หมวดข้อสอบ READING (ตอนที่ 64)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionRead the following passage and choose the best answer for each question.

(จงอ่านบทความต่อไปนี้  และเลือกคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละคำถาม)

 

Termites : The Tiny Insects

 

          A biologists has discovered that termites play a major role in regulating the Earth’s atmosphere.  These insects seem to produce more methane and carbon dioxide than any other animals, including even the humans who live above them.

          Termites produce nearly half of all the methane in the atmosphere, reports Pat Zimmerman of the National Center for Atmospheric Research.  Atmospheric methane helps produce ozone and hydrogen, and it contributes to the retention of the Earth’s heat – the so-called greenhouse effect that some scientists fear may lead to global warming.  Another gas that traps heat, carbon dioxide, is also produced in the termite’s digestive tract.  Zimmerman says termites release more of the gas than humans do in burning wood and fossil fuels.  He also adds that termite output may be increasing because of the worldwide destruction of forests, which are being replaced by grasslands that make ideal habitats for termites.

 

1. What is an effect of the production of atmospheric methane?

(อะไรคือผลกระทบของการสร้างก๊าซมีเธนในชั้นบรรยากาศ)

    (a) It reduces ozone.    (มันลดโอโซน)

    (b) It kills termites.    (มันฆ่าปลวก)

    (c) It causes the destruction of forests.    (มันก่อให้เกิดการทำลายป่าไม้)

    (d) It traps the Earth’s heat.    (มันดัก – กัก – ความร้อนในโลกไว้)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๒

          ของพารากราฟ ๒ ที่กล่าวว่า  “ก๊าซมีเธนในชั้นบรรยากาศช่วยผลิต (สร้าง) โอโซนและไฮโดร

          เจน  และมันมีส่วนช่วยในการกักความร้อนในโลกไว้ – หรือที่เรียกกันว่าภาวะเรือนกระจก ......

          ..................)

2. In the first paragraph, “regulating” refers to ____________________________________.

(ในพารากราฟแรก,  “ควบคุม, ปรับ, ทำให้สมดุล, ดูแล, ทำให้เป็นระเบียบ, วางระเบียบ, กำหนด, บัญญัติ”  หมายถึง ________________)

    (a) scattering    (ทำให้กระจัดกระจาย-กระเจิง, กระจัดกระจาย, แตกกระเจิง, สาด, โปรย, หว่าน)

    (b) conquering    (ค้อง-เค่อะ-ริง)  (ปราบ, เอาชนะ, พิชิต, ได้ชัยชนะ, ยึดได้)

    (c) remonstrating    (เร้ม-เมิน-สเทรท หรือ ริ-ม้อน-สเทรท)  (คัดค้าน, ทัดทาน, ประท้วง, โต้แย้ง,

          คัดค้านหรือโต้แย้งด้วยเหตุผล)

    (d) transgressing    (ละเมิด, ฝ่าฝืน, ลุกล้ำ, ล้ำเขต, กระทำผิด)

    (e) humiliating    (ฮิว-มิ้ล-ลี-เอท)  (ทำให้ขายหน้า, ทำให้เสียเกียรติ)

    (f) vandalizing    (แว้น-เดิล-ไลซ)  (ทำลายทรัพย์สินของรัฐหรือเอกชน, ทำลายวัฒนธรรม

          และศิลปวรรณคดี)

    (g) controlling    (ควบคุม, มีอำนาจเหนือ, บังคับ, บังคับบัญชา, ยับยั้ง)

    (h) consenting    (ยินยอม, เห็นชอบ, อนุญาต)

3. The word “retention” in paragraph 2 means ____________________________________.

(คำว่า  “การกักไว้, การรักษาไว้, การกักกัน, การสงวนไว้, สิ่งที่สงวนไว้, ความทรงจำ”  ในพารากราฟ ๒  หมายถึง ________________)

    (a) termination    (การสิ้นสุด, การยุติ, การจบลง, การทำให้สิ้นสุด-ยุติ)

    (b) outset    (การเริ่มต้น)

    (c) decline    (การเสื่อมถอย, การลดลง, การล่มสลาย, การปฏิเสธ)

    (d) rebellion    (ริ-เบ๊ล-เยิ่น)  (การกบฏ, การก่อการกบฏ, การจลาจล, การก่อการจลาจล)

    (e) perseverance    (ความอุตสาหพยายาม, ความบากบั่นมุมานะ)

    (f) expertise    (เอ๊ค-สเพอ-ไท้ซ)  (ความชำนาญ, ความรู้ความชำนาญ)

    (g) generosity    (เจน-นะ-รอส-ซิ-ที่)  (ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่, ความใจกว้าง, ความใจดี, ความไม่เห็นแก่ตัว)

    (h) keeping    (การเก็บไว้, การรักษาไว้, การสงวนไว้, การกักขัง, การป้องกันรักษา,

          การหน่วงเหนี่ยว)

4. The word “release” in paragraph 2 may be replaced by _____________________________.

(คำว่า  “ปล่อย, ปลดปล่อย, ปลดเปลื้อง, แก้, คลาย, ปลด, ปลดหนี้, ยกโทษ”  ในพารากราฟ ๒  อาจแทนโดย _______________)

    (a) relieve    (บรรเทา, ลด, ผ่อนคลาย, แบ่งเบา, ช่วยเหลือ, สงเคราะห์, เปลี่ยนบรรยากาศ, เปลี่ยนอารมณ์)

    (b) proliferate    (ขยาย, เพิ่มทวี, ผุดขึ้น, งอก, แพร่หลาย, แพร่พันธุ์, เผยแพร่)

    (c) vanish    (อันตรธานหายไป)

    (d) perish    (เพ้อ-ริช)  (ตาย, แตกดับ, สาบสูญ, ย่อยยับ, เหี่ยวแห้ง, เน่าเปื่อย)

    (e) anticipate    (คาดหมาย, มุ่งหวัง, คาดการณ์ล่วงหน้า, ทำนาย)

    (f) emit    (ปล่อยออกมา, เปล่งออกมา, ฉาย, ส่อง, แพร่กระจาย)

    (g) surrender    (ยอมแพ้, ยอม, ยอมจำนน, ยอมตาม, ตามใจ, สละ, ละทิ้ง, คืน, ยกเลิก, มอบตัว) 

          (เมื่อเป็นคำนาม  หมายถึง  “การยอมแพ้, การยอมจำนน, การยอมตาม, การมอบตัว, การสละ,

          การละทิ้ง”)

    (h) oust    (เอ๊าซท)  (ขับออก, ขับไล่, ไล่ออก, ปลดออก, ชิง, เบียด, แย่ง, เพิกถอน)

5. Which statement is TRUE?

(คำพูดใดถูกต้อง)

    (a) Humans seem to produce more methane than other animals.    (มนุษย์ดูเหมือนว่าผลิตก๊าซ

           มีเธนมากกว่าสัตว์อื่นๆ)

    (b) Grasslands are the best place for termites to grow.    (ทุ่งหญ้าเป็นสถานที่ที่ดีที่สุด

          สำหรับปลวกที่จะเจริญเติบโต)  (ดูคำตอบจากประโยคสุดท้ายของพารากราฟ ๒ ที่กล่าวว่า 

          “เขายังกล่าวเสริมด้วยว่า  ผลผลิตของปลวก (สิ่งที่ปลวกสร้าง) อาจจะกำลังเพิ่มขึ้นเนื่องมา

          จากการทำลายป่าไม้ทั่วโลก  ซึ่งกำลังถูกแทนที่โดยทุ่งหญ้า  ซึ่งทำให้เกิดถิ่นที่อยู่อาศัยที่

          ดีเยี่ยมสำหรับปลวก)

    (c) The greenhouse effect explains why termites release methane.    (ภาวะเรือนกระจกอธิบายว่า 

           ทำไมปลวกจึงปล่อยก๊าซมีเธนออกมา)

    (d) Termites increase the destruction of forests.    (ปลวกเพิ่มการทำลายป่าไม้)

6. In the second paragraph, “replaced” is closest in meaning to ________________________.

(ในพารากราฟ ๒,  “แทนที่”  ใกล้เคียงที่สุดในความหมายกับ _________________________)

    (a) galvanized    (กระตุ้น, กระตุ้นโดยกระแสไฟฟ้า)

    (b) ostracized    (เนรเทศ, ขับออก, ขจัดออก, เอาออกไปจากสังคม, เอาออก, ตัดสิทธิ์, ลิดรอนสิทธิ์)

    (c) interrogated    (สอบถาม, ซักถาม)

    (d) swindled    (โกง, ฉ้อโกง, หลอกต้ม, หลอกลวง)  (เมื่อเป็นคำนาม  “Swindle” หมายถึง  “การโกง,

          การฉ้อโกง, การหลอกต้ม, การหลอกลวง”)

    (e) superseded    (แทน, แทนที่, แย่งที่, เข้ามาแทนที่)

    (f) flattered    (ประจบ, ยกยอปอปั้น, สอพลอ)

    (g) bribed    (ไบร้บ)  (ติดสินบน, ให้สินบน)

    (h) bolstered    (หนุนค้ำ, รอง, ทำให้สูงขึ้น, ยก, สนับสนุน, ค้ำ, ค้ำจุน, เสริม)

7. What does “habitats” in paragraph 2 mean?

(ถิ่นที่อยู่อาศัย, ที่อยู่อาศัย, ที่อยู่อาศัยของพืชหรือสัตว์”  ในพารากราฟ ๒  หมายถึงอะไร)

    (a) diets    (อาหาร, อาหารพิเศษเพื่อสุขภาพ)

    (b) companions    (เพื่อน, สหาย, มิตร, เพื่อนร่วมงาน)

    (c) compromises    (ค้อม-พระ-ไมซ)  (การประนีประนอม, การยอมรับ, การยอมอ่อนข้อแก่กัน,

          การตกลงกันได้, สิ่งที่อยู่ระหว่างกลาง)  (เมื่อเป็นคำกริยา  หมายถึง  “ประนีประนอม, ยอม,

          พัวพัน, อ่อนข้อให้อย่างเสียเกียรติ”)

    (d) the natural environment in which animals live or grow    (สภาพแวดล้อมตาม

          ธรรมชาติซึ่งสัตว์อาศัยอยู่หรือเจริญเติบโต)

    (e) means    (วิธีการ, เครื่องมือ, ทรัพย์สินจำนวนมากมาย, จำนวนมากมาย)

    (f) innovations    (นวัตกรรม, สิ่งใหม่, วิธีการใหม่, การนำสิ่งใหม่หรือวิธีการใหม่เข้ามา)

    (g) consequences    (ผลลัพธ์)

    (h) approaches    (วิธีการ, การเข้าไปใกล้)

8. This discovery will mostly benefit _____________________________________________.

(การค้นพบ – ของนักชีววิทยา – จะเป็นประโยชน์กับ _______________________ เป็นส่วนใหญ่)

    (a) the study of termites’ behaviors    (การศึกษาพฤติกรรมของปลวก)

    (b) ideal termite habitats    (ที่อยู่อาศัยของปลวกที่ดีเยี่ยม)

    (c) atmospheric studies in the future    (การศึกษาเกี่ยวกับบรรยากาศในอนาคต

          (ดูคำตอบในพารากราฟแรก  และประโยคแรกของพารากราฟ ๒)

    (d) research in forestry    (การวิจัยในเรื่องการป่าไม้ – การปลูกและรักษาป่า)

9. What will occur as a result of burning wood and fossil fuels?

(อะไรจะเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการเผาไม้  และเชื้อเพลิงจากซากพืชหรือสัตว์ที่กลายเป็นหิน)

    (a) Carbon dioxide will be released.    (ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะถูกปล่อยออกมา)  (ดูคำ

          ตอบจากประโยคที่ ๓ และ ๔ ของพารากราฟ ๒ ที่กล่าวว่า  “ก๊าซอีกชนิดหนึ่งซึ่งดักความ

          ร้อน (เก็บความร้อนไว้), หรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์,  ก็ถูกผลิต (สร้าง) ในบริเวณซึ่งย่อย

          อาหารของปลวกด้วยเช่นกัน,  โดยซิมเมอร์แมนกล่าวว่า  ปลวกปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออก

          ไซด์มากกว่าที่มนุษย์ปล่อยออกมา  ในการเผาไม้และเชื้อเพลิงจากซากพืชหรือสัตว์ที่กลาย

           เป็นหิน)

    (b) Termites will decrease in number.    (ปลวกจะลดจำนวนลง)

    (c) Termites will release more carbon and methane.    (ปลวกจะปล่อยก๊าซคาร์บอนและมีเธน

          ออกมามากขึ้น)

    (d) Forests will be replaced by grasslands.    (ป่าไม้จะถูกแทนที่โดยทุ่งหญ้า)

 

(คำแปล)

ปลวก : แมลงตัวกระจ้อยร่อย

 

            นักชีววิทยา (biologist) ได้ค้นพบ (discovered) ว่าปลวก (termites) มีบทบาทสำคัญ (play a major role) ในการควบคุม (ปรับ, ทำให้สมดุล, ดูแล, ทำให้เป็นระเบียบ, วางระเบียบ, กำหนด, บัญญัติ) (regulating) บรรยากาศ (บรรยากาศรอบโลก, อากาศ, ก๊าซรอบดาวนพเคราะห์, ความกดดันบรรยากาศ, ท่าทาง) (atmosphere) ของโลก,  แมลง (insects) เหล่านี้ดูเหมือนว่าสร้างก๊าชมีเธน (ก๊าซติดไฟไร้สีไร้กลิ่น) และคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าสัตว์ชนิดอื่นใด  รวมทั้งแม้กระทั่งมนุษย์  ผู้ซึ่งอาศัยอยู่เหนือพวกมัน (หมายถึง  อาศัยอยู่บนพื้นดิน  ในขณะที่ปลวกทำรังอยู่ในมูลดินหรือใต้ดิน)

            ปลวกสร้างเกือบจะครึ่งหนึ่งของก๊าซมีเธนทั้งหมดในบรรยากาศรอบโลก  แพท  ซิมเมอร์แมน  แห่งศูนย์วิจัยบรรยากาศแห่งชาติ  รายงานเรื่องนี้,  ทั้งนี้  ก๊าซมีเธนในชั้นบรรยากาศช่วยผลิต (สร้าง) (produce) โอโซนและไฮโดรเจน  และมันมีส่วนช่วยในการ (มีคุณูปการต่อ, มีส่วนทำให้เกิด) (contributes to) การกักไว้ (การรักษาไว้, การกักกัน, การสงวนไว้, สิ่งที่สงวนไว้, ความทรงจำ) (retention) ของความร้อน (heat) ของโลก (หมายถึง  กักความร้อนในโลกไว้) – หรือที่เรียกกันว่า (so-called) ภาวะเรือนกระจก (ภาวะที่โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเนื่องจากมลพิษจากสิ่งแวดล้อม) (greenhouse effect)  ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บางคนกลัวว่าอาจจะนำไปสู่ (lead to) ภาวะโลกร้อน (global warming),  ก๊าซอีกชนิดหนึ่งซึ่งดัก (วางกับดัก, ขุดหลุมพราง, จับกุม, ยึดไว้) (traps) ความร้อน  (หมายถึง  เก็บความร้อนไว้)  หรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  ก็ถูกผลิต (สร้าง) ในบริเวณ (เนื้อที่, ผืน, หย่อม, ช่วง) (tract) ซึ่งย่อยอาหาร (digestive) ของปลวกด้วยเช่นกัน,  โดยซิมเมอร์แมนกล่าวว่า  ปลวกปล่อย (ปลดปล่อย, ปลดเปลื้อง, แก้, คลาย, ปลด, ปลดหนี้, ยกโทษ) (release) ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา  มากกว่าที่มนุษย์ปล่อยออกมาในการเผาไม้ (burning wood) และเชื้อเพลิงจากซากพืชหรือสัตว์ที่กลายเป็นหิน (fossil fuels),  เขายังกล่าวเสริม (adds) ด้วยว่า  ผลผลิตของปลวก (สิ่งที่ปลวกสร้าง) (termite output)  อาจจะกำลังเพิ่มขึ้นเนื่องมาจากการทำลายป่าไม้ (destruction of forests) ทั่วโลก (worldwide)  ซึ่งกำลังถูกแทนที่ (replaced) โดยทุ่งหญ้า (ดินแดนที่มีทุ่งหญ้ามาก) (grasslands) ซึ่งทำให้เกิด (สร้าง, ทำ, ผลิต) (make) ถิ่นที่อยู่อาศัย (ที่อยู่อาศัย, ที่อยู่อาศัยของพืชหรือสัตว์) (habitats) ที่ดีเยี่ยม (ดีเลิศ, เป็นแบบอย่างสุดยอด, สมบูรณ์, เพ้อฝัน, ไม่มีจริง, ไม่เป็นความจริง, เกี่ยวกับอุดมการณ์หรืออุดมคติ) (ideal) สำหรับปลวก

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  “Address”  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป