หมวดข้อสอบ READING (ตอนที่ 38)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionRead the following passage and choose the best answer for each question.

(จงอ่านบทความต่อไปนี้  และเลือกคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละคำถาม)

 

Water Resources

 

          Our demand for water is constantly increasing.  Every year, there are more people in the world.  Factories turn out more and more products, and need more and more water.  We live in a world of water.  But almost all of it – about 97 percent – is in the oceans.  This water is too salty to be used for drinking, farming, and manufacturing.  Only about 3 percent of the world’s water is fresh (unsalty).  Most of this water is not easily available to man because it is locked in glaciers and icecaps.  By 2025, the world demand for fresh water will be twice what is was in 1995.  But there will still be enough to meet man’s needs.

          There is as much water on earth today as there ever was – or ever will be.  Almost every drop of water we use finds its way to the oceans.  There, it is evaporated by the sun.  It then falls back to the earth as rain.  Water is used and reused over and over again.  It is never used up.

          Although the world as a whole has plenty of fresh water, some regions have a water shortage.  Rain does not fall evenly over the earth.  Some regions are always too dry, and others too wet.  In addition, a region that usually gets enough rain may suddenly have a serious dry spell.  Meanwhile, another region may be flooded with too much rain.

          Some regions have a water shortage because the people have managed their supply poorly.  People settle where water is plentiful – near lakes and rivers.  Cities grow, and factories spring up.  The cities and factories dump their wastes into the lakes and rivers, turning them into sewers.  Then the people look for new sources of water.  Shortages also occur because some cities do not make full use of their supply.  They have plenty of water, but they do not have enough storage tanks and distribution pipes to meet the people’s needs. 

 

1. The world demand for water ________________________________________________.

(ความต้องการน้ำของโลก ________________________________________________)

    (a) will be twice by the end of this decade    (จะเป็น ๒ เท่าในตอนปลายทศวรรษนี้ – คือ ปี ๒๐๒๐)

    (b) may decline if we can control popular birthrate    (อาจจะลดลง  ถ้าเราสามารถควบคุมอัตราการเกิด

          ของประชากร)

    (c) fluctuates depending on where it is    (ขึ้นๆ ลงๆ (เปลี่ยนแปลง) ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ ณ ที่ใด)

    (d) is rising steadily    (กำลังเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ)  (ดูจากประโยคแรกของพารากราฟแรกที่

           กล่าวว่า  “ความต้องการน้ำของเรากำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง)

2. In the first paragraph, “constantly” refers to ________________________________.

(ในพารากราฟแรก,  “อย่างต่อเนื่อง, อย่างคงที่, อย่างมั่นคง, อย่างคงที่, อย่างแน่วแน่, อย่างไม่เปลี่ยนแปลง, อย่างซื่อสัตย์”  หมายถึง __________________)

    (a) permanently    (อย่างถาวร, อย่างคงทน)

    (b) vehemently    (อย่างรุนแรง)

    (c) cautiously    (ค้อ-ชัส-ลิ่)  (อย่างระมัดระวัง, อย่างรอบคอบ, อย่างละเอียด)

    (d) vigorously    (วิก-เกอะ-เริส-ลิ่)  (อย่างแข็งแรง, อย่างแรง, อย่างมีพลัง, อย่างกระฉับกระเฉง, อย่างมี

          อำนาจ, เจริญเติบโตได้ดี)

    (e) discreetly    (อย่างพิจารณารอบคอบ, อย่างสุขุม, อย่างไตร่ตรองอย่างรอบคอบ, อย่างระมัดระวัง)

    (f) illogically    (อิ-ล้อจ-จิ-เคิ่ล-ลิ่)  (อย่างไร้เหตุผล, อย่างไม่มีเหตุผล)

    (g) steadily    (อย่างสม่ำเสมอ, อย่างต่อเนื่อง, อย่างมั่นคง, อย่างแน่นอน, อย่างไม่เปลี่ยนแปลง,

          อย่างไม่ลดละ, อย่างหนักแน่น, อย่างเด็ดเดี่ยว)

    (h) obviously    (อย่างชัดเจน, อย่างชัดแจ้ง, อย่างเด่นชัด, อย่างเห็นได้ง่าย, อย่างเข้าใจได้ง่าย)

3. The word “turn out” in paragraph 1 means ____________________________________.

(คำว่า  “ผลิต”  ในพารากราฟ ๑ หมายถึง ______________________________________)

    (a) purchase    (ซื้อ)

    (b) sell    (ขาย)

    (c) adapt    (ดัดแปลง)

    (d) explore    (สำรวจ)

    (e) exploit    (ใช้ประโยชน์, ใช้อย่างเอารัดเอาเปรียบ)

    (f) demonstrate    (แสดง, สาธิต)

    (g) stabilize    (ทำให้มั่นคงหรือมีเสถียรภาพ)

    (h) manufacture    (ผลิต, สร้าง, ทำ, ประดิษฐ์, กุเรื่องขึ้น, ปลอมขึ้น)

4. Most of the world’s water ___________________________________________________.

(น้ำของโลกส่วนใหญ่ ___________________________________________________)

    (a) will be used up in the near future    (จะถูกใช้หมดไปในอนาคตอันใกล้)  (พารากราฟ ๒ กล่าวว่า 

          “น้ำบนโลกในปัจจุบันมีมากเท่ากับน้ำในอดีต หรือที่จะมีในอนาคต..................โดยน้ำจะถูกใช้และ

          ใช้ซ้ำอย่างซ้ำแล้วซ้ำอีก  น้ำไม่เคยถูกใช้หมดไป)

    (b) is easily available    (หามาได้อย่างง่ายดาย)  (พารากราฟแรกกล่าวว่า  “...............ประมาณ ๓ เปอร์

          เซ็นต์ของน้ำบนโลกเป็นน้ำจืด  ซึ่งส่วนใหญ่มิได้หามาได้ง่ายๆ สำหรับมนุษย์  เพราะว่ามันถูกกักเก็บไว้

           ในธารน้ำแข็งและภูเขาน้ำแข็ง)

    (c) is in the oceans    (อยู่ในมหาสมุทรต่างๆ)  (ประโยคที่ ๕ ของพารากราฟแรกกล่าวว่า  “ประ

          มาณ ๙๗ เปอร์เซ็นต์ของน้ำในโลกอยู่ในมหาสมุทร”)

    (d) is in lakes and rivers    (อยู่ในทะเลสาบและแม่น้ำ)

5. The word “salty” in paragraph 1 could be best replaced by _________________________.

(คำว่า  “เค็ม, มีเกลือ, โรยด้วยเกลือ, ปรุงด้วยเกลือ, เกี่ยวกับทะเล, แล่นในทะเล, คมคาย, เก๋”  ในพารากราฟ ๑ สามารถแทนดีที่สุดโดย _________________)

    (a) dirty    (สกปรก)

    (b) scarce    (หายาก, มีน้อย, ขาดแคลน, ไม่เพียงพอ, ไม่ค่อยพบ)

    (c) deep    (ลึก)

    (d) commonplace    (ธรรมดาสามัญ, ปกติ, ทั่วไป)

    (e) economical    (ประหยัด)

    (f) briny    (ไบร๊-นี่)  (เค็มมาก, เกี่ยวกับน้ำเกลือ)

    (g) stagnant    (หยุดนิ่ง, หยุดอยู่กับที่, หยุดไหล, อยู่เฉยๆ, ซบเซา, เฉื่อยชา, ไม่เจริญ)     

    (h) contagious    (คัน-เท้-เจิส)  (สามารถติดต่อไปยังคนอื่นได้, แพร่กระจายได้ง่าย, มีลักษณะของโรคติดต่อ)

6. What does “icecaps” in paragraph 1 mean?

(คำว่า  “ภูเขาน้ำแข็ง”  ในพารากราฟ ๑ หมายถึงอะไร)

    (a) iceboxes    (ช่องน้ำแข็งในตู้เย็น, ตู้เย็น)

    (b) icebound    (ติดแน่นอยู่ในน้ำแข็ง)

    (c) icebreakers    (เรือผ่าน้ำแข็ง, เครื่องมือทุบน้ำแข็งให้แตกเป็นชิ้นเล็กๆ, สิ่งที่ลดความตึงเครียดหรือพิธีรี

          ตองทั้งหลาย)

    (d) icing    (ครีมผสมจากน้ำตาล, เนย และเครื่องปรุงรส ใช้โรยหน้าขนม)

    (e) blizzards    (พายุหิมะ)

    (f) icebergs    (ภูเขาน้ำแข็ง, ก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่มากที่ลอยอยู่ในน้ำทะเล, (ภาษาพูด) คนที่อยู่

          อย่างสันโดษ)

    (g) snowcaps    (ยอดหิมะ, ชั้นหิมะที่อยู่บนยอด)

    (h) snowflake    (เกล็ดหิมะ, ผลึกหิมะ, พืชยุโรปชนิดหนึ่ง)

7. ______________________________________________________ world’s water is fresh.

(__________________________________________________ น้ำของโลกเป็นน้ำจืด)

    (a) Most of the    (ส่วนใหญ่ของ)

    (b) Half of the    (ครึ่งหนึ่งของ)

    (c) A large amount of the    (จำนวนมากของ)

    (d) Only a little of the   (เพียงเล็กน้อยเท่านั้นของ)  (ประโยคที่ ๗ ของพารากราฟแรกกล่าวว่า 

           “เพียงประมาณ เปอร์เซ็นต์เท่านั้นของน้ำในโลกเป็นน้ำจืด)

8. Most of the world’s fresh water is not easily obtained because _______________________.

(ส่วนใหญ่ของน้ำจืดของโลกมิได้ได้มาโดยง่าย  เพราะว่า ___________________________)

    (a) it is in the seas and oceans    (มันอยู่ในทะเลและมหาสมุทร)

    (b) it is at the North and South Poles, which are too far for man to reach    (มันอยู่ที่ขั้วโลกเหนือและ

          ใต้  ซึ่งไกลเกินไปสำหรับมนุษย์ที่จะไปถึง)

    (c) it is stored in glaciers and icecaps    (มันถูกเก็บสะสม – เก็บรักษา – ไว้ในธารน้ำแข็งและภูเขา

          น้ำแข็ง)  (ประโยคที่ ๘ ของพารากราฟแรกกล่าวว่า  “ส่วนใหญ่ของน้ำจืดของโลกมิได้หามาได้

          ง่ายๆ สำหรับมนุษย์  เพราะว่ามันถูกกักเก็บไว้ในธารน้ำแข็งและภูเขาน้ำแข็ง)

    (d) there is only a little rain across the world    (มีฝนเพียงเล็กน้อยเท่านั้นทั่วโลก)

9. “evaporated” in the second paragraph is closest in meaning to ____________________.

(ทำให้ระเหยเป็นไอ, ระเหยเป็นไอ, ทำให้จางหายไป, ทำให้สูญหายไป, ระเหย, สูญหายไป, จางหายไป”  ในพารากราฟ ๒  ใกล้เคียงที่สุดในความหมายกับ __________________)

    (a) heated    (ทำให้ร้อน, ทำให้อุ่น, เร้าอารมณ์, ทำให้ตื่นเต้น)

    (b) burned    (ทำให้ไหม้, เผา, ทำให้ลวก, ลวก, เอาไฟจี้, ทำให้สว่าง, ทำให้บาดเจ็บด้วยไฟ, ทำให้ปวดแสบ,

          เผาหมด, เผาไหม้, ติดไฟ, ลุก, ทำให้ลุกไหม้, เดือดดาล)

    (c) devastated    (ทำลายล้าง, ล้างผลาญ)

    (d) disinfected    (ฆ่าเชื้อโรค, ชำระล้าง)

    (e) pasteurized    (ฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยความร้อนสูง)

    (f) volatilized    (ระเหยเป็นไอ, กลายเป็นไอ)

    (g) scalded    (สคอลด)  (ลวก, ใช้น้ำร้อนหรือของเหลวร้อนราด, ใส่น้ำเดือดหรือน้ำร้อน)

    (h) ejected    (ขับไล่, ขับออก, ดีดตัวออกจากเครื่องบิน, ดีดออก, ขว้างออก, พ่น, เป่า, พุ่ง)

10. In paragraph 2, the phrase “over and over again” refers to ______________________.

(ในพารากราฟ ๒, วลี  “ซ้ำแล้วซ้ำอีก”  หมายถึง _______________________________)

      (a) illegally    (อย่างผิดกฎหมาย)

      (b) anxiously    (อย่างวิตกกังวล, อย่างห่วงใย)

      (c) frugally    (ฟรู้-เกิ้ล-ลิ่)  (อย่างประหยัด, อย่างตระหนี่, อย่างมัธยัสถ์, อย่างกระเหม็ดกระแหม่, มีค่าเล็ก

            น้อย, ราคาถูก)

      (d) extremely    (อย่างสุดโต่ง, อย่างสุดขีด, อย่างยิ่ง, อย่างสุดๆ)

      (e) arduously    (อ๊าร์-ดิว-เอิส-ลิ่)  (อย่างยากลำบาก, อย่างตรากตรำอย่างมาก)

      (f) abundantly    (อย่างมากมาย, อย่างล้นเหลือ, อย่างอุดมสมบูรณ์)

      (g) repeatedly    (อย่างซ้ำๆ, ทำซ้ำ, พูดซ้ำ)

      (h) comprehensively    (อย่างกว้างขวาง, อย่างครอบคลุม, อย่างกินวงกว้าง)

11. According to the passage, _________________________________________________.

(ตามที่บทความกล่าว, __________________________________________________)

      (a) water may disappear from the earth if it is used wastefully    (น้ำอาจจะหายไปจากโลก  ถ้ามันถูก

            ใช้อย่างฟุ่มเฟือย)

      (b) today’s water is less than that of the past    (น้ำในปัจจุบันน้อยกว่าน้ำในอดีต)  (พารากราฟ ๒ กล่าว

            ว่า  “น้ำบนโลกในปัจจุบันมีมากเท่ากับน้ำในอดีต หรือที่จะมีในอนาคต..................)

      (c) water is never used up    (น้ำไม่เคยถูกใช้หมดไป)  (พารากราฟ ๒ กล่าวว่า  “น้ำบนโลกในปัจ

            จุบันมีมากเท่ากับน้ำในอดีต หรือที่จะมีในอนาคต..................โดยน้ำจะถูกใช้และใช้ซ้ำอย่างซ้ำ

            แล้วซ้ำอีก  น้ำไม่เคยถูกใช้หมดไป)

      (d) most of the water we use goes to the river    (ส่วนใหญ่ของน้ำที่เราใช้ไหลไปสู่แม่น้ำ)  (ประโยคที่

            ๒ ของพารากราฟ ๒ กล่าวว่า  “น้ำเกือบทุกหยดที่เราใช้จะหาทางไปสู่ – ไหลไปสู่ - มหาสมุทร”)

12. In paragraph 2, “used up” means __________________________________________.

(ในพารากราฟ ๒,  “ใช้หมดไป”  หมายถึง ___________________________________)

      (a) verified    (ยืนยัน, ตรวจสอบ, พิสูจน์, ค้นหาความจริง)

      (b) cancelled    (ยกเลิก)

      (c) banned    (ห้าม, ประกาศห้าม, สั่งห้าม, ประณาม, สาปแช่ง)

      (d) mustered    (รวบรวม, ชุมนุม, รวมแถว, การชุมนุม-รวมพล-รวบรวม-รวมแถว, กลุ่มคนดังกล่าว)

      (e) assimilated    (ย่อย, ดูดซึม, ดูดซับ, ทำให้กลมกลืน)

      (f) depleted    (ใช้หมดไป, ทำให้หมดสิ้น, ทำให้ลดน้อยลงมาก, ทำให้สูญเสีย, ทำให้ว่างเปล่า)

      (g) augmented    (เพิ่ม, ขยาย, เสริม, เพิ่มทวี)

      (h) deteriorated    (ทำให้เลวลง, ทำให้เสื่อมเสีย, เลวลง, เสื่อมลง, ชำรุด, แตกสลาย)

13. According to the author, ___________________________________________________.

(ตามที่ผู้เขียนกล่าว, ___________________________________________________)

      (a) a water shortage occurs only in the desert area    (การขาดแคลนน้ำเกิดขึ้นเฉพาะในพื้นที่ทะเล

             ทรายเท่านั้น)

      (b) some parts of the world have a lack of water    (บางส่วนของโลกมีการขาดแคลนน้ำ

            (ประโยคแรกของพารากราฟ ๓ กล่าวว่า  “แม้ว่าโลกในภาพรวมมีน้ำจืดมากมาย (แต่) บาง

            ภูมิภาคมีการขาดแคลนน้ำ)

      (c) there is no scarcity of water in a region that usually gets enough rain    (ไม่มีการขาดแคลนน้ำ

            ในภูมิภาคซึ่งปกติแล้วได้รับฝนเพียงพอ)  (ประโยคที่ ๔ ของพารากราฟ ๓ กล่าวว่า  “นอกจากนั้น  ภูมิ

            ภาคหนึ่งซึ่งปกติแล้วได้รับฝนเพียงพอ  อาจจะมีช่วงอากาศแห้งแล้งที่รุนแรง  ในทันทีทันใด”)

      (d) it rains equally in all parts of the world.    (ฝนตกเท่าเทียมกันในทุกส่วนของโลก)  (ประโยคที่ ๒

            ของพารากราฟ ๓ กล่าวว่า  “ฝนมิได้ตกเสมอภาคกันบนพื้นโลก”)

14. What does “shortage” in the third paragraph mean?

(ความขาดแคลน, ความไม่เพียงพอ, จำนวนที่ไม่เพียงพอ, จำนวนที่ขาด”  ในพารากราฟ ๓  หมายถึงอะไร)

      (a) demand    (ความต้องการ, การเรียกร้อง, ข้อเรียกร้อง)

      (b) contamination    (การทำให้ปนเปื้อน, การทำให้เกิดมลภาวะ, มลภาวะ, การเจือปน, สิ่งเจือปน)

      (c) discovery    (การค้นพบ)

      (d) adequacy    (ความพอเพียง)

      (e) deficiency    (ความขาดแคลน, ความไม่เพียงพอ, ความไม่สมบูรณ์, ภาวะที่ขาดแคลน)

      (f) distribution    (การจ่าย (น้ำ), การจำหน่าย, การกระจาย, การแพร่, การแจก, การแบ่งสันปันส่วน, สิ่งที่

            ถูกปันส่วน)

      (g) dilemma    (ดิ-เล้ม-ม่ะ)  (สถานการณ์ที่ลำบาก, สภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก หรือ หนีเสือปะจรเข้,

            ปัญหาที่ลำบาก)

      (h) controversy    (การโต้เถียง, การโต้คารม, ความขัดแย้ง, การทะเลาะวิวาท)   

15. The word “evenly” in paragraph 3 may be replaced by ___________________________.

(คำว่า  “อย่างเท่าเทียมกัน, อย่างเสมอภาค, อย่างสม่ำเสมอ, อย่างราบเรียบ, อย่างคงที่, อย่างยุติธรรม, อย่างเงียบสงบ”  ในพารากราฟ ๓  อาจจะแทนโดย _________________)

      (a) accurately    (อย่างถูกต้อง, อย่างแม่นยำ, อย่างเที่ยงตรง, อย่างแน่นอน)

      (b) generously   (อย่างเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่, อย่างใจกว้าง)

      (c) tremendously   (อย่างมากมาย, อย่างมโหฬาร)

      (d) apparently   (อย่างเห็นได้ชัดเจน)

      (e) adversely    (อย่างเป็นผลร้าย, เป็นปฏิปักษ์, ในทางลบ, ในทางตรงกันข้าม)   

      (f) rapidly   (อย่างรวดเร็ว)

      (g) equally    (อย่างเท่าเทียมกัน, อย่างเสมอกัน, อย่างเสมอภาค, อย่างเท่ากัน, อย่างสมดุล,

            อย่างสมส่วน, อย่างพอเพียง, อย่างราบเรียบ, อย่างเงียบสงบ)

      (h) circumspectly    (รอบคอบ, ระมัดระวัง)

16. According to the passage, some regions have a water shortage due to ________________.

(ตามที่บทความกล่าว,  บางภูมิภาคมีการขาดแคลนน้ำเนื่องมาจาก ___________________)

      (a) there is a lack of rain    (มีการขาดแคลนฝน)

      (b) there is too much deforestation    (มีการทำลายป่ามากเกินไป)

      (c) people’s poor management of their water supply    (การบริหารจัดการน้ำได้ไม่ดีของ

            ผู้คน)  (ประโยคแรกของพารากราฟสุดท้ายกล่าวว่า  “บางภูมิภาคมีการขาดแคลนน้ำ 

            เพราะว่าผู้คนบริหารน้ำของตนได้ไม่ดี)

      (d) there are no reservoirs or dams to store water    (ไม่มีอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อนที่จะกักเก็บน้ำ)

17. The author states that people have to seek new sources of water ___________________.

(ผู้เขียนกล่าวว่าผู้คนจำเป็นต้องแสวงหาแหล่งน้ำแห่งใหม่ๆ ________________________)

      (a) owing to a water shortage in the area    (เนื่องจากการขาดแคลนน้ำในพื้นที่)

      (b) because they settle where water is scarce    (เพราะว่าพวกเขาตั้งถิ่นฐานในที่ซึ่งน้ำหายาก)

      (c) because cities and factories consume too much water    (เพราะว่าเมืองและโรงงานบริโภคน้ำ

            มากเกินไป)

      (d) since cities and factories dump their wastes into lakes and rivers, turning

             them into sewers    (เพราะว่าเมืองและโรงงานทิ้งของเสีย (ขยะ) ของตนลงในทะเล

             สาบและแม่น้ำ  โดยทำให้มันกลายเป็นทางระบายน้ำเสียหรือของเสีย)  (ประโยคที่ ๔

             และ ๕ ของพารากราฟสุดท้ายกล่าวว่า  “เมืองและโรงงานทิ้งของเสียของตนลงไปใน

             ทะเลสาบและแม่น้ำ,  ทำให้มันกลายเป็นทางระบายน้ำเสีย (ของเสีย)  ต่อจากนั้น  ผู้คน

             ก็จะมองหาแหล่งน้ำแห่งใหม่)

18. In the fourth paragraph, “wastes” refers to ________________________________.

(ในพารากราฟ ๔,  “ของเสีย, ขยะ, สิ่งปฏิกูล, อุจจาระ, การเสียเวลา, การเสื่อมเสีย, การเน่าเปื่อย, การทำลาย, สิ่งที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์, บริเวณร้าง”  หมายถึง __________________)

      (a) furniture   (เครื่องเรือน)  

      (b) enterprises    (โครงการ, กิจการ, แผนการ, บริษัท, อุตสาหกิจ, วิสาหกิจ, การเข้าร่วมกิจการดังกล่าว)

      (c) compendiums    (บทย่อ, บทสรุป, หนังสือย่อเรื่อง)

      (d) status    (ฐานะ, สภาพ, สภาพการณ์, ภาวะ, ตำแหน่ง, ยศ)    

      (e) trash    (ของเสีย, ขยะ, ของเหลวไหล, กากอ้อย, ของสวะ, หนังสือไร้สาระ, คำพูด-ข้อคิดเห็น-

            ข้อเขียนที่เหลวไหล, คนเหลวไหล, คนสวะ, คนที่ถูกมองว่าไร้ค่า)

      (f) hindrances    (อุปสรรค, สิ่งกีดขวาง)

      (g) remunerations    (ค่าตอบแทน, การตอบแทน, การจ่ายเงิน, การให้รางวัล, การชดเชย)

      (h) leisure    (ลี้-เชอะ หรือ เลช-เชอะ)  (เวลาว่าง, การว่างจากงาน, ความสบายที่ไม่รีบร้อน)

19. The word “storage” in paragraph 4 is similar in meaning to ________________________.

(คำว่า  “การเก็บ, การเก็บรักษา, สถานที่เก็บ, สถานที่เก็บรักษา, แหล่งเก็บข้อมูล”  ในพารากราฟ ๔ คล้ายคลึงในความหมายกับ ____________________)

      (a) intervention    (การแทรกแซง, การก้าวก่าย)

      (b) prestige    (เพรส-ทีจ)  (ชื่อเสียง, เกียรติคุณ, เกียรติศักดิ์, ศักดิ์ศรี, บารมี)

      (c) priority    (ความสำคัญ, สิทธิพิเศษ, การมีสิทธิก่อน, บุริมสิทธิ)

      (d) inauguration    (อิน-ออ-กิว-เร้-ชั่น)  (การเปิดทำการ, การเริ่มเป็นทางการ,  การเข้ารับตำแหน่งเป็นทาง

            การ, การเปิดฉาก)

      (e) hoarding    (การเก็บสะสม, การกักตุน)

      (f) discourse    (การพูดหรือเขียนที่ติดต่อกัน) 

      (g) incentive    (สิ่งจูงใจ, สิ่งกระตุ้น, เครื่องกระตุ้น, เครื่องส่งเสริม)

      (h) collaboration    (ความร่วมมือ) 

20. According to the passage, water shortages sometimes occur __________________________.

(ตามที่บทความกล่าว,  การขาดแคลนน้ำบางครั้งเกิดขึ้น ______________________________)

      (a) because waterworks officers cannot detect leakage    (เพราะว่าเจ้าหน้าที่การประปาไม่สามารถ

            ค้นหา – ค้นเจอ - การรั่วไหลได้)

      (b) when people cannot find enough water sources    (เพราะว่าผู้คนไม่สามารถหาแหล่งน้ำได้

            เพียงพอ)

      (c) since people cannot afford water supply    (เพราะว่าผู้คนไม่สามารถมีน้ำประปาใช้ – คือไม่มีเงินพอ)

      (d) since some cities do not make full use of their water supply    (เพราะว่าบางเมืองมิได้ใช้

             ประโยชน์น้ำของตนอย่างเต็มที่)  (ประโยคที่ ๖ ของพารากราฟสุดท้ายกล่าวว่า  “ความขาด

             แคลน (น้ำ) ยังเกิดขึ้นเช่นกัน  เพราะว่าเมืองบางเมืองมิได้ใช้ประโยชน์น้ำของตนอย่างเต็มที่)

21. The word “distribution” in the final paragraph refers to _________________________.

(คำว่า  “การจ่าย (น้ำ), การจำหน่าย, การกระจาย, การแพร่, การแจก, การแบ่งสันปันส่วน, สิ่งที่ถูกปันส่วน”  ในพารากราฟสุดท้าย  หมายถึง ___________________)

      (a) invasion     (อิน-เว้-ชั่น)   {การรุกราน, การบุกรุก, การถลันเข้าไป, การแพร่ (ของกาซ, โรค)}

      (b) effort    (ความพยายาม)

      (c) valor    (แว้ล-เล่อะ)  (ความกล้าหาญ, ความองอาจ, ความอาจหาญ)

      (d) occurrence    (การเกิดขึ้น)

      (e) phenomenon    (ปรากฏการณ์)

      (f) supply    (การจัดหา, การจัดส่ง, การให้, พัสดุ, เสบียง, สิ่งที่จัดหาให้, สิ่งของจำเป็นทางทหาร)

      (g) damage    (ความเสียหาย, การทำให้เสียหายหรือได้รับอันตราย)  (damages =   ค่าเสียหาย, เงินชด

            เชยค่าเสียหาย)

      (h) proximity    (ความใกล้ชิด, ความใกล้เคียง)

22. We can infer from the final paragraph that ____________________________________.

(เราสามารถสรุปจากพารากราฟสุดท้ายว่า ___________________________________)

      (a) people should purchase storage tanks and distribution pipes    (ผู้คนควรซื้อถังเก็บน้ำและท่อส่ง

            น้ำ)  (บทความมิได้แนะนำให้ทำเช่นนี้)

      (b) people should use their water efficiently    (ผู้คนควรใช้น้ำของตนอย่างมีประสิทธิภาพ

            (เหมาะสมที่สุดเนื่องจากครอบคลุมทั้งพารากราฟ  คือ  แนะนำให้ผู้คนบริหารจัดการน้ำอย่าง

            มีประสิทธิภาพ)

      (c) people should settle where there is plenty of water    (ผู้คนควรตั้งถิ่นฐานในที่ซึ่งมีน้ำอุดมสม

            บูรณ์)  (บทความมิได้แนะนำให้ทำเช่นนี้)

      (d) cities and factories should dispose their wastes properly    (เมืองและโรงงานควรกำจัดของเสีย

            ของตนอย่างเหมาะสม)  (ใจความแคบเกินไป  ไม่ครอบคลุมทั้งพารากราฟ)

 

(คำแปล)   

ทรัพยากรน้ำ

 

            ความต้องการน้ำ (demand for water) ของเรากำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (อย่างคงที่, อย่างมั่นคง, อย่างแน่วแน่, อย่างไม่เปลี่ยนแปลง, อย่างซื่อสัตย์) (constantly)  โดยทุกปี  มีผู้คนเพิ่มมากขึ้นในโลก,  โรงงานผลิต (turn out) สินค้า (ผลิตภัณฑ์) (products) เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (more and more) และต้องการน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ทั้งนี้  เราอาศัยอยู่ในโลกของน้ำ  แต่น้ำเกือบทั้งหมด  -  ประมาณ ๙๗ เปอร์เซ็นต์  -  อยู่ในมหาสมุทร (oceans)  น้ำนี้เค็มเกินไป (too salty) ที่จะ (ถูก) ใช้สำหรับดื่ม, ทำไร่ทำนา (farming), และผลิตสินค้า (manufacturing),  เพียงประมาณ เปอร์เซ็นต์เท่านั้นของน้ำในโลกเป็นน้ำจืด (fresh) (ไม่เค็ม - unsalty),  ส่วนใหญ่ของน้ำนี้มิได้หามาได้ง่ายๆ (not easily available) สำหรับมนุษย์ (to man)  เพราะว่ามันถูกกักเก็บ (locked) ไว้ในธารน้ำแข็ง (glaciers) และภูเขาน้ำแข็ง (icecaps),  โดยราวๆ ปี ๒๐๒๕  ความต้องการน้ำจืดของโลก (world demand for fresh water) จะเป็นสองเท่าของความต้องการ (twice what it was) ในปี ๑๙๙๕แต่ก็จะยังคงมีน้ำเพียงพอที่จะสนองความต้องการของมนุษย์ (meet man’s needs)

            มีน้ำอยู่บนโลกในปัจจุบันมากพอๆ กับที่เคยมี (ในอดีต) (there ever was) หรือจะมีในอนาคต (there ever will be)  โดยน้ำเกือบทุกหยด (Almost every drop of water) ที่เราใช้จะหาทางไปสู่ – ไหลไปสู่ - มหาสมุทร (finds its way to the oceans),  ที่นั่น  มันถูกทำให้ระเหยเป็นไอ (ทำให้จางหายไป, ทำให้สูญหายไป, ระเหยเป็นไอ, ระเหย, สูญหายไป, จางหายไป) (evaporated) โดยดวงอาทิตย์,  และต่อมามันจะตกลงสู่โลกเป็นฝน (falls back to the earth as rain),  น้ำจะถูกใช้ (used) และใช้ซ้ำ (reused) ในแบบซ้ำแล้วซ้ำอีก (over and over again)  มันไม่เคยถูกใช้หมดไป (It is never used up)

            แม้ว่าโลกในภาพรวม (the world as a whole) มีน้ำจืดมากมาย (plenty of fresh water) (แต่) บางภูมิภาคมีการขาดแคลนน้ำ (water shortage)  ทั้งนี้  ฝนมิได้ตกเสมอภาคกันบนพื้นโลก (fall evenly over the earth)  โดยบางภูมิภาคแห้งแล้งเกินไปอยู่เสมอ (always too dry)  และบางภูมิภาค (ภูมิภาคอื่นๆ) ฝนตกมากเกินไปอยู่เสมอ (always too wet)  นอกจากนั้น  ภูมิภาคหนึ่งซึ่งปกติแล้วได้รับฝนเพียงพอ  อาจจะมีช่วงอากาศแห้งแล้ง (dry spell) ที่รุนแรง (serious) ในทันทีทันใด (suddenly)  ซึ่งในระหว่างนั้น (Meanwhile)  อีกภูมิภาคหนึ่งอาจจะท่วมท้นไปด้วยฝนที่มากเกินไป (may be flooded with too much rain)                  

            บางภูมิภาคมีการขาดแคลนน้ำ  เพราะว่าผู้คนบริหารน้ำของตนได้ไม่ดี (managed their supply poorly)  โดยผู้คนตั้งถิ่นฐาน (settle) ในที่ซึ่งน้ำมีมากมาย (water is plentiful)  คือใกล้ทะเลสาบ (near lakes) และแม่น้ำ  ส่วนเมืองก็โตขึ้น  และโรงงานก็ผุดขึ้นมา (factories spring up)  แล้วเมืองและโรงงานทิ้ง (dump) ของเสีย (ขยะ, สิ่งปฏิกูล, การเสียเวลา) (wastes) ของตนลงไปในทะเลสาบและแม่น้ำ,  ทำให้มันกลายเป็น (turning them into) ทางระบายน้ำเสีย (ของเสีย) (sewers)  ต่อจากนั้น  ผู้คนก็จะมองหา (look for) แหล่งน้ำแห่งใหม่ (new sources of water) (นอกจากนั้น) ความขาดแคลน (น้ำ) (Shortages) ยังเกิดขึ้นเช่นกัน (also occur)  เพราะว่าเมืองบางเมืองมิได้ใช้ประโยชน์น้ำของตนอย่างเต็มที่ (make full use of their supply),  พวกเขามีน้ำมาก  แต่พวกเขาไม่มีถังเก็บน้ำ (storage tanks) และท่อจ่ายน้ำ (distribution pipes) ที่เพียงพอที่จะสนองความต้องการของประชาชนได้ (meet the people’s needs)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  “Address”  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป