หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 3)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

Life on Mars

          The discovery of evidence that life may           1          elsewhere in the universe raises that most profound of all human questions : why does life exist at all?  Is it simply that if enough cosmic elements slop together for enough eons, eventually a molecule will form somewhere, or many somewhere, that can replicate itself over and          2          until it evolves into a creature that can scratch its head?

          Since human beings first looked          3           the face of the universe and saw only infinite night, we have wondered who was out there.  Stars maybe rocks like the ones under our feet.  But did anything laugh and cry, have children, build monuments?  Was anything looking back wondering the same thing about us?  Those questions remain           4            , but last week a team of scientists announced that after two years of staring into a 1.9 kilogram meteorite from our neighbor planet Mars, they had found            5            of life.  The microscopic organisms they say they found never experienced life the way we          6           .  But if they are right, then more than 3 billion years ago they lived, fed,            7            and died.  And the simple fact of their existence radically improves the odds that we are not alone in the universe.

1. (a) subsists    (ยังชีพ, ดำรงชีพ, อยู่รอด, ประทังชีพ)

    (b) exists    (มีอยู่, ดำรงอยู่)

    (c) persists    (ยืนกราน, ยืนหยัด, ดื้อรั้น, ดื้อ, เพียร, ทนทาน, ฝังแน่น)

    (d) survives    (รอดชีวิต, อยู่รอด, รอดตาย, ยังคงมีชีวิตอยู่, เหลืออยู่, มีชีวิตอยู่ต่อไป)

2. (a) out   

    (b) again   

    (c) about   

    (d) over    (Over and over  =  ซ้ำแล้วซ้ำอีก)

3. (a) into    (Look into  =  ศึกษา, ตรวจสอบ, สอบสวน)

    (b) after    (Look after  =  ดูแล, เลี้ยงดู, เอาใจใส่)

    (c) like    (Look like  =  เหมือน, คล้าย)

    (d) out    (Look out  =  มองออกไปข้างนอก, ระมัดระวัง)

4. (a) unbelievable    (ไม่น่าเชื่อ, เหลือเชื่อ)

    (b) unconcerned    (ไม่ห่วงใย, ไม่วิตกกังวล)

    (c) unanswered    (ไม่มีคำตอบ, ไม่ได้รับคำตอบ)

    (d) unaware    (ไม่รู้, ไม่รู้ตัว, ไม่ได้คาดคิดมาก่อน)

5. (a) samples    (ตัวอย่าง, ของตัวอย่าง, ตัวอย่างทดลอง, ของทดลอง, สินค้าตัวอย่าง)

    (b) indications    (สิ่งที่ชี้บอก, เครื่องหมายแสดง, การชี้บอก, อาการของโรค)

    (c) testimony    (คำให้การในศาล, การยืนยันโดยการสาบานตัว, การแถลงโดยเปิดเผย, หลักฐาน, พยาน)

    (d) manifestation    (การสำแดง, การแสดง, การปรากฏ, เครื่องบ่งชี้)

6. (a) did   

    (b) are   

    (c) were    ()

    (d) do    (มี)  (คือ มีรูปแบบชีวิตของมนุษย์)

7. (a) generated    (ทำให้เกิด, ให้กำเนิด, แพร่พันธุ์, กำเนิด, บังเกิด)  (ต้องตามด้วยกรรม)

    (b) reproduced    (สืบพันธุ์, แพร่พันธุ์, ถอดแบบ, ทำสำเนา, อัดสำเนา, จำลอง, ลอก, คัด)

    (c) repudiated    (ปฏิเสธ, บอกปัด, ไม่ยอมรับ, ทอดทิ้ง)

    (d) rescued    (ช่วยชีวิต, ช่วยเหลือ, ช่วยให้รอด)

 

(คำแปล)                                                               ชีวิตบนดาวอังคาร

          การค้นพบหลักฐานว่าชีวิตอาจจะ            ๑            ที่อื่นๆ อีกในจักรวาล  (นอกเหนือจากบนโลก)  ได้ตั้งคำถามที่ล้ำลึกที่สุดของคำถามทั้งหลายทั้งปวงของมนุษย์  (ที่ว่า)  “ทำไมชีวิตจึงมีอยู่” (ทำไมจึงต้องมีสิ่งมีชีวิต)  หรือมันเป็นเพียงแต่ว่าธาตุต่างๆ ในจักรวาลจำนวนมากพอ  ปั่นเข้าด้วยกันเป็นเวลายาวนานเพียงพอ, จนในที่สุดโมเลกุลหนึ่งจะก่อตัวขึ้นมาที่ไหนสักแห่ง,  หรือหลายๆ โมเลกุลที่ไหนสักแห่ง,  ซึ่งสามารถจำลองตัวมันเอง             ๒            (Over and over)  จนกระทั่งมันวิวัฒนาการกลายเป็นสัตว์  (หมายรวมมนุษย์ด้วย)  ที่สามารถเกาหัวมันเอง  (ตัวเอง)  ได้

          ตั้งแต่มนุษย์            ๓            ลักษณะภายนอก  (ด้านหน้า)  ของจักรวาลเป็นครั้งแรก  และมองเห็นเพียงแต่กลางคืนที่ไม่มีขอบเขต  (ไม่มีที่สิ้นสุด)  เราประหลาดใจ (รู้สึกสงสัย)  ว่าใครอยู่ที่นั่นบ้าง  ดวงดาวต่างๆ อาจจะเป็นหินเหมือนกับหินใต้ฝ่าเท้าเรา  แต่ว่า (มี) สิ่งใดหัวเราะและร้องไห้, มีลูก, และสร้างอนุสาวรีย์หรือเปล่า (บนดาวพวกนั้น)  (หมายถึง  มีสิ่งมีชีวิตบนดาวเหล่านั้นหรือเปล่า  ที่แสดงอาการพวกนี้)  (หรือมี) สิ่ง (มีชีวิต) ใดๆ  (บนดาวเหล่านั้น)  กำลังมองกลับมา  (ยังโลกมนุษย์)  และสงสัย (ประหลาดใจ) ในแบบเดียวกันกับพวกเรา  (ว่ามีสิ่งมีชีวิตบนโลกหรือไม่)  คำถามเหล่านั้นยังคง                  ๔            ,  แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ทีมนักวิทยาศาสตร์ประกาศว่า  หลังจากสองปีของการจ้องมองเข้าไปยังหิน  (แร่, โลหะ)  ซึ่งมีน้ำหนัก ๑.๙ กิโลกรัม  (ที่เก็บมา)  จากดาวอังคารเพื่อนบ้านของเรา  พวกเขา (นักวิทยาศาสตร์) ได้พบ            ๕           ของชีวิต  (สิ่งบ่งบอกว่ามีชีวิต)  (ทั้งนี้) สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กมากจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น  ซึ่งพวกเขากล่าวว่าพวกเขาได้พบเจอไม่เคยประสบกับ  (มี)  ชีวิตในรูปแบบที่พวกเรา (มนุษย์)            ๖              (หมายถึง มีสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร  แต่เป็นคนละรูปแบบกับมนุษย์)  แต่ว่า  ถ้านักวิทยาศาสตร์พวกนั้นถูกต้อง  (ที่ว่ามีสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร)  (ย่อมหมายความว่า)  เมื่อกว่า พันล้านปีมาแล้ว  พวกเขา  (สิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร)  ดำรงชีวิตอยู่, กินอาหาร,             ๗           , และตายไป  และข้อเท็จจริงธรรมดาๆ  (ง่ายๆ)  ของการดำรงอยู่ของเพวกเขา  (บนดาวอังคาร)  ทำให้ดีขึ้น  (น่าเชื่อมากขึ้น)  อย่างมากมาย (รุนแรง) ในเรื่องโอกาสที่จะเป็นไปได้มากกว่ากัน  ที่ว่าเรา (มนุษย์) มิได้อยู่แต่เพียงลำพังในจักรวาล  

 

Should we feed monkeys?

          Have you ever wondered             1            some national parks put up signs              2            prohibit visitors from             3           wild monkeys?

          The reason is            4           practice disrupts the monkeys’ natural behavior.              5            finding their own food, the animals prefer to hang around on the roadside            6            beg from passing cars.  As a result, many monkeys have been killed.              7         , when the monkeys do not care to climb trees and             8            down fruit, it hurts the ecology.  Without the             9          , deer and other animals            10          the delicious fruit.

1. (a) why    (ทำไม)

    (b) what    (อะไร)

    (c) when    (เมื่อไร)

    (d) that    (ซึ่ง, ที่)

2. (a) where    (ที่ซึ่ง)

    (b) who    (ผู้ซึ่ง)

    (c) there    (มี)

    (d) that    (ซึ่ง, ที่)

3. (a) feed   

    (b) feeding    (ให้อาหาร, ป้อน, เลี้ยง เลี้ยงให้อ้วน, กิน, กินอาหาร)

    (c) fed

    (d) being fed    (ถูกให้อาหาร, ถูกป้อน, ถูกเลี้ยง)

4. (a) some   

    (b) a

    (c) the    (แบบนั้น, เช่นนั้น) (ใช้  “The”  เนื่องจากเป็นการเน้นย้ำการกระทำ  คือ  ให้อาหารลิง)

    (d) any

5. (a) Although    (แม้ว่า)

    (b) Instead of    (แทนที่จะ)

    (c) For    (เพื่อ, สำหรับ)

    (d) Looking forward to    (การตั้งหน้าตั้งตารอคอย)

6. (a) and    (และ)

    (b) but    (แต่)

    (c) or    (หรือ, มิฉะนั้น)

    (d) so    (ดังนั้น, เพราะฉะนั้น)

7. (a) Therefore    (ดังนั้น, เพราะฉะนั้น)

    (b) Finally    (ในที่สุด)

    (c) On the contrary    (ตรงกันข้าม)

    (d) Not only that    (ไม่เพียงแต่เท่านั้น, ไม่เพียงแต่เรื่องนั้น)

8. (a) shook

    (b) shaking

    (c) shake    (เขย่า)  (เนื่องจากมาจาก  “Care to climb……and shake)

    (d) shakes

9. (a) monkey’s help

    (b) monkeys help

    (c) monkeys’ help    (ความช่วยเหลือของลิง)  (ใช้รูปพหูพจน์  เนื่องจาก “ลิง” ในประโยคก่อนหน้านั้นอยู่ในรูปพหูพจน์)

    (d) monkey helps

10. (a) have not eaten    (ยังไม่ได้กิน)

     (b) cannot be eating   

     (c) do not have to eat    (ไม่จำเป็นต้องกิน)

     (d) do not get to eat    (ไม่ได้กิน)  (ใช้รูป  “Present simple tense” เนื่องจากประโยคข้างหน้าใช้  “Present simple tense”  คือ  “Do not care”  และ “Hurts”)

 

(คำแปล)                                                เราควรให้อาหารลิงหรือไม่

           คุณเคยสงสัยไหมว่า            ๑          วนอุทยานแห่งชาติบางแห่งจึงติดป้าย             ๒          ห้ามผู้มาเยือนมิให้            ๓           ลิงป่า

          เหตุผลคือว่า  การทำ (ปฏิบัติ)            ๔           (ให้อาหารลิง) รบกวน  (ทำให้สับสน)  พฤติกรรมธรรมชาติของลิง  (คือ)              ๕           หาอาหารของตนเอง,  สัตว์ (ลิง) ชอบที่จะตระเวนอยู่ตามข้างถนนมากกว่า             ๖           ขออาหารจากรถยนต์ที่ผ่านไปมา  ผลที่ตามมา  คือ  ลิงจำนวนมากถูกฆ่าตาย  (รถชนตาย),            ๗          ,  เมื่อลิงไม่สนใจจะปีนไต่ต้นไม้และ             ๘            ผลไม้ให้ร่วงลงมา,  มันทำให้นิเวศวิทยาเสียหาย  ทั้งนี้  เมื่อปราศจาก              ๙           ,  กวางและสัตว์อื่นๆ           ๑๐           ผลไม้ที่อร่อย

 

เรียน  ท่านผู้ติดตามอ่าน  เว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th

 

                  ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป