หมวดข้อสอบ READING (ตอนที่ 47)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionRead the following passage and choose the best answer for each question.

(จงอ่านบทความต่อไปนี้  และเลือกคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละคำถาม)

 

Ways to Kill a Cane Toad

 

          Brisbane is facing a devastating plague.  Disease?  Crime?  Corruption?  No, toads.  The huge, ugly and poisonous cane toad has caused great problems for Australia’s third largest city.  Female cane toads produce as many as 40,000 eggs at a time, and the amphibians have glands that produce bufotenine, a toxic substance that can kill dogs, cats, some say even human babies.  Next month thousands of Brisbanites will volunteer for an “eradication night” to try to get rid of the invaders.

          The problem began in 1932 when scientists recommended using cane toads to control beetles, which were attacking sugar crops.  Australia imported about 100 of them from Latin America.  Suddenly, the toads were all over Queensland and northern New South Wales.  “It was a monstrous mistake,” says Mark Lewis, producer of a humorous documentary on toads.

          Brisbane is planning the eradication campaign carefully.  To coach citizens in toad killing, a four-page, full-color brochure titled “101 Ways to Kill a Cane Toad” is being printed.  The method of choice, says Greg Stegman, an organizer of the Cane Toad Eradication Campaign, is to zap them with Dettol, a disinfectant.  But the least painful way is to pop them into the freezer.  “The cane toads think it’s an early winter, go to sleep and never wake up,” says Stegman.

 

1. We can infer that in the winter cane toads _______________________________________.

(เราสามารถสรุปว่า  ในฤดูหนาว  คางคกอ้อย ___________________________________)

    (a) are most dangerous    (มีอันตรายที่สุด)

    (b) go to sleep    (เข้านอน, ไปนอน)  (ดูคำตอบจาก ๒ ประโยคสุดท้ายของพารากราฟ ๓ ที่กล่าว

          ว่า  “แต่วิธีที่เจ็บปวด (ทุกข์ทรมาน) น้อยที่สุด  คือการใส่พวกมันไว้ในช่องแช่แข็ง (ตู้เย็นหรือ

          ช่องเย็น)” ...............  “คางคกอ้อยจะคิดว่ามันเป็นต้นฤดูหนาว, เข้านอน  และไม่ตื่นขึ้นมาอีก

          เลย” สเต็กแมน  กล่าว”)

    (c) mate and lay eggs    (ผสมพันธุ์และวางไข่)

    (d) produce more poison    (ผลิตพิษมากขึ้น)

2. In the first paragraph, “devastating” refers to ___________________________________.

(ในพารากราฟแรก,  “ทำลายล้าง, ล้างผลาญ, มีชัยท่วมท้น”  หมายถึง ____________________)

    (a) sensational    (เกรียวกราว, ซึ่งเป็นเรื่องอึกทึกครึกโครม, เกี่ยวกับความรู้สึกสัมผัสหรือตื่นเต้น, ดีเยี่ยม,

          ดีเลิศ, ยิ่งใหญ่)  

    (b) complicated    (ยุ่งยาก, ซับซ้อน, ยุ่งเหยิง, เข้าใจยาก)

    (c) shrewd    (ชรูด)  (ฉลาด, หลักแหลม, มีเชาวน์ไว, มีวิจารญาณและสามัญสำนึกดีมาก)

    (d) grave    (ร้ายแรง, รุนแรง, สำคัญ, เอาจริงเอาจัง, ขึงขัง, วิกฤติ, เศร้าซึม)

    (e) destructive    (ซึ่งทำลาย, เป็นการทำลาย, เป็นอันตราย, เป็นภัย)

    (f) renowned     (ริ-เนาน-ดึ)  (มีชื่อเสียง, มีกิตติศัพท์เลื่องลือ, มีเกียรติคุณ)

    (g) baleful    (เบ๊ล-ฟูล)  (มุ่งร้าย, ร้ายกาจ, ชั่วร้าย)

    (h) compelling    (รีบด่วน, เร่งด่วน, ซึ่งบีบบังคับ)

3. The word “poisonous” in paragraph 1 means ___________________________________.

(คำว่า  “มีพิษ, เป็นพิษ, มีอันตราย, เป็นภัย, ร้าย”  ในพารากราฟ ๑  หมายถึง ________________)

    (a) urgent    (เร่งด่วน, รีบด่วน, เร่งรีบ, ฉุกเฉิน, เร่าร้อน)

    (b) humble    (ถ่อมตัว, นอบน้อม, อ่อนน้อม, ต่ำต้อย)

    (c) tiny    (ไท้-นี่)  (เล็กมาก, จิ๋ว)

    (d) intense    (เข้มข้น, รุนแรง, เร่าร้อน, หนาแน่น, ลึกซึ้ง)

    (e) coarse    (คอร์ซ)  (หยาบ, หยาบคาย, มีคุณภาพเลว, ธรรมดาๆ, ขาดรสนิยม)

    (f) fraudulent    (ฟร้อ-จิว-เลิ่นท)  (ฉ้อโกง, ฉ้อโกงอย่างผิดกฎหมาย, ต้มตุ๋น-หลอกลวง)

    (g) venomous    (มีพิษ, เป็นพิษ, มุ่งร้าย, ชั่วร้าย)

    (h) proficient    (มีความสามารถ, มีทักษะหรือประสบการณ์)

4. The word “amphibians” in paragraph 1 refers to _______________________________.

(คำว่า  “สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ, พืชที่อยู่ได้ทั้งในน้ำและบนบก, เครื่องบินวิ่งบนน้ำและบนบกได้”  ในพารากราฟ ๑  หมายถึง ________________)

    (a) amphitheaters    (อาคารรูปครึ่งวงกลม, โรงละครหรือโรงมหรสพรูปครึ่งวงกลม, ห้องใหญ่ที่มีที่นั่งจัด

          เป็นรูปครึ่งวงกลม, อัฒจันทร์ที่มีเนินเขาล้อมรอบ, ที่ดินรูปเว้าโค้ง)

    (b) authorities    (เจ้าหน้าที่)

    (c) physicians    (แพทย์)

    (d) primates    (ไพร้-เมท)  (สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ฉลาดที่สุดและพัฒนาไปอย่างมาก  ได้แก่  คน, ลิง และ

          ลิงเอพ  ซึ่งเชื่อว่าเป็นบรรพบุรุษของมนุษย์)

    (e) marvels    (สิ่งหรือบุคคลที่น่าพิศวง, สิ่งของหรือบุคคลที่ทำให้ประหลาดใจหรือชื่นชม, ความพิศวง)

    (f) animals that are able to live on land and in water    (สัตว์ซึ่งสามารถอาศัยอยู่บนบกและ

          ในน้ำ, สัตว์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก)

    (g) realms    (เรล์ม)  (อาณาจักร, แผ่นดิน, ขอบเขต, วงการ, แวดวง)

    (h) podiums    {แท่น (สำหรับยืนพูดหรือทำสิ่งอื่น), พลับพลาต่ำๆ}

5. The word “volunteer” in paragraph 1 is closest in meaning to ________________________.

(คำว่า  “อาสาสมัคร, บริจาค, บอกโดยใจสมัคร”  ในพารากราฟ ๑  ใกล้เคียงที่สุดในความหมายกับ __

______________)

    (a) proceed    (ดำเนินต่อไป)

    (b) circulate    (หมุนเวียน, แพร่กระจาย, ผ่านจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง, ผ่านจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง,

          ทำให้หมุนเวียน)

    (c) predominate    (ครอบงำ, มีอิทธิพลเหนือ, มีอำนาจเหนือ, เหนือกว่า, มีมากกว่า, ปกครอง)

    (d) advance    (ก้าวหน้า, คืบหน้า, ทันสมัย)

    (e) perceive    (สังเกตเห็น, มองเห็น, มองออก, เข้าใจ, สัมผัสรู้)

    (f) tolerate    (อดทน, ทนทาน, อดกลั้น, ทนต่อ, ต้านฤทธิ์ยา)

    (g) offer to do something without being forced to do it and without expecting any

          reward    (เสนอจะทำอะไรบางอย่างโดยมิได้ถูกบังคับให้ทำ  และมิได้คาดหวังรางวัลใดๆ)

    (h) publicize    (โฆษณา, ประกาศ, เผยแพร่)

6. What does “eradication” in the first paragraph mean?

(การกำจัด, การทำลาย, การถอนรากเหง้า, การถอนรากถอนโคน”  ในพารากราฟแรก  หมายถึงอะไร)

    (a) impediment    (อุปสรรค, สิ่งกีดขวาง)

    (b) occurrence    (การเกิดขึ้น, การปรากฏขึ้น)

    (c) phenomenon    (ปรากฏการณ์)

    (d) consideration    (การพิจารณา)

    (e) fracture    (การแตก, การหัก, รอยแตก)

    (f) manifestation    (การแสดง, การปรากฏ, การแห่แหน)

    (g) uprising    (การกบฏ, การจลาจล, การปฏิวัติ, การลุกขึ้น-ลอยขึ้น-ตื่นขึ้น-ตั้งขึ้น)

    (h) elimination    (การกำจัด, การทำลาย, การตัดออก, การขับออก, การขับไล่, การลบทิ้ง,

           ภาวะที่ถูกขจัดทิ้ง)

7. The word “invaders” in paragraph 1 could best be replaced by _____________________.

(คำว่า  “ผู้บุกรุก, ผู้รุกราน, ผู้ล่วงล้ำ, ผู้เหยียบย่ำ, ผู้เข้ามาแผ่ผลร้ายไปทั่ว”  ในพารากราฟ ๑  สามารถแทนดีที่สุดโดย _______________)

    (a) invalids    (คนป่วย)

    (b) invectives    (การประณามอย่างรุนแรง, การกล่าวดูหมิ่น, การด่าว่าอย่างรุนแรง, คำประณาม, คำด่าว่า)

    (c) opponents    (ผู้คัดค้าน, ผู้ขัดขวาง, คู่ปรปักษ์, คู่แข่ง, ฝ่ายตรงกันข้าม)

    (d) amazons    (ผู้หญิงเผ่านักรบในอเมริกาใต้, หญิงที่ร่างกายสูงใหญ่และดุร้าย)

    (e) sycophants    (ซิ้ค-คะ-เฟิ่นท)  (คนประจบสอพลอ, คนเลียแข้งเลียขา)

    (f) trespassers    (ผู้บุกรุก, ผู้รุกล้ำ, ผู้ล่วงล้ำ, ผู้ละเมิด, ผู้ล่วงเกิน, )

    (g) gourmets    (กู๊ร์-เม่)  (นักชิมอาหาร, นักกินและดื่ม)

    (h) philatelists    (นักสะสมแสตมป์)

8. The most important reason why cane toads were “suddenly all over Queensland and northern New South Wales” was that they _______________.

(เหตุผลสำคัญที่สุดที่ว่าทำไมคางคกอ้อยจึง  “มีอยู่ทั่วไปอย่างรวดเร็วในรัฐควีนส์แลนด์และภาคเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์”  คือว่า  พวกมัน _______________)

    (a) are very dangerous to man    (มีอันตรายมากต่อมนุษย์)

    (b) multiply very quickly    (เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วมาก)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๓ ของ

          พารากราฟแรกที่กล่าวว่า  “คางคกอ้อยตัวเมียผลิตไข่มากถึง ๔๐,๐๐๐ ฟองในแต่ละครั้ง ....

          .................)

    (c) have plenty of beetles to feed on    (มีแมลงปีกแข็งจำนวนมากไว้กิน)

    (d) can produce a toxic substance    (สามารถผลิตสารพิษ)

9. According to the text, it was a mistake to ______________________________________.

(ตามที่ข้อความกล่าว,  มันผิดพลาดที่ _______________________________________)

    (a) import cane toads from Latin America    (นำเข้าคางคกอ้อยจากลาตินอเมริกา)  (ดูคำตอบ

          จากประโยคสุดท้ายของพารากราฟ ๒ ที่กล่าวว่า  “มันเป็นความผิดอย่างมหันต์ (ที่นำคางคก

          อ้อยเข้ามาในรัฐควีนส์แลนด์,” .......................)

    (b) organize a campaign against toads    (จัดการรณรงค์กำจัดคางคก)

    (c) make a funny film on toads    (สร้างภาพยนตร์ตลกขบขันเกี่ยวกับคางคก)

    (d) attack cane toads with Dettol    (ทำร้ายคางคกอ้อยด้วยยาฆ่าเชื้อโรคเด็ททอล)

10. The “invaders” in the first paragraph are _____________________________________.

(“ผู้บุกรุก, ผู้รุกราน” ในพารากราฟแรก  คือ ___________________________________)

      (a) dogs    (สุนัข)

      (b) cats    (แมว)

      (c) babies    (เด็กทารก)

      (d) toads    (คางคก)  (ดูคำตอบจากประโยคสุดท้ายของพารากราฟแรก)

11. In the second paragraph, “monstrous” refers to _______________________________.

(ในพารากราฟ ๒,  “มหันต์, ใหญ่โต, มหึมา, ร้ายแรง, ร้ายแรง, ทารุณโหดร้าย, ผิดปกติ, ผิดธรรมชาติ, น่าเกลียดน่ากลัว, น่าขนลุก”  หมายถึง _______________)

      (a) violent    (รุนแรง, ดุเดือด, ใช้กำลัง, พลการ, ทำลาย, ล่วงละเมิด, ซึ่งทำให้บาดเจ็บ)

      (b) harmful    (มีอันตราย)

      (c) paramount    (แพ้-ระ-เมาท)  (สำคัญยิ่ง, ยิ่งยวด, ยอดเยี่ยม, สูงสุด, อันดับหนึ่ง)

      (d) arduous    (อ๊าร์-ดิว-เอิส)  (ยากลำบาก, ตรากตรำอย่างมาก, (งาน) หนัก)

      (e) anonymous    (อะ-น้อ-นิ-มัส)  (ที่ไม่เผยชื่อ, (จดหมาย) ที่ไม่ลงชื่อผู้เขียน, (การบริจาค) ที่ไม่

           ประสงค์จะออกนาม)

      (f) enormous    (มหึมา, ใหญ่โต, ร้ายกาจ, ชั่วร้าย)

      (g) ubiquitous    (ยู-บิ๊ค-ควิ-ทัส)  (มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง – โดยเฉพาะในเวลาเดียวกัน) 

      (h) sinister    (ซิ้น-นิส-เทอะ)  (มุ่งร้าย, ร้าย, ร้ายกาจ, ชั่วร้าย, ไม่เป็นมงคล, อุบาทว์, อัปรีย์) 

12. The word “humorous” in paragraph 2 is similar in meaning to _______________________.

(คำว่า  “ตลกขบขัน, เชิงตลก, ซึ่งมีนิสัยเป็นคนตลก”  ในพารากราฟ ๒  มีความหมายเหมือนกับ ____

____________)

      (a) competent    (มีความสามารถ  หรือมีทักษะ)  

      (b) conscientious    (คอน-ชิ-เอ๊น-ชัส)  (มีสติรู้ผิดรู้ชอบ, มีเป้าหมายจริงจัง, รอบคอบ, ระมัดระวัง)

      (c) nefarious    (เน-แฟ้-เรียส)  (ชั่วช้ามาก, เลวทรามมาก) 

      (d) absurd    (แอบ-เซิ่ร์ด)  (บ้าๆบอๆ, เหลวไหลน่าหัวเราะ, แปลกๆ, งี่เง่าอย่างน่าหัวเราะ, โง่เง่าอย่างน่าขัน,

            ไร้สาระ)

      (e) feeble    (อ่อนกำลัง, อ่อนแอ, ด้อย, อ่อนปัญญา, อ่อนคุณธรรม, ไม่เต็มเต็ง)

      (f) harmonious    (เข้ากันได้, สามัคคี, กลมกลืนกัน, เสนาะหู, คล้องจองกัน, ประสานกัน)

      (g) funny    (ตลก, สนุก, น่าขบขัน, น่าหัวเราะ, แปลกประหลาด, พิลึก, น่าสงสัย, หลอกลวง)

      (h) compatible    (ซึ่งเข้ากันได้, อยู่ด้วยกันได้, ซึ่งไปด้วยกันได้)

13. The disinfectant is a recommended way to ____________________________ cane toads.

(ยาฆ่าเชื้อโรคเป็นวิธีการที่ได้รับการแนะนำให้ ___________________________ คางคกอ้อย)

      (a) cure    (รักษาให้หาย, บำบัดให้หาย, เยียวยา, แก้ให้หาย, บังเกิดผลในการบำบัดรักษา)

      (b) freeze    (แข็งตัว, กลายเป็นน้ำแข็ง, เย็นจนแข็ง, ตกตะลึง, สะดุ้ง, ถูกฆ่าด้วยความเย็น, ทำให้เป็นน้ำ

            แข็ง, ทำให้แข็งตัว, ฆ่าด้วยความเย็นจัด, ทำให้ตกตะลึง, แช่เย็น, ทำให้ชา, ทำให้หยุด, อายัดทรัพย์)

      (c) clean    (ทำความสะอาด, ทำให้สะอาด)

      (d) eliminate    (กำจัด, ขจัด, ทำลาย, คัดออก, ขับออก, ขับไล่, ลบทิ้ง)  (ดูคำตอบจากประโยคที่

            ๓ ของพารากราฟสุดท้ายที่กล่าวว่า  “วิธีการเลือก (ทางเลือก)  คือการฆ่า (ทำลาย) พวกมัน

            (คางคก) ด้วยเด็ททอล  ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อโรค”)

      (e) breed    (ออกลูก, แพร่พันธุ์, ตั้งท้อง, ทำให้เกิด, เพาะ, ฟักไข่, เลี้ยง, อบรม)

      (f) capture    (จับได้, ยึดได้, เข้ายึดได้, ตีได้, ทำให้สนใจ, ทำให้หลงใหล)

      (g) utilize    (ใช้ประโยชน์)

      (h) stunt the growth of    (ทำให้หยุดชะงักการเจริญเติบโตของ)

14. The word “coach” in the third paragraph is closest in meaning to __________________.

(คำว่า  “ฝึกสอน, ฝึก, ทำหน้าที่เป็นครูฝึก, ขับรถ”  ในพารากราฟ ๓  ใกล้เคียงที่สุดในความหมายกับ

_______________)

      (a) admonish    (เตือน, ตักเตือน)

      (b) loot    (ปล้นสะดม, แย่งชิง)

      (c) detest    (เกลียดชัง, ไม่ชอบมาก)

      (d) legalize    (ทำให้เป็นเรื่องถูกกฎหมาย)

      (e) train    (ฝึกฝน, ฝึก, ฝึกหัด, อบรม, สั่งสอน, จัดการ, ควบคุม, เดินทางโดยรถไฟ)

      (f) illuminate    (ส่องสว่าง, ให้ความสว่าง, ให้ความกระจ่างหรือความเข้าใจ)

      (g) specify    (ระบุ, ระบุรายละเอียด, อธิบายอย่างละเอียด, ระบุชื่อ, กำหนด, กำหนดรายละเอียด)

      (h) contemplate    (ใคร่ครวญ, ไตร่ตรอง, ครุ่นคิด, พิจารณาอย่างระมัดระวัง)

15. Cane toads do NOT harm ________________________________________________.

(คางคกอ้อยไม่ทำอันตราย _______________________________________________)

      (a) pets    (สัตว์เลี้ยง)

      (b) humans    (มนุษย์)

      (c) insects    (แมลง)

      (d) crops    (พืชผล, ธัญพืช, ผลการเพาะปลูกที่เก็บได้, การเพาะปลูก, ทรงผมหัวเกรียน, การตัด

             ผมหัวเกรียน)  (ดูคำตอบจากประโยคที่ ๓ ของพารากราฟแรกที่กล่าวว่า  “คางคกอ้อยตัวเมีย

             ผลิตไข่มากถึง ๔๐,๐๐๐ ฟองในแต่ละครั้ง,  และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำเหล่านี้มีต่อมที่ผลิตสารบิว

             โฟเทนีน  ซึ่งเป็นสารมีพิษที่สามารถฆ่าสุนัข, แมว, บางคนกล่าวว่า (สามารถฆ่า) แม้กระทั่ง

             เด็กทารกของมนุษย์” ...................  และประโยคแรกของพารากราฟที่ ๒ ที่กล่าวว่า  “.........

             .........นักวิทยาศาสตร์แนะนำให้ใช้คางคกอ้อยควบคุมแมลงปีกแข็ง  ซึ่งกำลังจู่โจมพืชน้ำ

             ตาลหรืออ้อย”  ซึ่งหมายถึงคางคกอ้อยทำอันตรายแมลงด้วย)

16. The word “zap” in the third paragraph refers to __________________________________.

(คำว่า  “ฆ่า, ทำลาย, ยิง, โจมตี, ทำให้บาดเจ็บ, ทำให้เสียหาย”  ในพารากราฟ ๓  หมายถึง _______)

      (a) overthrow    (โค่น, ล้มล้าง, ล้มคว่ำ, ขว้างลูกได้ไกลกว่า)

      (b) adorn    (อะ-ดอร์น)  (ตกแต่ง, ประดับ, ทำให้สวยงาม)

      (c) confront    (คัน-ฟรั้นท)  (เผชิญหน้ากับ, พบกับ)

      (d) smash    (สแม้ช)  (ตีอย่างแรง, ตีจนแตกละเอียด, ชน-เหวี่ยง-ขว้าง-โยนอย่างแรงจนแตกหัก,

            ทำลายอย่างยับเยิน, ทำให้พ่ายแพ้อย่างยับเยิน, ตบลูกบอลหรือลูกขนไก่อย่างแรงข้ามเน็ต)

      (e) get rid of    (กำจัด, ขจัด, ทำให้หมดไป)

      (f) interrogate    (ซักถาม, ซักไซ้, ไต่สวน)

      (g) lure    (ลุ-เออะ)  (ล่อ, ดึงดูดใจ, ล่อใจ)

      (h) astound    (ทำให้งงงวย, ทำให้ตกใจ – ด้วยความประหลาดใจ)

17. The text implies that ______________________________________________________.

(เนื้อเรื่องบอกเป็นนัยว่า _________________________________________________)

      (a) some people do not want the toads to suffer    (คนบางคนไม่ต้องการให้คางคกได้รับ

            ความทุกข์ทรมาน – จากยาฆ่าเชื้อโรคเด็ททอล  แต่ให้จับมันใส่ตู้แช่แข็งแทน)  (ดูคำตอบ

            จาก ๒ ประโยคสุดท้ายของพารากราฟสุดท้ายที่กล่าวว่า  “แต่วิธีที่เจ็บปวด (ทุกข์ทรมาน)

            น้อยที่สุด  คือการใส่พวกมันไว้ในช่องแช่แข็ง (ตู้เย็นหรือช่องเย็น)”  และ  “คางคกอ้อยจะ

            คิดว่ามันเป็นต้นฤดูหนาว, เข้านอน  และไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย” สเต็กแมน  กล่าว)

      (b) there are few means of killing the toads    (มีสองสามวิธีในการฆ่าคางคก)

      (c) the toads are too quick to be caught    (คางคกว่องไว-ปราดเปรียวเกินไปที่จะจับมันได้)

      (d) few of the toads survive the winter season    (คางคกจำนวนน้อยรอดชีวิตในฤดูหนาว)

18. The word “disinfectant” in the final paragraph means ___________________________.

(คำว่า  “ยาฆ่าเชื้อโรค”  ในพารากราฟสุดท้าย  หมายถึง ____________________________)

      (a) affection    (ความรักใคร่, ความชอบ, ความเมตตา)

      (b) hatred    (เฮ้-ทริด)  (ความเกลียดชัง)

      (c) compassion    (ความสงสาร, ความเวทนา, ความเห็นอกเห็นใจ)

      (d) conflagration    (คอน-ฟละ-เก๊-ชั่น)  (เพลิงขนาดใหญ่, อัคคีภัย)

      (e) candor    (แค้น-เดอะ)  (๑. ความเปิดเผย, ความตรงไปตรงมา, ความจริงใจ,  ๒. ความยุติธรรม,

           ความซื่อสัตย์สุจริต) 

      (f) chicanery    (ชิ-เค้-เนอะ-รี่)  (เล่ห์, เล่ห์กล, การใช้เล่ห์หลอกลวง, การใช้เล่ห์เพทุบายต้มตุ๋น) 

      (g) sterilizer    (ยาฆ่าเชื้อโรค, ยาฆ่าเชื้อจุลินทรีย์, ยาที่ทำให้เป็นหมัน, สิ่งที่ทำให้ไร้ผล,

            สิ่งที่ทำให้แห้งแล้ง)

      (h) proliferation   (โพร-ลิฟ-เฟอ-เร้-ชั่น)  (การแพร่หลาย, การแผ่ขยาย, การเผยแพร่, การเพิ่มทวี,

            การแพร่พันธุ์, การงอก) 

19. Which statement about Brisbane is supported by the text?

(คำกล่าวอันไหนเกี่ยวกับเมืองบริสเบนได้รับการสนับสนุนโดยเนื้อเรื่อง)

      (a) It used to be Australia’s largest city.    (มันเคยเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย)  (ไม่ใช่ 

            เนื่องจากบริสเบนเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับ ๓ ของออสเตรเลียในปัจจุบัน)

      (b) It once imported a lot of sugar.    (ครั้งหนึ่ง  มันเคยนำเข้าน้ำตาลจำนวนมาก)  (บทความมิได้

            กล่าวถึงเรื่องนี้)

      (c) It is plagued by crime.    (มันถูกทำให้ระบาดไปด้วยอาชญากรรม)  (บทความมิได้กล่าวถึงเรื่องนี้)

      (d) It is in the State of Queensland.    (มันอยู่ในรัฐควีนส์แลนด์)  (ดูคำตอบจากพารากราฟ

            ที่ ๒ ที่กล่าวว่า  “...................ออสเตรเลียนำเข้าคางคกอ้อยประมาณ ๑๐๐ ตัวจากลาติน

            อเมริกา,  อย่างรวดเร็ว  คางคกกระจายไปทั่วรัฐควีนส์แลนด์.......................”  จะเห็นได้ว่า

            คางคกดังกล่าวถูกนำเข้ามาเพื่อใช้กำจัดแมลงปีกแข็งซึ่งกำลังทำลายอ้อยในเมืองบริสเบน 

            ซึ่งเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับ ๓ ของออสเตรเลีย  จึงสามารถสรุปได้ว่า  เมืองบริสเบนอยู่ใน

            รัฐควีนส์แลนด์)

 

(คำแปล)

วิธีทำลาย (ฆ่า) คางคก (กำจัดศัตรู) อ้อย

 

            บริสเบน (เมืองหลวงและอยู่ทางใต้ของรัฐควีนส์แลนด์  มีประชากรราว ๒.๓ ล้านคน) กำลังเผชิญ (facing) กับโรคระบาดที่ทำให้เกิดการตายมาก (กาฬโรค, โรคห่า, ภัยพิบัติ, สิ่งที่น่ารำคาญ) (plague) (เพลก)  ซึ่งทำลายล้าง (ล้างผลาญ, มีชัยท่วมท้น) (devastating),  โรค (การเจ็บไข้ได้ป่วย) (Disease) หรืออาชญากรรม (Crime) หรือการทุจริตคอรัปชั่น (Corruption) หรือ?,  ไม่ใช่ (แต่ว่าเป็น) คางคก (บุคคลน่ารังเกียจ, สิ่งที่น่าเกลียด) (toads)คางคก (กำจัดศัตรู) อ้อย (cane toad) ตัวใหญ่ (huge), น่าเกลียด (ugly) และมีพิษ (เป็นพิษ, มีอันตราย, เป็นภัย, ร้าย) (poisonous) ได้ก่อให้เกิด (caused) ปัญหาใหญ่ (great problems) สำหรับเมืองใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสาม (third largest city) ของออสเตรเลีย (หมายถึง  บริสเบน),  โดยคางคกอ้อยตัวเมียผลิตไข่มากถึง ๔๐,๐๐๐ ฟอง (produce as many as 40,000 eggs) ในแต่ละครั้ง (at a time),  และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ (พืชที่อยู่ได้ทั้งในน้ำและบนบก, เครื่องบินวิ่งบนน้ำและบนบกได้) (amphibians) เหล่านี้มีต่อม (glands) ที่ผลิตสารบิวโฟเทนีน  ซึ่งเป็นสาร (substance) มีพิษ (เป็นพิษ) (toxic) ที่สามารถฆ่าสุนัข, แมว, บางคนกล่าวว่า (สามารถฆ่า) แม้กระทั่ง (even) เด็กทารกของมนุษย์ (human babies),  ทั้งนี้  ในเดือนหน้า  ชาวบริสเบน (Brisbanites) จำนวนหลายพันคนจะอาสาสมัคร (บริจาค, บอกโดยใจสมัคร) (volunteer) สำหรับ “คืนแห่งการกำจัด-ทำลาย(eradication  night) (คางคกอ้อย)  เพื่อพยายาม (try) ที่จะกำจัด (ขจัด, ทำให้หมดไป) (get rid of) ผู้รุกราน (invaders) (หมายถึง  คางคกอ้อย)

            ปัญหาเริ่มต้นในปี ๑๙๓๒  เมื่อนักวิทยาศาสตร์แนะนำ (ชี้แนะ, เสนอแนะ, ฝากฝัง, มอบ, ทำให้เป็นที่ดึงดูดใจ) (recommended) การใช้คางคกอ้อยควบคุมแมลงปีกแข็ง (beetles)  ซึงกำลังจู่โจม (โจมตี, เล่นงาน, เข้าตี, ทำร้าย, เป็น (โรค). จับ (ไข้), ข่มขืน, พยายามข่มขืน) (attacking) พืชน้ำ ตาล (sugar crops) (หมายถึง อ้อย)  โดยออสเตรเลียนำเข้า (นำสินค้าเข้ามาในประเทศ) (imported) คางคกอ้อยประมาณ ๑๐๐ ตัว (about 100 of them) จากลาตินอเมริกาอย่างรวดเร็ว (ในทันทีทันใด, โดยฉับพลัน, โดยกะทันหัน, อย่างคาดไม่ถึง) (Suddenly)  คางคกอ้อยมีอยู่ทั่วไป (all over) (เนื่องจากขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว) ในรัฐควีนส์แลนด์และภาคเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ (อยู่ทางใต้ของรัฐควีนส์แลนด์),  “มันเป็นความผิดอย่างมหันต์ (ใหญ่โต, มหึมา, ร้ายแรง, ร้ายแรง, ทารุณโหดร้าย, ผิดปกติ, ผิดธรรมชาติ, น่าเกลียดน่ากลัว, น่าขนลุก) (monstrous),”  (ที่นำคางคกอ้อยเข้ามาในรัฐควีนส์แลนด์)  มาร์ค ลูอิส,  ผู้ผลิตฟิล์มสารคดี (documentary) ตลกขบขัน (เชิงตลก, ซึ่งมีนิสัยเป็นคนตลก) (humorous) เกี่ยวกับคางคก, กล่าว

            บริสเบนกำลังวางแผนการรณรงค์ (campaign) การกำจัด (eradication) (คางคกอ้อย) อย่างระมัดระวัง (อย่างรอบคอบ)  (และ) เพื่อที่จะฝึกสอน (ฝึก, ทำหน้าที่เป็นครูฝึก, ขับรถ) (coach) ประชาชน (พลเมือง, ชาวเมือง, ประชากร, พลเรือน) (citizens) ในการฆ่าคางคก,  โบรชัวร์ (ความยาว) ๔ หน้า (four-page) และมีสีสันเต็ม (full-color) ที่มีชื่อว่า (titled) “๑๐๑ วิธีในการฆ่าคางคกอ้อย” กำลังได้รับการตีพิมพ์ (printed),  ทั้งนี้  เกร็ก สเต็กแมน, ผู้จัด (organizer) การรณรงค์การกำจัดคางคกอ้อย, กล่าวว่า  วิธีการเลือก (ทางเลือก) (The method of choice) คือการฆ่า (ทำลาย, ยิง, โจมตี, ทำ ให้บาดเจ็บ, ทำให้เสียหาย) (zap) พวกมัน (คางคก) ด้วยเด็ททอล  ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อโรค (disinfectant),  แต่วิธีที่เจ็บปวด (ทุกข์ทรมาน, ยาก, ลำบาก, ระมัดระวัง) (painful) น้อยที่สุด (least)  คือการใส่ (ทำให้เกิดเสียงป๊อปหรือดังปัง, ระเบิดดังด้วยเสียงเบาๆ, เคลื่อนไหวไปมาอย่างรวดเร็ว) (pop) พวกมันไว้ในช่องแช่แข็ง (ตู้เย็นหรือช่องเย็น, ตู้น้ำแข็ง, กระติกน้ำแข็ง, สิ่งที่ทำให้เยือกแข็ง) (freezer)  “คางคกอ้อยจะคิดว่ามันเป็นต้นฤดูหนาว (early winter),  เข้านอน (go to sleep)  และไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย (never wake up) ” สเต็กแมน  กล่าว

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  “Address”  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป