หมวดข้อสอบ READING (ตอนที่ 78)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionRead the following passage and choose the best answer for each question.

(จงอ่านบทความต่อไปนี้  และเลือกคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละคำถาม)

 

How Well Do We Know about Bats?

 

          Bats are not the dirty, bloodthirsty monsters that they are portrayed to be in vampire films.  These animals groom themselves carefully like cats and very rarely carry rabies.  Of the hundreds of species of bats, only three rely on blood meals.  In fact, the majority eat fruit, insects, spiders, or small animals.  They consume an enormous number of pests, pollinate many varieties of plant life, and help reforest barren land by excreting millions of undigested seeds.

          Almost all bats use echolocation to navigate, especially at night.  As they fly, they emit a series of high-pitched squeaks at the rate of about fifty per minute.  As these signals bounce off objects in their path, an echo is detected by the bats’ sensitive ears which informs them of the direction and distance of obstacles so that they can undertake corrective or evasive action.  But bats are not blind as widely assumed.  In fact, all species of bats can see, probably about as well as human beings.

          It is also a little-known fact that bats are highly social creatures. Thousands or even millions of individual bats may belong to a colony, hanging upside down in caves or in trees.  Within their social systems, bats assume specialized roles.  Some may guard the entrance to their caves, others may scout for food, and still others may warn the colony of approaching danger.  A nursery colony may be part of a larger colony to provide mother bats with a safe, supportive environment in which to rear their young.

 

1. What is the author’s opinion of bats?

(ความคิดเห็นของผู้เขียนเกี่ยวกับค้างคาวคืออะไร)

    (a) They are dirty and they carry rabies.    (พวกมันสกปรกและนำพาโรคกลัวน้ำ)

    (b) They are like the monsters in vampire films.    (พวกมันเหมือนกับสัตว์ที่น่าเกลียดน่ากลัวใน

          ภาพยนตร์ผีดูดเลือดมนุษย์)

    (c) They are clean, helpful members of the animal world.    (พวกมันเป็นสมาชิกที่สะอาดและ

           มีประโยชน์  ของโลกของสัตว์)  (พารากราฟแรกกล่าวว่า  “................... ค้างคาวแต่งตัวให้กับ

           ตัวเองอย่างประณีต ............... และมันกินสัตว์ที่รบกวนและทำลาย, ผสมเกสรให้พืชมากมาย

           หลายชนิด  และช่วยปลูกป่าให้พื้นดินที่แห้งแล้ง  โดยการถ่ายเมล็ดฯ ....................)

    (d) They are not very important in the animal world.    (พวกมันไม่มีความสำคัญมากนักในโลกของสัตว์)

2. According to the passage, how are bats like cats?

(ตามที่เนื้อเรื่อง – บทความ – กล่าว,  ค้างคาวเหมือนกับแมวอย่างไร)

    (a) They both carry rabies.    (พวกมันนำพาโรคกลัวน้ำทั้งคู่)

    (b) Cats groom themselves, and so do bats.    (แมวแต่งตัวให้กับตัวเอง  และค้างคาวก็ทำเช่น

          เดียวกัน)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๒ ของพารากราฟแรกที่กล่าวว่า  “สัตว์เหล่านี้ (ค้างคาว)

          แต่งตัวให้ตัวเองอย่างประณีต  เหมือนกับแมว ......................)

    (c) Both cats and bats eat pests.    (ทั้งแมวและค้างคาวกินสัตว์ที่รบกวนและทำลาย  เช่น เห็บ, หมัด,

          ริ้น,ไร)

    (d) Bats use echolocation, and cats do, too.    (ค้างคาวใช้การหาตำแหน่งที่ตั้งโดยใช้เสียงสะท้อน 

          และแมวก็ทำเช่นเดียวกัน)

3. In the first paragraph, “bloodthirsty” refers to ___________________________________.

(ในพารากราฟแรก,  “กระหายเลือด, โหดร้าย, เป็นฆาตกรรม”  หมายถึง ____________________)

    (a) taciturn    (แทส-ซิ-เทิร์น)  (ไม่ค่อยพูด, พูดน้อย, เงียบขรึม, สงบปากสงบคำ)

    (b) cautious    (ระมัดระวัง, รอบคอบ)

    (c) equivocal    (อิ-ควิฟ-โว-เคิ่ล)  (คลุมเครือ, กำกวม, มีสองนัย, มีความหมายมากกว่า ๑ อย่าง)

    (d) vulgar    (วั้ล-เกอะ)  (หยาบคาย, หยาบ, ต่ำช้า, ไพร่, สามหาว, สามานย์, สามัญ, ธรรมดาๆ)

    (e) trustworthy    (ทรัสท-เวิร์ธ-ทิ่)  (น่าไว้วางใจ, ไว้ใจได้, น่าเชื่อถือ, เชื่อถือได้)

    (f) frank    (เปิดเผย, ตรงไปตรงมา, ไม่แอบแฝง, ด้วยน้ำใสใจจริง, ไม่อ้อมค้อม)

    (g) eager to eat blood    (อยากกินเลือด)

    (h) impudent    (อิ๊ม-พิว-เด้นท)  (หมื่นทะลึ่ง, โอหัง, อวดดี, อวดวิเศษณ์, ยโส)

    (i) luxurious    (ฟุ่มเฟือย, หรูหรา, บำรุงความสุข)

4. “portrayed” in paragraph 1 means ____________________________________________.

(“วาดภาพ, แสดง, เขียนภาพ, ร่างภาพ, พรรณนาเป็นคำ”  ในพารากราฟ ๑  หมายถึง ___________)

    (a) fluctuated    (เปลี่ยนแปลง, ขึ้นๆลงๆ)

    (b) augmented    (เพิ่มขึ้น, ทำให้เพิ่ม)

    (c) proclaimed    (โพร-เคล่ม)  (ประกาศ, แถลงการณ์)

    (d) defamed    (ดิ-เฟ่ม)  (ทำลายชื่อเสียง, สบประมาท, ใส่ร้าย, ป้ายสี) 

    (e) fettered    (เฟ้ท-เท่อะ)  (ใส่โซ่ตรวน, บังคับ, ขัดขวาง, ยับยั้ง, เป็นอุปสรรคต่อ)  

    (f) depicted    (วาดให้เห็น, พรรณนา, อธิบาย)

    (g) curtailed    (เคอร์-เท่ล)  (ทำให้สั้น, ตัดให้สั้น, ตัดทอน, ย่อ, จำกัด, ลด) 

    (h) edified    (เอ๊ด-ดิ-ไฟ)  (สั่งสอน, อบรม, เทศนา, สอนศีลธรรม, กระตุ้นทางด้านจิตใจหรือคุณธรรม) 

5. What do most bats eat?

(ค้างคาวส่วนใหญ่กินอะไร)

    (a) Blood meals    (อาหารที่เป็นเลือด)

    (b) Fruit and insects    (ผลไม้และแมลง)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๔ ของพารากราฟแรกที่

          กล่าวว่า  “ตามความเป็นจริงแล้ว  ค้างคาวส่วนใหญ่กินผลไม้, แมลง, แมงมุม , หรือสัตว์เล็กๆ)

    (c) Leaves and trees    (ใบไม้และต้นไม้)

    (d) Large animals    (สัตว์ใหญ่)

6. The word “enormous” in paragraph 1 could best be replaced by _____________________.

(คำว่า “มหึมา, ใหญ่โต, มหาศาล, ร้ายกาจ, ชั่วร้าย”  ในพารากราฟ ๑  สามารถแทนดีที่สุดโดย ____

_________)

    (a) very heavy    (หนักมาก)

    (b) straightforward    (สเทรท-ฟ้อร์-เวิร์ด)  (ตรงไปตรงมา)

    (c) very regular    (สม่ำเสมอมาก, ธรรมดาสามัญมาก)

    (d) concise    (คัน-ไซ้ซ)  (สั้นกะทัดรัด, รัดกุม, รวบรัด)

    (e) very large    (ใหญ่มาก)

    (f) ambiguous    (แอม-บิ๊ก-กิว-อัส)  (คลุมเครือ, กำกวม, มีหลายความหมาย, ยากที่จะเข้าใจ)

    (g) very necessary    (จำเป็นมาก)

    (h) controversial    (ที่ยังโต้เถียงหรือขัดแย้งกันอยู่, เกี่ยวกับการโต้เถียง-ขัดแย้ง)

    (i) erudite    (เอ๊อร์-รู-ไดท)  (คงแก่เรียน, ซึ่งมีวิชาความรู้สูง)  

7. What does “barren” in paragraph 1 mean?

(“แห้งแล้ง, ปราศจากพืชผล, ไม่ได้ผล, ไม่มีบุตร, เป็นหมัน, ขาดแคลน, ไร้ความคิด, จืดชืด”  ในพารากราฟ ๑  หมายถึงอะไร _______________)

    (a) favorable    (เอื้ออำนวย, เห็นด้วย, เป็นที่โปรดปราน, เป็นที่นิยมชมชอบ, ซึ่งได้รับการสนับสนุน)

    (b) pious    (ไพ้-เอิส)  (เคร่งศาสนา, มีศรัทธา)

    (c) imperious    (อิม-พี้-เรียส)  (ซึ่งวางอำนาจ, แสดงอำนาจ, ซึ่งใช้อำนาจบังคับ, เย่อหยิ่ง, ยโส, วางภูมิ)

    (d) ignorant    (โง่, เขลา, ไม่รู้, ไม่ทราบ)

    (e) hideous    (ฮิ้ด-เดียส)  (น่ากลัว, น่าเกลียดมาก, สยดสยอง, เขย่าขวัญ, น่าขยะแขยง, น่าตกใจ)  

    (f) nomadic    (โน-แม้ด-ดิค)  (ร่อนเร่ไปในที่ต่างๆ, ท่องเที่ยว)

    (g) atrocious    (อะ-โทร้-เชิส)  (โหดร้าย, ทารุณ, ชั่วร้าย, น่ากลัว, ดุร้าย, เลวร้าย)  

    (h) arid    (แอ๊ร์-ริด)  (แล้ง, แห้งมาก, ไม่มีความชื้น, ไม่น่าสนใจ, ไม่มีรสชาติ, จืดชืด)

    (i) durable    (ดิ๊ว-ระ-เบิ้ล)  (ทนทาน, ใช้ทน, ยั่งยืน)  

8. Which of the following are NOT characteristic of most bats?

(ข้อใดต่อไปนี้มิใช่ลักษณะ-อุปนิสัย  ของค้างคาวส่วนใหญ่)

    (a) They pollinate plants.    (พวกมันผสมเกสร หรือนำละอองสู่เกสรตัวเมีย  ให้แก่พืช-ต้นไม้ต่างๆ) 

           (ดูจากประโยคสุดท้ายของพารากราฟแรก)

    (b) They have specialized roles in their colony.    (พวกมันมีบทบาทเป็นผู้เชี่ยวชาญ (เฉพาะด้าน)

           ในกลุ่ม (ฝูง) ของตัวเอง)  (ดูจากประโยคที่ ๓ ของพารากราฟ ๓)

    (c) They use echolocation.    (พวกมันใช้การหาตำแหน่งที่ตั้งโดยใช้เสียงสะท้อน)  (ดูจากประโยคแรก

           ของพารากราฟ ๒)

    (d) They eat blood.    (พวกมันกินเลือด)  (ไม่เป็นความจริง  ประโยคที่ ๓ และ ๔ ของพารากราฟ

           แรกกล่าวว่า  “ในบรรดาค้างคาวหลายร้อยพันธุ์ (ชนิด)  มีเพียง ๓ พันธุ์เท่านั้นที่พึ่งพาอาศัย

           อาหารที่เป็นเลือด,  ตามความเป็นจริงแล้ว  ค้างคาวส่วนใหญ่กินผลไม้, แมลง, แมงมุม, หรือ

           สัตว์เล็กๆ)

9. The word “navigate” in the second paragraph is closest in meaning to _________________.

(คำว่า  “นำทาง, นำวิถี, เดินเรือ, ขับเครื่องบิน, ค้นหา, วางแผนและควบคุมเส้นทางการเดินเรือหรือการบิน”  ในพารากราฟ ๒  ใกล้เคียงที่สุดในความหมายกับ ________________)

    (a) aggravate    (แอ๊ก-กระ-เวท)  (ทำให้แย่ลง, ทำให้เลว (ร้าย) มากขึ้นหรือรุนแรงขึ้น, ทำให้ระคายเคือง

          หรือโมโห)

    (b) remedy    (เร้ม-เม-ดี้)  (รักษา, เยียวยา, บรรเทา, ฟื้นฟู, ทำให้ถูกต้อง, ขจัด, กำจัด)  (เมื่อเป็นคำนาม

          หมายถึง  “การรักษา, วิธีการรักษา,  สิ่งที่ใช้ในการรักษา, ยา, สิ่งที่ใช้ในการแก้ไข, วิธีการแก้ไข”)  

    (c) alert    (เตือนภัย)  (เมื่อเป็นคำคุณศัพท์  หมายถึง  “ระมัดระวัง, เตรียมพร้อม, ว่องไว”  และเมื่อ

          เป็นคำนาม  หมายถึง  “การเตรียมพร้อม”)  

    (d) vary    (เปลี่ยนแปลง, แตกต่าง)

    (e) pilot    (นำทาง, นำร่อง, ขับเครื่องบิน, เป็นมัคคุเทศก์)

    (f) jeopardize    (เสี่ยงอันตราย, เสี่ยงภัย, ทำให้เป็นอันตราย)

    (g) culminate    (คั้ล-มิ-เนท)  (ถึงจุดสูงสุด, ถึงจุดสุดท้าย, บรรลุถึงยอด, สิ้นสุด, ถึงขั้นสุดท้าย, สรุป,

          ทำให้ถึงที่สุด หรือจุดสุดยอด) 

    (h) regulate    (ควบคุม, ดูแล, ปรับ, ทำให้เป็นระเบียบ, วางระเบียบ, กำหนด, บัญญัติ)

10. The word “emit” in paragraph 2 is closest in meaning to ___________________________.

(คำว่า  “ส่ง, ปล่อยออกมา, เปล่งออกมา, แพร่กระจาย, ฉาย, ส่อง”  ในพารากราฟ ๒  ใกล้เคียงที่สุดในความหมายกับ ______________)

    (a) continue    (ทำต่อไป, ทำให้ต่อเนื่อง, ทำให้ยืดออกไป, ติดต่อ, ต่อเนื่อง, ยังคงทำไปเรื่อย)

    (b) divert    (หันเห, เบี่ยงเบน, ทำให้ออกนอกลู่นอกทาง)

    (c) filter    (กรอง)

    (d) send    (ส่ง, ส่งออก, ปล่อยออก, เปล่ง, นำส่ง, ขับ, ไล่, ส่งข่าว, ส่งสัญญาณ)

    (e) inflate   {(เงิน) เฟ้อ, โป่ง, บวม, พอง}

    (f) find    (หา, พบ, เจอ, พบว่า, ค้นพบ, สืบหา, สอบค้น, พบความลับ, เห็นว่า, ตัดสิน, ลงความเห็น)

    (g) postpone    (เลื่อน, เลื่อนเวลา, เลื่อนไป, ยืดเวลา, ถ่วงเวลา, จัดไว้ในตำแหน่งรอง)

    (h) stop    (หยุด, ทำให้หยุด)

11. “squeaks” in paragraph 2 refers to ___________________________________________.

(“เสียงจี๊ดๆ ของค้างคาวหรือหนู, เสียงเอี๊ยดๆ ของบานพับ, การหลบหนีจากภัยหรือความตาย”  ในพารา กราฟ ๒  หมายถึง _______________)

      (a) affections    (ความรักใคร่, ความชอบ, ความเมตตา)

      (b) brooks    (บรุ้ค)  (ลำธารเล็กๆ, ทางน้ำ)

      (c) compassions    (ความสงสาร, ความเวทนา, ความเห็นอกเห็นใจ)

      (d) havocs    (แฮ้ฟ-ว้อค)  (ความหายนะ, ความฉิบหาย, ความเสียหาย)

      (e) chirps    (เชิ้ร์พ)  (เสียงร้องของนกหรือแมลง เช่น จ๊อกๆ, จี๊ดๆ)

      (f) incursions    (อิน-เค้อร์-ชั่น)  (การบุกรุก, การโจมตี, การรุกล้ำ)  

      (g) dissonances    (ดิ๊ส-ซะ-เนิ่นซ)  (ความไม่ลงรอยกัน, ความไม่กลมกลืนกัน, ความไม่สามัคคีกัน,

            ความไม่ประสานกันของเสียง)  

      (h) libidos    (ลิ-บี๊-โด้)  (ตัณหา, ความใคร่, ราคะ)    

12. The word “obstacles” in paragraph 2 may be replaced by __________________________.

(คำว่า  “สิ่งกีดขวาง, อุปสรรค, สิ่งที่ขัดขวางความเจริญก้าวหน้า”  ในพารากราฟ ๒  อาจแทนโดย ___

___________)

      (a) calamities    (คะ-แล้ม-มิ-ที่)   (ความหายนะ, ภัยพิบัติ, เคราะห์ร้าย)  

      (b) vicissitudes    (วิ-ซิ้ส-ซิ-ทิ้วด)  (ความขึ้นๆลงๆ, การเปลี่ยนแปลง, การผันแปร, การหมุนเวียน,

            การสับเปลี่ยน)

      (c) restraints    (ริส-เทร้นท)  (๑. การยับยั้ง, การหยุดยั้ง,การขัดขวาง, การหักห้าม, ข้อจำกัด, การกักขัง

            หรือคุมขัง, การอดกลั้น, การกลั้น,  ๒. การควบคุม, การตรวจสอบ, การรั้ง, การหน่วงเหนี่ยว, ขอบเขต,

            ขอบเขตจำกัด,  ๓. การห้ามปราม, การเตือน,  ๔. การข่มใจตนเอง, การควบคุมตนเอง, ความพอประ

            มาณ, ความไม่เสพของมึนเมา)

      (d) enmities    (เอ๊น-มิ-ที่)  (ความเป็นปฏิปักษ์, ความเกลียด, ความมีใจเป็นศัตรู หรือมุ่งร้าย, ความรู้สึก

            ต่อต้าน) 

      (e) fractures    (การแตก, การหัก, รอยแตก)

      (f) obstructions    (สิ่งกีดขวาง, สิ่งขัดขวาง, อุปสรรค, การขัดขวาง, การกีดขวาง, สภาวะที่

            ถูกขัดขวาง)

      (g) sensations    (ความรู้สึก)

      (h) furies    (ฟิ้ว-รี่)  (ความโกรธ, ความโมโหร้าย, ความเดือดดาล, ความรุนแรง-ดุเดือด, คนที่โมโห

            ร้าย-ดุร้าย)

13. How do bats help reforest the land?

(ค้างคาวช่วยปลูกป่าให้กับแผ่นดิน-พื้นดินอย่างไร)

      (a) By eating pests    (โดยการกินสัตว์ที่รบกวนหรือทำลาย เช่น เห็บ-หมัด-ริ้น-ไร)

      (b) By hanging upside down in trees at night    (โดยการห้อยหัวลงอยู่บนต้นไม้ในเวลากลางคืน)

      (c) By excreting seeds    (โดยการถ่ายเมล็ดพืชออกมา)  (ดูคำตอบจากประโยคสุดท้ายของ

            พารากราฟแรกที่กล่าวว่า  “มัน (ค้างคาว) กินสัตว์ที่รบกวนหรือทำลาย เช่น เห็บ-หมัด-ริ้น-

            ไร ................. และช่วยปลูกป่าแทนป่าที่ถูกตัดหรือไฟไหม้แก่ที่ดิน (พื้นดิน) ซึ่งแห้งแล้ง 

            โดยการขับถ่ายออกเมล็ดพืชที่มิได้ถูกย่อย (ภายในท้องค้างคาว) จำนวนหลายล้านเมล็ด

            (หมายถึง  ขับถ่ายเมล็ดพืชที่ไม่ย่อยออกมาจำนวนมากมาย  ซึ่งช่วยขยายพันธุ์พืชเหล่า

            นี้ต่อไป))

      (d) By taking evasive action    (โดยกระทำการหลบหลีก – สิ่งกีดขวาง)

14. What does “evasive” in paragraph 2 mean?

(“ซึ่งหลบหลีก, ซึ่งหลบหนี, บอกปัด, คลุมเครือ, ยากที่จะเข้าใจหรือจับจุดได้”  ในพารากราฟ ๒  หมายถึงอะไร)

      (a) remote    (อยู่ห่างไกล, ไกลโพ้น, โดดเดี่ยว, ลึกลับ, ห่างๆ, ห่างเหิน, เมินเฉย)

      (b) handy    (เหมาะมือ, มีฝีมือหรือคล่องแคล่ว, สะดวกหรือหยิบฉวยใช้ประโยชน์ได้ง่าย)

      (c) harmonious    (เข้ากันได้, สามัคคี, กลมกลืนกัน, เสนาะหู, คล้องจองกัน, ประสานกัน)

      (d) ingenious    (อิน-จี๊-เนียส)  (เก่ง, ชาญฉลาด)

      (e) elusive    (ซึ่งหลบหลีกอย่างฉลาดหรือชำนาญ, ว่องไวเหมือนปรอท, เข้าใจยาก, ยากที่จะ

           อธิบาย)

      (f) lasting    (ถาวร, ทน, ทนทาน, คงทน, ยืนหยัด)

      (g) eccentric    (อิค-เซ้น-ทริค)  (ประหลาดๆ, ไม่ปกติ)  (ใช้กับคนเท่านั้น)

      (h) isolated    (ที่แยกตัวออกไป, ที่แยกอยู่ต่างหาก, ที่แยกตัวโดดเดี่ยว)

      (i) violent     (รุนแรง, ดุเดือด, ใช้กำลัง, ล่วงละเมิด, ซึ่งทำให้บาดเจ็บ, ทำลาย)

15. According to the passage, how do bats navigate?

(ตามที่เนื้อเรื่อง – บทความ – กล่าว,  ค้างคาวนำทางอย่างไร)

      (a) By responding to the echoes of their signals bouncing off objects    (โดยการตอบ

            สนองต่อเสียงสะท้อนของสัญญาณ (เสียง) ของมัน  ซึ่งไปโดนวัตถุและสะท้อนกลับ)  (ดูคำ

            ตอบจากประโยคที่ ๓ ของพารากราฟ ๒ ที่กล่าวว่า  “เมื่อสัญญาณ (เสียง) เหล่านี้ไปโดน

            วัตถุและสะท้อนกลับในเส้นทางของมัน (ของสัญญาณ)  เสียงสะท้อนจะถูกจับได้โดยหูที่ไว

            ต่อความรู้สึกของค้าวคาว  ซึ่งบอกให้ค้างคาวรู้ถึงทิศทางและระยะทางของสิ่งกีดขวาง  

            เพื่อที่ว่า .......................)

      (b) By warning the colony of approaching danger with high squeaks    (โดยการเตือนกลุ่ม (ฝูง)

            ถึงอันตรายที่ใกล้เข้ามา  ด้วยเสียงจี๊ดๆ-เอี๊ยดๆ ที่แหลม)

      (c) By beating their wings fifty times per minute    (โดยการกระพือปีกของมัน ๕๐ ครั้งต่อนาที)

      (d) By using their sensitive ears to hear the noises in their environment    (โดยการใช้หูที่ไวต่อ

            ความรู้สึกของมัน  เพื่อได้ยินเสียงในสภาพแวดล้อมของมัน)

16. Where in the passage does the author refer to the visual range of bats?

(ที่ตรงไหนในเนื้อเรื่อง – บทความ – ที่ผู้เขียนอ้างถึงระยะการมองเห็นของค้างคาว)

      (a) Last sentence of the first paragraph    (ประโยคสุดท้ายของพารากราฟแรก)  (กล่าวว่า  “ค้างคาว

            กินสัตว์ที่รบกวนและทำลาย, ผสมเกสรให้พืชมากมายหลายชนิด  และช่วยปลูกป่าให้พื้นดินที่แห้ง

            แล้ง .....................”)

      (b) First sentence of the second paragraph    (ประโยคแรกของพารากราฟ ๒)  (กล่าวว่า  “ค้างคาว

            เกือบทั้งหมด (เกือบทุกชนิด) ใช้การหาตำแหน่งที่ตั้งโดยใช้เสียงสะท้อน  เพื่อที่จะนำทาง (นำวิถี) 

            โดยเฉพาะในเวลากลางคืน”)

      (c) Third sentence of the second paragraph    (ประโยคที่ ๓ ของพารากราฟ ๒)  (กล่าวว่า  “เมื่อ

            สัญญาณ (เสียง) เหล่านี้ไปโดนวัตถุและสะท้อนกลับในเส้นทางของมัน (ของสัญญาณ)  เสียงสะ

            ท้อนจะถูกจับได้โดยหูที่ไวต่อความรู้สึกของค้าวคาว  ซึ่งบอกให้ค้างคาวรู้ ......................”)

      (d) Last sentence of the second paragraph    (ประโยคสุดท้ายของพารากราฟ ๒)  (ที่กล่าวว่า 

             “ในความเป็นจริงแล้ว  ค้างคาวทุกสายพันธุ์สามารถมองเห็นได้  ซึงบางทีแล้วประมาณว่าดี

             เท่าๆ กับมนุษย์ (มองเห็น))

17. The word “Some” in the third paragraph refers to ________________________________.

(คำว่า  “ค้างคาวบางตัว”  ในพารากราฟ ๓  หมายถึง _______________________________)

      (a) social systems    (ระบบสังคม)

      (b) specialized roles    (บทบาทเป็นผู้เชี่ยวชาญ – เฉพาะด้าน)

      (c) bats    (ค้างคาว)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๓ และ ๔ ของพารากราฟ ๓ ที่กล่าวว่า  “ภายใน

            ระบบสังคมของพวกมัน  ค้างคาวแสดงบทบาทเป็นผู้เชี่ยวชาญ (เฉพาะด้าน),  ค้างคาวบางตัว

            (Some) อาจปกป้องทางเข้าถ้ำของมัน,  ส่วนตัวอื่นๆ อาจเสาะแสวงหาอาหาร ......................”)

      (d) colonies    (กลุ่ม, ฝูง)

18. The word “scout” in paragraph 3 may be replaced by _____________________________.

(คำว่า  “เสาะแสวงหา, ตรวจสอบ, สอดแนม, สังเกตการณ์”  ในพารากราฟ ๓  อาจแทนโดย _______)

      (a) flee    (หลบหนี)

      (b) recuperate    (ฟื้นคืน, กลับมีสภาพหรือกำลังเหมือนเดิม, พักฟื้น, ทำให้ฟื้นคืน (สุขภาพ, กำลัง,

            แรง, ฐานะทางเศรษฐกิจ), กู้, เอาคืน)

      (c) infect    (ทำให้ติดเชื้อ-ติดโรค, ทำให้เปื้อน-มัวหมอง, มีผลต่อความรู้สึกหรือการกระทำ)

      (d) exterminate    (กำจัดแบบสิ้นซากหรือถอนรากถอนโคน)

      (e) loot    (ปล้นสะดม, แย่งชิง)

      (f) search    (ค้น, หา, ตรวจสอบ, สอดส่อง, สอบถาม, สืบหา, สืบสวน, พินิจพิเคราะห์,

            ถามซอกแซก)

      (g) snatch    (ฉก, ฉวย, แย่งชิง, คว้าไป, ฉวยโอกาส)

      (h) desire    (ปรารถนา, ต้องการ, อยากได้)

19. What does “rear” in the final paragraph mean?

(“เลี้ยง, เลี้ยงดู, อบรมสั่งสอน, เพาะปลูก, ตั้ง, สร้าง, ชูเท้าหน้าขึ้น, ชูศีรษะ  ในพารากราฟสุดท้าย  หมายถึงอะไร)

      (a) endure    (ทน, ทนทาน, อดทน, อดกลั้น)

      (b) covet    (คัฟ-วิท)  (โลภ, อยากได้มาก, ปรารถนาอย่างไม่เหมาะสม)

      (c) admonish    (เตือน, ตักเตือน)

      (d) adore    (นิยม, เคารพ, รักแบบคลั่งไคล้)

      (e) enlarge    (ขยายออก, ทำให้ใหญ่ขึ้น)

      (f) convey    (คัน-เว่)  (นำ, พา, นำไป, ขนส่ง, ถ่ายทอด, ถ่ายเท, โอน)

      (g) foster    (เลี้ยงดู, สนับสนุน, ให้กำลังใจ, อุปถัมภ์)

      (h) tempt    (ล่อใจ, ยั่วใจ, ล่อ, ยั่วยวน, ล่อให้ทำชั่ว)

 

(คำแปล)

เรารู้เรื่องค้างคาวดีแค่ไหน ?

 

            ค้างคาวมิได้เป็นสัตว์ที่น่าเกลียดน่ากลัว (สัตว์ประหลาด, สัตว์ประหลาดในนิยาย, สัตว์ที่มีรูปร่างผิดธรรมชาติมาก, อสุรกาย, บุคคลที่ทารุณโหดร้ายเป็นที่น่ากลัว) (monsters)  ซึ่งสกปรกและกระหายเลือด (โหดร้าย, เป็นฆาตกรรม) (bloodthirsty) ตามที่มันถูกวาดภาพ (แสดง, เขียนภาพ, ร่างภาพ, พรรณนาเป็นคำ) (portrayed) ในภาพยนตร์ผีดูดเลือดมนุษย์ (ค้างคาวที่ดูดเลือดคนและสัตว์อื่นเป็นอาหาร, นักต้มตุ๋น, หญิงผู้ล่อลวงชายให้ประสบความหายนะ) (vampire),  สัตว์เหล่านี้แต่งตัว (ทำให้สะอาดหมดจด, ตกแต่ง, เตรียมการ, เตรียมตัว, ดูแลม้า) (groom) ให้ตัวเองอย่างประณีต (อย่างละเอียดถี่ถ้วน, อย่างระมัดระวัง, อย่างรอบคอบ) (carefully) เหมือนกับ (คล้ายกับ) (like) แมว  และเป็นพาหะนำเชื้อ (พาไป, นำไป, แบก, ถือ) (carry) โรคกลัวน้ำ (โรคพิษสุนัขบ้า) (rabies) น้อยครั้งมาก (very rarely),  ในบรรดาค้างคาวหลายร้อยพันธุ์ (ชนิด, จำพวก, รูปแบบ) (species)  มีเพียง ๓ พันธุ์เท่านั้นที่พึ่งพาอาศัย (อาศัย, ไว้วางใจ, วางใจ, เชื่อใจ, เชื่อมั่น) (rely on) อาหารที่เป็นเลือด (blood meals)ตามความเป็นจริงแล้ว (In fact)  ค้างคาวส่วนใหญ่ (majority) กินผลไม้, แมลง (insects), แมงมุม (spiders), หรือสัตว์เล็กๆ,  มันกิน (บริโภค, ใช้ประโยชน์) (consume) สัตว์ที่รบกวนหรือทำลาย เช่น เห็บ-หมัด-ริ้น-ไร (สิ่งที่รบกวนหรือทำลาย, โรคติดต่อที่ทำลาย โดยเฉพาะกาฬโรค) (pests) เป็นจำนวนมหึมา-มหาศาล (enormous number)ผสมเกสร (นำละอองสู่เกสรตัวเมีย) (pollinate) ให้กับชีวิตของพืชพันธุ์-ต้นไม้ (plant life) มากมายหลายชนิด (many varieties),  และช่วยปลูกป่าแทนป่าที่ถูกตัดหรือไฟไหม้ (ทำให้กลับเป็นป่าอีกครั้ง) (reforest) แก่ที่ดิน (พื้นดิน, แผ่นดิน, บก) (land) ซึ่งแห้งแล้ง (ปราศจากพืชผล, ไม่ได้ผล, ไม่มีบุตร, เป็นหมัน, ขาดแคลน, ไร้ความคิด, จืดชืด) (barren)  โดยการขับถ่ายออก (excreting) เมล็ดพืชที่มิได้ถูกย่อย (undigested seeds) (ภายในท้องค้างคาว) จำนวนหลายล้านเมล็ด (หมายถึง  ขับถ่ายเมล็ดพืชที่ไม่ย่อยออกมาจำนวนมากมาย  ซึ่งช่วยขยายพันธุ์พืชเหล่านี้ต่อไป) 

          ค้างคาวเกือบทั้งหมด (เกือบทุกชนิด)  ใช้การหาตำแหน่งที่ตั้งโดยใช้เสียงสะท้อน (echolocation) เพื่อที่จะนำทาง (นำวิถี, เดินเรือ, ขับเครื่องบิน, ค้นหา, วางแผนและควบคุมเส้นทางการเดินเรือหรือการบิน) (navigate)  โดยเฉพาะในเวลากลางคืน,  โดยในขณะที่ (As) มันบิน  มันจะส่ง (ปล่อยออกมา, เปล่งออกมา, แพร่กระจาย, ฉาย, ส่อง) (emit) เสียงจี๊ดๆ ของค้างคาวหรือหนู (เสียงเอี๊ยดๆ ของบานพับ, การหลบหนีจากภัยหรือความตาย) (squeaks)  ซึ่งมีเสียงสูง (มีเสียงแหลม, มีอารมณ์รุนแรง, ทะเยอทะยาน) (high-pitched) อย่างต่อเนื่อง (ติดต่อกัน) (a series)  ในอัตราประมาณ (rate of about) ๕๐ ครั้งต่อนาที (fifty per minute),  เมื่อสัญญาณ (เสียง) (signals) เหล่านี้ไปโดนวัตถุและสะท้อนกลับ (bounce off objects) ในเส้นทาง (path) ของมัน (ของสัญญาณ)  เสียงสะท้อน (เสียงก้อง, การหวนกลับ, การซ้ำ, การเลียนแบบ) (echo) จะถูกจับได้ (ค้นพบ, สืบค้น, ค้นหา) (detected) โดยหูที่ไวต่อความรู้สึก (sensitive ears) ของค้าวคาว  ซึ่งบอกให้ค้างคาวรู้ (informs them) ถึงทิศทาง (direction) และระยะทาง (distance) ของสิ่งกีดขวาง (อุปสรรค, สิ่งที่ขัดขวางความเจริญก้าวหน้า) (obstacles)  เพื่อที่ว่า (so that) มันจะได้สามารถดำเนินการ (กระทำการ) (undertake………..action) ที่เป็นการแก้ไข (corrective) หรือหลบหลีก (หลบหนี, บอกปัด, คลุมเครือ, ยากที่จะเข้าใจหรือจับจุดได้) (evasive) (สิ่งกีดขวางดังกล่าว),  แต่ค้างคาวก็มิได้ตาบอด (blind) ตามที่ถูกสันนิษฐาน (นึกเอา, สมมติ, เข้ารับตำแหน่ง, แสดง, เสแสร้ง) (assumed) อย่างแพร่หลาย (อย่างกว้างขวาง) (widely),  ในความเป็นจริงแล้ว (In fact)  ค้างคาวทุกสายพันธุ์ (all species of bats) สามารถมองเห็นได้  ซึงบางทีแล้ว (probably)  ประมาณว่า (about) ดีเท่าๆ กับมนุษย์  (as well as human beings) (มองเห็น)

            มันยังเป็นข้อเท็จจริงที่รู้กันน้อย (little-known fact) อีกด้วยว่า  ค้างคาวเป็นสัตว์ที่อยู่รวมกันเป็นหมู่อย่างสูง (highly social creatures),  โดยค้างคาวแต่ละตัว (individual bats) จำนวนหลายพันตัว  หรือแม้กระทั่งหลายล้านตัว  อาจอยู่ใน (เป็นส่วนหนึ่งของ, เป็นของ, สังกัด, ขึ้นอยู่กับ, พัก, มีภูมิลำเนาอยู่ที่) (belong) กลุ่ม (ฝูง, อาณานิคม, กลุ่มผู้คนในอาณานิคม, ประเทศหรือดินแดนที่เป็นอาณานิคม) (colony) หนึ่ง (ของค้างคาว)  โดยห้อยหัวลง (hanging upside down) ในถ้ำ (caves) หรือบนต้นไม้,  ทั้งนี้  ภายในระบบสังคมของพวกมัน  ค้างคาวแสดง (สันนิษฐาน, นึกเอา, สมมติ, เข้ารับตำแหน่ง, เสแสร้ง) (assume) บทบาทเป็นผู้เชี่ยวชาญ (specialized roles) (เฉพาะด้าน),  ค้างคาวบางตัว (Some) อาจปกป้อง (คุ้มครอง, ป้องกันรักษา, ป้องกัน, พิทักษ์, เฝ้า, ดูแล) (guard) ทางเข้า (entrance) ถ้ำของมัน,  ส่วนตัวอื่นๆ อาจเสาะแสวงหา (ตรวจสอบ, สอดแนม, สังเกตการณ์) (scout) อาหาร  และแม้กระนั้นก็ตาม  (still) ค้างคาวตัวอื่นๆ (others) อาจเตือน (warn) กลุ่ม (ฝูง) (colony) ของมันถึงอันตรายที่ใกล้เข้ามา (approaching danger),  ส่วนกลุ่ม (ฝูง) ที่ทำหน้าที่ดูแลตัวอ่อน  (nursery colony)  อาจเป็นส่วนหนึ่งของ (part of) กลุ่ม (ฝูง) ที่ใหญ่กว่า  ซึ่งจัดหาให้ค้างคาวตัวแม่ (provide mother bats) (ด้วย) สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและช่วยสนับสนุน (safe, supportive environment)  ซึ่งเป็นที่เลี้ยง (เลี้ยงดู, อบรมสั่งสอน, เพาะปลูก, ตั้ง, สร้าง, ชูเท้าหน้าขึ้น, ชูศีรษะ) (rear) ลูกอ่อน (ตัวอ่อน, คนหนุ่มสาว, คนอายุน้อย, ผู้เยาว์, ลูก, เด็ก) ของมัน (their young)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  “Address”  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป