หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 74)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

How One Learned to Become a Writer

 

               Alice Walker          1        her living by writing, and her poems, short stories, and novels have won many          2         for her.  She is an African American and was          3         in Eaton, Georgia in 1944.  She           4         to public schools there, and then to Spelman College in Atlanta before coming to New York to          5        Sarah Lawrence College, from which she          6         in 1966.  For some time she lived in Jackson, Mississippi with her lawyer husband and small          7        .  Besides studying American and English literature in colleges, she also studied a great deal about the works of          8        American and English writers and poets.  Her most          9         novel, the Color Purple (1982) won a Pulitzer Prize in 1983 and was made into a          10         by Steven Spielberg in 1985.  Most of her books have inspired black American women to try to         11         their best and whatever they can to         12        poverty and difficulties in their life, and never to give in until they          13         their established goals.

 

1. (a) does    (ทำ)

    (b) obtains    (ได้รับ)

    (c) endeavors    (พยายาม)

    (d) makes    (“Make one’s living”  =  “หาเลี้ยงชีพ”)

2. (a) prestige    (เพรส-ที้จ)  (ชื่อเสียง, เกียรติคุณ, เกียรติศักดิ์, เกียรติภูมิ, ศักดิ์ศรี, บารมี)

    (b) approvals    (การอนุญาต, การเห็นชอบ, การอนุมัติ)

    (c) awards    (รางวัล, คำตัดสินของอนุญาโตตุลาการ)

    (d) struggles    (การต่อสู้ดิ้นรน, การพยายาม)

     (e) triumphs    (ไทร้-อั้มพ)  (ชัยชนะ, ความมีชัย, การฉลองชัยชนะ)

3. (a) educated    (ได้รับการศึกษา)

    (b) working    (ทำงาน)

    (c) brought up    (เลี้ยงดู, อบรม, นำเรื่องเสนอ, ยกเรื่องขึ้นมาพูด)

    (d) born    (เกิด)

4. (a) studied    (ศึกษา)

    (b) began    (เริ่มต้น)

    (c) went    (“Go to school”  =  “เข้าเรียน)

    (d) belonged    (เป็นของ) 

    (e) looked forward    (ตั้งหน้าตั้งตารอคอย)

5. (a) commence    (เริ่มต้น)

    (b) attend    (“Attend college”  =  “เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย”)

    (c) desire    (ปรารถนา, อยาก, ต้องการ)

    (d) concentrate    (ใช้สมาธิ, มีสมาธิ, ทำให้เข้มข้นกว่าเดิม, ทำให้มากระจุกอยู่, ทำให้มารวมกัน ณ ที่ใดที่หนึ่ง)

     (e) aggravate    (ทำให้แย่ลง, ทำให้เลวลง)

6. (a) graduated    (จบการศึกษา, สำเร็จการศึกษา)

    (b) detested    (เกลียดชัง, เกลียด, ไม่ชอบอย่างมาก)

    (c) hesitated    (รีรอ, ลังเลใจ)

    (d) anticipated  (คาดหวัง, มุ่งหวัง, ทำนาย)

    (e) devastated    (ทำลาย, ล้างผลาญ)

7. (a) dog    (สุนัข)

    (b) daughter    (ลูกสาว)

    (c) boy    (เด็กชาย)

    (d) girl    (เด็กหญิง)

    (e) car    (รถยนต์)

8. (a) incontrovertible    (ไม่สามารถโต้เถียงได้, ไม่สามารถแย้งได้, ที่ไม่มีทางโต้แย้ง, ที่ลบล้างไม่ได้)

    (b) conscientious    (คอน-ชิ-เอ๊น-ชัส)  (รอบคอบ, ระมัดระวัง, มีสติรู้ผิดรู้ชอบ)

    (c) famous    (มีชื่อเสียง)

    (d) proficient    (โพร-ฟิช-เชี่ยนท)  (เชี่ยวชาญ, ชำนิชำนาญ, คล่องแคล่ว)

    (e) spontaneous    (เกิดขึ้นเอง, เป็นไปเอง, เกิดขึ้นโดยธรรมชาติหรือโดยตัวของมันเอง, โดยสัญชาตญาณ, จากภายใน)

9. (a) dormant    (อยู่เฉยๆ, ไม่เคลื่อนที่, หยุดเคลื่อนไหวชั่วคราว)

    (b) urgent    (เร่งด่วน, เร่งรีบ, ฉุกเฉิน)

    (c) outstanding    (เด่น, มีชื่อเสียง)

    (d) popular    (ได้รับความนิยม, เป็นที่นิยม, เกี่ยวกับราษฎรหรือประชากร, ทั่วไป, พื้นๆ, โดยประชาชน, เป็นที่ยอมรับกัน)

    (e) creative    (สร้างสรรค์, เจ้าความคิด, ช่างประดิษฐ์)

10. (a) book    (หนังสือ)

      (b) composition    (เรียงความ)

      (c) film    (ภาพยนตร์)

      (d) report    (รายงาน)

      (e) synopsis    (การสรุปย่อ, สรุปความ, ข้อสรุป, บทสรุป, ใจความสำคัญ, สาระสำคัญ)

11. (a) make    (ทำ)

      (b) advocate    (สนับสนุน)

      (c) do    (“Do one’s best”  =  “ทำดีที่สุด”)

      (d) obliterate    (ทำลายสิ้นเชิง, กำจัด, ขจัด, ตัดทิ้ง, ขัดออก, ลบออก, ถูออก)

      (e) diagnose    (วินิจฉัย, ตรวจโรค, วิเคราะห์)

12. (a) hamper     (ขัดขวาง, สกัดกั้น, เป็นอุปสรรค)

      (b) overcome    (เอาชนะ, พิชิต, มีชัย, ปกคลุม)

      (c) devise    (ประดิษฐ์, คิดค้น, สร้างขึ้นมา)

      (d) alleviate    (ทำให้บรรเทาลง, ทำให้ลดลง)

      (e) withstand    (ทนทาน, ต้านทาน, สกัดกั้น, ต่อต้าน, อดทน, อดกลั้น)   

13. (a) achieve    (บรรลุ, ทำได้สำเร็จ)

      (b) resist    (ทนต่อ, ต่อต้าน, ต้านทาน, สกัดกั้น, ขัดขืน, ขัดขวาง)

      (c) ameliorate    (ทำให้ดีขึ้น, ปรับปรุง, ดีขึ้น)

      (d) deteriorate    (ทำให้เลวลง, ทำให้แย่ลง, เลวลง, แย่ลง)

      (e) dishearten    (ดิส-ฮ้าร์-เทิ่น)  (ทำให้หมดกำลังใจ, ทำให้ท้อใจ)

 

(คำแปล)                                       คนเราเรียนรู้ที่จะเป็นนักเขียนได้อย่างไร

 

             อลิซ วอล์คเกอร์          ๑          เลี้ยงชีพโดยการเขียน  และบทกวี (poems), เรื่องสั้น, และนิยาย (novels) ของเธอ  ได้นำ           ๒          มากมายมาให้เธอ  เธอเป็นชาวอเมริกันผิวดำ (เชื้อสายแอฟริกัน)  และ           ๓         ในเมืองอีตัน รัฐจอร์เจีย  เธอ                    ในโรงเรียนมัธยมของรัฐที่นั่น  และต่อจากนั้นก็เข้าเรียนที่วิทยาลัยสเปลแมน  ที่เมืองแอตแลนตา (รัฐจอร์เจีย)  ก่อนมาที่รัฐนิวยอร์กเพื่อ          ๕         ในวิทยาลัยซาราห์ ลอว์เรนซ์  ที่ซึ่งเธอ         ๖        ในปี ๑๙๖๖  (โดย) ในช่วงเวลาหนึ่ง (For some time) เธออาศัยในเมืองแจ็คสัน  รัฐมิสซิสซิปปี กับสามีอาชีพทนายความ (lawyer husband) และ           ๗         เล็กๆ คนหนึ่ง,  นอกจากศึกษาวรรณคดี (literature) อเมริกันและอังกฤษในวิทยาลัยแล้ว  เธอยังศึกษามากมายเกี่ยวกับผลงาน (works) ของนักเขียนและกวี (poets) อเมริกันและอังกฤษ (ผู้)                              ,  นิยายซึ่ง           ๙         มากที่สุดของเธอ  ชื่อ  “สีม่วง”  (๑๙๘๒)  ได้รับ (ชนะ) (won) รางวัลพูลิตเซอรในปี  ๑๙๘๓  และถูกนำไปสร้าง (made) เป็น           ๑๐          โดยสตีเวน สปีลเบิร์ก ในปี ๑๙๘๕,  หนังสือส่วนใหญ่ของเธอได้ให้แรงบันดาลใจ (inspired) แก่ผู้หญิงอเมริกันผิวดำให้พยายาม (try)           ๑๑         ดีที่สุด  และ (ทำ) ไม่ว่าสิ่งใดก็ตาม (whatever) ที่สามารถทำได้  เพื่อ       ๑๒        ความยากจน (poverty) และความยากลำบากทั้งปวง (difficulties) ในชีวิตของตน,  และ (พยายามที่จะ) ไม่ยอมจำนน (never to give in)  จนกระทั่งพวกตน          ๑๓         เป้าหมายที่ตั้งไว้ (established goals)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป