หมวดข้อสอบ STRUCTURE (ตอนที่ 480)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

Direction:  Choose the best answer to each question.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดของแต่ละคำถาม)

 

1. Mr. Steve needs someone to __________________________ him with the conference display.

(มิสเตอร์สตีฟต้องการให้ใครบางคน ____________ เขาในเรื่องการแสดง (ภาพ-เสียง) การประชุม)

(a) assume    (สันนิษฐาน, สมมติ, นึกเอา, เข้ารับตำแหน่ง, ครอง, ยึดเอาดื้อๆ)

(b) assign    (มอบหมาย, มอบหมายให้, กำหนด, นัด, จัดให้, โอนทรัพย์สิน, โอนสิทธิให้แก่)

(c) assent    (ตกลง, ยินยอม, ยอมรับ)

(d) assist    (ช่วยเหลือ, สงเคราะห์, สนับสนุน)

ตอบ  -  ข้อ  (d)

 

2. At midnight, the second shift of security guards ______________________________ on duty.

(ตอนเที่ยงคืน  ผลัดที่สองของยามรักษาความปลอดภัย __________________ เข้าเวร – ทำหน้าที่)

(a) coming

(b) to come

(c) comes    (มา)

(d) come

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจาก  “The second shift”  (เอกพจน์) เป็นประธานของประโยค  โดยมี  “Of security guards”  เป็นส่วนขยาย  จึงต้องใช้กริยา  “Come”  ที่เติม  “S

 

3. Passing the entrance examination ____________________________________ very difficult.

(การสอบผ่านเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ________________________________ ยากมากนัก)

(a) haven’t been

(b) hasn’t been    (มิได้)

(c) isn’t been    (รูปนี้ไม่มีใช้)

(d) wasn’t been    (รูปนี้ไม่มีใช้)

ตอบ  -  ข้อ  (b)  เนื่องจากประธานของประโยค  คือ  “Passing” (Gerund)  ซึ่งถือเป็นเอกพจน์เสมอโดยมี  “The entrance examination”  เป็นส่วนขยายประธาน  จึงต้องใช้กับกริยาเอกพจน์   (“Is”  หรือ  “Has”)  แต่ในข้อนี้ใช้รูป  “Hasn’t been”  ซึ่งเป็น  “Present perfect tense”  ในแบบ  “Negative”  เพื่อแสดงความต่อเนื่องของเหตุการณ์  ที่เกิดในอดีตและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน  (ขณะที่พูดประโยคนี้)  ซึ่งในกรณีนี้  คือ  “การสอบผ่านเข้ามหาวิทยาลัยมิได้ยากมากนัก  -  ตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน”  สำหรับประโยคข้างบน  จะตอบ  “Is”  (Present simple tense)  ก็ได้  เพื่อแสดงเหตุการณ์ปัจจุบัน  คือ  “การสอบฯ มิได้ยากมากนักในปัจจุบัน”   

                           ดูเพิ่มเติมการใช้  “Verb + ing” (Gerund)  หรือ  “To + Verb 1” (Infinitive with to)  เป็นประธาน (เอกพจน์) ของประโยค  จากตัวอย่างข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่ 

  • She told me she looked sleepy because ____________ ten hours a day in the hospital was quite tiring.

(เธอบอกผมว่าเธอมีอาการง่วงนอน  เพราะว่า ___________ ๑๐  ชั่วโมงใน   วันในโรงพยาบาล  น่าเหน็ดเหนื่อยมาก)

(a) in working

(b) by working

(c) work

(d) working    (การทำงาน)

ตอบ  -  ข้อ  (d)  เนื่องจาก  “Working”  เป็นประธานของประโยคย่อย  “Because working ten hours a day in the hospital was quite tiring”  โดยมี  “Ten hours a day in the hospital”  เป็นส่วนขยายประธาน  และมี  “Was”  เป็นกริยา,  และ  “Quite tiring”  เป็น  “Complement”  ของ  “Verb to be” (Was)  ดูเพิ่มเติมการใช้  “Verb + ing”  (Gerund)  หรือ  “To + Verb 1”  (Infinitive with to)  เป็นประธานของประโยค  จากตัวอย่างข้างล่าง

                           ตัวอย่างที่ 

  • Refrigerating meats _____________________________________ the spread of bacteria.

(การแช่เย็นเนื้อ ___________________________________ การแพร่กระจายของแบคทีเรีย)

(a) is retarded

(b) retards    (ขัดขวาง, ทำให้ช้า, หน่วงเหนี่ยว)

(c) to retard

(d) retarding

ตอบ  -  ข้อ  (b)  เนื่องจาก  “Refrigerating”  (การแช่เย็น)  เป็นประธานของประโยค  โดยมี  “Meats”  เป็นส่วนขยายประธาน (เป็นกรรมของประธาน)  และมี  “Retards”  เป็นกริยาของประโยค   ซึ่งต้องเติม  “S”  เนื่องจาก  “Refrigerating”  (Gerund)  ถือเป็นคำนามเอกพจน์  ดูเพิ่มเติมการใช้  “Verb + ing”  (Gerund)  หรือ  “To + Verb 1”  (Infinitive with to)  เป็นประธานของประโยค  จากประโยคข้างล่าง

  • Swimming is a good exercise.

(= To swim is a good exercise.)

(การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ดี)

  • Playing badminton is his favorite hobby.

(= To play badminton is his favorite hobby.)

(การเล่นแบดมินตันเป็นงานอดิเรกที่โปรดปรานของเขา)

  • Working in cool weather is pleasure.

(= To work in cool weather is pleasure.)

(การทำงานในอากาศที่เย็นเป็นความรื่นรมย์)

  • Breathing is indispensable to all living things.

(= To breathe is indispensable to all living things.)

(การหายใจเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งสำหรับสิ่งมีชีวิตทั้งหมด)

  • Sleeping is necessary to health.

(= To sleep is necessary to health.)

(การนอนหลับเป็นสิ่งจำเป็นต่อสุขภาพ)

  • Walking for three hours makes him tired.

(= To walk for three hours makes him tired.)

(การเดินเป็นเวลา  ๓  ชั่วโมงทำให้เขาเหนื่อย)

  • Fishing in the river gave them much relaxation.

(= To fish in the river gave them much relaxation.)

(การตกปลาในแม่น้ำให้ความผ่อนคลายกับพวกเขาอย่างมาก)

 

4. I am going to have my garage _________________________________________ tomorrow.

(ผมจะให้โรงเก็บรถของผม ___________________ วันพรุ่งนี้)  (แต่นิยมพูดว่า  ผมจะทาสีโรงรถฯ)

(a) painting

(b) paint

(c) paints

(d) painted    (ถูกทาสี)

ตอบ  -  ข้อ  (d)  ดูเพิ่มเติมโครงสร้างแบบ  “Causative use” {ประธานฯ ใช้ให้ “กรรม” ทำอะไร  (Active voice)  หรือ  ประธานฯ ใช้ให้อะไรถูกทำโดย “กรรม”  (Passive voice}  จากตัวอย่างข้างล่าง  

                                  ตัวอย่างที่ 

  • I had this photograph _____________________________________________ in Paris.

(ผมให้ภาพนี้ _____________________________________ (คือ  ให้ผู้อื่นถ่ายให้) ในปารีส)

(a) take

(b) taking

(c) taken    (ถูกถ่าย)

(d) to take

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจากเป็นไปตามโครงสร้างแบบ  “Causative Use”  {Subject + Has (Have, Had) + กรรม + Verb 3 + (By someone)  =  ประธานฯ ให้  “กรรม”  ถูกกระทำ (โดยใครบางคน)}  ดูคำอธิบายเพิ่มเติมจากประโยคข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่    

  • What would you ____________________________________________ me do for you?

(คุณจะ ___________________________________________ ให้ผมทำอะไรให้คุณครับ)

(a) want

(b) hope

(c) wish

(d) have

ตอบ  -  ข้อ  (d)  เนื่องจากเป็น  “Causative use”  (ประธานฯ ใช้ให้ใครทำอะไร)  {Subject + Have (Has) + Someone + Do + Something}  สำหรับ  “Want”  และ “Wish” จะต้องใช้โครงสร้างเป็น  “What would you want (wish) me to do?

                                 ตัวอย่างที่  

  • Today if I finish my shopping early enough, I may go and ___________________________.

(วันนี้  ถ้าผมไปช้อปปิ้งเสร็จแต่เนิ่นๆ พอ  ผมอาจจะไป  และ ____________________________)

(a) to have my hair done

(b) have my hair do

(c) have my hair done    (ทำผม)  (ให้ช่างทำผม)

(d) will have my hair done

ตอบ  -  ข้อ  (c)  ต้องใช้  “Have”  เพราะถือว่าอยู่หลัง  “May”  เหมือนกับ  “Go”  และดูคำอธิบายการใช้   “I have my hair done.”  จากประโยคข้างล่าง

                                 ตัวอย่างที่  

  • He had the cook ________________________________________________ some tea.

(เขาใช้ให้พ่อครัว _________________________________________________ น้ำชา)

(a) make    (ชง)

(b) making

(c) made

(d) did

ตอบ  -  ข้อ  (a)  เนื่องจากเป็นไปตามโครงสร้าง  “Subject + Have + Someone + Do + Something

                                  ตัวอย่างที่  

  • Please have the porter ______________________________ these boxes up to my room.

(โปรดให้พนักงานแบกของ ________________________ ลังเหล่านี้ขึ้นไปบนห้องของผมด้วย)

(a) to carry

(b) carrying

(c) carried

(d) carry     (ยก, แบก, ถือ)

ตอบ  -  ข้อ  (d)  เนื่องจากอยู่ในโครงสร้าง  “Causative use” {Subject + Have (Has) + Someone + Do + Something}  คือ  {ประธานฯ ใช้ให้ใครทำอะไร}

                                  ตัวอย่างที่  

  • What would you have me ________________________________________________?

(คุณจะให้ผม __________________________________________________ อะไรครับ)

(a) mend    (ซ่อม)

(b) mending

(c) mended

(d) to mend

ตอบ  -  ข้อ  (a)  เนื่องจากเป็นการใช้โครงสร้างของ  “Causative use” (Subject + Has (Have) + Someone + Do (Verb 1) + Something) (ประธานใช้ให้ใครทำอะไรบางอย่าง)   โดยแบ่งออกเป็นโครงสร้างแบบ  “Active voice”  และ “Passive voice

                      สำหรับการใช้โครงสร้าง  “Causative use”  ในแบบ  “Active voice”  คือ  “Subject + Have + Someone +Do  (กริยาอะไรก็ได้ช่องที่  ) + Something”  หรือ  (= Subject + Get +  Someone + To do  (กริยาอะไรก็ได้  แต่ต้องมี  “To” นำหน้า) + Something)  (ประธานใช้ให้ใครทำอะไรบางอย่าง)  มีดังนี้ คือ

                         ๑. Subject + Have + Someone + Do + Something  (กรรมของ  Verb  “do”)

                         ๒. Subject + Get + Someone + To do + Something  (กรรมของ  Verb  “do”)

                          (ประธาน  +  ใช้ให้  +   ใครบางคน  +   ทำ (กริยาอะไรก็ได้)  +  บางสิ่งบางอย่าง)

                     ทั้ง    โครงสร้างข้างบน   ถือว่าอยู่ในรูปของ  “Active voice”  เนื่องจากประธานเป็นผู้ใช้ให้ใครบางคนไปทำอะไรบางอย่าง  ดังตัวอย่างประโยคข้างล่าง

  • He had the doctor examine his eyes.

(เขาให้หมอตรวจตา)

  • He got the doctor to examine his eyes.

(เขาให้หมอตรวจตา)

  • She has her maid wash her car every day.

(เธอให้สาวใช้ล้างรถทุกวัน)

  • She gets her maid to wash her car every day.

(เธอให้สาวใช้ล้างรถทุกวัน)

  • We had our neighbors clean our house last week.

(เราให้เพื่อนบ้านทำความสะอาดบ้านของเราสัปดาห์ที่แล้ว)

  • We got our neighbors to clean our house last week.

(เราให้เพื่อนบ้านทำความสะอาดบ้านของเราสัปดาห์ที่แล้ว)

                    อย่างไรก็ตาม  ถ้าต้องการใช้ในรูป  “Passive voice”  คือ {Subject + Have (Get) + Something + Done + (by someone)} {(ประธาน  ใช้ให้บางสิ่ง  ถูกกระทำ  (กริยาอะไรก็ได้  อยู่ในช่องที่ ๓)  +  (โดยบางคน)}  ในกรณีนี้   ทั้ง  “Have”  และ  “Get”  ในโครงสร้างแบบนี้   จะใช้ในรูปประโยคที่เหมือนกันทุกประการ  ดังตัวอย่าง

  • He had his eyes examined (by the doctor).

(ถ้าแปลตรงตัว  คือ  “เขาให้ตาถูกตรวจโดยหมอ”  แต่ในภาษาไทยไม่นิยมพูดแบบนี้  โดยนิยมพูดแต่เพียงว่า “เขาไปตรวจตา”)

  • He got his eyes examined (by the doctor).

(เขาไปตรวจตา)

  • She has her car washed (by her maid) every day.

(เธอล้างรถทุกวัน)

  • She gets her car washed (by her maid) every day.

(เธอล้างรถทุกวัน)

  • We had our house cleaned (by our neighbors) last week.

(เราทำความสะอาดบ้านสัปดาห์ที่แล้ว)

  • We got our house cleaned (by our neighbors) last week.

(เราทำความสะอาดบ้านสัปดาห์ที่แล้ว)

  • He has his hair cut once a month.

(= He gets his hair cut one a month.)

(เขาตัดผมเดือนละ ๑ ครั้ง – คือไปให้ช่างตัดให้)

  • She has her room cleaned every day.

(= She gets her room cleaned every day.)

(เธอทำความสะอาดห้องทุกวัน – คือให้คนรับใช้ทำให้)

  • We had our car washed once a week last year.

(= We got our car washed once a week last year.)

(เราล้างรถอาทิตย์ละ    ครั้ง เมื่อปีที่แล้ว – คือให้อู่ล้างให้)

 

5. Anthropologists believe that in the sixteenth century a few thousand Vikings inhabited northern Scandinavia.

(นักมานุษยวิทยาเชื่อว่าในศตวรรษที่ ๑๖  ชาวไวกิ้ง  ๒ – ๓  พันคน  อาศัยอยู่ใน-อยู่ใน-มีอยู่ใน  สแกนดิเนเวียทางภาคเหนือ)

(a) governed    (ปกครอง)

(b) resided in    (อาศัยอยู่ใน)

(c) fought over    (ต่อสู้เพื่อ – ครอบครอง)

(d) recuperated    {ฟื้นคืน, พักฟื้น, กลับมีสภาพหรือกำลังเหมือนเดิม, ทำให้ฟื้นคืน (สุขภาพ, กำลัง, แรง,

       ฐานะทางเศรษฐกิจ ฯลฯ), กู้, เอาคืน}

(e) matriculated    (มะ-ทริ้ค-คิว-เลท)  {สมัคร (ลงทะเบียน) เข้าเป็นนักศึกษา, สมัครเข้าเป็นสมาชิก}

ตอบ  -  ข้อ  (b)

 

6. A sudden fire caused panic (แพ้น-นิค) among residents of the apartment. 

(ไฟไหม้อย่างฉับพลันทันใด  ก่อให้เกิด  ความตกใจกลัว-ความหวาดกลัว-ความอกสั่นขวัญหาย-ตัวตลกที่สนุกสนาน   ในบรรดาผู้อยู่อาศัยในอพาร์ตเมนต์) 

(a) amusement    (ความสนุกขบขัน, มหรสพ, ความอภิรมย์, เครื่องหย่อนใจ)

(b) amazement    (ความทึ่ง, ความประหลาดใจ)

(c) terror    (ความหวาดกลัว, ความน่ากลัว, ความสยองขวัญ)

(d) conflict    (ความขัดแย้ง)

(e) pinnacle    (พิ-นะ-เคิ่ล)  (ยอดเขา, ยอดแหลมสุดของอาคาร, จุดสูงสุดของอำนาจ-ชื่อเสียง-ความสำเร็จ ฯลฯ)

ตอบ  -  ข้อ  (c)  “Panic”  เมื่อเป็นคำนาม (Noun)  มีความหมายดังข้อความข้างบน,  เมื่อเป็นคำกริยา (Verb)  หมายถึง  “ตกใจกลัว, อกสั่นขวัญหาย, ทำให้สนุกสนาน, สนุกสนาน”  และเมื่อเป็นคำคุณศัพท์ (Adjective)  หมายถึง  “เกี่ยวกับความตกใจกลัว

 

7. Lenin was the disciple (ดิ-ไซ้-เพิ่ล) of Marx but not his slave.

(เลนินเป็น  สาวก-ศิษย์-ผู้ติดตาม  ของมาร์คซ  แต่มิใช่ทาสของเขา)

(a) cannibal    (คนกินเนื้อคน, ซีอุย, สัตว์ที่กินเนื้อพวกเดียวกันเอง)  (เสือ สิงโต หมี  ไม่จัดอยู่ในประเภทนี้ เพราะ

       กินเนื้อสัตว์ประเภทอื่น)

(b) discipline     (ดิส-ซิ-พลิน)  (วินัย, ระเบียบวินัย, ข้อบังคับ, การฝึกฝน, การลงโทษ, สาขาวิชา, วินัยทางศาสนา)

(c) victim    (เหยื่อ, ผู้เคราะห์ร้าย, ผู้รับบาป, ผู้ถูกโกง, ผู้ถูกหลอก, สิ่งมีชีวิตที่ถูกบูชายัญ)

(d) student; follower    (นักเรียน-ลูกศิษย์ผู้ติดตาม-สาวก-ผู้รับใช้-ผู้สนับสนุน-บริวาร)

(e) witticism    (วิท-ทิ-ซิ-ซึม)  (คำคม, คำพูดที่หลักแหลม, คำเล่นลิ้น, คำพูดตลก, คำพูดหยอกล้อ)

ตอบ  -  ข้อ  (d)

 

8. Jim was the last __________________________________________ at the party last night.

(จิมเป็นคนสุดท้ายที่ _______________________________________ ที่งานเลี้ยงเมื่อคืนนี้)

(a) came

(b) come

(c) to come    (มา)

(d) coming 

ตอบ  –  ข้อ  (c)  เนื่องจากอยู่ในโครงสร้าง  {the first (second, third ………..…. last) + To + Verb 1} (เป็นคนแรก, คนที่สอง ................. คนสุดท้าย + ที่ (กริยาคำไหนก็ได้  เช่น  มาถึง, สอบผ่าน, บินเดี่ยวรอบโลก, คิดสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ฯลฯ)  ดูเพิ่มเติมจากตัวอย่างข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่ 

  • Having received over eighty percent of the vote, Jane M. Byrne became the first woman ______ 

elected mayor of Chicago.

(ได้รับคะแนนเสียงเกินกว่า  ๘๐  เปอร์เซ็นต์,  เจน. เอ็ม. เบอร์เน  เป็นสตรีคนแรก (ซึ่ง) ___________ 

เลือกให้เป็นนายกเทศมนตรีของเมืองชิคาโก)

(a) who she

(b) she was

(c) was to

(d) to be    (ถูก, ได้รับ)

ตอบ  -  ข้อ  (d)  ตามโครงสร้าง  {Subject + Is (Become) + The + First (Second, Third, Last) + (Man, Woman, Person) + To + Verb 1  (ในกรณีที่เป็น  “Active voice)}  ส่วนในกรณีที่เป็น  “Passive voice”  ใช้  “….......…To + Be + Verb 3

                                 ตัวอย่างที่ 

  • An innovator, ballerina Augusta Maywood was ____________________ a traveling company.

(เป็นนักประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ๆ,  นักเต้นระบำบัลเลต์หญิง  ออร์กุสตา เมย์วูด  เป็น ________ บริษัท (บัลเลต์) ซึ่งเดินทางไปแสดง ณ ที่ต่างๆ)

(a) to form the first

(b) the first to form    (บุคคลแรกผู้ซึ่งก่อตั้ง)

(c) who formed the first

(d) forming the first

ตอบ  -  ข้อ  (b)  หรืออาจตอบ  “The first woman (person) to form”  ก็ได้  เนื่องจากอยู่ในโครงสร้าง  {The first (second, third………...last) + (person, man, woman) + To + Verb 1}  =  (เป็นคนแรก, คนที่สอง...............คนสุดท้าย + ที่ (กริยาคำไหนก็ได้)  ดูเพิ่มเติมจากตัวอย่างข้างล่าง    

  • Judy was the second (person, woman) to receive the scholarship from the committee.

(จูดี้เป็นคนที่    ที่ได้รับทุนการศึกษาจากคณะกรรมการ)  (จูดี้เป็นผู้ได้รับ)

  • Charles Lindberg was the first (person, man) to fly around the world.

(ชาร์ลส์ ลินด์เบิร์ก  เป็นบุคคลแรกที่บินรอบโลก)  (ลินด์เบิร์กเป็นผู้บิน)

  • James was the first (person) to be fired after the workers’ strike.

(เจมส์เป็นบุคคลแรกที่ถูกไล่ออก  หลังจากการนัดหยุดงานของคนงาน)  (เจมส์เป็นผู้ถูกไล่ออก)

  • Evan Stockton was the last (person) to be executed in an electric chair in Nevada in 1984.

(อีแวน สต็อกตัน  เป็นบุคคลสุดท้ายซึ่งถูกประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า  ในรัฐเนวาดาในปี ๑๙๘๔)  (อีแวนฯ เป็นผู้ถูกประหาร)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                 

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง  e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  “Address” wpookaotong@yahoo.com  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)  เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป