หมวดข้อสอบ READING (ตอนที่ 91)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionRead the following passage and choose the best answer for each question.

(จงอ่านบทความต่อไปนี้  และเลือกคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละคำถาม)

 

The Evolution of Man

 

          It is timely to remind ourselves that history did not begin yesterday, or end then.  Man is an evolved being whose evolution is still going on.  We are creatures like others in course of change, and we are unlike the others mainly in our rate and range of change.  Very recent studies of the protein chemistry of primates suggest that we and the chimpanzee were one stock no longer than ten to twenty million years ago, so that our evolution has gone prodigiously fast (particularly in the growth of our brain in the last million years).  By contrast, such social insects as the ants have remained quite unchanged for at least fifty million years, locked in their rigid hierarchies in which function is fixed by structure.

          We have to face the logic of life, which is that species reach a steady state, and stop evolving, only when the individuals fall into uniform and indeed identical types.  By contrast, evolution goes on if there is a pool of viable mutations, which can express themselves in structures and in behavior different from the normal; so that it is reasonable to prophesy that the more variable the members of a species are, the more freely and unexpectedly will it evolve.  If we are opposed to stereotypes and to conformity, if we value variety in human beings, we cannot be squeamish in admitting that, as a consequence, man will go on evolving quite strangely.

 

1. When the author talks about “creatures” in paragraph 1, he includes __________________.

(เมื่อผู้เขียนพูดเกี่ยวกับ “สัตว์” ในพารากราฟ ๑, เขารวมถึง __________________________)

    (a) only man    (มนุษย์เท่านั้น)

    (b) only mammals    (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้น)

    (c) other animals but not man    (สัตว์อื่นๆ แต่มิใช่มนุษย์)

    (d) man as well as other animals    (มนุษย์เช่นเดียวกับสัตว์อื่นๆ)

2. In the first paragraph, “timely” refers to ________________________________________.

(ในพารากราฟแรก,  “เป็นเวลาที่เหมาะสม, ถูกกาลเทศะ, ทันกาลทันเวลา”  หมายถึง ____________)

    (a) timeless    (ถาวร, นิรันดร, ตลอดไป, ไม่จำกัดเวลา, ไม่มีจุดเริ่มต้นและไม่มีที่สิ้นสุด)

    (b) timesaving    (ประหยัดเวลา, ย่นเวลา)

    (c) timing    (การจับเวลา, การเลือกเวลาที่เหมาะสมที่สุด, การคำนวณเวลา, การควบคุมความเร็ว,

           การควบคุมจังหวะ)

    (d) obsolete    (ล้าสมัย, เลิกใช้แล้ว)

    (e) intimate    (คุ้นเคย, ใกล้ชิด, สนิทสนม, ลึกซึ้ง, ที่สนิทสนมในทางเพศ)  (เมื่อเป็นคำนาม  หมายถึง 

          “เพื่อนสนิท”)

    (f) controversial    (ซึ่งถกเถียงกัน-โต้แย้งกัน, ซึ่งมีปัญหา, ซึ่งยังเถียง-ทะเลาะกันอยู่)

    (g) well-timed or appropriate    (เป็นเวลาที่ดี หรือเหมาะสม)

    (h) unexpected    (ไม่คาดฝัน, ไม่ได้คาดคิดมาก่อน, นึกไม่ถึง, ประหลาดใจ, ฉับพลัน)

    (i) ambitious    (ทะเยอทะยาน, มักใหญ่ใฝ่สูง)

3. “remind” in paragraph 1 means ______________________________________________.

(“เตือนความจำ, เตือน, เตือนให้ระลึกถึง, ทำให้จำได้”  ในพารากราฟ ๑  หมายถึง ______________)

    (a) overcome    (เอาชนะ, มีชัย, พิชิต, ข่มขวัญ, ครอบงำ)

    (b) compel    (บังคับ, ทำให้ต้อง)

    (c) escalate    (ขยายตัว, ลุกลาม, ขยายวงกว้าง)

    (d) decline    (ลดลง, เสื่อมลง, ปฏิเสธ)

    (e) fluctuate    (เปลี่ยนแปลง, ขึ้นๆลงๆ)

    (f) disseminate    (เผยแพร่, แพร่กระจาย, ทำให้กระจัดกระจาย)

    (g) denote    (บ่งชี้, แสดงถึง, เป็นเครื่องหมาย, ชี้แนะ)

    (h) bring to mind    (เตือนความทรงจำ, เตือนให้นึกถึง)

4. The word “evolution” in paragraph 1 could best be replaced by ______________________.

(คำว่า  “วิวัฒนาการ, พัฒนาการ, การค่อยๆ ปรากฏขึ้น, ความก้าวหน้า, การเจริญเติบโต”  ในพารากราฟ ๑  สามารถแทนดีที่สุดโดย _____________)

    (a) expedition    (การเดินทาง, คณะผู้เดินทาง, ความว่องไวหรือรวดเร็ว)

    (b) adventure    (การผจญภัย, การเสี่ยงภัย, ประสบการณ์ที่ตื่นเต้น, อันตรายที่คาดไม่ถึง, ความตื่นเต้น)

    (c) endurance    (ความอดทน, ความทนทาน, ความอดกลั้น)

    (d) intelligence    (สติปัญญา, ความเฉลียวฉลาด, ข่าวกรอง, การสืบราชการลับ)

    (e) attempt    (ความพยายาม)

    (f) development    (วิวัฒนาการ, พัฒนาการ, การพัฒนา, ความก้าวหน้า, ภาวะที่ค่อยๆ

           ปรากฏชัดขึ้น)

    (g) attribute    (คุณสมบัติ, คุณลักษณะ)

    (h) proficiency    (ความเชี่ยวชาญ, ความชำนาญ, ความคล่องแคล่ว)

5. From the passage we learn that ______________________________________________,

(จากเนื้อเรื่อง – บทความ – เราเรียนรู้ว่า ______________________________________)

    (a) man changes unceasingly but slowly    (มนุษย์เปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดหย่อน  แต่อย่างช้า)

    (b) man changes rapidly and consciously    (มนุษย์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  และอย่างรู้สึกตัว)

    (c) man changes faster than any other animal    (มนุษย์เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าสัตว์อื่นใด)  (ดูคำ

           ตอบจากประโยคที่ ๔ ของพารากราฟแรกที่กล่าวว่า  “การศึกษาเมื่อเร็วๆ มานี้เกี่ยวกับคุณสม

           บัติหรือปฏิกิริยาทางเคมีของโปรตีนของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทคน, ลิงและตัวลีเมอร์

           เสนอว่า  เรา (มนุษย์) และลิงชิมแปนซีเป็นพันธุ์สัตว์ (ตระกูล) ที่มีอายุไม่นานไปกว่า ๑๐ – ๒๐

           ล้านปีล่วงมาแล้ว  ดังนั้น  วิวัฒนาการของเราได้ดำเนินไปอย่างรวดเร็วอย่างยิ่ง (โดยเฉพาะใน

           การเจริญเติบโตของสมองของเราในช่วง ๑ ล้านปีที่ผ่านมา))

    (d) man and the chimpanzee change at the same speed    (มนุษย์และลิงชิมแปนซีเปลี่ยนแปลงด้วย

           ความเร็วเท่ากัน)

6. Information about the rate of human evolution in this passage comes from the field of _________.

(ข้อมูล-ข่าวสารเกี่ยวกับอัตราวิวัฒนาการของมนุษย์ในเนื้อเรื่องนี้  มาจากสาขาของ _____________)

    (a) logic    (ตรรก, ตรรกวิทยา)

    (b) history    (ประวัติศาสตร์)

    (c) chemistry    (วิชาเคมี, คุณสมบัติหรือปฏิกิริยาทางเคมี)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๔ ของพารา

           กราฟแรกที่กล่าวว่า  “การศึกษาเมื่อเร็วๆ มานี้เกี่ยวกับคุณสมบัติหรือปฏิกิริยาทางเคมีของโปร

           ตีนของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทคน, ลิงและตัวลีเมอร์  เสนอว่า  เรา (มนุษย์) และลิงชิมแปน

           ซีเป็นพันธุ์สัตว์ (ตระกูล) ที่มีอายุไม่นานไปกว่า ๑๐ – ๒๐ ล้านปีล่วงมาแล้ว  ดังนั้น  วิวัฒนาการ

           ของเราได้ดำเนินไปอย่างรวดเร็วอย่างยิ่ง”)

    (d) social studies    (การศึกษาทางด้านสังคม)

7. When the author talks about “primates” in paragraph 1, he refers to ____________________.

(เมื่อผู้เขียนพูดเกี่ยวกับ  “สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทคน, ลิงและตัวลีเมอร์”  ในพารากราฟ ๑,  เขาหมายถึง ____________)

    (a) chimpanzees    (ลิงชิมแปนซี)

    (b) human beings    (มนุษย์)

    (c) all creatures    (สัตว์ทั้งหมด)

    (d) both man and the chimpanzee    (ทั้งมนุษย์และลิงชิมแปนซี)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๔

           ของพารากราฟแรกที่กล่าวว่า  “การศึกษาเมื่อเร็วๆ มานี้เกี่ยวกับคุณสมบัติหรือปฏิกิริยาทาง

           เคมีของโปรตีนของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทคน, ลิงและตัวลีเมอร์  เสนอว่า  เรา (มนุษย์)

           และลิงชิมแปนซีเป็นพันธุ์สัตว์ (ตระกูล) ที่มีอายุไม่นานไปกว่า ๑๐ – ๒๐ ล้านปีล่วงมาแล้ว ....

           ................”)

8. According to the passage certain kinds of evolution, even when they involve a period of ___________ million years, can still be considered “fast”.

(ตามที่เนื้อเรื่องกล่าว,  การวิวัฒนาการบางชนิด,  แม้กระทั่งเมื่อมันเกี่ยวข้องกับช่วงเวลา  ____________ ล้านปี,  ยังสามารถที่จะถูกถือว่า “เร็ว”)

    (a) ten    (สิบ)

    (b) one    (หนึ่ง)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๔ ของพารากราฟแรกที่กล่าวว่า  “การศึกษาเมื่อเร็วๆ

           มานี้เกี่ยวกับคุณสมบัติหรือปฏิกิริยาทางเคมีของโปรตีนของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทคน,

           ลิงและตัวลีเมอร์  เสนอว่า  เรา (มนุษย์) และลิงชิมแปนซีเป็นพันธุ์สัตว์ (ตระกูล) ที่มีอายุไม่นาน

           ไปกว่า ๑๐ – ๒๐ ล้านปีล่วงมาแล้ว  ดังนั้น  วิวัฒนาการของเราได้ดำเนินไปอย่างรวดเร็วอย่างยิ่ง

            (โดยเฉพาะในการเจริญเติบโตของสมองของเราในช่วง ๑ ล้านปีที่ผ่านมา)”  ซึ่งหมายถึงว่า 

            วิวัฒนาการของสมองมนุษย์ดำเนินไปอย่างรวดเร็วมาก  ในช่วง ๑ ล้านปีที่ผ่านมา)

    (c) fifty    (ห้าสิบ)

    (d) twenty    (ยี่สิบ) 

9. “identical” in the second paragraph refers to ____________________________________.

(“เหมือนกันทุกอย่าง, เหมือนกัน, อย่างเดียวกัน”  ในพารากราฟ ๒  หมายถึง _________________)

    (a) reliable   (ไว้วางใจได้, เชื่อถือได้, น่าเชื่อถือ)

    (b) judicious    (ฉลาด, รอบคอบ, สุขุม, มีเหตุมีผล, เหมาะสม, สมควร)

    (c) equivocal    (คลุมเครือ, กำกวม, มี ๒ นัย, มีเล่ห์นัย, ไม่แน่นอน, ไม่แน่ชัด, น่าสงสัย)

    (d) futile    (ไร้ผล, ไม่มีประโยชน์, หาความจริงไม่ได้, ขี้ปะติ๋ว, ไม่สำคัญ)

    (e) same    (เหมือนกัน, อย่างเดียวกัน, อันเดียวกัน, เช่นเดียวกัน, เท่ากัน, อย่างเก่า, ทำนอง

           เดียวกัน, ไม่เปลี่ยนแปลง, ไม่มีอะไรแปลกใหม่)

    (f) ambidextrous    (แอม-บิ-เด๊คซ-ทรัส)  (ถนัดทั้ง ๒ มือ, คล่องแคล่ว, ชำนาญมาก, ตี ๒ หน้า, หลอกลวง)

    (g) moderate    (ปานกลาง, พอสมควร, พอประมาณ, ไม่รุนแรง, ไม่มากเกินไป, เพลาๆ)

    (h) malevolent    (มะ-เลฟ-โว-เลิ่นท)  (ประสงค์ร้าย, มุ่งร้าย, เป็นอันตราย, ชั่ว, เลว)

    (i) eccentric    (ผิดปกติ, ประหลาด, พิกล, วิตถาร, เบี้ยว)

10. “mutations” in paragraph 2 is closest in meaning to ______________________________.

(“การเปลี่ยนแปลง, กระบวนการเปลี่ยนแปลง, การเปลี่ยนแปลงลักษณะของยีน, สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหรือเปลี่ยนรูป”  ในพารากราฟ ๒  มีความหมายใกล้เคียงที่สุดกับ _____________)

      (a) objections    (การคัดค้าน, การไม่เห็นด้วย)

      (b) renovations    (การตกแต่งเสียใหม่, การปรับปรุงใหม่, การซ่อมแซม, การทำให้กลับคืนดีดังเดิม)

      (c) temptations    (การยั่วใจ, การล่อใจ, การล่อ, สิ่งล่อใจ)

      (d) alterations    (การเปลี่ยนแปลง)

      (e) negotiations    (การเจรจา)

      (f) expeditions    (เอค-สพิ-ดิ๊ช-ชั่น)  (การเดินทาง, การเดินทางเพื่อสำรวจ  ทำสงคราม หรืออื่นๆ, คณะผู้

            เดินทางดังกล่าว) 

      (g) assumptions    (ข้อสมมติฐาน)

      (h) capitulations    (คะ-พิ้ช-ชุ-เล้-ชั่น)  (การยอมแพ้, การยอมจำนน, การยินยอม, การหยุดต่อต้าน) 

11. Human evolution is shown in ________________________________________________.

(วิวัฒนาการของมนุษย์ถูกแสดงใน ___________________________________________)

      (a) variety and conformity    (ความหลากหลายและการทำอะไรที่เหมือนกับคนอื่นๆ)

      (b) uniformity and conformity    (ความเหมือนกันและการทำอะไรที่เหมือนกับคนอื่นๆ)

      (c) both structure and behavior    (ทั้งโครงสร้างและพฤติกรรม)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๒

             ของพารากราฟ ๒ ที่กล่าวว่า  “ ในทางตรงกันข้าม (ในการเทียบเคียงเพื่อให้เห็นความแตก

             ต่างกัน)  การวิวัฒนาการจะดำเนินต่อไปถ้ามีจำนวนรวมของการเปลี่ยนแปลง  ที่สามารถ

             เจริญเติบโตหรือพัฒ นาได้  ซึ่งสามารถแสดงตัวเองในโครงสร้างและในพฤติกรรมที่แตก

             ต่างไปจากมาตรฐาน .......................)

      (d) both structure and its function    (ทั้งโครงสร้างและหน้าที่ของมัน)

12. The author states that members of a species will go on evolving _____________________.

(ผู้เขียนกล่าวว่า  สมาชิกของสัตว์พันธุ์หนึ่งจะวิวัฒนาการต่อไป ______________________)

      (a) if their environment changes    (ถ้าสภาพแวดล้อมของพวกมันเปลี่ยนแปลง)

      (b) as long as they vary from each other    (ตราบใดที่พวกมันแตกต่างจากกันและกัน)  (ดูคำ

             ตอบจากประโยคที่ ๒ ของพารากราฟ ๒ ที่กล่าวว่า  “ในทางตรงกันข้าม  การวิวัฒนาการจะ

             ดำเนินต่อไปถ้ามีจำนวนรวมของการเปลี่ยนแปลง  ที่สามารถเจริญเติบโตหรือพัฒนาได้  ซึ่ง

             สามารถแสดงตัวเองในโครงสร้างและในพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากมาตรฐาน  ดังนั้น  มันจึง

             สมเหตุสมผลที่จะทำนายว่า  ยิ่งสมาชิกของสัตว์พันธุ์หนึ่งเปลี่ยนแปลงได้มากขึ้น  มัน (พันธุ์

             สัตว์นั้น) ก็จะยิ่งวิวัฒนาการได้อย่างอิสระ และอย่างไม่คาดฝันมากขึ้น)

      (c) as long as they are free to move around    (ตราบใดที่พวกมันมีอิสระที่เคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนได้)

      (d) if they have a language to express themselves    (ถ้าพวกมันมีภาษาที่จะแสดงตัวเอง)

13. “it” in paragraph 2 (the second sentence) refers to ______________________________.

(มัน”  ในพารากราฟ ๒ (ประโยคที่ ๒) หมายถึง ________________________________)

      (a) member    (สมาชิก)

      (b) structure    (โครงสร้าง)

      (c) species    (พันธุ์สัตว์)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๒ ของพารากราฟ ๒ ที่กล่าวว่า  “................

             ...... ดังนั้น  มันจึงสมเหตุสมผลที่จะทำนายว่า  ยิ่งสมาชิกของสัตว์พันธุ์หนึ่งเปลี่ยนแปลงได้

             มากขึ้น  มัน (พันธุ์สัตว์นั้น) ก็จะยิ่งวิวัฒนาการได้อย่างอิสระและอย่างไม่คาดฝันมากขึ้น)

      (d) behavior    (พฤติกรรม)

14. “opposed” in paragraph 2 is similar in meaning to _____________________________.

(“ไม่เห็นด้วย, คัดค้าน, ต่อต้าน, ขัดขวาง, เป็นปรปักษ์”  ในพารากราฟ ๒  มีความหมายเหมือนกับ ___________)

      (a) prohibited    (ห้าม, ขัดขวาง, ป้องกัน)

      (b) humiliated    (ฮิว-มิ้ล-ลี-เอท)  (ทำให้ขายหน้า, ทำให้เสียเกียรติ, ทำให้อัปยศ, ทำให้อดสูใจ)

      (c) resumed    (ดำเนินต่อไปใหม่, เริ่มต้นใหม่, กลับคืนใหม่, คืนสู่สภาพเดิม)

      (d) fascinated    (ทำให้หลงใหล, เป็นที่จับจิตจับใจแก่)

      (e) extinguished    {ดับ (ไฟ, ความอยาก, ความปรารถนา)}

      (f) resisted    (ต้าน, ต่อต้าน, ต้านทาน, สกัดกั้น, ทนต่อ, ขัดขืน, ขัดขวาง, อดกลั้น, ทน, อดทน)

      (g) offended    (ทำให้ขุ่นเคือง-ไม่พอใจ, กระทำผิด, ละเมิด, รุก, รุกราน)

      (h) clarified    (แคล้-ริ-ไฟ)  (ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น, ทำให้ชัดเจน, ทำให้กระจ่าง, ทำให้บริสุทธิ์-ใสสะอาด)

      (i) proceeded    (กระทำต่อไป, ดำเนินการ, กระทำการ, ปฏิบัติ, ลงมือ, เริ่ม)

15. What does “squeamish” in paragraph 2 mean?

(“ตกใจง่าย, คลื่นไส้, อาเจียน, รู้สึกสะอิดสะเอียนได้ง่าย”  ในพารากราฟ ๒ หมายถึงอะไร)

      (a) prudent    (ฉลาด, มองการณ์ไกล, รอบคอบ, สุขุม, ระมัดระวัง, พิถีพิถัน, ประหยัด, มัธยัสถ์)

      (b) reckless    (สะเพร่า, ประมาท, ไม่เอาใจใส่)

      (c) ingenious    (อิน-เจ๊น-เยิส)  (เฉลียวฉลาด, ช่างประดิษฐ์, คล่องแคล่ว, ปราดเปรียว, เจ้าความคิด)

      (d) thrifty    (ประหยัด, มัธยัสถ์, ตระหนี่, รู้จักเก็บเงิน, ขี้เหนียว)

      (e) easily scared    (ตกใจง่าย)

      (f) dynamic    (กระตือรือร้น, มีประสิทธิภาพ)

      (g) affluent    (มั่งคั่ง, ร่ำรวย)

      (h) amiable    (เอ๊-มี-อะ-เบิ้ล)  (มีไมตรีจิต, สุภาพ,  อ่อนโยน, น่ารัก, ด้วยไมตรีจิต)

      (i) superstitious    (เชื่อถือโชคลาง, เชื่อไสยศาสตร์, เชื่องมงาย, ถือผีถือสาง, กลัวอย่างไม่มีเหตุผล  - 

           โดยเฉพาะด้านศาสนา)

16. The title which would best describe this passage is _______________________________.

(ชื่อเรื่องซึ่งจะบอก – พรรณนา – เรื่องนี้ได้ดีที่สุด คือ _____________________________)

      (a) The Nature of Man    (ธรรมชาติของมนุษย์)

      (b) Man, the Changing Animal    (มนุษย์, สัตว์ซึ่งเปลี่ยนแปลง)  (เนื้อเรื่องกล่าวถึงการวิวัฒนา

             การของมนุษย์  ซึ่งมีความแตกต่างจากสัตว์เนื่องมาจากศักยภาพของสมอง  ทั้งนี้  การที่

             มนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงและแตกต่างกัน  และมีความหลากหลาย  พวกเขาก็จะวิวัฒนาการ

             ต่อไปได้อย่างมีอิสระและในแบบที่ไม่คาดฝันมากยิ่งขึ้น  ดังนั้น  มนุษย์จึงจะไม่หยุดวิวัฒนา

             การ  แต่จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ  ซึ่งต่างจากสัตว์ชนิดอื่น)

      (c) The Biological Evolution of Man    (การวิวัฒนาการทางชีววิทยาของมนุษย์)  (เรื่องนี้มิได้เน้นการ

             วิวัฒนาการทางด้านชีววิทยาของมนุษย์  เพียงแต่กล่าวถึงการศึกษาปฏิกิริยาทางเคมีของโปรตีนใน

             มนุษย์และลิงชิมแปนซีในพารากราฟแรก)

      (d) The Development of the Human Brain    (พัฒนาการของสมองมนุษย์)

 

(คำแปล)

วิวัฒนาการของมนุษย์

 

            มันเป็นเวลาที่เหมาะสม (ถูกกาลเทศะ, ทันกาลทันเวลา) (timely) ที่จะเตือนความจำ (เตือน, เตือนให้ระลึกถึง, ทำให้จำได้) (remind) ตัวเราเองว่า  ประวัติศาสตร์มิได้เริ่มต้นเมื่อวานนี้  หรือจบสิ้นเมื่อวานนี้  มนุษย์ (Man) เป็นสิ่งมีชีวิต (บุคคล, ชีวิต, การเป็นอยู่, การดำรงอยู่, สสาร, ธรรมชาติ) (being) ที่วิวัฒนาการได้ (evolved)  ผู้ซึ่งวิวัฒนาการ (พัฒนาการ, การค่อยๆ ปรากฏขึ้น, ความก้าวหน้า, การเจริญเติบโต) (evolution) ของเขายังคงดำเนินต่อไป (still going on),  เราเป็นสัตว์โลก (สัตว์, คน, บุคคล, สรรพสิ่งที่สร้างขึ้น, ทาส) (creatures) เหมือนกับสัตว์ประเภทอื่นๆ (like others) ในเส้นทางแห่งการเปลี่ยนแปลง (in course of change),  และเราไม่เหมือนกับ (unlike) สัตว์ประเภทอื่นๆ ส่วนใหญ่ (อย่างสำคัญ) (mainly) ในด้านอัตรา (rate) และขอบเขต (เขต, แถว, แนว, ช่องระยะ, ลำดับ, ทิว, ทิวเขา, เทือกเขา, วิถีกระสุน) (range) ของการเปลี่ยนแปลง,  ทั้งนี้  การศึกษาเมื่อเร็วๆ มานี้ (Very recent studies) เกี่ยวกับคุณสมบัติหรือปฏิกิริยาทางเคมี (วิชาเคมี) (chemistry) ของโปรตีนของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทคน, ลิงและตัวลีเมอร์ (primates)  เสนอ (เสนอแนะ, แนะนำ, บอกเป็นนัย, แย้ม, กระตุ้น) (suggest) ว่า  เรา (มนุษย์) และลิงชิมแปนซีเป็นพันธุ์สัตว์ (ตระกูล, เทือกเถาเหล่ากอ, พืชพันธุ์, คลังสินค้า, พัสดุ, สินค้าในร้าน, ของสะสม, จำนวนที่สะสมไว้, โคนต้น, ลำต้น, ตอไม้, ปศุสัตว์, หลักทรัพย์) (stock) ที่มีอายุไม่นานไปกว่า ๑๐ – ๒๐ ล้านปีล่วงมาแล้ว  ดังนั้น  วิวัฒนาการของเราได้ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว (fast) อย่างยิ่ง (อย่างมหาศาล, อย่างมหันต์, อย่างมหัศจรรย์, อย่างใหญ่โตมโหฬาร, อย่างแปลกประหลาด) (prodigiously) (โดยเฉพาะในการเจริญเติบโตของสมอง (brain) ของเราในช่วง ๑ ล้านปีที่ผ่านมา),  ในทางตรงกันข้าม (ในการเทียบเคียงเพื่อให้เห็นความแตกต่างกัน) (By contrast)  แมลงที่ชอบการสังคม (social insects) เช่น มด (ants) ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงเลย (unchanged) เป็นเวลาอย่างน้อยที่สุด ๕๐ ล้านปี  โดยถูกล็อก (กักขัง) (locked) อยู่ในแวดวง (การปกครองโดยลำดับชั้น, การปกครองของคณะสงฆ์)  (hierarchies) ที่มีโครงสร้างแบบตายตัว (ไม่ยืดหยุ่น, เข้มงวด, กวดขัน, ดื้อ, ไม่ยอม) (rigid) ของพวกมัน  ที่ซึ่งหน้าที่ (function) ถูกกำหนดแน่นอน (ทำให้ตายตัว, ทำให้แน่น, ติด, ติดแน่น, ซ่อมแซม, ลงโทษ) (fixed) โดยโครงสร้าง

            เราจำเป็นต้องเผชิญกับ (face) ตรรก (ตรรกวิทยา, เหตุผล, การตัดสินหรืออนุมานด้วยเหตุผล) (logic) ของชีวิต  ซึ่งก็คือว่า  สัตว์พันธ์ต่างๆ (species) มาถึงสภาวะ (state) ที่คงที่ (ไม่เปลี่ยนแปลง, แน่นอน, มั่นคง, สม่ำเสมอ, เป็นนิสัย, ต่อเนื่อง, ไม่ลดละ, หนักแน่น, เด็ดเดี่ยว) (steady) และหยุดวิวัฒนาการ  เฉพาะเมื่อบุคคลแต่ละคน (สัตว์แต่ละตัว) (individuals) กลายเป็น (fall into) ประเภท (ชนิด) (types) ที่เป็นแบบเดียวกัน (เหมือนกัน, ไม่แตกต่างกัน, ไม่ผันแปร, ตรงกัน, สอดคล้องกัน) (uniform)  และเหมือนกันทุกอย่าง (เหมือนกัน, อย่างเดียวกัน) (identical) จริงๆ  (indeed) เท่านั้น,  ในทางตรงกันข้าม (ในการเทียบเคียงเพื่อให้เห็นความแตกต่างกัน(By contrast)  การวิวัฒนาการจะดำเนินต่อไป (goes on) ถ้ามีจำนวนรวม (การรวมกำลังกันในธุรกิจเพื่อขจัดคู่แข่ง, เงินกองกลางในการพนัน, เงินเดิมพันทั้งหมด, เงินกงสี, ผลประโยชน์รวม, กองทุน, บ่อน้ำ, สระน้ำ, แอ่งน้ำ) (pool) ของการเปลี่ยนแปลง (กระบวนการเปลี่ยนแปลง, การเปลี่ยนแปลงลักษณะของยีน, สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหรือเปลี่ยนรูป) (mutations)  ที่สามารถเจริญเติบโตหรือพัฒนาได้ (สามารถมีชีวิตและเจริญเติบโตได้, ปฏิบัติได้, ทำงานได้) (viable)  ซึ่งสามารถแสดงตัวเอง (express themselves) ในโครงสร้างและในพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากมาตรฐาน (ปกติวิสัย, รูปแบบธรรมดา, ค่าเฉลี่ย, เส้นตั้งฉาก) (the normal)  ดังนั้น  มันจึงสมเหตุสมผล (มีเหตุผล, ไม่แพงเกินไป, ราคาพอสมควร) (reasonable) ที่จะทำนาย (พยากรณ์, บอกล่วงหน้า, เป็นลาง) (prophesy) (พร้อฟ-ฟะ-ไซ) ว่า  ยิ่งสมาชิกของสัตว์พันธุ์หนึ่งเปลี่ยนแปลงได้ (ผันแปรได้, ไม่แน่นอน, ขึ้นๆ ลงๆ, แปรปรวน, เปลี่ยนรูปได้) (variable) มากขึ้น  มัน (พันธุ์สัตว์นั้น) ก็จะยิ่งวิวัฒนาการ (evolve) ได้อย่างอิสระ (freely) และอย่างไม่คาดฝัน (unexpectedly) มากขึ้น,  ทั้งนี้  ถ้าเราไม่เห็นด้วย (คัดค้าน, ต่อต้าน, ขัดขวาง, เป็นปรปักษ์) (opposed) กับความตายตัว (การกระทำซ้ำๆหรือในรูปแบบเดิมๆ, การมีทัศนคติตายตัวของกลุ่ม) (stereotypes) และ (ไม่เห็นด้วย) กับการทำอะไรที่เหมือนกับคนอื่นๆ (การปรับตัวให้เข้ากับคนอื่น, ความลงรอยกัน, ความสอดคล้องกัน, การตกลงกัน) (conformity)  (และ) ถ้าเราให้คุณค่า (ให้ความสำคัญ, ให้เกียรติ, นับถืออย่างสูง, ประเมินค่า, คำนวณค่าเป็นเงิน) (value) กับความหลากหลาย (ความแตกต่างกัน, ชนิดต่างๆ, ประเภทต่างๆ) (variety) ในมนุษย์ (มนุษยชาติ) (human beings)  เราก็ไม่สามารถที่จะตกใจง่าย (คลื่นไส้, อาเจียน, รู้สึกสะอิดสะเอียนได้ง่าย) (squeamish) ในการยอมรับว่า,  ในฐานะเป็นผลลัพธ์ (ของสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น) (as a consequence),  มนุษย์จะวิวัฒนาการต่อไปอย่างคาดไม่ถึง (อย่างแปลกประหลาด, อย่างแปลกหน้า, อย่างไม่คุ้นเคย, อย่างไม่เคยชิน) (strangely) ทีเดียว (quite)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  “Address”  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป