หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 61)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

Early settlers

 

          Yesterday, we talked about the difficulties faced by the earliest          1         who came from England.  Today, we move on to a figure of particular           2         to those seventeenth-century farmers.  As you know, most of the New England settlers were peasants who         3        on the handed-down wisdom of their parents and grandparents to guide them in their farming.  But this oral         4        was much more difficult to maintain in the New World with its sparse and scattered         5        , and so writers such as Thomas Tusser began to collect advice for farmers and        6        it in farmrs’ handbooks.  Tusser became very important in the 1600’s because he gave farmers         7        information in an easy-to-read-and-remember style.  In all, Tusser wrote down more than 500 points of good husbandry – from reminders of when to           8          crops to how and why to          9         meat – in order to help farmers in their          10        for survival.

 

1. (a) refugees    (ผู้ลี้ภัย, ผู้หลบภัย, ผู้หนีภัย)

    (b) fugitives    (ผู้ลี้ภัย, ผู้หลบหนี, คนที่กำลังหนี)

    (c) traitors    (ผู้ขายชาติ, ผู้ทรยศ, ผู้หักหลัง, ผู้ทวนคำสาบานของตนเอง)

    (d) settlers    (ผู้ตั้งรกรากถิ่นฐาน, ผู้จัดการ, ผู้แก้ปัญหา, ผู้ชำระหนี้, เครื่องกรอง, ลักษณะชี้ขาด)

2. (a) reputation    (ชื่อเสียง, กิตติศัพท์, ความโด่งดัง, ความมีหน้ามีตา)

    (b) mystery    (ความลึกลับ, ความลี้ลับ, สิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้, ความลับ, นิยายที่เกี่ยวกับการสืบหาและจับกุมอาชญากร)

    (c) importance    (ความสำคัญ)

    (d) intelligence    (ความเฉลียวฉลาด, ไหวพริบ, เชาวน์, สติปัญญา, ความสามารถในการเข้าใจ, ความรู้จักคิด, ข่าวสาร, การสืบราชการลับ, ความลับของศัตรู)

3. (a) kept     (“Keep on”  =  “ดำเนินต่อไป”)

    (b) waited    {“Wait on (upon)”  =  “รับใช้, ให้บริการ”} 

    (c) decided    (ตัดสินใจ)

    (d) relied    (พึ่งพาอาศัย, อาศัย, ไว้วางใจ, เชื่อใจ, วางใจ, เชื่อมั่น)

4. (a) examination    (“Oral examination”  =  “การสอบปากเปล่า, การสอบสัมภาษณ์”)

    (b) competency    (ความสามารถ, สมรรถนะ)

    (c) tradition    (ประเพณีสืบทอด, จารีตประเพณี, ธรรมเนียม, จารีตนิยม, คำเล่าลือ)

    (d) altercation    (การทะเลาะวิวาท)

5. (a) forests    (ป่าไม้)

    (b) population    (ประชากร, พลเมือง, ประชาชน, จำนวนประชากร, กลุ่มพืชและสัตว์ที่อาศัยอยู่ในบริเวณหนึ่ง)

    (c) cultivation    (การเพาะปลูก)

    (d) industry    (อุตสาหกรรม)

6. (a) publish    (ตีพิมพ์)

    (b) write    (เขียน)

    (c) translate    (แปล)  (จากภาษาหนึ่งเป็นอีกภาษาหนึ่ง)

    (d) illustrate    (แสดงด้วยภาพ, แสดงโดยมีภาพประกอบด้วย)

7. (a) up-to-date    (ทันสมัย, ทันเหตุการณ์)

    (b) considerable    (มากมาย)  

    (c) political    (ทางการเมือง)

    (d) valuable    (มีค่า, มีคุณค่า, มีประโยชน์มาก, มีความสำคัญมาก, มีค่าเป็นเงินมาก, มีราคา)

8. (a) harvest    (เก็บเกี่ยว)

    (b) sell    (ขาย)

    (c) plant    (ปลูก, เพาะ, เพาะเลี้ยง, ปักวาง, ฝัง, ตั้ง, สร้าง, กรอกใส่, วางไข่)  (เมื่อเป็นคำนาม  หมายถึง  “พืช, ต้นไม้, พฤกษา, พืชลำต้นอ่อน, โรงงาน, เครื่องมือเครื่องไม้ครบชุด, เครื่องจักรโรงงาน”)

    (d) water    (รดน้ำ, ทำให้เปียก, พรมด้วยน้ำ, ทำให้เจือจาง, ผสมน้ำ, ปนน้ำ)

9. (a) cook    (ปรุง, ปรุงอาหาร)

    (b) buy    (ซื้อ)

    (c) mince    (สับละเอียด, ตัดออกเป็นชิ้นๆ ที่เล็กมาก, ลดเสียง, พูดเสียงอ่อนลง, เดินด้วยก้าวสั้นๆ อย่างนุ่มนวล, พูดหรือประพฤติอย่างมีมารยาท)

    (d) preserve    (เก็บรักษา, ดอง, หมัก, สงวน, อนุรักษ์, ดำรง, ปกป้องรักษา, คุ้มครอง)

10. (a) anticipation    (การคาดหมาย, การมุ่งหวัง, การทำนาย)

      (b) controversy    (การโต้เถียง, การทะเลาะวิวาท, การโต้ความ)

      (c) struggle    (การดิ้นรนต่อสู้, การแข่งขัน)

      (d) bickering    (การทะเลาะวิวาท, การโต้เถียง, การวิ่งหรือเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว)

 

(คำแปล)                                                     ผู้ตั้งถิ่นฐานยุคแรกๆ

           เมื่อวานนี้ เราพูดคุยเกี่ยวกับความยากลำบากต่างๆ (difficulties) ที่ถูกเผชิญ (พบเจอ) (faced) โดย          ๑         ยุคแรกสุด (earliest) ผู้ซึ่งมาจากประเทศอังกฤษ  วันนี้  เราจะศึกษาต่อไป (move on) เกี่ยวกับบุคคล (figure) ผู้หนึ่ง  ซึ่งมี          ๒        เป็นพิเศษ (particular) ต่อชาวนาในศตวรรษที่ ๑๗ เหล่านั้น  (ทั้งนี้)  ตามที่พวกเธอ (ผู้ฟัง)ทราบ  ผู้ตั้งรกรากในภาคนิวอิงแลนด์ (รัฐต่างๆทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ที่ติดกับมหาสมุทรแอตแลนติก)  ส่วนใหญ่เป็นชาวนา (peasants) ผู้ซึ่ง        ๓        ความเฉลียวฉลาด (ปัญญา) ที่ตกทอดกันมา (handed-down wisdom) ของพ่อแม่และปู่ย่าตายาย  ในการนำทาง (guide) พวกเขาในการเพาะปลูก (ทำฟาร์ม) (farming),  แต่          ๔         (วิธีการที่เล่าต่อกันมาโดย) ทางวาจานี้  เป็นเรื่องลำบากมากยิ่งขึ้นที่จะเก็บรักษาไว้ (maintain) ในโลกใหม่ (ดินแดนอาณานิคมของอังกฤษในทวีปอเมริกาเหนือ  ที่ชาวอเมริกันอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐาน) ด้วย (เพราะว่า)         ๕       ที่มีอยู่อย่างเบาบาง (sparse) และกระจัดกระจาย (scattered),  และ  ดังนั้น  นักเขียน  เช่น  โทมัส ทัสเซอร์  จึงรวบรวมคำแนะนำ (collect advice) สำหรับชาวนาและ          ๖          มันในหนังสือคู่มือ(handbooks) ของชาวนา,  ทัสเซอร์มีความสำคัญมากในทศวรรษ ๑๖๐๐ (๑๖๐๐ – ๑๖๐๙) เพราะเขาให้ข้อมูลที่        ๗        แก่ชาวนาในรูปแบบที่ “อ่านและจำง่าย(easy-to-read-and-remember style)  โดยสรุปแล้ว (In all)  ทัสเซอร์เขียนมากกว่า ๕๐๐ ประเด็น (points) ของวิชาที่เกี่ยวกับการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ที่ดี (good husbandry) – นับตั้งแต่สิ่งที่ช่วยให้จำได้ (reminders) ว่าเมื่อใดควร         ๘        พืช  จนถึงวิธีการและเหตุผลที่ต้อง           ๙        เนื้อสัตว์  -  เพื่อที่จะช่วยชาวนาใน          ๑๐         เพื่อการอยู่รอด (การดำรงอยู่, การรอดตาย) (survival)

         

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป