทำให้ชัดเจน,  ปิดบัง, ซ่อนเร้น, ห่างไกล, ไกลลิบลับ,

       โดดเดี่ยว, ไม่มีใครสังเกตเห็น, ไม่มีชื่อเสียง) 

(e) senile   (ซี้-ไนล)  (. แก่, ชรา, สูงอายุ,  ๒.  เก่าคร่ำคร่า, มอซอ, ขาดวิ่น, ทรุดโทรม, เสื่อม, เน่าเปื่อย,

       ถูกกัดกร่อนจนเป็นที่ราบ) 

ตอบ  –  ข้อ  (c)

 

7. His ambition is to be the best tennis player in the world.

(ความทะเยอทะยาน-ความปรารถนาอันแรงกล้า-ความมักใหญ่ใฝ่สูง  ของเขา  คือ  เป็นนักเทนนิสที่มีฝีมือดีที่สุดในโลก)

(a) interest    (ความสนใจ)

(b) choice    (ทางเลือก, การเลือก)

(c) anticipation    (การคาดหวัง, การทำนาย)

(d) aspiration    (ความปรารถนา, ความต้องการ, ความทะเยอทะยาน, ความอยากได้, การหายใจ) 

       (“Aspiration”  มาจากกริยา  “Aspire”  =  “ต้องการ”   และ  “Aspirate”  =  “หายใจ”)

(e) whim    (ความคิดชั่วแล่น, ความคิดเพ้อฝัน)

ตอบ  –  ข้อ  (d)

 

8. We all know ____________________________________________ Peter is at playing golf.

(เราทุกคนรู้ว่า  ปีเตอร์ ________________________________________ ในการเล่นกอล์ฟ)

(a) how well

(b) how badly

(c) how much

(d) how good    (เก่งขนาดไหน, เก่งเพียงไร)

ตอบ  –  ข้อ  (d)  เพราะมาจาก  “Good at” (เก่ง)  ทั้งนี้  ความหมายของประโยคข้างบน  คือ  “เราทุกคนรู้ว่า  ปีเตอร์เล่นกอล์ฟได้เก่งมาก”  เช่นในประโยคข้างล่าง

  • He is good at playing tennis.

(เขาเล่นเทนนิสเก่ง)

  • She is good at cooking.

(เธอปรุงอาหารเก่ง)

  • They were good at playing football when they were in college.

(พวกเขาเล่นฟุตบอลเก่ง  ตอนเรียนอยู่มหาวิทยาลัย)

                  อย่างไรก็ตาม  เราต้องใช้รูปแบบตามประโยคข้างล่าง

  • We all know how well Peter can play golf.

(เราทุกคนรู้ว่า  ปีเตอร์เล่นกอล์ฟได้เก่งขนาดไหน)

                ในประโยคข้างบน  เราต้องใช้  “How well” (กริยาวิเศษณ์)  เนื่องจากขยายกริยา  “can play

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                 

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง  e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  “Address” wpookaotong@yahoo.com  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)  เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป