หมวดข้อสอบ STRUCTURE (ตอนที่ 502)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

Direction:  Choose the best answer to each item.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดของแต่ละข้อ)

 

1. The head of the porters ___________________________________ guests with their luggage.  

(หัวหน้าคนถือกระเป๋า (แบกของ) ____________ แขก (ลูกค้า) – โรงแรม, สถานีรถโดยสาร-รถไฟ – ในเรื่องกระเป๋าเดินทางของพวกเขา)

(a) assist

(b) is assisting    (กำลังช่วยเหลือ)

(c) assists    (ช่วยเหลือ, สงเคราะห์, สนับสนุน)

(d) are assisting    ()

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจากประธานของประโยค  คือ  The head (หัวหน้า)  ซึ่งเป็นคำเอกพจน์  โดยมี  Of the porters  เป็นส่วนขยายประธาน  และข้อนี้ใช้รูป  Present simple tense  (Subject + Verb 1)  เพราะเป็นข้อเท็จจริงทั่วๆ ไปในปัจจุบัน  (หัวหน้าฯ ช่วยเหลือแขก-ลูกค้าในเรื่องกระเป๋าเดินทาง)  ไม่มีความจำเป็นต้องใช้รูป  Present continuous (progressive) tense  (Is assisting)  เนื่องจากเหตุการณ์มิได้กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้น

 

2. Ask the accounts receivable clerk ______________________________________ the invoice.

(จงขอให้เสมียนบัญชีค้างรับ ________ ใบส่งของ (ใบแจ้งรายการสินค้าที่ลูกค้าสั่งซื้อ) – ไปให้ลูกค้า)

(a) sending

(b) to send    (ส่ง)

(c) will send

(d) sends

ตอบ  -  ข้อ  (b)  ตามโครงสร้าง  “Subject + Ask + กรรม + (Not) + To + Verb 1 + ส่วนขยาย  ดูเพิ่มเติมกริยาที่ใช้แบบเดียวกับ  “Ask”  จากตัวอย่างข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่ 

  • The apartment manager reminded all tenants not _____________ to turn off the lights before leaving the room.

(ผู้จัดการอพาร์ตเมนต์เตือนผู้เช่าทุกคนมิให้ _________________ ปิดไฟทุกดวงก่อนออกจากห้อง)

(a) forgetting

(b) to forget    (ลืม)

(c) forget

(d) forgets

ตอบ  -  ข้อ  (b)  ตามโครงสร้าง  Subject + Remind + Someone (+ Not) + To do + Something  (ประธานฯ เตือนใคร (มิ) ให้ทำอะไร)  สำหรับกริยาตัวอื่นๆ ที่ใช้โครงสร้างแบบเดียวกัน  ดูจากตัวอย่างข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่ 

  • The tour guide advised us __________ drivers to stop at pedestrian crossing in Rio de Janeiro.

(มัคคุเทศก์ท่องเที่ยวแนะนำเรา ___________ ผู้ขับรถหยุด (ให้คนข้าม) ที่ทางข้ามถนน (ทางม้าลาย) ในกรุงริโอเดจาเนโร)

(a) to expect not

(b) to not expect

(c) not to expect    (มิให้คาดหวัง)

(d) do not expect

ตอบ  -  ข้อ  (c)  ตามโครงสร้าง  “Subject + Advise + กรรม + (Not) + To + Verb 1 + ส่วนขยาย  

                                 ตัวอย่างที่ 

  • Last night, in a radio address, the President urged us __________________ to the Red Cross.

(เมื่อคืนที่ผ่านมา  ในคำกล่าวทางวิทยุ  ท่านประธานาธิบดีกระตุ้นให้พวกเรา _________ ให้กับกาชาด)

(a) subscribe

(b) subscribing

(c) that we subscribe

(d) to subscribe    (บริจาค, ช่วยเหลือ, บอกรับเป็นสมาชิก)

ตอบ  -  ข้อ  (d)  เนื่องจาก  “Urge + กรรม + (Not) + To + Verb 1 + ส่วนขยาย                               

                                 ตัวอย่างที่ 

  • I told my daughter __________________________ good care of herself while she was away.

(ผมบอกลูกสาวของผม (ให้) ________________ ตนเองเป็นอย่างดี  ในขณะที่เธอออกไปข้างนอก)

(a) taking

(b) to take    (“Take care”  =  ดูแล)

(c) she will take

(d) that she take

ตอบ  -  ข้อ  (b)  “Subject + Tell + กรรม + (Not) + To + Verb 1 + ส่วนขยาย”  (I told my daughter to take…..……)                           

                                 ตัวอย่างที่ 

  • The teacher permitted him ________________________________________ by himself.

(ครูอนุญาตให้เขา ____________________________ ด้วยตัวของเขาเอง)  (คือ  คิดตามลำพัง)

(a) to thinking

(b) to think    (คิด)

(c) think

(d) thinking

ตอบ  -  ข้อ  (b)  เนื่องจาก  “Subject + Permit + กรรม + (Not) + To + Verb 1 + ส่วนขยาย

                                 ตัวอย่างที่ 

  • The workers are all gone.  Because of the bad weather, the boss permitted them ________ early.

(คนงานไปกันหมดแล้ว,  เนื่องจากอากาศเลว  เจ้านาย (หัวหน้า) อนุญาตให้พวกเขา _______ แต่เนิ่นๆ)

(a) leave

(b) to leaving

(c) to be going

(d) to leave    (ออกจากที่ทำงาน)

ตอบ  -  ข้อ  (d)  ตามโครงสร้าง  “Subject + Permit + กรรม + (Not) + To + Verb 1 + ส่วนขยาย

                                 ตัวอย่างที่ 

  • I want you ______________________________________ on an errand for me tomorrow.

(ผมต้องการให้คุณ _______________________________________ ทำธุระให้ผมวันพรุ่งนี้)

(a) go

(b) to do

(c) to go    (ไป)

(d) going

ตอบ  -  ข้อ  (c)  “Want + กรรม + To + Verb 1 + ส่วนขยาย”  และ  “Go on an errand” =  ไปทำธุระ

                                 ตัวอย่างที่ 

  • We don’t allow anyone __________________________________________ in this pond.

(เราไม่อนุญาตให้ใครก็ตาม ________________________________________ ในสระน้ำนี้)

(a) swim

(b) swimming

(c) to swim   (ว่ายน้ำ)

(d) for swimming

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจาก  “Allow + กรรม + (Not) + To + Verb 1 + ส่วนขยาย

                                 ตัวอย่างที่  

  • He told one of the men ______________________________ with his back against the wall. 

(เขาบอกชายคนหนึ่งให้ ____________________________ โดยเอาหลังชิด (หรือพิง) กำแพง)

(a) turn and sit

(b) to turn and sit    (หันมาและนั่ง)

(c) turned and sat

(d) turning and sitting

ตอบ  -  ข้อ  (b)  เนื่องจาก  “Subject + Tell + กรรม  + (Not) + To + Verb 1 + ส่วนขยาย”  กล่าวคือ  กริยาที่อยู่หลังกรรมรอง (บุคคลหรือสิ่งของ) ของคำกริยาต่อไปนี้  จะต้องเป็นรูป  “Infinitive with to”  (To + Verb 1)  เสมอ  ได้แก่  “Expect (คาดหวัง),  Want,  Cause (เป็นเหตุให้),  Force (บังคับ),  Compel (บังคับ),  Invite,  Advise (แนะนำ),  Instruct (แนะนำ, สอน),  Persuade (ชักชวน),   Allow,   Permit,  Encourage (กระตุ้น),  Press (บังคับ),  Warn (เตือน),  Order (สั่ง),  Request (ร้องขอ),  Tempt (ยั่วยวน, ล่อใจ),  Teach,  Tell,  Oblige (บีบบังคับ)”   ตัวอย่างประโยค  เช่น

  • We ordered him to leave.

(เราสั่งให้เขาไปซะ)

  • She forced her servant to finish the work by noon.

(เธอบังคับให้สาวใช้ทำงานให้เสร็จในตอนบ่าย)

  • They invited her to go to their party.

(พวกเขาเชิญเธอไปร่วมงานเลี้ยง)

  • The teacher instructed him to study hard.

(ครูแนะนำเขาให้ขยันเรียน)

  • I told him to play outside.

(ผมบอกให้เขาไปเล่นข้างนอก)

  • he taught him (how) to cook.

(หล่อนสอนเขา (วิธี) ปรุงอาหาร)

  • We encouraged her to fight against cancer.

(พวกเราให้กำลังใจเธอต่อสู้กับมะเร็ง)

  • The flood caused the train to move slowly.

(น้ำท่วมเป็นเหตุให้รถไฟเคลื่อนไปอย่างช้าๆ)

  • She requested him to buy her a new dress.

(เธอขอร้องเขาให้ซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่ให้เธอ)

  • The manager advised his staff to work harder.

(ผู้จัดการแนะให้สตาฟของเขาทำงานให้หนักขึ้น)

               ในกรณีเป็นประโยคปฏิเสธ  ให้ใส่  “Not”  ไว้หน้า  “To + Verb 1”  (Not + To + Verb 1)  เช่น

  • She asked me not to arrive late.

(เธอขอร้องผมมิให้มาสาย)

  • He told her not to go out at night.

(เขาบอกเธอมิให้ออกไปข้างนอกเวลากลางคืน)

  • We forced him not to resign from his work.

(เราบังคับเขามิให้ลาออกจากงาน)

  • She expects him not to fail again.

(เธอคาดหวังเขาว่าจะไม่ล้มเหลวอีกหน)

  • I allowed her not to take the book if she didn’t want it.

(ผมอนุญาตให้เธอมิต้องเอาหนังสือเล่มนั้นไป  ถ้าเธอไม่ต้องการมัน)

 

3. The government expressed concern about rising gas prices and _________ effect on transportation costs and commodity prices.

(รัฐบาลแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น  และผลกระทบ __________ ที่มีต่อต้นทุนการขนส่งและราคาสินค้า)

(a) all    (ทั้งหมด)

(b) its    (ของมัน)

(c) their    (ของมัน

(d) no

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจากหมายถึง  “ของราคาน้ำมัน”  (Gas prices)  ซึ่งอยู่ในรูปพหูพจน์  จึงใช้  Their

 

4. Most airlines _________ all international travelers to check in at least two hours before departure.

(สายการบินส่วนใหญ่ ___________ ผู้โดยสารระหว่างประเทศทุกคนให้เช็กอิน (แสดงตั๋วและส่งมอบสัมภาระ)  อย่างน้อยที่สุด ๒ ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง)

(a) reminds

(b) to remind

(c) reminding

(d) remind    (เตือน, เตือนความจำ, ทำให้ระลึกถึง, ทำให้จำได้)

ตอบ  -  ข้อ  (d)  ประธานพหูพจน์  (Most airlines)  กริยาไม่ต้องเติม  "S"  (Remind)

 

5. Typically, children from a wealthy family never anticipate (แอน-ทิส-ซิ-เพท) numerous difficulties in their life.  

(โดยทั่วไป  เด็กๆ จากครอบครัวที่ร่ำรวย  ไม่เคย  คาดหวัง-คาดคะเน-คาดการณ์-มุ่งหวัง-ทำนาย   (ว่าจะพบ) ความยากลำบากมากมายในชีวิตของพวกตน)

(a) encounter    (เผชิญหน้า, พบ, ประสบ, ปะทะ, พบโดยบังเอิญ)

(b) expect    (คาดหวัง, คาดหมาย, คาดว่า, หวังว่า)

(c) create    (สร้าง)

(d) augment    (ออก-เมิ่นท)  (เพิ่ม, ทำให้เพิ่มขึ้น, ขยาย, เสริม, เพิ่มทวี)

(e) smash    (สแม้ช)  (ตีอย่างแรง, ตีจนแตกละเอียด, ชน-เหวี่ยง-ขว้าง-โยนอย่างแรงจนแตกหัก, ทำลายอย่าง

      ยับเยิน, ทำให้พ่ายแพ้อย่างยับเยิน, ตบลูกบอลหรือลูกขนไก่อย่างแรงข้ามเน็ต)

ตอบ  -  ข้อ  (b)

 

6. She lived a careful, frugal life.

(เธอดำเนินชีวิตในแบบระมัดระวัง (รอบคอบ) และ  ประหยัด-มัธยัสถ์-กระเหม็ดกระ แหม่-ตระหนี่-มีค่าเล็กน้อย-ราคาถูก)

(a) hasty    (รีบเร่ง)

(b) economical    (ประหยัด, มัธยัสถ์, กระเหม็ดกระแหม่)

(c) legal    (ถูกกฎหมาย, ทางกฎหมาย, เกี่ยวกับกฎหมาย)

(d) obese    (โอ-บีส)  (อ้วนมาก)

(e) dispirited    (ดิส-ปิ๊-ริ-ทิด)  (ท้อแท้, ไม่มีกะจิตกะใจ เพราะความผิดหวัง)

ตอบ  -  ข้อ  (b)

 

7. Nobody ever thought she would assault (อะ-ซ้อลท) a police officer and then run away.

(ไม่มีใครเคยคิดว่า  เธอจะ  ทำร้าย-จู่โจม-โจมตี-วิจารณ์อย่างรุนแรงหรือโกรธเคือง   เจ้าหน้าที่ตำรวจและหลบหนีไป)

(a) attack    (ทำร้าย, จู่โจม, เล่นงาน, โจมตี, เข้าตี, ข่มขืน)

(b) rape    (ข่มขืน)

(c) reprimand    (ประณาม, กล่าวหาอย่างรุนแรง)

(d) extol    (สรรเสริญ, ยกย่อง)

(e) interrogate    (ซักถาม, ซักไซ้, ไต่สวน)

ตอบ  -  ข้อ  (a)

 

8. The element vanadium resists attack from many chemicals, and its alloys __________________.

(ธาตุวาเนเดียมต้านทานการกัดกร่อนของสารเคมีหลายชนิด  และโลหะผสมของมัน _____________)

(a) not rusting

(b) no rust

(c) do not rust    (ไม่เป็นสนิม)

(d) rustproof    (กันสนิม)

ตอบ  -  ข้อ  (c)  Rust  ในที่นี้เป็นคำกริยา  หมายถึง  “เป็นสนิม, ขึ้นสนิม, เสื่อมโทรม”  เมื่อจะทำเป็นรูปปฏิเสธ  จึงต้องใช้  Verb to do  ช่วย  ซึ่งคือ  Do not rust  เนื่องจากประธานของประโยคที่ ๒ คือ  Its alloys  ซึ่งเป็นคำพหูพจน์,  หรืออาจตอบ  “……..... its alloys are rustproof”  (โลหะผสมของมันกันสนิมก็ได้  เพราะ  Rustproof  เป็นคำคุณศัพท์  จึงต้องใช้กับ  Verb to be (Are),  ทั้งนี้  Rust  เมื่อเป็นคำนาม  หมายถึง  “สนิม, สนิมเหล็ก, สีสนิม, สิ่งที่ทำให้เสื่อม, นิสัยขี้เกียจ, โรคพืชที่เกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่ง

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                 

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง  e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  “Address” wpookaotong@yahoo.com  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)  เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป