หมวดข้อสอบ READING (ตอนที่ 52)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionRead the following passage and choose the best answer for each question.

(จงอ่านบทความต่อไปนี้  และเลือกคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละคำถาม)

 

Terminating Unfair Education in Korea

 

          Are Korean parents overly preoccupied with getting the best possible education for their children?  In a Confucian culture that values learning, the question seems ridiculous.  Yet the Seoul government has taken some unusual steps to control parents who it feels are spending too much on improving their offspring’s prospects.  Starting next year, it will be illegal for Koreans to hire private teachers, or kwawoe, in subjects other than arts and music for all students below university level.  Seoul says it wants to cut excessive spending on tutors and reduce a growing, mostly untaxed, service industry dominated by foreigners.  It also seeks to promote egalitarianism among students by disallowing parents a chance to buy their children a superior education.

          The authorities’ move is not entirely without justification. Last year, Koreans spent $25 billion - - or fully 150% of the government’s education budget - - on kwawoe.  The cost to individual families is exorbitant.  A household typically spends $1,950 a year on tutoring for a single secondary school student and $1,500 on a child in primary school.  Many families are said to spend up to half their income on private teachers.  Moreover, while there are no official statistics on the number of overstayers or illegal migrants teaching English in Korea, the government says 30,000 were either deported or asked to leave last year. 

          Koreans themselves are increasingly opposed to kwawoe.  A recent opinion poll found support among nearly half of respondents for a complete ban on the practice.

 

1. The passage mainly discusses ________________________________________________.

(เนื้อเรื่องส่วนใหญ่พูดถึง _________________________________________________)

    (a) a ban on private tutoring    (การห้ามการสอนพิเศษเป็นการส่วนตัว)

    (b) educational advancements in Korea    (ความก้าวหน้าด้านการศึกษาในเกาหลี)

    (c) how much Korean parents spend on their children’s education    (พ่อแม่ชาวเกาหลีใช้

          จ่ายเงินมากเท่าใดในด้านการศึกษาของลูกๆ ของตน)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๒ – ๕ ของ

          พารากราฟ ๒ ที่กล่าวว่า  “เมื่อปีที่แล้ว  ชาวเกาหลีใช้จ่ายเงิน ๒๕ พันล้านดอลลาร์  หรือ

          ๑๕๐ % ของงบด้านการศึกษาของรัฐบาล  ในการว่าจ้างครูสอนพิเศษ  โดยค่าใช้จ่ายในด้าน

          นี้ต่อรายครอบครัวสูงมาก  ทั้งนี้  แต่ละครัวเรือนใช้จ่ายเงิน ๑,๙๕๐ ดอลลาร์ต่อปีในการจ้าง

          ครูสอนพิเศษสำหรับเด็กนักเรียนโรงเรียนมัธยม ๑ คน  และใช้เงิน ๑,๕๐๐ ดอลลาร์สำหรับ

          นักเรียนโรงเรียนระดับประถม ๑ คน  ทั้งนี้  ครอบครัวจำนวนมากถูกกล่าวขานว่า  ใช้จ่าย

          เงินสูงถึงครึ่งหนึ่งของรายได้ของตนไปกับครูส่วนตัว หรือครูสอนพิเศษ”)

    (d) the steps the Seoul government will take to improve private tutoring    (ขั้นตอนต่างๆ ที่รัฐบาล

          เกาหลีจะใช้เพื่อปรับปรุงการสอนพิเศษส่วนตัวให้ดีขึ้น)

2. In the first paragraph, “preoccupied” refers to __________________________________.

(ในพารากราฟแรก,  “ครอบงำ, ทำให้ติดอกติดใจ, ครอบครองก่อน”  หมายถึง _______________)

    (a) enlightened    (ให้ความรู้, บอกแจ้ง, สอน, ให้ความสว่าง, ให้ความสำเร็จ)

    (b) acknowledged    (ยอมรับ, รับรอง, เห็นคุณค่า, แจ้งว่าได้รับ)

    (c) invalidated    (อิน-แว้ล-ลิ-เดท)  (ทำให้เป็นโมฆะ, ทำให้ไร้ผล, ทำให้ใช้การไม่ได้)

    (d) retaliated    (ริ-แท้ล-ลี-เอท-ทิด)  (ตอบโต้, แก้แค้น, แก้เผ็ด, แก้ลำ, ตอบแทน)

    (e) renounced    (สละ, ละทิ้ง, ประกาศสละ, ประกาศเลิก, สละกรรมสิทธิ์, สละบุตร)

    (f) precipitated    (เร่งรัดให้เกิดขึ้น)

    (g) obsessed    (ครอบงำ, ฝังแน่นในดวงจิต, สิง, ทำให้ทุกข์ใจ, ทำให้ลำบาก, หลอกหลอน)

    (h) narrated    (แน-เร้ท-ทิด)  (เล่าเรื่อง, บรรยาย, เล่าเหตุการณ์หรือประสบการณ์)

3. The word “ridiculous” in paragraph 1 means ____________________________________.

(คำว่า  “น่าหัวเราะ, น่าขัน, ตลกขบขัน, ไร้สาระ”  ในพารากราฟ ๑  หมายถึง ________________)

    (a) magnificent    (แม็ก-นิฟ-ฟิ-เซิ่นท)  (ดีเลิศ, ดีมาก, น่าประทับใจมาก, โอ่อ่า, งดงาม, สง่า, สวยมาก)

    (b) altruistic    (ไม่เห็นแก่ตัว, ชอบช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์)

    (c) sedentary    {(งาน) ที่นั่งทำอยู่กับโต๊ะ, นั่งติดอยู่กับที่, (ชีวิต) ที่ไม่กระฉับกระเฉง}

    (d) cryptic    (คริ้พ-ทิค)  (ลึกลับ, ซ่อนเร้น, ลับ, คลุมเครือ, เกี่ยวกับรหัส)

    (e) spectacular    (น่าตื่นเต้น, น่าประทับใจ, เกี่ยวกับการแสดงต่อหน้าสาธารณชน, เกี่ยวกับภาพ

         ที่น่าตื่นเต้น)

    (f) miraculous    (อัศจรรย์, ปาฏิหาริย์, อภินิหาร, อาเพศ)

    (g) luxurious    (ลัค-ชุ้-เริส)  (ฟุ่มเฟือย, หรูหรา, โอ่อ่า, บำรุงความสุข)

    (h) ludicrous    (น่าหัวเราะ, น่าเย้ยหยัน, ไร้สาระจนน่าหัวเราะ)

4. What does “prospects” in paragraph 1 mean?

(ความคาดหวัง, ความหวัง, ความหวังข้างหน้า, โอกาส, ผู้ที่อาจเป็นลูกค้าได้, ผู้อาจเป็นผู้สมัคร”  ในพารากราฟ ๑  หมายถึงอะไร)

    (a) comments    (ความเห็น, คำวิจารณ์)

    (b) reputations    (ชื่อเสียง, กิตติศัพท์, ความโด่งดัง, ความมีหน้ามีตา)

    (c) exoduses    (การจากไปหรืออพยพออกไปของคนจำนวนมาก, การไหลเทออก)

    (d) disclosures    (ดิส-โคล้-เช่อะ)  (การเปิดเผย, การเปิดโปง, สิ่งที่ถูกเปิดเผย)

    (e) resolutions    (ปณิธาน, ความตั้งใจ, มติ)

    (f) expectations    (ความหวัง, ความคาดหวัง, การคาดหมาย, การคาดคิด, สิ่งที่คาดหมายไว้)

    (g) precautions    (การระมัดระวังล่วงหน้า)

    (h) specimens    (ตัวอย่างทางวิทยาศาสตร์ เช่น  เลือด น้ำลาย อสุจิ, แบบอย่าง, ผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง,

          ตัวอย่างในการทดลอง, ข้อมูลสำหรับตรวจสอบ)

5. Next year, it will be illegal to hire a private ______________________________________.

(ปีหน้า  มันจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายที่จะว่าจ้าง.................................ส่วนตัว..................................)

    (a) music teacher for students below university level    (ครูสอนดนตรีส่วนตัว  สำหรับนักเรียนที่เรียน

          ต่ำกว่าระดับมหาวิทยาลัย)  (ไม่ผิดกฎหมายเพราะสอนดนตรี – ดูคำตอบจากข้อ “C”)

    (b) art teacher for primary school students    (ครูสอนศิลปะส่วนตัว  สำหรับนักเรียนโรงเรียนระดับ

          ประถม)  (ไม่ผิดกฎหมายเพราะสอนศิลปะ – ดูคำตอบจากข้อ “C”)

    (c) English teacher for secondary school students    (ครูสอนภาษาอังกฤษส่วนตัว  สำหรับ

          นักเรียนโรงเรียนมัธยม)  (ผิดกฎหมายเพราะสอนภาษาอังกฤษนักเรียนที่ตำ่กว่่าระดับมหา

          วิทยาลัย  ดูคำตอบจากประโยคที่ ๔ ของพารากราฟแรกที่กล่าวว่า  “โดยจะเริ่มต้นในปีหน้า 

           มันจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายสำหรับชาวเกาหลีที่จะจ้างครูส่วนตัวหรือ “ควาโว” ในวิชาต่างๆ 

           นอกเหนือไปจาก (ยกเว้น) (วิชา) ศิลปะและดนตรี  สำหรับนักเรียนทุกคนซึ่งเรียนต่ำกว่า

           ระดับมหาวิทยาลัย)

    (d) mathematics teacher for university students    (ครูสอนคณิตศาสตร์ส่วนตัว  สำหรับนักเรียน

          มหาวิทยาลัย)  (ไม่ผิดกฎหมายเพราะสอนระดับมหาวิทยาลัย – ดูคำตอบจากข้อ “C”)

6. The word “kwawoe” in the first paragraph means a ____________________________.

(คำว่า “ควาโว” ในพารากราฟแรก  หมายถึง ________________________________)

    (a) foreigner    (ชาวต่างประเทศ)

    (b) Korean    (ชาวเกาหลี)

    (c) tutor    (ครูสอนพิเศษ, ครูรับจ้างสอนพิเศษ, ครูสอน, ผู้พิทักษ์, ผู้อนุบาล)  (ดูคำตอบจากประ

          โยคที่ ๔ ของพารากราฟแรกที่กล่าวว่า  “...................ว่าจ้างครูส่วนตัว หรือ “ควาโว”...........

          ..........”  ซึ่งหมายถึง ครูสอนพิเศษนั่นเอง)

    (d) parent    (พ่อแม่)

    (e) subject    (วิชา)

    (f) industry    (อุตสาหกรรม)

7. The word “excessive” in paragraph 1 may be replaced by _________________________.

(คำว่า  “มากเกินจำเป็น, มากเกินปกติ”  ในพารากราฟ ๑  อาจแทนโดย _________________)

    (a) introspective    (พิจารณาตนเอง, มองตนเอง)

    (b) modest    (ม้อด-ดิสท)  (ถ่อมตัว, ไม่รุนแรง, พอประมาณ, เรียบๆ, สุภาพ, สงบเสงี่ยม)

    (c) imperative    (จำเป็น, เชิงบังคับ, เลี่ยงไม่ได้)  (เมื่อเป็นคำนาม  หมายถึง  “คำสั่ง, ความจำเป็น,

          ข้อบังคับ, กฎเกณฑ์”)

    (d) unwonted    (อัน-ว้อน-ทิด)  (ผิดปกติ, ผิดธรรมดา, ไม่เคยมาก่อน)

    (e) intransigent    (อิน-แทร้น-ซิ-เจิ้นท)  (ดื้อ, หัวแข็ง, ไม่ยอม, ไม่ยอมอ่อนข้อ, ไม่ประนีประนอม)

    (f) irreparable    (อิ-เร้พ-เพอะ-ระ-เบิ้ล)  (ที่ซ่อมแซมไม่ได้, ที่แก้ไขไม่ได้, ที่ทำให้ดีขึ้นไม่ได้)

    (g) inordinate    (มากเกินไป, เกินควร, เลยเถิด, ไม่มีการบังคับตัวเอง, ไม่เป็นระเบียบ)

    (h) remarkable    (ริ-ม้าร์ค-คะ-เบิ้ล)  (พิเศษ, น่าทึ่ง, ยอดเยี่ยม, น่าสังเกต)

8. The Seoul government will restrict private tutoring in order to _______________________.

(รัฐบาลโซล – เกาหลีใต้ – จะจำกัดการสอนพิเศษส่วนตัว  เพื่อที่จะ _____________________)

    (a) provide more job opportunities for Korean teachers    (ให้โอกาสงานมากขึ้นสำหรับครูชาวเกาหลี)

    (b) reduce the influence of parents on children    (ลดอิทธิพลของพ่อแม่ที่มีต่อลูกๆ)

    (c) cut the government’s education budget    (ตัดงบประมาณด้านการศึกษาของรัฐบาล)

    (d) eliminate inequality of opportunity among students    (กำจัดความไม่เท่าเทียมกันของ

          โอกาสในบรรดาเด็กนักเรียน)  (ดูคำตอบจากประโยคสุดท้ายของพารากราฟแรกที่กล่าวว่า 

          “รัฐบาลยังพยายามด้วยเช่นกัน  ที่จะส่งเสริมลัทธิความเสมอภาคของมนุษย์ทุกคนในบรรดา

          เด็กนักเรียน  โดยการไม่อนุญาตให้พ่อแม่มีโอกาสที่จะซื้อการศึกษาที่ดีกว่า (เหนือกว่า) ให้

          กับลูกๆ ของตน”  -  หมายถึงการจ้างครูส่วนตัวมาสอนลูกๆ ของตน)

9. The word “dominated” in paragraph 1 is closest in meaning to _____________________.

(คำว่า  “ครอบงำ, มีอำนาจเหนือ, มีอิทธิพลเหนือ, อยู่เหนือ, ปกครอง”  ในพารากราฟ ๑  ใกล้เคียงที่สุดในความหมายกับ ________________)

    (a) retaliated    (ริ-แท้ล-ลี-เอท)  (ตอบโต้, แก้แค้น, แก้เผ็ด, แก้ลำ, ตอบแทน)

    (b) alerted    (อะ-เลิ้ร์ท)  (เตือนภัย, เตือนให้ระวัง, การเตรียมพร้อม

    (c) groped    (โกรพ)  (คลำหา, ค้นหาอย่างไม่แน่ใจ)

    (d) flourished    (เจริญ, งอกงาม, รุ่งเรือง, เฟื่องฟู, มั่งคั่ง, แกว่ง, โบก, โอ้อวด, ประดับหรูหรา)

    (e) predominated    (ครอบงำ, ปกครอง, มีอำนาจเหนือ, มีอิทธิพลเหนือ, เหนือกว่า, มีมากกว่า)

    (f) impelled    (กระตุ้น, ผลักดัน, โน้มน้าว)

    (g) revoked    (ยกเลิก, เพิกถอน, ลบล้าง)

    (h) renewed    (ต่ออายุ, เริ่มใหม่, ทำใหม่, เปลี่ยนใหม่, ซ่อมแซม, เสริม, เติม, ฟื้นฟู, สร้างใหม่)

10. To the writer, the steps that the government will take to control private tutoring are unusual because they _____________ Confucian beliefs.

(สำหรับผู้เขียน  ขั้นตอนต่างๆ ที่รัฐบาลจะใช้เพื่อควบคุมการสอนพิเศษส่วนตัวเป็นเรื่องผิดปกติ  เพราะว่ามัน (ขั้นตอน) ____________ ความเชื่อแบบขงจื๊อ))

      (a) fulfill    (ทำได้สำเร็จ, บรรลุผล, ทำให้พอใจ)

      (b) support    (สนับสนุน)

      (c) revise    (แก้ไขใหม่, ปรับปรุงใหม่)

      (d) remind    (เตือน, เตือนให้ระลึกถึง)

     (e) contradict    (ขัดแย้งกับ, ปฏิเสธ, กล่าวแย้ง, โต้แย้ง, เถียง)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๒

          และ ๓ ของพารากราฟแรกที่กล่าวว่า  “ในวัฒนธรรมขงจื๊อ  ซึ่งให้ความสำคัญกับการเรียนรู้

          คำถามข้างต้นดูเหมือนว่าน่าหัวเราะ (น่าขัน) (เพราะว่าในวัฒนธรรมขงจื๊อ  การที่พ่อแม่หมก

          มุ่นกับการศึกษาของลูกเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว),  อย่างไรก็ตาม  รัฐบาลโซล (เกาหลีใต้) ได้

          เริ่มต้นเตรียมการที่ผิดธรรมดาบางอย่าง  ที่จะควบคุมพ่อแม่ผู้ซึ่งรัฐบาลรู้สึกว่ากำลังใช้จ่าย

          เงินมากเกินไปในการทำให้ความคาดหวังสำหรับอนาคตของลูกๆของตนดีขึ้น (หมายถึง 

          การจ้างครูมาสอนพิเศษลูกๆ เพื่อให้มีความรู้มากกว่าคนอื่น)”)

    (f) reconfirm    (ยืนยันซ้ำ)

    (g) review    (ทบทวน, ตรวจสอบอีก, พิจารณาใหม่, วิจารณ์, สังเกตการณ์)

    (h) outline    (ร่างเค้าโครง, ร่างภาพคร่าวๆ, สรุปความ)

11. In the second paragraph, “justification” could best be replaced by ____________________.

(ในพารากราฟ ๒,  “ความชอบธรรม, การมีเหตุผลอันสมควร, การแสดงความบริสุทธิ์”  สามารถแทนดีที่สุดโดย _________________)

      (a) extravagance    (ความฟุ่มเฟือย, ความสุรุ่ยสุร่าย, ความมากเกินไป)

      (b) defect    (ข้อบกพร่อง, ข้อไม่ดี, ข้อเสีย)

      (c) duplicity    (ดิว-พลิส-ซิ-ที่)  (การตีสองหน้า, การหลอกลวง, ความไม่ซื่อตรง)

      (d) treason    (ทรี้-เซิ่น)  (การกบฏ, การทรยศขายชาติ)

      (e) sound reason    (เหตุผลที่ดี)

      (f) deference    (เด๊ฟ-เฟอะ-เริ่นซ)  (การเคารพนับถือ, การยอมตาม, การคล้อยตาม, การอนุโลม,

            การเชื่อฟัง) 

      (g) erection    (การก่อสร้าง, สิ่งก่อสร้าง, การตั้งตรง, การตั้งชัน, การลุก, การชู)

      (h) restoration    (การปฏิสังขรณ์, การบูรณะ, การซ่อมแซม, การทำให้กลับคืนสู่สภาพเดิม)

12. The writer seems to think that the government’s measures are ______________________.

(ผู้เขียนดูเหมือนจะคิดว่า  มาตรการของรัฐบาล ________________________________)

      (a) reliable    (น่าเชื่อถือ, เชื่อถือได้, ไว้วางใจได้)

      (b) preeminent    (เหนือกว่า, ดีกว่า, เด่นกว่า, มีอำนาจหรืออิทธิพลมากกว่า, ดีเลิศ, เด่นชัด)

      (c) impractical    (ที่ทำไม่ได้, ที่ปฏิบัติไม่ได้, ที่จัดการไม่ได้, ที่เพ้อฝัน)

      (d) indomitable    (ไม่สามารถเอาชนะได้, ทรหด, ไม่ย่อท้อ)

      (e) reasonable    (สมเหตุสมผล, มีเหตุผล, พอสมควร, เหมาะสม, ไม่แพงไป, ราคาพอสมควร)

           (ดูคำตอบจากประโยคแรกของพารากราฟ ๒ ที่กล่าวว่า  “การกระทำของเจ้าหน้าที่ (คือ  การ

           ห้ามพ่อแม่จ้างครูพิเศษมาสอนลูกๆ ทีเรียนอยู่ต่ำกว่าระดับมหาวิทยาลัย  ยกเว้นในวิชาศิลปะ

           และดนตรี)  มิได้ปราศจากความชอบธรรม (การมีเหตุผลอันสมควร) โดยสิ้นเชิง”  ซึ่งแสดง

           ว่าผู้เขียนเห็นว่ามาตรการของรัฐบาลสมเหตุสมผล  หรือมีเหตุผลพอสมควร)

      (f) inappropriate    (ไม่เหมาะสม)

      (g) penitent    (สำนึกผิด, เสียใจในความผิดที่ได้กระทำไป, สำนึกบาป)    

      (h) impartial    (ยุติธรรม, ไม่เอนเอียง, ไม่เข้าข้างใคร, มีใจเป็นธรรม, ไม่มีอคติ)

13. In paragraph 2, “exorbitant” can be replaced by ________________________________.

(ในพารากราฟ ๒,  “สูงเกินไป, มากเกินไป, แพงเกินไป”  สามารถแทนโดย _________________)

      (a) stable    (มั่นคง, มีเสถียรภาพ, ไม่เปลี่ยนแปลง, ไม่ขึ้นไม่ลง, สม่ำเสมอ, แน่วแน่, เด็ดเดี่ยว, ทรหดอดทน)

      (b) flamboyant    (แฟลม-บ๊อย-เอิ้นท)  (หรูหรา, สวยหรู, มีสีสัน, โอ่อ่า, ขี้โอ่) 

      (c) decreasing    (ลดลง, ทำให้ลดลง)

      (d) quite low    (ต่ำมาก)

      (e) very high    (สูงมาก)

      (f) sensible     (ฉลาด, มีเหตุผล, มีสติสัมปชัญญะ, มีไหวพริบ, สามารถรู้สึกได้ไวต่อสิ่งกระตุ้น)

      (g) impotent    (ไร้อำนาจ, ไร้หรืออ่อนกำลัง, ไร้สมรรถภาพ, ไร้หรือหย่อนสมรรถภาพ)

      (h) despondent    (ดิส-พ้อน-เดิ้นท)  (หดหู่ใจ, ท้อแท้ใจ, หมดกำลังใจ, หมดหวัง)  

14. What does “deported” in paragraph 2 mean?

( เนรเทศ, วางท่าทาง, ประพฤติตัว”  ในพารากราฟ ๒  หมายถึงอะไร)

      (a) intruded    (บุกรุก, ล่วงล้ำ, รุกล้ำ, ก้าวก่าย)

      (b) implored    (อ้อนวอน, วิงวอน, ขอร้อง, เรียกร้อง)

      (c) modified    (เปลี่ยนแปลงแก้ไข)

      (d) criticized    (วิพากษ์วิจารณ์, ตำหนิ)

      (e) verified    (พิสูจน์ความจริง, ตรวจสอบความจริง, ยืนยันความจริง, ค้นหาความจริง

      (f) proclaimed    (ประกาศ, แถลง, ป่าวร้อง, ป่าวประกาศ)

      (g) exiled    (เนรเทศ, ไล่ออกนอกประเทศ)  (เมื่อเป็นคำนาม  หมายถึง  “การเนรเทศ,

            การขับไล่ออกจากประเทศของตน, ผู้ถูกเนรเทศ, ภาวะที่ถูกเนรเทศ”)

      (h) eroded    (กัดกร่อน, ทำให้สึกกร่อน)

15. “opposed” in the third paragraph refers to _____________________________________.

(“ต่อต้าน, คัดค้าน, ไม่เห็นด้วยกับ, ขัดขวาง, ขัดแย้ง, อยู่ฝ่ายตรงกันข้าม”  ในพารากราฟ ๓  หมายถึง _______________)

      (a) stabilized    (ทำให้มั่นคงหรือมีเสถียรภาพ)

      (b) aggravated    (แอ๊ก-กระ-เวท)  (ทำให้แย่ลง, ทำให้เลว (ร้าย) มากขึ้นหรือรุนแรงขึ้น, ทำให้ระคาย

            เคืองหรือโมโห)

      (c) alerted    (เตือนภัย)  (เมื่อเป็นคำคุณศัพท์  หมายถึง  “ระมัดระวัง, เตรียมพร้อม, ว่องไว”  และเมื่อ

            เป็นคำนาม  หมายถึง  “การเตรียมพร้อม”) 

      (d) resisted    (ต่อต้าน, ต้าน, ต้านทาน, สกัดกั้น, ทนต่อ, ขัดขืน, ขัดขวาง, อดกลั้น, อดทน, ทน)

      (e) fluctuated    (เปลี่ยนแปลง, ขึ้นๆลงๆ)

      (f) jeopardized    (เจ๊พ-เพอะ-ไดซ))  (เสี่ยงอันตราย, เสี่ยงภัย, ทำให้เป็นอันตราย)

      (g) proclaimed    (โพร-เคล่ม)  (ประกาศ, แถลงการณ์)

      (h) defamed    (ดิ-เฟ่ม)  (ทำลายชื่อเสียง, สบประมาท, ใส่ร้าย, ป้ายสี) 

16. The word “respondents” in paragraph 3 is similar in meaning to ____________________.

(คำว่า  “ผู้ตอบ (คำถาม, แบบสอบถาม), ผู้โต้ตอบ, ผู้ตอบสนอง, ผู้แก้คำถาม”  ในพารากราฟ ๓  มีความหมายเหมือนกับ ________________)

      (a) correspondents    (ผู้ติดต่อกันทางจดหมาย, พนักงานตอบจดหมายของบริษัท, ผู้ส่งจดหมาย,

            นักข่าว, สิ่งที่เป็นคู่กัน, สิ่งที่ตรงกัน, บุคคลหรือบริษัทที่ติดต่อกัน, ลูกค้า)

      (b) residents    (ผู้อยู่อาศัยประจำ, ผู้อยู่อาศัย, แพทย์ที่กำลังฝึกหัดความชำนาญสาขาใดสาขาหนึ่ง

            ในโรงพยาบาล, นกที่ไม่อพยพย้ายถิ่น)

      (c) philatelists    (ฟิ-เล้ท-ทิ-ลิสท)  (นักสะสมแสตมป์)

      (d) numismatists    (นู-มิส-เม-ทิสท)  (นักสะสมเหรียญกษาปณ์  หรือเหรียญหายาก)

      (e) sycophants    (ซิ้ค-คะ-เฟิ่นท)  (คนประจบสอพลอ, คนเลียแข้งเลียขา)

      (f) persons answering questions or questionnaires    (บุคคลซึ่งตอบคำถามหรือแบบ

            สอบถาม)

      (g) viragoes    (หญิงดุร้าย, หญิงที่ปากจัดและมีอารมณ์ร้าย, หญิงที่มีกำลังวังชาเหมือนชาย)

      (h) philologists    (นักนิรุกติศาสตร์, นักภาษาศาสตร์, ผู้ศึกษาด้านภาษา)

      (i) futilitarians    (ผู้ที่เชื่อว่าชีวิตเป็นสิ่งไม่มีประโยชน์และไร้ค่า)

17. In the final paragraph, “the practice” refers to ________________________________.

(ในพารากราฟสุดท้าย  “การกระทำ, การปฏิบัติ, การดำเนินการ, กิจวัตร, กิจการ, พิธีการ”  หมายถึง ________________)

      (a) opposing kwawoe    (การต่อต้านครูสอนส่วนตัวหรือสอนพิเศษ)

      (b) teaching English in Korea    (การสอนภาษาอังกฤษในเกาหลี)

      (c) hiring private teachers    (การจ้างครูสอนส่วนตัวหรือสอนพิเศษ)  (ดูคำตอบจากพารา

            กราฟสุดท้ายที่กล่าวว่า  “ชาวเกาหลีเองก็ต่อต้านครูส่วนตัว – สอนพิเศษ – เพิ่มมากขึ้น 

            โดยการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า  เกือบจะครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามสนับสนุนการ

            ห้ามการกระทำการปฏิบัติ – นี้โดยสิ้นเชิง”  ซึ่งหมายถึง  ห้ามการจ้างครูสอนส่วนตัว

            หรือสอนพิเศษ)

      (d) deporting illegal immigrants    (การเนรเทศผู้อพยพที่ผิดกฎหมาย)

18. The last paragraph suggests that there is growing ________________________ this ban.

(พารากราฟสุดท้ายบอกเป็นนัยว่า  มี ________________________ การห้ามนี้เพิ่มมากขึ้น)

      (a) resistance to    (การต่อต้าน)

      (b) acceptance of    (การยอมรับ)  (ดูคำตอบในข้อ  “C”  ของข้อ ๑๗)

      (c) concern about    (ความวิตกกังวลเกี่ยวกับ)

      (d) dissatisfaction with    (ความไม่พึงพอใจกับ)

19. Which is NOT given as a reason for banning private tutoring?

(ข้อไหนมิได้ถูกให้เพื่อเป็นเหคุผลสำหรับการห้ามการสอนพิเศษส่วนตัว)

      (a) The government is often unable to collect taxes on this business.    (รัฐบาลมีบ่อยครั้งที่ไม่

            สามารถเก็บภาษีจากธุรกิจนี้)  (เป็นเหตุผลหนึ่งที่รัฐบาลห้ามการสอนพิเศษ – ดูจากประโยคที่ ๕

            ของพารากราฟแรก)

      (b) Parents spend too much money on their children’s education.    (พ่อแม่ใช้จ่ายเงินมากเกิน

            ไปกับการศึกษาของลูกๆ ของตน)  (เป็นเหตุผลหนึ่งที่รัฐบาลห้ามการสอนพิเศษ – ดูจากประโยคที่ ๓

            ของพารากราฟแรก)

      (c) Korean students have no time to pursue other interests.    (นักเรียนชาวเกาหลีไม่มี

            เวลาทำเรื่องอื่นๆ ที่ตนสนใจ)  (มิได้เป็นเหตุผลที่รัฐบาลห้ามการสอนพิเศษ)

      (d) Many of the tutors are foreigners without work permits.    (ครูสอนพิเศษจำนวนมากเป็นชาว

            ต่างประเทศที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน)  (เป็นเหตุผลหนึ่งที่รัฐบาลห้ามการสอนพิเศษ – ดูจากประ

            โยคที่ ๕ ของพารากราฟแรก  และประโยคสุดท้ายของพารากราฟ ๒)

 

(คำแปล)

การยุติการศึกษาที่ไม่เป็นธรรมในเกาหลี

 

            พ่อแม่ชาวเกาหลีถูกครอบงำ (ทำให้ติดอกติดใจ, ครอบครองก่อน) (preoccupied) มากเกินไป (เกินไป, เหลือเกิน) (overly) กับการศึกษาซึ่งเป็นไปได้  ที่ดีที่สุดสำหรับลูกๆ (เด็กๆ) (children) ของตนหรือไม่ในวัฒนธรรมขงจื๊อ (Confucian culture) ซึ่งให้ความสำคัญกับ (ให้เกียรติ, นับถืออย่างสูง, ประเมินค่า, ประมาณค่า, คำนวณค่าเป็นเงิน) (values) การเรียนรู้ (learning)  คำถาม (ประโยคคำถาม, ปัญหา, การถาม, การสอบถาม, กระทู้, เรื่องที่อภิปราย) (question) ข้างต้นดูเหมือนว่าน่าหัวเราะ (น่าขัน, ตลกขบขัน, ไร้สาระ) (ridiculous) (เพราะว่าในวัฒนธรรมขงจื๊อ  การที่พ่อแม่หมก มุ่นกับการศึกษาของลูกเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว),  อย่างไรก็ตาม (Yet)  รัฐบาลโซล (เกาหลีใต้) ได้เริ่มต้นเตรียมการที่ผิดธรรมดาบางอย่าง (taken some unusual steps) ที่จะควบคุมพ่อแม่ผู้ซึ่งรัฐบาลรู้สึกว่ากำลังใช้จ่ายเงินมากเกินไปในการทำให้ดีขึ้น (ปรับปรุง, แก้ไข, ดีขึ้น, มีค่ามากขึ้น) (improving) ความคาดหวัง (ความหวัง, ความหวังข้างหน้า, โอกาส, ผู้ที่อาจเป็นลูกค้าได้, ผู้อาจเป็นผู้สมัคร) (prospects) ของลูกๆ (ลูกหลาน, บุตร, ทายาท, ผู้สืบเชื้อสาย, ผู้สืบสันดาน, ผลิตผล, ดอกผล, ลูกสัตว์, หน่ออ่อน) (offspring) ของตน (หมายถึง  ทำให้ความคาดหวัง หรือโอกาสของลูกๆ – ที่จะมีชีวิตที่ดีเนื่องจากได้รับการศึกษาดี - ดีขึ้น),  โดยจะเริ่มต้นในปีหน้า  มันจะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย (illegal) สำหรับชาวเกาหลีที่จะจ้าง (ว่าจ้าง, เช่า, ให้เช่า) (hire) ครูส่วนตัว (เฉพาะตัว, เอกชน, สันโดษ, ไม่ปล่อยให้คนอื่นรู้, เป็นความลับ, เกี่ยวกับพลทหาร) (private) หรือ “ควาโว(kwawoe) ในวิชาต่างๆ นอกเหนือไปจาก (ยกเว้น) (other than) (วิชา) ศิลปะและดนตรี  สำหรับนักเรียนทุกคนซึ่งเรียนต่ำกว่าระดับมหาวิทยาลัย (below university level) (หมายถึง  สำหรับนักเรียนระดับประถมหรือมัธยม  การจ้างครูมาสอนพิเศษเป็นสิ่งผิดกฎหมาย  ยกเว้นวิชาศิลปะและดนตรี),  ทั้งนี้  (รัฐบาล) โซล (Seoul) กล่าวว่า  ตนต้องการตัดการใช้จ่าย (spending) สำหรับครูสอนพิเศษ (ครูรับจ้างสอนพิเศษ, ครูสอน, ผู้พิทักษ์, ผู้อนุบาล) (tutors) ที่มากเกินจำเป็น (มากเกินปกติ) (excessive)  และ (ต้องการ) ลด (reduce) อุตสาหกรรมบริการ (service industry) ซึ่งส่วนใหญ่มิได้ถูกเก็บภาษี (mostly untaxed) ที่กำลังเติบโต (เจริญงอกงาม, ขยายตัว, ก้าวหน้า, ทำให้เจริญ) (growing)  ซึ่งถูกครอบงำ (มีอำนาจเหนือ, มีอิทธิพลเหนือ, อยู่เหนือ, ปกครอง) (dominated) โดยชาวต่างชาติ (foreigners) (หมายถึง  มีชาวต่างชาติเป็นเจ้าของ),  โดยรัฐบาลยังพยายาม (แสวงหา, เสาะหา, ค้นหา, ค้นคว้า, สำรวจ) (seeks) ด้วยเช่นกัน  ที่จะส่งเสริมลัทธิความเสมอภาคของมนุษย์ทุกคน (egalitarianism) ในบรรดาเด็กนักเรียน  โดยการไม่อนุญาต (disallowing) ให้พ่อแม่มีโอกาส (chance) ที่จะซื้อการศึกษาที่ดีกว่า (เหนือกว่า) (superior education) ให้กับลูกๆ ของตน (หมายถึง  การห้ามจ้างครูสอนพิเศษมาสอนลูกที่กำลังเรียนระดับประถมหรือมัธยม  ยกเว้นวิชาศิลปะและดนตรี)

            การกระทำ (การเคลื่อนที่, การเคลื่อนไหว, การเปลี่ยนถิ่นที่อยู่, การเดินหมากรุก) (move) ของเจ้าหน้าที่ (authorities) มิได้ปราศจากความชอบธรรม (การมีเหตุผลอันสมควร, การแสดงความบริสุทธิ์) (justification) โดยสิ้นเชิง (ตลอดทั้งหมด) (entirely),  โดยเมื่อปีที่ผ่านมา  ชาวเกาหลีใช้จ่ายเงิน ๒๕ พันล้าน (billion) ดอลลาร์ - - หรือ ๑๕๐ % เต็มๆ ของงบประมาณด้านการศึกษา (education budget) ของรัฐบาลไปในเรื่อง (การว่าจ้าง) ครูส่วนตัว (ครูสอนพิเศษ) หรือ “ควาโว”  ทั้งนี้  ค่าใช้จ่าย (ต้นทุน, ทุน, ทุนที่ซื้อมา, ค่าโสหุ้ย, ค่าตอบแทน, ค่าเสียหาย) (cost) ต่อครอบครัวแต่ละราย (individual families) สูงเกินไป (มากเกินไป, แพงเกินไป) (exorbitant),  โดยครัวเรือนหนึ่ง (A household) โดยทั่วไปแล้ว (typically) ใช้จ่ายเงิน ๑,๙๕๐ ดอลลาร์ต่อปีในเรื่องการสอนพิเศษ (การสอน, การอบรม, การทำหน้าที่เป็นผู้ปกครอง) (tutoring) สำหรับนักเรียนโรงเรียนมัธยม (secondary school) หนึ่งคน (คนเดียว, อย่างเดียว, อันเดียว, โดดเดี่ยว, เดียวดาย, รายตัว, ไปเที่ยวเดียว) (single)  และ (ใช้จ่าย) ๑,๕๐๐ ดอลลาร์กับเด็ก ๑ คนในโรงเรียนระดับประถม (primary school),  ทั้งนี้  ครอบครัวจำนวนมากถูกกล่าวขานว่าใช้จ่ายเงินสูงถึง (up to) ครึ่งหนึ่งของรายได้ของตน (half their income) ไปกับครูส่วนตัว (ครูสอนพิเศษ) (private teachers),  ยิ่งกว่านั้น  ในขณะที่ไม่มีข้อมูล (ตัวเลข, สถิติ) (statistics) เป็นทางการ (official) ในด้านจำนวน (number) ของผู้ที่พักอาศัย (ในประเทศ) เกินเวลา (overstayers) หรือผู้อพยพที่ผิดกฎหมาย (illegal migrants) ซึ่งสอนภาษาอังกฤษในเกาหลี  รัฐบาลกล่าวว่า (คนเหล่านี้) จำนวน ๓๐,๐๐๐ คน  หากไม่ถูกเนรเทศออกไป (deported) ก็ถูกขอร้องให้ออกจากประเทศ (asked to leave) ในปีที่ผ่านมา

            ชาวเกาหลีเองก็ต่อต้าน (คัดค้าน, ไม่เห็นด้วยกับ, ขัดขวาง, ขัดแย้ง, อยู่ฝ่ายตรงกันข้าม) (opposed) “ควาโว” (ครูสอนพิเศษ) เพิ่มมากขึ้น (increasingly),  โดยการสำรวจความคิดเห็น (opinion poll) เมื่อเร็วๆ นี้ (recent) ได้พบการสนับสนุน (การต่อต้านครูสอนพิเศษ) ในบรรดาเกือบจะครึ่งหนึ่ง (nearly half) ของผู้ตอบแบบสอบถาม (respondents)  สำหรับการห้ามโดยสิ้นเชิง (a complete ban) ในการกระทำ (การปฏิบัติ, การดำเนินการ, กิจวัตร, กิจการ, พิธีการ) (the practice) ดังกล่าว  (หมายถึง  การจ้างครูสอนส่วนตัวหรือสอนพิเศษ)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  “Address”  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป