หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 67)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

Telegrams

 

         There are times in the business world when         1        is essential – when a         2        business letter will not          3         the recipient quickly enough.  Face-to-face meetings are often impossible to arrange because of        4       of time or distance.  Possibly, the other party cannot be reached by telephone.  And quite often, it is desirable or         5        to have a written record of a communication, which would not be           6         by either a meeting or a telephone conversation.

          At such times, people in          7        use telegraphic message.  This          8         of commercial correspondence has four main advantages: (1) It is one of the fastest          9         of communication. (2) It          10        a written record of a transaction. (3) Telegrams and telex messages          11         attention. (4) A telegraphic message carries a sense of urgency with it, and people tend to          12         quickly to such messages.

 

1. (a) profit    (กำไร, ผลกำไร)

    (b) punctuality    (การตรงต่อเวลา)

    (c) speed    (ความเร็ว, ความรวดเร็ว, ความว่องไว, ฝีเท้า, อัตราความเร็ว)

    (d) money    (เงิน)

2. (a) registered    (ลงทะเบียน)

    (b) delayed    (ล่าช้า)

    (c) foreign    (ต่างประเทศ)

    (d) normal    (ธรรมดา, ปกติ, โดยธรรมชาติ, เป็นประจำ, เป็นมาตรฐาน, มีจิตปกติ, ตั้งฉาก, เป็นมุมฉาก)

3. (a) derive    (ได้รับ)

    (b) meet    (พบ, ประสบ, เผชิญ, ประชุมกัน, ชุมนุม, ตกลง, บรรจบ)

    (c) reach    (ไปถึง)

    (d) be delivered    (ถูกส่ง)  (ต้องใช้  “Be delivered to”  =  “ถูกส่งไปถึง”)

4. (a) want    (ความต้องการ)

    (b) lack    (การขาดแคลน, ความไม่เพียงพอ, ความไม่มี, ความบกพร่อง)

    (c) full    (เต็ม, เต็มไปด้วย)

    (d) problems    (ปัญหา, ข้อปัญหา, โจทย์ (เรขาคณิต, คณิตศาสตร์), เรื่องที่ต้องแก้ไขหรือต้องพิจารณากัน)

5. (a) incomprehensible    (ไม่สามารถเข้าใจได้, ที่เข้าใจยาก, ที่ไม่มีขอบเขต)

    (b) advisable    (เป็นการสมควร, สมควร, ซึ่งแนะนำได้เหมาะ)

    (c) unthinkable    (คิดไม่ถึง, นึกไม่ถึง, นอกประเด็น, ไม่พิจารณา)

    (d) reprehensible    (น่าตำหนิ, น่าดุ, น่าถูกต่อว่า, น่าประณาม, น่าจับผิด)

6. (a) provided    (จัดหาให้, ให้, เตรียมการ, จัดหาหนทางเลี้ยงชีพ)

    (b) repealed    (ยกเลิก, ถอน, ลบล้าง, เลิกล้ม)

    (c) renewed    (ต่ออายุ, เริ่มใหม่, ทำใหม่, เปลี่ยนใหม่, ซ่อมแซม, เสริม, เติม, ฟื้นฟู, สร้างใหม่)

    (d) reviewed    (ทบทวน, ตรวจสอบอีก, พิจารณาใหม่, วิจารณ์)

7. (a) entertainment    (ความบันเทิง, การให้ความเพลิดเพลิน, การต้อนรับแขก, สิ่งที่ให้ความเพลิดเพลิน, การแสดง)

    (b) business    (ธุรกิจ, การค้า, อาชีพ, การซื้อขายเพื่อเอากำไร, หน่วยงานธุรกิจการค้า, ปริมาณการขาย, หน่วยหรือแหล่งการค้า, เรื่องที่ถือว่าสำคัญและเอาจริงเอาจัง, ธุระ, ภาระหน้าที่, การงาน)

    (c) panic    (แพ้น-นิค)  (การตกใจกลัว, ความหวาดกลัว, ความอกสั่นขวัญหาย)  (เมื่อเป็นคำกริยา  หมายถึง  “ตกใจกลัว, อกสั่นขวัญหาย”)

    (d) the private sector    (ภาคเอกชน)

8. (a) process    (กระบวนการ, ระบบ, การดำเนินการ, แนวทาง, กรรมวิธี, วิธีปฏิบัติ, ขั้นตอนการปฏิบัติ, การล้างรูป)

    (b) remuneration    (ค่าตอบแทน, การตอบแทน, การจ่ายเงิน, การให้รางวัล, การชดเชย)

    (c) type    (ประเภท)

    (d) distress    (ความทุกข์ยาก, ความเคราะห์ร้าย, ความลำบาก, ภัยพิบัติ, ความเศร้าโศกเสียใจ)

9. (a) transports    (การขนส่ง)

    (b) tokens    (เครื่องหมาย, เครื่องแสดง)

    (c) tactics    (ยุทธวิธี, แผน, กลยุทธ์, การทหาร)

    (d) methods    (วิธีการ)

10. (a) reveals   (เปิดเผย, เผย, แสดงให้เห็น, ทำให้ปรากฏ, แสดง, แสดงให้เห็นความจริง)

      (b) boasts    (คุยโต, คุยโว, โม้, อวดอ้าง)

      (c) depletes    (ใช้หมดไป, ทำให้ร่อยหรอ)

      (d) offers    (ให้, เสนอ, มอบ, ถวาย, กล่าวว่าจะยกให้, เสนอราคา, บอกราคา, บอกขาย, ขอแต่งงาน, ประมูล, ให้คำแนะนำ)

11. (a) require    (ต้องการ, ประสงค์, ปรารถนา, ขอร้อง, เรียกร้อง)

      (b) remind    (เตือน, เตือนให้ระลึกถึง)

      (c) attract    (ดึงดูด)

      (d) modify    (ม้อด-ดิ-ไฟ)  (เปลี่ยนแปลง, แก้ไข, ปรับปรุง, ดัดแปลง, ลดความรุนแรง, ลดหย่อน)

12. (a) reply    (ตอบ, ตอบได้, สะท้อน, ก้องกลับ, ตอบคำร้องของจำเลย)

      (b) surrender    (ยอมจำนน)

      (c) respond    (ตอบสนอง)

      (d) listen    (ฟัง)

       (e) object    (คัดค้าน, ไม่เห็นด้วยกับ)

 

(คำแปล)                                                                      โทรเลข

 

             มีช่วงเวลา (times) ในโลกธุรกิจ (business world) เมื่อ        ๑       เป็นสิ่งจำเป็นที่สุด (essential) – เมื่อจดหมายธุรกิจ                  จะไม่          ๓         ผู้รับ (recipient) ได้เร็วพอ,  ทั้งนี้  การประชุม (การพบกัน) แบบเผชิญหน้า (เห็นหน้า) (face-to-face meetings) มีบ่อยครั้งเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดให้ได้ (arrange) เนื่องมาจาก           ๔        เรื่องเวลาหรือระยะทาง  และก็เป็นไปได้ด้วย (Possibly)  ที่อีกฝ่ายหนึ่ง (other party) ไม่สามารถติดต่อได้ทางโทรศัพท์ (reached by telephone),  และบ่อยทีเดียว  มันเป็นที่น่าปรารถนา (desirable)  หรือ         ๕        ที่จะมีบันทึกแบบเป็นลายลักษณ์อักษร (written record) ของการติดต่อสื่อสาร (communication),  ซึ่งจะมิได้ถูก         ๖        ไม่ว่าจะเป็นโดยการประชุม  หรือการสนทนาทางโทรศัพท์ (telephone conversation)

            ณ เวลาดังกล่าว  ผู้คนใน         ๗        ใช้ข่าวสาร (ถ้อยคำ, ข้อความ) ทางโทรเลข (telegraphic message), (โดย) การติดต่อกันทางจดหมาย (โทรเลข) ในเชิงพาณิชย์ (commercial correspondence)           ๘         นี้ มีข้อได้เปรียบสำคัญ (main advantages) ประการ  คือ  (๑) มันเป็น           ๙        ติดต่อสื่อสารที่รวดเร็วที่สุดแบบหนึ่ง, (๒) มัน         ๑๐       บันทึกแบบเป็นลายลักษณ์อักษรของการทำธุรกรรม (transaction), (๓) โทรเลขและข่าวสาร (ข้อความ) จากการส่งโทรเลขโดยผู้ใช้โดยตรง (telex messages)          ๑๑         ความสนใจ (attention) (ของผู้รับ), (๔) ข่าวสาร (ข้อ ความ) ทางโทรเลขนำพา (carries) ความรู้สึกด้านความเร่งด่วน (sense of urgency) มาพร้อมกับมัน,  และผู้คน (ผู้รับสาร) (people) มีแนวโน้ม (tend) ที่จะ         ๑๒       ต่อข่าวสารดังกล่าว (such messages) อย่างรวดเร็ว

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป