หมวดข้อสอบ READING (ตอนที่ 19)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best alternative for the blank in each item.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่างในแต่ละข้อ)

 

Genetic Engineering to Improve the Quality of Fruits & Vegetables

 

          Salads could become more colorful -- and healthier -- thanks to unusually red tomatoes that could help to protect people against cancer and heart disease.  Peter Bramley and his colleagues at Royal Holloway College, London, have genetically engineered tomatoes so that they contain unusually large amounts of lycopene and B-carotene.  These compounds are among a group of chemicals called antioxidants that are thought to mop up highly reactive compounds called free radicals inside cells.  Left are large, free radicals can damage DNA, possibly leading to cancer-causing mutations.  Free radicals are also believed to play a role in the development of heart disease, triggering reactions that lead arteries to fur up with fatty deposits.

          Bramley’s tomatoes are so red because they contain twice as much lycopene, the pigment that makes tomatoes red, as normal.  “Normal tomatoes usually have paler portions inside, but these ones have even, red pigmentation throughout,” he says.

          They also contain abnormally high levels of B-carotene, the compound that makes carrots bright orange.  Both are carotenoids, a group of compounds found widely in fruits and vegetables.  “If we can establish that higher levels of carotenoids in the diet are beneficial, we are developing technology to modify common fruit and vegetables so that they produce more,” he says.

          Bramley produced the extra lycopene and B-carotene by inserting a gene into tomatoes that makes phytoene synthase, the compound in plants that triggers the synthesis of many carotenoids.

          Bramley and his colleagues have just begun to evaluate some 30 other types of carotenoid.  They are also studying which genes, or groups of genes, they may need to insert to raise the production of beneficial carotenoids.  If the work with tomatoes is successful, Bramley hopes to engineer other fruits and vegetables, including peppers and carrots.

 

1. How did Bramley and his colleagues make tomatoes redder?

(แบรมลีย์และเพื่อนร่วมงานของเขาทำให้มะเขือเทศแดงมากขึ้นอย่างไร)

    (a) By combining 30 types of carotenoids.    (โดยการรวมสารแคโรทีนอยด์ ๓๐ ชนิดเข้าด้วยกัน)

    (b) By injecting more carotenoids into them.    (โดยการฉีดสารแคโรทีนอยด์มากขึ้นเข้าไปในมัน)

    (c) By putting a gene that creates phytoene synthase into them.    (โดยการใส่ยีนซึ่งสร้าง

          สารไฟโทเน ซินทาเซเข้าไปในมัน)  (พารากราฟ ๔ กล่าวว่า  “แบรมลีย์ผลิตสารไลโคพีนและ

          สารแคโรทีน-บีชนิดพิเศษ  โดยการใส่ยีนเข้าไปในมะเขือเทศซึ่งสร้างสารไฟโทเน ซินทาเซ....

          ...................”)

    (d) By making them produce a gene that makes phytoene synthase.    (โดยการทำให้มันผลิตยีนซึ่ง

          สร้างสารไฟโทเน ซินทาเซ)  (ความจริงคือใส่ยีน................เข้าไปในมะเขือเทศ – ดูในพารากราฟ ๔)

2. How do antioxidants probably react with free radicals inside human cells?

(สารแอนไทออกซิแดนท์อาจจะมีปฏิกิริยากับอนุมูลอิสระภายในเซลล์ของมนุษย์อย่างไร)

    (a) They get rid of them.    (มันกำจัดอนุมูลอิสระ)  (ประโยคที่ ๓ ของพารากราฟแรกกล่าวว่า  “สาร

          ประกอบเหล่านี้อยู่ในบรรดากลุ่มของสารเคมีที่เรียกว่าแอนไทออกซิแดนท์  ซึ่งถูกคิดว่า (ช่วย)

          กำจัด (ทำลายล้าง) สารประกอบต่างๆ ที่มีปฏิกิริยาอย่างสูง  ซึ่งเรียกว่าอนุมูล (กลุ่มธาตุ) อิสระ

          ภายในเซลล์ – ของมนุษย์”)

    (b) They put up with them.    (มันอดทนกับอนุมูลอิสระ)

    (c) They make use of them.    (มันใช้ประโยชน์อนุมูลอิสระ)

    (d) They stay away from them.    (มันอยู่ห่างๆ จากอนุมูลอิสระ)

3. The word “engineered” in the first paragraph means _____________________________.

(คำว่า  “ควบคุม, จัดการ, สร้าง, วางแผน”  ในพารากราฟแรก หมายถึง __________________)

    (a) nurtured    (เลี้ยง, บำรุง, สนับสนุน, ถนอม, ทะนุถนอม, อุปถัมภ์, ฝึกฝน, ให้การศึกษา)

    (b) shielded    (ปกป้อง, ป้องกัน, คุ้มครอง)

    (c) discolored    (ทำให้เปลี่ยนสี, ทำให้สีซีด-สีตก)

    (d) aggravated    (ทำให้แย่ลง, ทำให้เลวลง)

    (e) ameliorated    (ทำให้ดีขึ้น, ปรับปรุง)

    (f) managed    (ควบคุม, จัดการ, ดูแล, บริหาร, จัด, ปกครอง, ทำให้เกิดขึ้น, ดำเนินการ,

         ประสบความสำเร็จ)

4. Which of the following is NOT an action of free radicals, according to the passage?

(สิ่งใดต่อไปนี้มิใช่การกระทำของอนุมูลอิสระ  ตามที่บทความกล่าว)

    (a) Harming the DNA.    (ทำอันตรายดีเอ็นเอ)  (จากประโยคที่ ๔ ของพารากราฟแรก)

    (b) Encouraging heart disease.    (กระตุ้น-ส่งเสริมโรคหัวใจ)  (จากประโยคสุดท้ายของพารากราฟแรก)

    (c) Leading to new types of cancer.    (นำไปสู่มะเร็งชนิดใหม่)  (ประโยคที่ ๔ ของพารากราฟแรก

          กล่าวว่า  “เมื่อถูกปล่อยให้ลอยนวล  อนุมูลอิสระสามารถทำความเสียหาย (ทำให้ได้รับอันตราย)

          แก่ดีเอนเอ  ซึ่งอาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ก่อให้เกิดมะเร็ง” – มิได้บอกว่าทำให้เกิดมะเร็ง

          ชนิดใหม่)

    (d) Causing fatty layers in the blood vessels.    (ก่อให้เกิดชั้นที่เป็นไขมันในหลอดเลือด)  (จากประโยค

          สุดท้ายของพารากราฟแรก)

5. The word “mop up” in paragraph 1 is closest in meaning to ______________________.

(คำว่า  “กำจัด, ทำลายล้าง, ทำเสร็จสิ้น”  ในพารากราฟแรก  ใกล้เคียงที่สุดในความหมายกับ ______

_______________)

    (a) hinder    (ขัดขวาง, สกัดกั้น, เป็นอุปสรรค)

    (b) devise     (ประดิษฐ์, คิดค้น, สร้างขึ้นมา)   

    (c) alleviate    (ทำให้บรรเทาลง, ทำให้ลดลง)

    (d) withstand    (ทนทาน, ต้านทาน, สกัดกั้น, ต่อต้าน, อดทน, อดกลั้น)

    (e) eliminate    (กำจัด, ขจัด, ทำลาย, คัดออก, ขับไล่, ลบทิ้ง, ขับออก)

    (f) dishearten    (ดิส-ฮ้าร์-เทิ่น)  (ทำให้หมดกำลังใจ, ทำให้ท้อใจ)

6. What does Bramley plan to do if he is successful with redder tomatoes?

(แบรมลีย์วางแผนจะทำอะไร  ถ้าเขาประสบความสำเร็จกับมะเขือเทศที่แดงมากขึ้น)

    (a) To aid people with DNA abnormalities.    (ช่วยเหลือผู้คนซึ่งมีความผิดปกติด้านดีเอ็นเอ)

    (b) To improve the quality of other fruits and vegetables.    (ปรับปรุง คุณภาพของผลไม้และ

           ผักอื่นๆ)  (ประโยคสุดท้ายของพารากราฟสุดท้ายกล่าวว่า  “ถ้างานกับมะเขือเทศประสบความ

           สำเร็จ  แบรมลีย์หวังที่จะควบคุม (จัดการ) ผลไม้และผักอื่นๆ  รวมถึงพริกไทย (พริกขี้หนู, พริก

           ชี้ฟ้า) และแครอต”  ซึ่งหมายถึงการปรับปรุงคุณภาพของสิ่งเหล่านี้)

    (c) To help farmers solve the problem of low productivity.    (ช่วยเหลือชาวนาแก้ปัญหาความสามารถ

          ในการผลิตต่ำ)

    (d) To prove that higher levels of carotenoids in food are beneficial.    (พิสูจน์ว่าระดับสูงขึ้นของแคโร

          ทีนอยด์ในอาหารเป็นสิ่งที่มีประโยชน์)  (ประโยคสุดท้ายของพารากราฟ ๓ กล่าวถึงเรื่องนี้  แต่มิใช่สิ่งที่

          แบรมลีย์วางแผนจะทำ  ถ้าเขาประสบความสำเร็จกับมะเขือเทศที่แดงมากขึ้น)

7. In paragraph 1, “mutations” means __________________________________________.

(ในพารากราฟแรก  “การเปลี่ยนแปลง, กระบวนการเปลี่ยนแปลง, การเปลี่ยนแปลงลักษณะของยีนการผ่าเหล่า”  หมายถึง ___________________)

    (a) concurrences    (การเห็นด้วย, การเห็นพ้อง, การสนับสนุน, การให้ความร่วมมือ)

    (b) objections     (การคัดค้าน, การไม่เห็นด้วย)

    (c) previews    (การชมก่อน, การดูก่อนการแสดง, การแสดงก่อน, การฉายหนังก่อน, การฉายหนังตัวอย่าง

          ก่อนหนังจริง)

    (d) summaries    (การสรุป, บทความย่อ, ใจความสำคัญ, สาระสำคัญ)

    (e) triumphs    (ไทร้-อั้มพ)  (ชัยชนะ, ความมีชัย, การฉลองชัยชนะ)

    (f) alterations    (การเปลี่ยนแปลง, การดัดแปลง, การแก้ไข)

8. What is the main purpose of the writer?

(วัตถุประสงค์สำคัญของผู้เขียนคืออะไร)

    (a) To report on a scientific development.    (เพื่อรายงานการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์)

           (บทความนี้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของมะเขือเทศโดยการใส่ยีนบางชนิด

            เข้าไป เพื่อปรับปรุงคุณภาพของมัน)

    (b) To promote a group of scientists’ work.    (เพื่อส่งเสริมผลงานของนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง)

    (c) To argue against an old belief about some illnesses.    (เพื่อโต้แย้งในเรื่องความเชื่อเก่าๆ เกี่ยว

           กับความเจ็บไข้ได้ป่วยบางอย่าง)

    (d) To persuade people to eat more fruits and vegetables.    (เพื่อชักชวนผู้คนให้กินผลไม้และผัก

          มากขึ้น)

9. The word “modify” in paragraph 3 can be best replaced by ________________________.

(คำว่า  “ปรับปรุง, แก้ไข, เปลี่ยนแปลง, ดัดแปลง, แปร, ลดความรุนแรง”  ในพารากราฟ ๓ สามารถแทนดีที่สุดโดย)

    (a) enlarge    (ขยายออก, ทำให้ใหญ่ขึ้น)

    (b) design    (ออกแบบ)

    (c) assist    (ช่วยเหลือ)

    (d) change    (เปลี่ยน, เปลี่ยนแปลง, ปรับปรุง, แก้ไข, แลก, กลับใจ, ย้าย, เปลี่ยนรถ)

    (e) arrange    (จัดแจง, เตรียมการ)

    (f) demoralize     (ทำให้เสียกำลังใจ, ทำให้ขวัญเสีย)

10. Where would you most probably find this article?

(คุณเป็นไปได้ที่สุดที่จะพบบทความนี้ที่ใด)

      (a) An editorial.    (บทบรรณาธิการ – ของหนังสือพิมพ์)

      (b) A textbook.    (ตำรา, แบบเรียน, หนังสือเรียน)

      (c) A magazine.    (นิตยสาร, แมกกาซีน)  (เนื้อเรื่องในบทความยังอยู่ในขั้นทดลอง  จึงไม่ควรอยู่

            ในตำราเรียนหรือสารานุกรม  ส่วนบทบรรณาธิการมักเขียนวิเคราะห์-วิจารณ์เหตุการณ์ปัจจุบัน 

            มิได้อยู่ในลักษณะของการเล่าเรื่องราวดังในบทความนี้)

      (d) An encyclopedia.    (สารานุกรม)

11. The word “triggers” in the fourth paragraph refers to ____________________________.

(คำว่า  “เริ่มต้น, กระตุ้น, ลั่นไกปืน, เหนี่ยวไกยิง, ยิง”  ในพารากราฟ ๔ กล่าวถึง ____________

_________)

      (a) intimidates    (ข่มขู่, ข่มขวัญ, ทำให้หวาดกลัว, ขู่, คุกคาม)

      (b) persecutes    (จองล้างจองผลาญ, ประหาร, ข่มเหง, รบกวน, ก่อกวน, แกล้ง)

      (c) perplexes    (ทำให้ฉงนสนเท่ห์, ทำให้งงงวย)

      (d) revises    (แก้ไขใหม่, ปรับปรุงใหม่)

      (e) prompts    (กระตุ้น, ให้กำลังใจ, สนับสนุน, ถือหาง, บอกบท)

      (f) exposes    (แสดง, เปิดเผย, ผึ่งแดดหรือลม, นำมาสัมผัสกับ)

12. What would be the best title for this passage?

(อะไรจะเป็นชื่อเรื่องที่ดีที่สุดของบทความนี้)

      (a) No More Cancer.    (ไม่มีมะเร็งอีกต่อไป)  (บทความกล่าวถึงมะเร็งเฉพาะในพารากราฟแรก)

      (b) Brighter Future for Vegetables.    (อนาคตที่สดใสกว่าสำหรับผัก)  (ในบทความนี้  ผู้เขียน

            กล่าวถึงการปรับปรุงคุณภาพของผักเพื่อให้สามารถช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บเป็นส่วนใหญ่)

      (c) Good Dieting for Better Health.    (การควบคุม – หรือเลือก – อาหารที่ดีเพื่อสุขภาพที่ดีกว่า) 

            (บทความมิได้กล่าวถึงการควบคุมหรือเลือกอาหาร)

      (d) Technology for Higher Productivity.    (เทคโนโลยีเพื่อความสามารถในการผลิตที่สูงขึ้น)  (ในพารา

            กราฟ ๓ กล่าวถึงเทคโนโลยีที่จะปรับปรุงผักผลไม้ธรรมดา  ให้สามารถผลิตสารแคโรทีนอยด์ที่เป็นประ

            โยชน์ต่อร่างกายได้ในปริมาณที่มากขึ้น)

 

(คำแปล)

การควบคุมพันธุกรรมเพื่อปรับปรุงคุณภาพของผลไม้และผัก

 

                สลัดสามารถเต็มไปด้วยสีสัน (มีภาพสีสดใส) (colorful) มากขึ้น – และเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากยิ่งขึ้น (healthier)เนื่องมาจาก (thanks to) มะเขือเทศ (tomatoes) ที่มีสีแดงเป็นพิเศษ (ผิดปกติ) (unusually red)  ซึ่งสามารถช่วยปกป้อง (คุ้มครอง) (protect) ผู้คนจากมะเร็ง (เนื้อร้าย, สิ่งชั่วร้ายที่ทำลาย) (cancer) และโรคหัวใจ (heart disease),  ปีเตอร์ แบรมลีย์ และเพื่อนร่วมงาน (colleagues) ของเขา  ที่มหาวิทยาลัยโรยัลฮอลโลเว  กรุงลอนดอน  ได้ควบคุม (จัดการ, สร้าง, วางแผน) (engineered) ทางด้านพันธุกรรม (genetically) กับมะเขือเทศ  เพื่อที่ว่ามันจะได้มี (บรรจุ) (contain) สารไลโคพีน (lycopene) และสารแคโรทีนชนิดบี (สารไฮโดรคาร์บอนสีแดง  พบในพืชหลายชนิด  โดยเฉพาะในพวกหัวแครอต) (B-carotene) จำนวนมากเป็นพิเศษ (unusually large amounts),  สารประกอบ (ของผสม, บริเวณบ้าน) (compounds) เหล่านี้อยู่ในบรรดากลุ่มของสารเคมี (chemicals) ที่เรียกว่าแอนไทออกซิแดนท์ (antioxidants)  ซึ่งถูกคิดว่า (ช่วย) กำจัด (ทำลายล้าง, ทำเสร็จสิ้น) (mop up) สารประกอบต่างๆ ที่มีปฏิกิริยาอย่างสูง (highly reactive)  ซึ่งเรียกว่าอนุมูล (กลุ่มธาตุ, ผู้มีหัวรุนแรง) (radicals) อิสระภายในเซลล์,  ซึ่งเมื่อถูกปล่อยให้ลอยนวล (Left at large)  อนุมูลอิสระ (free radicals) สามารถทำความเสียหาย (ทำให้ได้รับอันตราย(damage) แก่ดีเอนเอ  ซึ่งอาจจะ (บางที, เป็นไปได้ว่า) (possibly) นำไปสู่ (leading to) การเปลี่ยนแปลง (กระบวนการเปลี่ยนแปลง, การเปลี่ยนแปลงลักษณะของยีน, การผ่าเหล่า) (mutations) ที่ก่อให้เกิดมะเร็ง (cancer-causing),  อนุมูลอิส ระยังถูกเชื่อด้วยว่ามีบทบาท (play a role) ในการพัฒนาการ (การเติบโต, การค่อยๆ ปรากฏชัดขึ้นมา(development) ของโรคหัวใจ  ซึ่งเริ่มต้น (กระตุ้น, ลั่นไกปืน, เหนี่ยวไกยิง, ยิง) (triggering) ปฏิกิริยาที่ทำให้เส้นเลือดแดง (lead artiries) ปกคลุมไปด้วย (ฟูขึ้นด้วย) (fur up) สิ่งที่สะสม (สิ่งที่ทับถม, การฝากเงิน, เงินที่ฝาก, เงินมัดจำ) (deposits) ซึ่งประกอบด้วยไขมัน (คล้ายไขมัน) (fatty)

            มะเขือเทศของแบรมลีย์มีสีแดงมากเพราะว่ามันมีสารไลโคพีนมากเป็น ๒ เท่า (twice as much)  ซึ่งเป็นสี (รงควัตถุ, สีย้อม) (pigment) ที่ทำให้มะเขือเทศมีสีแดง ตามปกติ (as normal),  ทั้งนี้  “มะเขือเทศปกติ โดยปกติแล้ว (usually) มีส่วนที่สีซีดกว่า (paler portions) อยู่ข้างใน (inside)  แต่มะเขือเทศเหล่านี้ (ซึ่งถูกเปลี่ยนแปลงพันธุกรรม) (these ones) มีรงควัตถุ (สี, การให้สี, การย้อมสี) (pigmentation) แดงที่สม่ำเสมอ (คงที่, ราบ, เรียบ) (even) ตลอดทั้งผล (throughout)”  เขา (แบรมลีย์) กล่าว

            มัน (มะเขือเทศปรับเปลี่ยนพันธุกรรม) ยังมีระดับสูงผิดปกติ (abnormally high levels) ของสารแคโรทีนชนิดบีอีกด้วย  ซึ่งเป็นสารประกอบที่ทำให้แครอตมีสีส้มสดใส (สว่างจ้า) (bright orange)  ทั้งคู่คือสารแคโรทีนอยด์ (carotenoids) ซึ่งเป็นกลุ่มของสารประกอบที่ถูกพบอย่างแพร่หลาย (found widely) ในผลไม้และผัก,  “ถ้าเราสามารถทำให้เป็นที่ยอมรับ (พิสูจน์, กำหนด, บัญญัติ, สร้าง, สถาปนา, ก่อตั้ง) (establish) ว่า  ระดับที่สูงขึ้นของแคโรทีนอยด์ในอาหาร (อาหารพิเศษ, อาหารลดน้ำหนัก) (diet) มีประโยชน์ (เป็นประโยชน์, เป็นผลดี, ซึ่งช่วยเหลือ) (beneficial)  เรา (เหมือนกับว่า) กำลังพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนแปลง (แก้ไข, ดัดแปลง, ปรับปรุง, แปร, ลดความรุนแรง) (modify) ผลไม้และผักธรรมดาสามัญ (ทั่วไป, ร่วมกัน, พร้อมกัน, เหมือนกัน) (common)  เพื่อที่ว่ามัน (ผักผลไม้) จะได้ผลิต (ให้ผลผลิต, ให้กำเนิด, ก่อให้เกิด) (produce) มากขึ้น”  แบรมลีย์กล่าว 

            แบรมลีย์ผลิตสารไลโคพีนและสารแคโรทีน-บีชนิดพิเศษ (extra) โดยการใส่ (ใส่เข้าไป, สอด, แทรก, บรรจุ, ปลูก) (inserting) ยีน (gene) เข้าไปในมะเขือเทศซึ่งสร้างสารไฟโทเน ซินทาเซ (phytoene synthase)  ซึ่งเป็นสารประกอบในพืช (plants) ซึ่งเริ่มต้น (กระตุ้น, ลั่นไกปืน, เหนี่ยวไกยิง, ยิง) (triggers) การสังเคราะห์ (การประสม, การปะติดปะต่อ) (synthesis) ของแคโรทีนอยด์จำนวนมาก

             แบรมลีย์และเพื่อนร่วมงานของเขาเพิ่งจะเริ่มต้นประเมิน (evaluate) สารแคโรทีนอยด์ชนิดอื่นๆ อีกประมาณ ๓๐ ชนิด,  พวกเขากำลังศึกษาด้วยเช่นกันว่ายีน, หรือกลุ่มของยีน, ใด  ที่พวกเขาอาจจำเป็น (ต้องการ) (need) ต้องใส่เข้าไป (insert) (ในผักผลไม้) เพื่อเพิ่ม (raise) การผลิตสารแคโรทีนอยด์ที่มีประโยชน์,  โดยถ้างานกับมะเขือเทศประสบความสำเร็จ  แบรมลีย์หวังที่จะควบคุม (จัดการ, สร้าง, วางแผน) (engineer) ผลไม้และผักอื่นๆ  รวมถึงพริกไทย (พริกขี้หนู, พริกชี้ฟ้า) (peppers) และแครอต

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม  “Address”  (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป