หมวดข้อสอบ READING (ตอนที่ 34)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionRead the following passage and choose the best answer for each question.

(จงอ่านบทความต่อไปนี้  และเลือกคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละคำถาม)

 

Adverse Impacts of Smoking

 

          Smoking even a few cigarettes a day appears to stunt the growth of teenagers’ lungs, a Harvard University study has found.

          Previous research has shown that youngsters who smoke are more likely to have coughs, asthma and bronchitis.

          Now, experts have found that teenage smoking actually seems to make boys’ and girls’ lungs grow more slowly than usual, so they hold less air.

          “It was surprising that we could determine an effect of smoking on lung growth so early in the process,” said Dr. Diane Gold.  “Some would say that it takes many years to see an effect.” 

          Gold and colleagues from Harvard’s School of Public Health based their findings on 5,158 boys and 4,902 girls between the ages of 10 and 18 – a third of whom had smoked – who were examined annually between 1974 and 1989.

          The results were published by the New England Journal of Medicine.

          The study found that smoking just five cigarettes a day appeared to reduce lung volume slightly, especially for girls. 

          The study also found that girls who smoked five or more cigarettes a day had a one percent slower than usual growth each year of their forced expiratory volume.  This is the amount of air that can be blown out of the lungs in one second, and it is an important measure of lung health.

 

1. In the first paragraph, “stunt” means __________________________________________.

(ในพารากราฟแรก, “หยุดยั้งหรือขัดขวางการเจริญเติบโต” หมายถึง ____________________)

    (a) reverse    (หันกลับ, กลับหัวกลับหาง, หมุนกลับ, พลิกกลับ, กลับกัน, ถอยหลัง, ผกผัน, เพิกถอน, กลับคำ

          พิพากษา, เปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง)

    (b) maintain    (ดำรง, รักษาไว้, ซ่อมบำรุง)

    (c) prompt    (กระตุ้น)

    (d) develop    (พัฒนา, สร้าง)

    (e) limit    (จำกัด, จำกัดจำนวน, กำหนด)

    (f) alleviate    (อะ-ลี้-วิ-เอท)  (บรรเทา, ทำให้น้อยลง)

    (g) harmonize    (ทำให้ผสมกลมกลืนกัน, ทำให้เข้ากัน-ประสานกัน-ปรองดองกัน, ประสานกัน, ปรองดองกัน,

          กลมกลืนกัน)

2. Gold and her colleagues were surprised that ___________________________________.

(แพทย์หญิงโกลด์และเพื่อนร่วมงานของเธอประหลาดใจว่า ___________________________)

    (a) girls tended to be heavier smokers than boys    (เด็กหญิงมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้สูบบุหรี่หนักกว่า

          เด็กชาย)

    (b) children started smoking much sooner than previously thought    (เด็กๆ เริ่มต้นสูบบุหรี่เร็วกว่า

          ที่คิดไว้แต่เดิมมาก)

    (c) it took so many years before the effects of smoking could be detected    (มันใช้เวลาหลาย

          ปีมาก  ก่อนที่ผลกระทบของการสูบบุหรี่จะสามารถถูกพบได้)

    (d) it didn’t take long to see the effect of smoking on the lung growth of teenagers    (มันมิ

          ได้ใช้เวลานานที่จะเห็นผลกระทบของการสูบบุหรี่ที่มีต่อการเจริญเติบโตของปอดของวัยรุ่น

           (พารากราฟ ๔ กล่าวว่า  “มันน่าประหลาดใจว่า  เราสามารถระบุผลกระทบของการสูบบุหรี่ 

           ที่มีต่อการเจริญเติบโตของปอดได้แต่เนิ่นๆ มากในกระบวนการ (หมายถึง  ผลกระทบตั้งแต่

           ตอนเริ่มแรกจนถึงสุดท้าย)”)

3. The word “youngsters” in paragraph 2 refers to ___________________________________.

(คำว่า  “คนหนุ่มคนสาว, ลูกม้า, ลูกสัตว์, สัตว์ที่ยังมีอายุน้อย”  ในพารากราฟ ๒ หมายถึง _________

_________)

    (a) gangsters    (สมาชิกของแก๊งอาชญากร)

    (b) monsters    (อสุรกาย, สัตว์ประหลาด, สัตว์ที่น่าเกลียดน่ากลัว, สัตว์ที่มีรูปร่างผิดธรรมชาติมาก, คนที่ทารุณ

          โหดร้ายเป็นที่น่ากลัว)

    (c) elderly people    (ผู้สูงอายุ)

    (d) young patients    (ผู้ป่วยวัยหนุ่มสาว)

    (e) chain-smokers    (ผู้สูบบุหรี่อย่างต่อเนื่อง, ผู้สูบบุหรี่แบบมวนต่อมวน)

    (f) youths    (ยูธ)  (คนหนุ่มคนสาว, เด็กหนุ่มสาว, ยุวชน, วัยหนุ่มวัยสาว, ความเป็นหนุ่มเป็นสาว,

          พลังหนุ่มพลังสาว, ระยะแรกเริ่ม)

    (g) young alcoholics    (คนติดเหล้าวัยหนุ่มสาว, ผู้ติดสุราเรื้อรังวัยหนุ่มสาว)

4. The word “colleagues” in paragraph 5 can be best replaced by _______________________.

(คำว่า  “เพื่อนร่วมงาน”  ในพารากราฟ ๕ สามารถแทนดีที่สุดโดย _______________________)

    (a) colleges    (วิทยาลัย, มหาวิทยาลัย)

    (b) subordinates    (ลูกน้อง, ผู้ใต้บังคับบัญชา, ผู้ที่เป็นรอง, สิ่งที่เป็นรอง)

    (c) siblings    (พี่ชาย น้องสาว, พี่สาว น้องชาย, ญาติสายเลือดเดียวกัน)

    (d) disciples    (สาวก, ศิษย์, สานุศิษย์, ผู้ติดตาม)

    (e) co-workers    (เพื่อนร่วมงาน)

    (f) sympathizers    (ผู้สนับสนุน, ผู้เห็นอกเห็นใจ, ผู้มีใจเหมือนกัน, ผู้เข้าข้าง, ผู้เห็นด้วย)

    (g) opponents    (ผู้คัดค้าน, ผู้ขัดขวาง, คู่ปรปักษ์, คู่แข่ง, ฝ่ายตรงกันข้าม)

5. In paragraph 5, “who” refers to ______________________________________________.

(ในพารากราฟ ๕,  “ผู้ซึ่ง”  หมายถึง _________________________________________)

    (a) Gold and colleagues    (โกลด์และเพื่อนร่วมงาน)

    (b) the youngsters who smoked    (คนหนุ่มสาวผู้ซึ่งสูบบุหรี่)

    (c) 5,158 boys and 4,902 girls    (เด็กชาย ๕,๑๕๘ คน และเด็กหญิง ๔,๙๐๒ คน)  (พารากราฟ ๕

          กล่าวว่า  “แพทย์หญิงโกลด์และเพื่อนร่วมงานจากคณะสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด 

          มีรากฐาน (วางรากฐาน) สิ่งที่ค้นพบ (ผลการศึกษาวิจัย) ของตนจากเด็กชาย  ๕,๑๕๘  คน และ

          เด็กหญิง  ๔,๙๐๒  คน  ที่มีอายุระหว่าง  ๑๐–๑๘  ปี  -  โดย  ใน ของเด็กชายหญิงเหล่านี้สูบ

          บุหรี่  -  ผู้ซึ่งได้รับการตรวจประจำปี  ระหว่างปี  ๑๙๗๔ และ ๑๙๘๙,”  จะเห็นว่า  “ผู้ซึ่ง”  ขยาย

          เด็กชายและหญิง  จำนวนกว่า ๑๐,๐๐๐ คน  ซึ่งถูกศึกษาโดยโกล์ดและเพื่อนร่วมงาน  โดยเด็ก

          เหล่านี้ได้รับการตรวจประจำปีฯ)

    (d) a third of the smokers    (หนึ่งในสามของผู้สูบบุหรี่)

6. The word “findings” in the fifth paragraph is closest in meaning to __________________.

(คำว่า  “สิ่งที่ค้นพบ, ผลการศึกษาวิจัย, การค้นพบ, การค้นหา, การตรวจสอบ”  ในพารากราฟ ๕  ใกล้เคียงที่สุดในความหมายกับ __________________)

    (a) achievements    (ความสำเร็จ, การบรรลุผลสำเร็จ)

    (b) desires    (ความปรารถนา, ความต้องการอย่างมาก)

    (c) requisites    (เร้ค-ควะ-ซิท)  (ข้อกำหนด, สิ่งที่จำเป็น, สิ่งที่จะขาดเสียมิได้)  

    (d) panics    (การตกใจกลัว, ความหวาดกลัว, ความอกสั่นขวัญหาย)  (เมื่อเป็นคำกริยา  หมายถึง  "ตกใจกลัว,

          อกสั่นขวัญหาย")

    (e) distresses    (ความทุกข์ยาก, ความเคราะห์ร้าย, ความเศร้าโศกเสียใจ, ความลำบาก, ภัยพิบัติ)

    (f) memories    (ความทรงจำ)

    (g) study results    (ผลการศึกษา)

7. In paragraph 7, “The study” refers to the ______________________________________.

(ในพารากราฟ ๗,  “การศึกษา”  หมายถึง ____________________________________)

    (a) New England study    (การศึกษาของนิวอิงแลนด์)  (พารากราฟ ๖ กล่าวว่า  “ผลการศึกษาได้รับการตี

          พิมพ์โดยวารสารการแพทย์ของนิวอิงแลนด์”)

    (b) Harvard University study    (การศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด)  (พารากราฟแรกกล่าวว่า 

          “การสูบบุหรี่แม้ว่าไม่กี่มวนต่อวัน  ดูเหมือนว่าหยุดยั้งหรือขัดขวางการเจริญเติบโตของปอดของ

          วัยรุ่น,  การศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ค้นพบเรื่องนี้”)

    (c) lung cancer study    (การศึกษามะเร็งปอด)  (บทความมิได้กล่าวถึงมะเร็งปอด)

    (d) previous research on lung health    (งานวิจัยก่อนหน้านี้เกี่ยวกับสุขภาพปอด)  (พารากราฟ ๒ กล่าวว่า 

          “การวิจัยก่อนหน้านี้ได้แสดงให้เห็นว่า  คนหนุ่มคนสาว ผู้ซึ่งสูบบุหรี่  มีความเป็นไปได้มากกว่า (ผู้ไม่สูบฯ)

           ที่จะมีโรคไอ, โรคหืด และหลอดลมอักเสบ”)

8. According to this study, the people at greatest risk of suffering from lung damage are _________

_________.

(ตามที่การศึกษานี้กล่าว,  ผู้คนที่มีความเสี่ยงมากที่สุดที่จะเจ็บป่วยจากการได้รับอันตรายที่ปอด  คือ __

_________________)

    (a) all smokers    (ผู้สูบบุหรี่ทุกคน)

    (b) teenaged boys who smoke    (เด็กชายวัยรุ่นผู้สูบบุหรี่)

    (c) all teenagers    (วัยรุ่นทุกคน)

    (d) teenaged girls who smoke    (เด็กหญิงวัยรุ่นผู้สูบบุหรี่)  (พารากราฟ ๗ กล่าวว่า  “การศึกษา

           พบว่า  การสูบบุหรี่เพียง    มวนต่อวัน  ดูเหมือนว่าลดปริมาตรปอดลงเล็กน้อย  โดยเฉพาะสำ

           หรับเด็กหญิง”  ซึ่งหมายถึง  สามารถรับออกซิเจนเข้าสู่ปอดได้น้อยลง)

9. The word “slightly” in paragraph 7 may be replaced by ___________________________.

(คำว่า  “เล็กน้อย, เบา, เบาบาง, บอบบาง, อรชร, สะโอดสะอง, ไม่แข็งแรง, อ่อนแอ”  ในพารากราฟ ๗ อาจจะแทนโดย _____________________)

    (a) meticulously    (มะ-ทิ้ค-คิว-เลิส-ลี่)   (อย่างพิถีพิถันมาก, อย่างเข้มงวดมากในเรื่องเล็กๆน้อยๆ, อย่างจู้จี้)  

    (b) ridiculously    (ริ-ดิ๊ค-คิว-เลิส-ลี่)  (อย่างไร้สาระ, อย่างน่าหัวเราะ, อย่างน่าขัน)

    (c) tragically    (แทร้จ-จิค-คัล-ลี่)  (อย่างโศกสลด, อย่างน่าเศร้า, เกี่ยวกับเรื่องโศก)

    (d) trivially    (เล็กน้อย, ขี้ปะติ๋ว, หยุมหยิม)

    (e) transparently    (อย่างโปร่งใส, อย่างสุจริต)

    (f) significantly    (อย่างสำคัญ, อย่างมาก)

    (g) approximately    (โดยประมาณ, โดยใกล้เคียง)

10. A major finding of Gold and colleagues’ study is that teenagers who smoke ______________.

(ผลการศึกษาที่สำคัญของการศึกษาของโกลด์และเพื่อนร่วมงาน  คือว่าวัยรุ่นผู้ซึ่งสูบบุหรี่ ________

__________)

      (a) do not grow as tall as non-smokers    (ไม่เติบโตในแบบที่ตัวสูงเท่ากับผู้ไม่สูบบุหรี่)

      (b) endanger the health of their lungs    (ทำอันตรายแก่สุขภาพของปอดของตน)  (พารากราฟ

            ๑ กล่าวว่า  “การสูบบุหรี่แม้ว่าไม่กี่มวนต่อวัน  ดูเหมือนว่าหยุดยั้งหรือขัดขวางการเจริญเติบโต

            ของปอดของวัยรุ่น”  ส่วนพารากราฟ ๓ กล่าวว่า  “ในปัจจุบัน  ผู้เชี่ยวชาญได้พบว่า  การสูบบุ

            หรี่ในวัยรุ่นดูเหมือนว่าอย่างแท้จริงทีเดียว  ทำให้ปอดของเด็กชายและหญิงเจริญเติบโตช้ากว่า

            ปกติ  ดังนั้น  ปอดจึงบรรจุอากาศ (ออกซิเจน) ได้น้อยกว่า”)

      (c) die of unexpected illnesses    (ตายด้วยความเจ็บป่วยแบบไม่คาดฝัน)

      (d) are more likely to develop lung cancer    (มีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้นที่จะเป็นมะเร็งปอด)

11. The purpose of the writer is to ______________________________________________.

(วัตถุประสงค์ของผู้เขียน  คือเพื่อที่จะ _______________________________________)

      (a) promote    (สนับสนุน, ส่งเสริม, เลื่อนชั้น)

      (b) encourage    (ให้กำลังใจ, ส่งเสริม, สนับสนุน, กระตุ้น)

      (c) persuade    (เชิญชวน, ชักจูง)

      (d) dishearten    (ทำให้ท้อใจ, ทำให้หมดกำลังใจ)

      (e) report    (รายงาน)  (เนื่องจากข้อมูลในบทความนี้  ได้มาจากผลการศึกษาเรื่องผลกระทบ

           ของการสูบบุหรี่ที่มีต่อวัยรุ่น)

      (f) criticize    (วิพากษ์วิจารณ์, ตำหนิ)

      (g) complain    (ร้องเรียน, ร้องทุกข์, บ่น, โวยวาย)

12. What does “measure” in the final paragraph mean?

(“การวัด” ในพารากราฟสุดท้าย  หมายถึงอะไร)

      (a) reconfirmation   (การยืนยันซ้ำ)

      (b) renewal    (การต่ออายุ, การเริ่มใหม่, การทำใหม่, การเปลี่ยนใหม่, การซ่อมแซม, การเสริม, การเติม,

            การฟื้นฟู, การสร้างใหม่)

      (c) reminding    (การเตือน, การเตือนให้ระลึกถึง)

      (d) subterfuge   (ข้ออ้าง, ข้อแก้ตัว, ข้อหลีกเลี่ยง)

      (e) cause    (สาเหตุ, มูลเหตุ, ต้นเหตุ, เหตุชนวน, เหตุผล, จุดประสงค์, เป้าหมาย, มูลฟ้อง)

      (f) gauging    (เก๊จ-จิง)  (การวัด, การประเมิน, การประมาณ, การรังวัด)

      (g) remuneration    (ค่าตอบแทน, การตอบแทน, การจ่ายเงิน, การให้รางวัล, การชดเชย)

13. The best title for this passage is _____________________________________________.

(ชื่อเรื่องที่ดีที่สุดสำหรับบทความนี้ คือ _______________________________________)

      (a) How Sex Differences Affect Lung Growth    (ความแตกต่างทางเพศมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโต

            ของปอดอย่างไร)  (บทความกล่าวถึงผลกระทบของการสูบบุหรี่)

      (b) A Comparative Study of Boys’ and Girls’ Lungs    (การศึกษาเปรียบเทียบปอดของเด็กชายและ

            เด็กหญิง)

      (c) Contradictions in Old and New Studies of Smoking and Lung Health.    (ความขัดแย้งของการ

            ศึกษาเก่าและใหม่ในเรื่องการสูบบุหรี่และสุขภาพของปอด)  (บทความมิได้กล่าวถึงความขัดแย้ง)

      (d) Effects of Cigarette Smoking on Teenagers’ Lung Growth    (ผลกระทบของการสูบบุหรี่

            ที่มีต่อการเจริญเติบโตของปอดของวัยรุ่น)  (บทความส่วนใหญ่กล่าวถึงเรื่องนี้)

 

(คำแปล)                   

ผลร้ายของการสูบบุหรี่

 

            การสูบบุหรี่แม้ว่า (even) ไม่กี่มวนต่อวัน  ดูเหมือนว่าหยุดยั้งหรือขัดขวางการเจริญเติบโต (stunt) ของปอด (lungs) ของวัยรุ่น (teenagers),  การศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ค้นพบเรื่องนี้

            การวิจัยก่อนหน้านี้ (Previous research) ได้แสดงให้เห็นว่า  คนหนุ่มคนสาว (ลูกม้า, ลูกสัตว์, สัตว์ที่ยังมีอายุน้อย) (youngsters) ผู้ซึ่งสูบบุหรี่  มีความเป็นไปได้มากกว่า (more likely) (ผู้ไม่สูบฯ) ที่จะมีโรคไอ (coughs), โรคหืด (asthma) และหลอดลมอักเสบ (bronchitis)

            ในปัจจุบัน  ผู้เชี่ยวชาญ (experts) ได้พบว่า  การสูบบุหรี่ในวัยรุ่น (teenage smoking)  ดูเหมือนว่าอย่างแท้จริงทีเดียว (actually)  ทำให้ปอดของเด็กชายและหญิงเจริญเติบโตช้ากว่าปกติ (grow more slowly than usual)  ดังนั้น  ปอดจึงบรรจุอากาศ (ออกซิเจน) ได้น้อยกว่า (hold less air)

            “มันน่าประหลาดใจ (surprising) ว่า  เราสามารถระบุ (กำหนด, ตัดสินใจ, ตกลงใจ, ตั้งใจ) (determine) ผลกระทบของการสูบบุหรี่ (effect of smoking) ที่มีต่อการเจริญเติบโตของปอด (lung growth) ได้แต่เนิ่นๆ มาก (so early) ในกระบวนการ (process)”  (กระบวนการ  หมายถึง  ผลกระทบตั้งแต่ตอนเริ่มแรกจนถึงสุดท้าย) แพทย์หญิงไดแอน โกลด์ กล่าว (และกล่าวเสริมว่า) “บางคนอาจจะพูดว่า  มันใช้เวลาหลายปีที่จะเห็นผลกระทบ”

             แพทย์หญิงโกลด์และเพื่อนร่วมงาน (colleagues) จากคณะสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  มีรากฐาน (วางรากฐาน) (based) สิ่งที่ค้นพบ (ผลการศึกษาวิจัย, การค้นพบ, การค้นหา, การตรวจสอบ) (findings) ของตนจากเด็กชาย  ๕,๑๕๘  คน และเด็กหญิง  ๔,๙๐๒  คน  ที่มีอายุระ หว่าง  ๑๐ – ๑๘  ปี  -  โดย  ใน (a third) ของเด็กชายหญิงเหล่านี้สูบบุหรี่  -  ผู้ซึ่งได้รับการตรวจประจำปี (examined annually) ระหว่างปี  ๑๙๗๔ และ ๑๙๘๙   

            ผล (การศึกษา) ได้รับการตีพิมพ์ (published) โดยวารสาร “วารสารการแพทย์ของนิวอิงแลนด์”

            การศึกษา (study) พบว่า  การสูบบุหรี่เพียง    มวนต่อวัน  ดูเหมือนว่าลดปริมาตรปอดลงเล็กน้อย (reduce lung volume slightly)  โดยเฉพาะสำหรับเด็กหญิง 

            การศึกษายังพบด้วยว่า  เด็กหญิงซึ่งสูบบุหรี่    มวนหรือมากกว่า ใน วัน (smoked five or more cigarettes a day) จะมีการเพิ่ม (การเติบโต, การงอกงาม, การเป็นผู้ใหญ่, ผลผลิต, เนื้องอก) (growth) ในแต่ละปีของปริมาณการหายใจออกแบบถูกบังคับ (คือ  สูดหายใจเข้าไปเต็มปอด แล้วหายใจออก) (forced expiratory volume) ของตน  ช้ากว่าการเพิ่มตามปกติ (เมื่อไม่สูบบุหรี่) (usual growth) เปอร์เซ็นต์,  นี้คือปริมาณของอากาศ (amount of air) ที่สามารถถูกพ่น (ระเบิด) ออกมาจากปอด (blown out of the lungs) ใน วินาที (one second)  และมันเป็นการวัดที่สำคัญ  (important measure) ของสุขภาพปอด (lung health)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  “Address”  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป