หมวดข้อสอบ READING (ตอนที่ 15)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best alternative for the blank in each item.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่างในแต่ละข้อ)

 

Strange Fall of Lizards

 

          In places without fences, the western fence lizard, Sceloporus occidentalis, lives in trees.  It turns out that the five-inch-long lizard also falls out of trees – a lot.  A few years ago William Schlesinger, an environmental chemist from Duke University, began studying the circulation of essential nutrients between soil and trees in an oak-studded valley near Carmel, California.  He and his two colleagues placed 200 large plastic flowerpots under 40 oak trees to collect falling leaves and twigs.  They soon found they were collecting lizards as well.

          The researchers decided to keep track of the lizard-fall by marking the reptiles and recording their size and sex.  In two and a half years, Schlesinger’s team recorded 198 fence lizards falls, some of which were the same lizard’s second plunge into a pot.  Extending their findings to the ground not covered by flowerpots, the researchers estimate that around 5,000 lizard falls take place every year on an acre of Carmel woodland.  That’s about 10 falls per lizard on average.  But some lizards are clumsier that others; one particularly oafish reptile managed to fall into a flowerpot 5 times in less than a month.  “I don’t think anyone knew they fell out of trees at anywhere near this number,” says Schlesinger.  “It certainly makes the natural history of the species more interesting.”

 

1. The passage is mainly about __________________________________________.

(บทความนี้ส่วนใหญ่เกี่ยวกับ _________________________________________)

    (a) the study of why lizards fall    (การศึกษาว่าทำไมจิ้งจกจึงหล่น)

    (b) the peculiar falling nature of the western fence lizard    (ลักษณะการร่วงหล่นที่แปลกของ

          จิ้งจก (เกาะตาม) รั้วของซีกโลกตะวันตก – ภาคตะวันตก)  (ดูในพารากราฟแรกที่กล่าวถึงนักวิ

          จัยทำการศึกษาการหมุนเวียนของสารอาหารระหว่างดินและต้นไม้  โดยวางกระถางต้นไม้ ๒๐๐

          ใบไว้ใต้ต้นโอ๊กเพื่อเก็บตัวอย่างใบไม้และกิ่งไม้ที่ร่วงลงมา  แต่เขากลับพบว่ามีจิ้งจกตกลงมา

          ในกระถางด้วย  ส่วนพารากราฟต่อมาก็พูดถึงการเก็บตัวอย่างจิ้งจกและผลการศึกษาการหล่น

          จากต้นไม้ของจิ้งจก  ดังนั้น  บทความนี้ส่วนใหญ่จึงเกี่ยวกับการหล่นจากต้นไม้ของจิ้งจก)

    (c) how to catch fence lizards using flowerpots    (วิธีจับจิ้งจกรั้วโดยการใช้กระถางดอกไม้)

    (d) how essential nutrients circulate between soil and trees    (สารอาหารที่จำเป็น  หมุนเวียนระหว่างดิน

         และต้นไม้อย่างไร)

2. The focus of Schlesinger’s original study was _______________________________.

(จุดความสนใจของการศึกษาดั้งเดิม (แรกเริ่ม) ของชเลซินเจอร์ คือ _________________)

    (a) zoology    (สัตววิทยา)

    (b) natural history    (ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ)

    (c) environmental chemistry    (วิชาคมีด้านสิ่งแวดล้อม)  (ดูจากประโยคที่ ๓ ของพารากราฟแรก)

    (d) botany    (พฤกษศาสตร์)

3. The phrase “keep track of” in paragraph 2 means ___________________________.

(วลี  “ติดตาม, ตามรอย, สะกดรอย”  ในพารากราฟ ๒ หมายถึง ___________________)

    (a) prevent    (ป้องกัน, ขัดขวาง, ยับยั้ง)

    (b) find    (พบ, หา, เจอ, พบความลับ, ค้น, สืบค้น)

    (c) watch    (ดู, เฝ้าดู, มอง)

    (d) count    (นับ)  (ดูจากประโยคที่ ๒ ของพารากราฟ ๒ ที่กล่าวว่า  “ในเวลา ๒ ปีครึ่ง  ทีมงานของ

          ชเลซินเจอร์  บันทึกการหล่น (ตก) ของจิ้งจกรั้ว ได้ ๑๙๘ ครั้ง.............   ดังนั้น  วลีข้างบนจึงควร

          จะหมายถึง “นับ”)

    (e) relinquish    (สละ, ละทิ้ง)

4. The word “which” in the second paragraph refers to the ________________________.

(คำว่า  “which”  ในพารากราฟที่ ๒ อ้างถึง _________________________________)

    (a) flowerpots    (กระถางดอกไม้)

    (b) falls    (การหล่น)  (ดูจากประโยคที่ ๒ ของพารากราฟ ๒ ที่กล่าวว่า  “ในเวลา ๒ ปีครึ่ง  ทีมงาน

          ของชเลซินเจอร์  บันทึกการหล่น (ตก) ของจิ้งจกรั้ว ได้ ๑๙๘ ครั้ง  โดย (การหล่น) บางครั้งใน

          จำนวนนี้เป็นการหล่นครั้งที่ ๒ ลงไปในกระถาง  ของจิ้งจกตัวเดียวกัน)  (“Which”  แทนคำนาม

          ข้างหน้ามัน  คือ  “Fence lizard falls”)

    (c) markings    (การทำเครื่องหมาย)

    (d) reptiles    (สัตว์เลื้อยคลาน)

5. What was recorded on the lizards used in Schlesinger’s experiment?

(อะไรได้รับการบันทึกเกี่ยวกับจิ้งจกซึ่งถูกใช้ในการทดลองของชเลซินเจอร์)

    (a) color and size    (สีและขนาด)

    (b) weight and size    (น้ำหนักและขนาด)

    (c) number and species    (จำนวนและพันธุ์)

    (d) size and sex    (ขนาดและเพศ)  (ดูคำตอบจากประโยคแรกของพารากราฟ ๒)

6. In paragraph 2, “findings” refers to _______________________________.

(ในพารากราฟ ๒  คำว่า  “ผลของการค้นพบ, ผลของการค้นคว้า, สิ่งที่ค้นพบ, การค้นพบ, การค้นหา, การตรวจสอบ, คำวินิจฉัย, คำพิพากษา”  กล่าวถึง __________________)

    (a) trees    (ต้นไม้)

    (b) fences    (รั้ว)

    (c) lizards    (จิ้งจก)

    (d) results    (ผลลัพธ์)

    (e) arguments    (การอ้างเหตุผล, ขบวนการให้เหตุผล, การโต้เถียง, การโต้คารม, ข้อโต้เถียง, เรื่อง, ข้อสรุป,

         หลักฐาน)

7. How many times do most lizards fall in a year?

(จิ้งจกส่วนใหญ่หล่น (จากต้นไม้) กี่ครั้งใน ๑ ปี)

    (a) 5 times    (๕ ครั้ง)

    (b) 10 times    (๑๐ ครั้ง)  (ประโยคที่ ๔ ของพารากราฟ ๒ กล่าวว่า “นั่นคือการหล่นประมาณ ๑๐ ครั้ง

           ต่อจิ้งจก ๑ ตัวโดยเฉลี่ย”)  (ประโยคก่อนหน้านี้บอกว่า  “................การหล่น............เกิดขึ้นทุกปี

           บนพื้นที่ ๑ เอเคอร์..............”)

    (c) 198 times    (๑๙๘ ครั้ง)

    (d) 5,000 times    (๕,๐๐๐ ครั้ง)

8. The word “oafish” in the second paragraph could best be replaced by ______________.

(คำว่า  “ซุ่มซ่าม”  ในพารากราฟ ๒ สามารถแทนดีที่สุดโดย _____________________)

    (a) clumsy    (งุ่มง่าม, ซุ่มซ่าม, เซ่อซ่า)

    (b) hungry    (หิว)

    (c) sleepy    (ง่วงนอน, ง่วง, อยากหลับ, เฉื่อยชา, ขี้เกียจ, ไม่กระฉับกระเฉง, ทำให้หลับ)

    (d) old    (แก่, เก่า)   

    (e) edible    (กินได้)

9. According to the passage, it can be inferred that _______________________________.

(ตามที่บทความกล่าว  มันสามารถสรุปได้ว่า _________________________________)

    (a) the researchers were able to identify the lizards    (ผู้วิจัยสามารถระบุ (จำแนกแยกแยะ

          พันธุ์ของ) จิ้งจก)  (ประโยคแรกของพารากราฟแรกกล่าวว่า  “ในสถานที่ซึ่งปราศจากรั้ว

          จิ้งจก (ที่เกาะอยู่ตาม) รั้วในซีกโลกตะวันตก (ภาคตะวันตก) ที่มีชื่อทางชีววิทยาว่า “เซล

          โลพอรัส ออกซิเดนทอลลิส” อาศัยอยู่บนต้นไม้”  แสดงว่าผู้วิจัยสามารถระบุพันธุ์ของ

          จิ้งจกได้)

    (b) the flowerpots were originally put under the trees to catch lizards    (กระถางดอกไม้ถูกวางไว้ใต้

          ต้นไม้ตั้งแต่เริ่มแรก  เพื่อจับจิ้งจก)  (ประโยคที่ ๔ ของพารากราฟแรกกล่าวว่า  “ผู้วิจัยวางกระถาง ๒๐๐

          ใบไว้ใต้ต้นโอ๊ก ๔๐ ต้น  เพื่อเก็บรวบรวมใบไม้และกิ่งไม้ที่ร่วงลงมา”)

    (c) western fence lizards prefer to live in trees    (จิ้งจกรั้วภาคตะวันตกชอบอาศัยอยู่บนต้นไม้มากกว่า) 

          (ประโยคแรกของพารากราฟแรกกล่าวว่า  “ในสถานที่ซึ่งปราศจากรั้ว  จิ้งจก (ที่เกาะอยู่ตาม) รั้วในซีกโลก

          ตะวันตก (ภาคตะวันตก) ............ อาศัยอยู่บนต้นไม้”  แสดงว่าตามปกติแล้ว  จิ้งจกพันธุ์นี้อาศัยอยู่บนรั้ว)

    (d) about 200 lizards fell in two and a half years in Carmel    (จิ้งจกประมาณ ๒๐๐ ตัว  หล่นลงมาใน ๒

          ปีครึ่งในเมืองคาร์เมล)  (ประโยคที่ ๔ ของพารากราฟแรกกล่าวว่า  “ผู้วิจัยวางกระถาง ๒๐๐ ใบไว้ใต้ต้น

          โอ๊ก ๔๐ ต้น....................”)

10. The researcher’s remark in the last sentence of the second paragraph suggests that lizards fall out of trees ____________________.

(คำกล่าวของผู้วิจัยในประโยคสุดท้ายของพารากราฟ ๒ บอกเป็นนัยว่า จิ้งจกหล่นจากต้นไม้ ______

___________________)

      (a) only occasionally    (เป็นบางโอกาส-เป็นครั้งคราว  เท่านั้น)

      (b) surprisingly often    (บ่อยอย่างน่าประหลาดใจ)  (ในประโยคดังกล่าว  ผู้วิจัยกล่าวว่า  “ผมไม่

            คิดว่าจะมีใครรู้ว่าพวกมันหล่นจากต้นไม้ ณ ที่ใดๆ ใกล้เคียงกับจำนวนนี้” (หมายถึง  ผู้วิจัยเชื่อ

            ว่าจิ้งจกหล่นที่บริเวณทำการวิจัย มากกว่าที่คนทั่วไปคิด)  แสดงว่าจิ้งจกหล่นบ่อยอย่างน่าประ

             หลาดใจ)

      (c) rather seldom    (ค่อนข้างไม่บ่อย, ค่อนข้างนานๆ ครั้ง)

      (d) quite rarely    (น้อยครั้งมาก)

 

(คำแปล)

การหล่นที่แปลกของจิ้งจก

 

            ในสถานที่ซึ่งปราศจากรั้ว (fences)  จิ้งจก (ที่เกาะอยู่ตาม) รั้ว (fence lizard) ในซีกโลกตะวันตก (ภาคตะวันตก) ที่มีชื่อทางชีววิทยาว่า “เซลโลพอรัส ออคซิเดนทอลลิส” อาศัยอยู่บนต้นไม้,  โดยมันปรากฏ (turns out) ว่าจิ้งจกความยาว ๕ นิ้วเหล่านี้ตก (หล่น) จาก  (falls out of) ต้นไม้ด้วยเช่นกัน – มากเสียด้วย  ทั้งนี้  เมื่อ ๒ – ๓ ปีล่วงมาแล้ว  วิลเลียม ชเลซินเจอร์, นักเคมีสิ่งแวดล้อม, จากมหาวิทยาลัยดิวค์  ได้เริ่มต้นศึกษาการหมุนเวียน (circulation) ของสารอาหาร (nutrients) ที่จำเป็น (essential) ระหว่างดิน (soil) และต้นไม้ในหุบเขา (หว่างเขา) (valley) ที่มีต้นโอ๊กอยู่เกลื่อนกลาด (กระจัดกระจาย(oak-studded)  ใกล้กับเมืองคาร์เมล  รัฐแคลิฟอร์เนีย  โดยเขา (วิลเลียม) และเพื่อนร่วมงาน (colleagues) ของเขา ๒ คน  วาง (placed) กระถางดอกไม้ (flowerpots) พลาสติกขนาดใหญ่ ๒๐๐ ใบไว้ใต้ต้นโอ๊ก จำนวน ๔๐ ต้น  เพื่อที่จะเก็บรวบรวม (สะสม) (collect) ใบไม้ (leaves) และกิ่งไม้ (twigs) ที่ร่วงลงมา (falling)ในไม่ช้า (soon) พวกเขาได้พบ (found) ว่าตนเองกำลังเก็บรวบรวม (สะสม) จิ้งจกด้วยเช่นกัน (as well)

            นักวิจัย (ทั้ง ๓ คน) ตัดสินใจที่จะติดตาม (ตามรอย, สะกดรอย) (keep track of) การหล่น (ร่วง) ของจิ้งจก (lizard-fall)  โดยการทำเครื่องหมาย (marking) สัตว์เลื้อยคลาน (จิ้งจก) (reptiles)  และบันทึก (recording) ขนาด (size) และเพศ (sex) ของมัน,  ในเวลา ๒ ปีครึ่ง  ทีมงานของชเลซินเจอร์  บันทึกการหล่น (ตก) ของจิ้งจกรั้ว (fence lizard falls) ได้ ๑๙๘ ครั้ง  โดย (การหล่น) บางครั้งในจำนวนนี้  เป็นการหล่นครั้งที่ ๒ (second plunge) ลงไปในกระถาง  ของจิ้งจกตัวเดียวกัน,  และเมื่อขยาย (Extending) ผลของการค้นพบ (ผลของการค้นคว้า) (findings) ของตนลงสู่พื้นดิน (ground) ที่มิได้ถูกปกคลุม (covered) โดยกระถางต้นไม้ (ไม่มีกระถางวางอยู่)  นักวิจัยประมาณการ (ประเมิน) (estimate) ว่าการหล่นของจิ้งจก (lizard falls) ประมาณ ๕,๐๐๐ ครั้ง  เกิดขึ้น (take place) ทุกปีในพื้นที่ ๑ เอเคอร์ของพื้นที่ป่า (woodland) เมืองคาร์เมล,  นั่นคือการหล่นประมาณ ๑๐ ครั้ง (about 10 falls) ต่อจิ้งจก ๑ ตัว (per lizard) โดยเฉลี่ย (on average),  แต่จิ้งจกบางตัวงุ่มง่ามกว่า (ซุ่มซ่ามกว่า, เซ่อซ่ากว่า) (clumsier) ตัวอื่นๆ,  โดยสัตว์เลื้อยคลาน (จิ้งจก) (reptile) ที่ซุ่มซ่ามเป็นพิเศษ (particularly oafish) หนึ่งตัว  สามารถหล่น (managed to fall) ลงไปในกระถางดอกไม้ ๕ ครั้ง (5 times) ในเวลาไม่ถึงเดือน (in less than a month),  “ผมไม่คิดว่าจะมีใครรู้ว่าพวกมันหล่น (ตก) จากต้นไม้ ณ ที่ใดๆ (at anywhere)  ใกล้เคียงกับจำนวนนี้ (near this number)” (หมายถึง เชื่อว่าหล่นที่บริเวณที่ทำการวิจัย  มากกว่าที่อื่นๆ)  ชเลซินเจอร์กล่าว (และ) “แน่นอนเลย  มันทำให้ประวัติศาสตร์ธรรมชาติของสัตว์พันธุ์นี้ (the species) น่าสนใจมากขึ้น”

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป