หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 30)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

Birth Control

          For thousands of years, birth control received little public attention.  Death rates were extremely high, particularly in          1         and childhood.  Large members of children were          2         to ensure that enough would survive to         3        and have children of their own.  Then, during the 1700’s and 1800’s, scientific and technological         4        in industrialized countries increased food supplies, controlled disease, and          5         work easier.  As a consequence, the death rate began to         6        in these countries.  Most children          7         and had children themselves.

          In 1798, the English economist Thomas Malthus published his famous Essay on the Principle of Population.  Malthus          8        that populations tend to increase faster than food supplies.  To reduce births, he recommended that young men and women          9         marriage.  During the 1800’s, a number of persons in Europe and the United States worked to         10        birth control.  Partly through their                   11        , birth rates in industrialized countries began to         12         to the present low levels.

 

1. (a) tragedy    (เรื่องโศก, ละครโศก)

    (b) reflection    (ภาพสะท้อน, การสะท้อนกลับ, สิ่งที่สะท้อนกลับ, การส่องกลับ, การครุ่นคิด, การไตร่ตรอง)

    (c) turmoil    (ความปั่นป่วน, ความวุ่นวาย, ความโกลาหล, ความไม่สงบ, การจลาจล)

    (d) bounty    (เบ๊าน-ที่)  (รางวัล, ของขวัญ, เงินสงเคราะห์, สิ่งที่มอบให้, ความใจบุญ, ความอารี)

    (e) infancy    (วัยทารก, ระยะแรกของการมีชีวิต, ระยะแรกๆ, สภาวะที่ยังเป็นตัวอ่อน)

2. (a) apparent    (เห็นได้ชัดเจน)

    (b) adverse    (เป็นผลร้าย, เป็นปฏิปักษ์, ในทางลบ, ในทางตรงกันข้าม)

    (c) tremendous    (มากมาย, มโหฬาร)

    (d) necessary    (จำเป็น, สำคัญ, ไม่มีทางอื่น)

    (e) generous    (เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่, ใจกว้าง)

3. (a) saga    (นิยายวีรชน, นิยายเล่าลือเกี่ยวกับการผจญภัยและความกล้าหาญ)

    (b) adventure    (การผจญภัย, การเสี่ยงภัย, อันตรายที่คาดไม่ถึง, ความตื่นเต้น, ประสบการณ์ที่ตื่นเต้น)

    (c) scandal    (เรื่องอัปยศ, เรื่องอื้อฉาว, เรื่องฉาวโฉ่, เรื่องน่าอับอาย, การนินทาป้ายร้าย)

    (d) controversy    (การโต้แย้ง, การถกเถียง, การเถียงทะเลาะ)

    (e) adulthood    (วัยผู้ใหญ่, ความเป็นผู้ใหญ่)

4. (a) policies    (นโยบาย)

    (b) negotiations    (การเจรจา, การประชุม)

    (c) disputes    (การเถียง, การโต้แย้ง, การทะเลาะวิวาท)  (เมื่อเป็นคำกริยา  หมายถึง โต้เถียง, โต้แย้ง, ทะเลาะวิวาท, ต่อสู้, แข่งขัน) 

    (d) advances    (ความก้าวหน้า, ความเจริญ, การเลื่อนตำแหน่ง)

    (e) interventions    (การแทรกแซง, การก้าวก่าย)

5. (a) did    (ทำ)  (ไม่เลือกข้อนี้  เนื่องจาก  “ความก้าวหน้าฯ”  ไม่ได้เป็นผู้ทำงาน)

    (b) had    (มี)

    (c) made    (ทำ, สร้าง)

    (d) found    (พบ, หา, สืบหา, ค้น, ค้นพบ, เห็นว่า, ตัดสิน, ลงความเห็น)

    (e) felt    (รู้สึก, คลำ)

6. (a) rise    (เพิ่มขึ้น, เลื่อนขึ้น, ฟูขึ้น, ลุกขึ้น, ยืนขึ้น, ตื่นขึ้น, ราคาสูงขึ้น, ยืนตรง, ลุกขึ้นต่อสู้, เจริญเติบโต)

    (b) cease    (ซีส)  (หยุด, ยุติ, สิ้นสุด, เลิก, เว้น, ตาย)  (เมื่อเป็นคำนาม  หมายถึง  การหยุด, การยุติ, การสิ้นสุด)

    (c) drop    (ลดลง, ตกต่ำลง, เคลื่อนต่ำลง, ตก, จมลง, หยดลง, หย่อนลง, สิ้นสุด, ถอน, ยุติ, ทำให้ตก, ทำให้จมลง, ส่งจดหมาย)

    (d) reiterate    (รี-อิ๊ท-เทอะ-เร้ท)  (กล่าวซ้ำ, ทำซ้ำ)

    (e) elaborate    (อิ-แล้บ-เบอะ-เรท)  (สาธยาย, บรรยายอย่างละเอียด, วางแผนอย่างละเอียด, ทำอย่างประณีต, เพิ่มรายละเอียด, ต่อเติมให้ละเอียด)

7. (a) perished    (เพ้อ-ริช)  (ตาย, แตกดับ, สาบสูญ, ย่อยยับ, เน่าเปื่อย, เหี่ยวแห้ง)

    (b) proliferated    (แพร่หลาย, เพิ่มมากขึ้น, เพิ่มทวี, ขยาย, งอก, แพร่พันธุ์, เผยแพร่)

    (c) progressed    (ก้าวหน้า, เดินหน้า, คืบหน้า)

    (d) survived    (รอดชีวิต, มีชีวิตอยู่ต่อไป, ยังคงมีชีวิตอยู่, รอดตาย, ดำรงอยู่, เหลืออยู่, ยังชีพอยู่)

    (e) convened    (ชุมนุมกัน, เรียกประชุม)

8. (a) recited     (ท่อง, ท่องจำ, ท่องให้ครูฟัง, ว่าปากเปล่า, ท่องอาขยาน, อ่านออกเสียง)

    (b) scoffed    (พูดเยาะเย้ย, ล้อเลียน, เสียดสี)

    (c) argued    (ให้เหตุผล, อ้างเหตุผล, ถกเถียง, เถียง, โต้คารม, อภิปราย, พูดให้ยอม, โต้แย้งพิสูจน์ว่า, แสดงให้เห็นว่า)

    (d) propagandized    (โฆษณาชวนเชื่อ)

    (e) verified    (ยืนยัน, ตรวจสอบ, พิสูจน์, ค้นหาความจริง)

9. (a) cancel    (ยกเลิก, บอกเลิก, เพิกถอน, ขีดฆ่า, ทำให้เป็นโมฆะ, ประทับแสตมป์, หักกลบลบหนี้)

    (b) postpone    (เลื่อนออกไป, เลื่อน, เลื่อนเวลา, ยืดเวลา, ถ่วงเวลา, จัดไว้ในตำแหน่งรอง)

    (c) propose    (เสนอ, เสนอข้อคิดเห็น, ขอ (แต่งงาน), แนะนำ, แต่งตั้ง, วางแผน)

    (d) reject    (ปฏิเสธ, ทิ้ง, ไม่ยอมรับ, บอกปัด, อาเจียน, ละทิ้ง)

    (e) disdain    (รังเกียจ, เหยียดหยาม, ดูถูก, ดูหมิ่น)

10. (a) eliminate    (กำจัด, ขจัด, คัดออก, ขับไล่, ทำลาย, ลบทิ้ง, ขับออก)

      (b) prohibit    (โพร-ฮิ้บ-บิท)  (ห้าม, ป้องกัน, ขัดขวาง)

      (c) conspire    (สมคบคิดกัน (ทำผิด), ร่วมหัวกันวางอุบาย, ร่วมกันวางแผนร้าย)

      (d) promote    (ส่งเสริม, สนับสนุน, กระตุ้น, เลื่อนขั้น, ก่อการ, ก่อตั้ง)

      (e) coerce    (โค-เอิ้ร์ซ)  (บังคับใครให้ทำ หรือ ไม่ทำอะไรบางอย่าง, บีบบังคับ, บังคับขู่เข็ญ) 

11. (a) experiments    (การทดลอง)

      (b) seminars    (การสัมมนา, การประชุมสัมมนา, การประชุมของกลุ่ม)

      (c) intelligence    (ความเฉลียวฉลาด, สติปัญญา)

      (d) agility    (อะ-จิ๊ล-ลิ-ที่)  (ความว่องไว, ความปราดเปรียว, ความกระฉับกระเฉง, ความเฉลียวฉลาด)

      (e) efforts    (ความพยายาม, ความมานะ, ความอุตสาหะ, การทดลองที่ยากลำบาก, สิ่งที่เกิดจากความพยายาม, ผลของความพยายาม)

12. (a) augment    (ออก-เมิ่นท)  (เพิ่มขึ้น, เพิ่มทวี, ขยาย, เสริม)

      (b) revive    (ฟื้นฟู, ทำให้คืนชีพ, กระตุ้น, เร้าใจ, ทำให้เกิดขึ้นอีก)

      (c) wither    (เหี่ยวเฉา)

      (d) decline    (ลดลง, เสื่อมลง, บ่ายลงไป, ใกล้จะสิ้นสุด, ปฏิเสธ, บอกปัด, เอียง, ลาดลง)

      (e) evaporate    (ระเหย, กลายเป็นไอ)

      (f) falter    (ฟ้อล-เท่อะ)  (เดินสะดุด, เดินโซเซ, เดินตัวสั่น, พูดตะกุกตะกัก, ลังเล,  รีรอ, พูดอ้ำๆ อึ้งๆ)  

 

(คำแปล)                                                          การคุมกำเนิด

         เป็นเวลาหลายพันปี  การคุมกำเนิดได้รับความสนใจ (attention) ของสาธารณชน  (public)  เพียงเล็กน้อย  อัตราการตาย (death rates) สูงอย่างยิ่ง (extremely high) โดยเฉพาะ (particularly) ใน                ๑         และวัยเด็ก (childhood) (ทั้งนี้) สมาชิกจำนวนมากของเด็กๆ (เป็นสิ่ง)         ๒          ที่จะให้ความมั่นใจ  (ensure)  ว่า  จำนวนที่เพียงพอ  (enough)  (ของเด็ก) จะรอดชีวิต  (survive)  สู่          ๓         และมีลูกของตัวเอง  (have children of their own)  ต่อมา  ในระหว่างศตวรรษที่ ๑๗ และ ๑๘                      ๔       ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศที่เป็นอุตสาหกรรม (industrialized)  ได้เพิ่มเสบียง (ปริมาณ) อาหาร  (food supplies),  ควบคุมโรคภัยไข้เจ็บ  (diseases)  และ         ๕      ให้งานง่ายยิ่งขึ้น  (easier) (เพราะมีเครื่องจักรช่วย)   ผลที่ตามมาคือ  (As a consequence)  อัตราการตายเริ่ม          ๖         ในประเทศเหล่านี้  (โดย) เด็กๆ จำนวนมากขึ้น          ๗           และมีลูกของตัวเอง

     ในปี ๑๗๙๘ นักเศรษฐศาสตร์ (economist) ชาวอังกฤษชื่อ โธมัส มัลทัส ได้ตีพิมพ์ (published) “เรียงความเรื่องกฎของประชากร” ที่มีชื่อเสียง (famous)  ของเขา  โดยมัลทัสได้                 ๘      ว่า  ประชากรมีแนวโน้ม  (tend)  เพิ่มขึ้นเร็วกว่าเสบียง (ปริมาณ) อาหาร (ดังนั้น) เพื่อลด (reduce)  การเกิด  เขาแนะนำ  (recommended)  ว่าคนหนุ่มสาว (ควร)      ๙     การแต่งงาน  (marriage) (เลื่อนการแต่งงานออกไป), (โดย) ในระหว่างศตวรรษที่ ๑๘  บุคคลจำนวนมาก  (a number of)  ในยุโรปและสหรัฐฯ ทำงานเพื่อ          ๑๐         การคุมกำเนิด,  (และด้วย) ส่วนหนึ่ง  (partly)  ของ         ๑๑       ของพวกเขา  อัตราการเกิดในประเทศอุตสาหกรรมเริ่ม           ๑๒        สู่ระดับต่ำในปัจจุบัน

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป