หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 51)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

How Ancient Men Lived

 

          Man has always spent much of his time and         1        in procuring food for himself.  The history of man is often divided into stages named for food-procuring methods.  Ancient prehistoric men       2       themselves by hunting, fishing, and          3         wild seeds and berries.  They were food gatherers.  A few isolated groups of people are still food gatherers.  Later, men         4        cattle, sheep, and other animals and ate the animals or the animals’ products.  They were pastoralists.  Other men began to cultivate plants for food.  They were agriculturists (agriculturalists).  Many people today in Asia, Africa, and South America are pastoralists or agriculturists.  Finally, the men who made the greatest technological              5         devised new and more          6         methods of raising plants and animals for food.  These men are called          7         

          Food gatherers get very little food for the time and effort they          8        .  Agriculturists and pastoralists do not get as much food for their efforts as do the industrialists.  As methods of procuring food become more efficient in each society, a smaller proportion of the total          9         is needed to raise food.  In the United States in 1950, about 5 percent of the population was          10         nearly all of the food eaten by the total population.

 

1. (a) energy    (พลังงาน)

    (b) money    (เงิน)

    (c) property    (ทรัพย์สมบัติ, ทรัพย์สิน, สมบัติ, ที่ดิน, สิทธิครอบครอง, กรรมสิทธิ์)

    (d) effort    (ความพยายาม, ความมานะ, ความอุตสาหะ, ผลของความพยายาม, การทดลองที่ยากลำบาก)

2. (a) earned    (หาได้, หามาได้, ได้กำไร, ได้รับ, มีรายได้)

    (b) afforded    (มี, ให้, จัดให้มี, สามารถให้ได้, สามารถมีได้)

    (c) helped    (ช่วย, ช่วยเหลือ)

    (d) fed    (ให้อาหาร, เลี้ยง, ป้อน, เลี้ยงให้อ้วน, ให้, จัดให้, ทำให้พอใจ, กิน, กินอาหาร, เข้ามา)  (กริยา ๓ ช่อง  คือ  “Feed, Fed, Fed”)

3. (a) eating    (กิน)

    (b) searching for    (ค้นหา)

    (c) gathering    (แก๊ธ-เธอะ-ริ่ง)  (เก็บหา, จัดเก็บ, เก็บ, เก็บรวม, รวบรวม, รวมกัน, เก็บรวมกลุ่ม, จัดรวม, จัดเรียงหน้า, สะสม, เพิ่ม)

    (d) growing    (เพาะปลูก, เจริญเติบโต)

4. (a) slaughtered    (สล้อ-เท่อะ)  (ฆ่าสัตว์, ฆ่าเป็นอาหาร, ฆ่าอย่างทารุณ, สังหารหมู่)

    (b) purchased    (ซื้อ)

    (c) domesticated    (ทำให้เชื่อง, ทำให้ชอบอยู่ในบ้าน, ทำให้สนใจงานบ้าน, ทำให้เคยชิน)

    (d) raised    (เลี้ยง (สัตว์), เพาะปลูก (พืช), เพิ่ม, ยก)

5. (a) developments    (การพัฒนา)

    (b) knowledge    (ความรู้)

    (c) applications    (การประยุกต์ใช้, การใช้, การสมัครงาน)

    (d) advances    (ความก้าวหน้า, ความเจริญ, การเลื่อนตำแหน่ง)

6. (a) significant    (สำคัญ, มีความหมาย, มีลักษณะสำคัญ, มีผล)

    (b) meaningful    (มีความหมาย, สำคัญ)

    (c) efficient    (มีประสิทธิภาพ, มีความสามารถ)

    (d) complicated    (สลับซับซ้อน, ยุ่งยาก, ยุ่งเหยิง, ยากที่จะวิเคราะห์ เข้าใจ หรืออธิบาย)

7. (a) physicians    (แพทย์)

    (b) industrialists    (นักอุตสาหกรรม)

    (c) activists    (นักเคลื่อนไหว, นักกิจกรรม)

    (d) linguists    (นักภาษา)

     (e) physicists    (นักฟิสิกส์)

8. (a) spend    (ใช้, ใช้จ่าย)  (เวลา, ความพยายาม, เงิน)

    (b) use    (ใช้)  (คน, เครื่องมือ, อุปกรณ์, รถยนต์, ฯลฯ)

    (c) obtain    (ได้รับ, ได้, ได้มา, ประสบความสำเร็จ)

    (d) devote    (อุทิศ, อุทิศเวลา, อุทิศตัว, สละ, ใส่ใจ, หมกมุ่นในทาง)

9. (a) time    (เวลา)

    (b) expense    (ค่าใช้จ่าย)

    (c) population    (ประชากร, พลเมือง, ประชาชน, จำนวนประชากร, กลุ่มพืชและสัตว์ที่อาศัยอยู่ในบริเวณหนึ่ง, จำนวนทั้งหมด)

    (d) equipment    (อุปกรณ์, เครื่องมือ)

10. (a) consuming    (บริโภค, ใช้สอย, กิน, ผลาญ, ใช้อย่างฟุ่มเฟือย, สิ้นเปลือง, สูญสิ้น)

      (b) cooking    (ปรุง, ปรุงอาหาร)

      (c) selling    (ขาย)

      (d) producing    (ผลิต, สร้าง, จัดหา, ให้กำเนิด, ก่อกำเนิด, แสดง, เสนอ)

 

(คำแปล)                                               คนโบราณดำรงชีวิตอย่างไร

 

          มนุษย์ (Man) ได้ใช้เวลาและ          ๑        มากมายของตนในการจัดหา (procuring) อาหารสำหรับตนเองอยู่เสมอ,  ประวัติศาสตร์ของมนุษย์บ่อยครั้งถูกแบ่งออกเป็นระยะ (ขั้นตอน) (stages)  ซึ่งได้รับการตั้งชื่อ (named) สำหรับวิธีการจัดหาอาหาร (food-procuring methods),  มนุษย์โบราณยุคก่อนประวัติศาสตร์ (Ancient prehistoric men)           ๒        ตนเองโดยการล่าสัตว์ (hunting),  ตกปลา (fishing),  และ          ๓         เมล็ดพืช (seeds) และผลเบอรี่  พวกเขาคือคนเก็บหาอาหาร (เก็บหาของป่า) (food gatherers),  โดยกลุ่มคนที่แยกตัวโดดเดี่ยว (isolated)  ไม่กี่กลุ่มยังคงเป็นคนเก็บหาอาหาร,  ต่อมา  มนุษย์         ๔        วัวควาย (ฝูงปศุสัตว์) (cattle),  แกะ (sheep),  และสัตว์ชนิดอื่นๆ  (คือ  ฝึกสัตว์พวกนี้ให้เชื่อง)  และกินสัตว์เหล่านี้หรือผลิตภัณฑ์ของมัน  พวกเขาคือคนทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์กินหญ้า (pastoralists),  ส่วนมนุษย์ (กลุ่ม) อื่นๆ เริ่มต้นเพาะปลูก (cultivate) พืชเป็นอาหาร  พวกเขาคือเกษตรกร (ชาวนา) (agriculturists)  ทั้งนี้  ผู้คนจำนวนมากในปัจจุบัน (today) ในทวีปเอเชีย, แอฟริกา และอเมริกาใต้เป็นคนทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์กินหญ้า  หรือเกษตรกร,  ในที่สุด  มนุษย์ (คน) ที่สร้าง       ๕       ทางด้านเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด  ได้ประดิษฐ์คิดค้น (devised) วิธีการใหม่ๆ และ          ๖        มากยิ่งขึ้นในการปลูก (raising) พืชและเลี้ยง (raising) สัตว์เพื่อเป็นอาหาร,  คนเหล่านี้ถูกเรียกว่า           ๗        

          คนเก็บหาอาหารได้อาหารน้อยมากสำหรับเวลาและความพยายามที่พวกเขา           ๘       ,  ส่วนเกษตรกรและคนทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์กินหญ้า  มิได้รับอาหารสำหรับความพยายามของตนมากเท่ากับที่นักอุตสาหกรรมได้รับ,  และเมื่อวิธีการ (methods) ของการจัดหาอาหารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในแต่ละสังคม  สัดส่วน (อัตราส่วน) (proportion) ที่เล็กลงของ          ๙        ทั้งหมด  จะถูกต้องการ (needed) เพื่อเพิ่ม  (raise) (ปริมาณ) อาหาร  (หมายถึง  ต้องการคนในสัดส่วนที่เล็กลงเพื่อช่วยเพิ่มปริมาณอาหาร)  โดยในสหรัฐฯ ในปี ๑๙๕๐  ประมาณ เปอร์เซ็นต์ของประชากรกำลัง          ๑๐        อาหารเกือบจะทั้งหมดที่ถูกบริโภค (กิน) โดยประชากรทั้งหมดของประเทศ  

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป