หมวดข้อสอบ STRUCTURE (ตอนที่ 288)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

Direction:  Choose the most appropriate answer for each question.

(จงเลือกคำตอบที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละคำถาม)

 

สำหรับ ข้อ ๑ – ๙

 

Getting to Know People

           A Thai student approaches a new foreign teacher, Sally.

 

Student  :  Excuse me.  I found this purse near your desk here.  I think it must be yours.

Sally        :  Thanks very much.  By the way, your English is very good.  Have you studied with a foreign

                       teacher ?

Student  :  Yes, but not for long.

Sally        :  So how do you practice your English ?

Student  :  I try to take every opportunity to practice, especially with foreign tourists.

Sally        :  Tourists ?

Student  :  Yes.  You see, my parents own a souvenir shop in Ayutthaya.  On weekends, I enjoy helping

                      them in the shop and quite often I earn some extra money taking tourists around Ayutthaya.

Sally       :  How very interesting !  My friends and I are planning to go to Ayutthaya this weekend.  You

                      can have a job this Saturday.

Student  :  Oh, great ! I’ll do my best.

Sally        :  How do we get to Ayutthaya ?

Student  :  The best way is by train, I think.  Could we meet at Samsen Railway Station at 8:30,

                       Saturday morning ?

Sally        :  Fine, that’s the station near our school, isn’t it ?  I’ll see you there.

Student  :  I must go now.  It’s time for my next class.  See you this Saturday.

Sally        :  All right.  Good-bye now.

Student  :  Good-bye.

 

(คำแปล)

 

การทำความรู้จักกับผู้คน (Getting to Know People)

            นักเรียนไทยคนหนึ่งเข้าไปหา (approaches) ครูชาวต่างประเทศคนใหม่ชื่อแซลลี่

 

นักเรียน  ขอโทษครับ  ผมพบกระเป๋าสตางค์ผู้หญิง (purse) ใกล้กับโต๊ะของครูที่ตรงนี้,  ผมคิดว่ามันจะ

                    ต้องเป็นของครูครับ

แซลลี่      ขอบใจมากจ้ะ, เอ้อ (อ้อ) (By the way) ภาษาอังกฤษของเธอดีมากนะ  เธอเรียน (ภาษาฯ) กับ

                    ครูชาวต่างประเทศหรือ (ใช้วลี  “By the way”  เมื่อต้องการเปลี่ยนเรื่องพูด  คือ เปลี่ยนจาก

                    ขอบคุณนักเรียนที่เอากระเป๋ามาคืน  เป็นชมว่าภาษาฯ ของนักเรียนดีมาก)

นักเรียน  ใช่ครับแต่ยังเรียนไม่ได้นานหรอกครับ (but not for long)

แซลลี่      :  ถ้างั้น  เธอฝึกหัด (practice) ภาษาอังกฤษของเธออย่างไร

นักเรียน  ผมพยายาม (try) ใช้ทุกโอกาส (take every opportunity) ที่จะฝึกหัด,  โดยเฉพาะ

                    (especially) กับนักท่องเที่ยวต่างชาติครับ

แซลลี่      นักท่องเที่ยวหรือ!

นักเรียน  ใช่ครับ  ครูรู้ (เข้าใจ) (see) ไหมครับ  พ่อแม่ของผมเป็นเจ้าของ (own) ร้านขายของที่ระลึก

                   (souvenir shop) ในจังหวัดอยุธยาทุกวันสุดสัปดาห์ (On weekends)  ผมสนุกกับการช่วย

                   เหลือพ่อแม่ในร้าน  และบ่อยครั้งทีเดียว (quite often)  ผมได้รับ (หาได้) เงินพิเศษ (earn

                   some extra money) (โดย) พานักท่องเที่ยวเที่ยวชมอยุธยา (taking tourists around

                   Ayutthaya) ครับ

แซลลี่     ช่างน่าสนใจมากเหลือเกิน (How very interesting) !  เพื่อนของครูและครูกำลังวางแผนที่จะ

                   ไปอยุธยาสุดสัปดาห์นี้  เธอสามารถมีงานทำ (have a job) (นำเที่ยว) วันเสาร์นี้

นักเรียน  โอ้  วิเศษเลยครับ (great)  ผมจะทำให้ดีที่สุดครับ (I’ll do my best)

แซลลี่     :  เราจะไปอยุธยากันอย่างไรล่ะ

นักเรียน  :  วิธีที่ดีที่สุดคือโดยรถไฟ  ผมคิดนะ,  เราสามารถพบกันที่สถานีรถไฟสามเสน  ตอน ๘.๓๐ น.

                    เช้าวันเสาร์ได้ไหมครับ

แซลลี่      :  ดีเลย (Fine)  นั่นเป็นสถานีใกล้โรงเรียนของเรา  ใช่หรือไม่,  ครูจะไปพบ (see) เธอที่นั่น

นักเรียน  :  ผมจำเป็นต้องไปแล้วในขณะนี้,  มันถึงเวลาสำหรับชั้นเรียน (วิชา) ถัดไปของผม (my next

                    class) แล้ว,  พบกันวันเสาร์นี้นะครับ

แซลลี่      :  ตกลง (All right)  สวัสดีนะ (ครูไปก่อนนะ) (Good-bye now)

นักเรียน  :  สวัสดีครับ

 

1. What did the student find near his teacher’s desk ?

(นักเรียนพบอะไรใกล้โต๊ะอาจารย์)

(a) A wallet.    (กระเป๋าสตางค์ผู้ชาย)

(b) A pen.    (ปากกา)

(c) A purse.    (กระเป๋าสตางค์ผู้หญิง)

(d) A wristwatch.    (นาฬิกาข้อมือ)

(e) Some money.    (เงิน)

ตอบ  -  ข้อ  (c)

 

2. How is her student’s English, in Sally’s opinion ?

(ภาษาอังกฤษของนักเรียนของเธอเป็นอย่างไร  ในความเห็นของแซลลี่)

(a) It’s very poor.    (มันแย่มาก)

(b) It’s not good enough and needs more practice.    (มันไม่ดีพอและต้องการการฝึกฝนมากขึ้น)

(c) It’s fairly good.    (มันค่อนข้างดี)

(d) It’s very good.    (มันดีมาก)

(e) It’s unacceptable.    (มันรับไม่ได้)

ตอบ  -  ข้อ  (d)

 

3. With whom has the student studied English ?

(นักเรียนเรียนภาษาอังกฤษกับใคร)

(a) His friends.    (เพื่อนของเขา)

(b) A foreign teacher.    (อาจารย์ชาวต่างประเทศ)

(c) His parents.    (พ่อแม่ของเขา)

(d) His neighbors.    (เพื่อนบ้านของเขา)

(e) His roommate.    (เพื่อนร่วมห้องพักของเขา)

ตอบ  -  ข้อ  (b)

 

4. How does the student practice his English ?

(นักเรียนฝึกหัดภาษาอังกฤษของตนอย่างไร)

(a) He practices it with foreign teachers.    (เขาฝึกหัดมันกับอาจารย์ชาวต่างชาติ)

(b) He practices it with foreign friends.    (เขาฝึกหัดมันกับเพื่อนชาวต่างชาติ)

(c) He practices it by himself.    (เขาฝึกหัดมันด้วยตนเอง)

(d) He takes a summer course abroad.    (เขาเรียนหลักสูตรภาคฤดูร้อนในต่างประเทศ)

(e) He practices it with foreign tourists.    (เขาฝึกหัดมันกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ)

ตอบ  -  ข้อ  (e)

 

5. What do the student’s parents do ?

(พ่อแม่ของนักเรียนมีอาชีพ – ทำงาน – อะไร)

(a) They own a souvenir shop in Ayutthaya.    (พวกเขาเป็นเจ้าของร้านขายของที่ระลึกในอยุธยา)

(b) They own a restaurant in Ayutthaya.    (พวกเขาเป็นเจ้าของภัตตาคารในอยุธยา)

(c) They run hotel business in Ayutthaya.    (พวกเขาทำธุรกิจโรงแรมในอยุธยา)

(d) They work on farm in Ayutthaya.    (พวกเขาทำงานที่ฟาร์มในอยุธยา)

(e) They sell things in a market in Ayutthaya.    (พวกเขาขายของในตลาดในอยุธยา)

ตอบ  -  ข้อ  (a)

 

6. How can the student earn his extra money ?

(นักเรียนสามารถหาเงินพิเศษของตนได้อย่างไร)

(a) By driving a taxi.    (โดยการขับรถแท็กซี่)

(b) By working as a translator.    (โดยการทำงานเป็นล่าม – นักแปล)

(c) By taking tourists around Ayutthaya.    (โดยการพานักท่องเที่ยวเที่ยวชมอยุธยา)

(d) By teaching Thai students the English language.    (โดยการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนไทย)

(e) By being a tutor in a tutoring school.    (โดยการเป็นติวเตอร์ในโรงเรียนกวดวิชา)

ตอบ  -  ข้อ  (c)

 

7. How will Sally and her student go to Ayutthaya this weekend ?

(แซลลี่และนักเรียนของเธอจะไปอยุธยาสุดสัปดาห์นี้อย่างไร)

(a) By car.    (โดยรถยนต์)

(b) By bus.    (โดยรถประจำทาง)

(c) By taxi.    (โดยรถแท็กซี่)

(d) By train.    (โดยรถไฟ)

(e) By bicycle.    (โดยรถจักรยาน)

ตอบ  -  ข้อ  (d)

 

8. Where will Sally meet her student on Saturday morning ?

(แซลลี่จะพบนักเรียนของเธอที่ไหนตอนเช้าวันเสาร์)

(a) At the school.    (ที่โรงเรียน)

(b) At Samsen Railway Station.    (ที่สถานีรถไฟสามเสน)

(c) At Sally’s residence.    (ที่ที่พักของแซลลี่)

(d) At the grand palace.    (ที่พระบรมมหาราชวัง)

(e) At the Victory Monument.    (ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ)

ตอบ  -  ข้อ  (b)

 

9. Why did the student have to quit his conversation with Sally ?

(ทำไมนักเรียนจำเป็นต้องหยุดการสนทนากับแซลลี่)

(a) Because he would go for lunch.    (เพราะว่าเขาจะไปทานอาหารกลางวัน)

(b) Because he had an appointment with another teacher.    (เพราะว่าเขามีการนัดหมายกับอาจารย์อีกคน

       หนึ่ง)

(c) Because it was time to go home.    (เพราะว่ามันถึงเวลากลับบ้าน)

(d) Because it was time for his next class.    (เพราะว่ามันเป็นเวลาสำหรับชั้นเรียน (วิชา) ต่อไป

       ของเขา)

(e) Because he didn’t feel well that day.    (เพราะว่าเขารู้สึกไม่สบายในวันนั้น)

ตอบ  -  ข้อ  (d)

 

เรียน  ท่านผู้ติดตามอ่าน  เว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง  e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม “Address” wpookaotong@yahoo.com  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)  เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของท่านต่อไป