หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 29)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

A Doll

 

          A doll is a toy that looks like a baby, a child, or an adult human being.  Dolls         1        in size from about 1 inch (2.5 centimeters) tall to life-size or even larger.  They may be made of almost any         2       , including cloth, plastic, and wood.

          Boys and girls          3        the world enjoy playing with dolls.  But dolls also         4        to adults.  Many grown-ups collect antique and costume dolls as a hobby and a way to learn about the people of other times and places.

          Dolls       5       many needs of children.  They serve as playmates and objects for children’s affection.  Dolls can also provide an         6        for a child’s hurt feelings, anger, and other emotions.  For example, youngsters who are         7       by a scolding might scold their dolls in turn.  How children play with dolls may thus reveal their inner needs, fears, and desires.  For this         8       , psychologists use dolls to help them identify and treat many problems of children.  In addition, playing with dolls                          9          children to rehearse the roles they hope to perform after they grow up.  These roles might               10         those of a parent, a doctor, or a police officer.

 

1. (a) mingle    (ผสม, ปน, รวมกัน, ประสาน, เข้าร่วม)

    (b) ponder    (พ้อน-เดอะ)  (พิจารณา, ไตร่ตรอง, คำนึงถึง)

    (c) admire    (แอ็ด-ไม้-เออร์)  (ชมเชย, ชื่นชม, ยกย่อง, นิยมนับถือ)

    (d) indicate    (บ่งชี้, บ่งบอก)

    (e) vary    (แตกต่าง, เปลี่ยนแปลง, แปรปรวน, ผันแปร, ผันผวน, ขึ้นๆ ลงๆ)

2. (a) sanction    (แซ้ง-เชิ่น)  (คำอนุญาต, การลงโทษ)

    (b) expedition    {การเดินทาง (สำรวจ, ทำสงคราม หรืออื่นๆ), คณะผู้เดินทางดังกล่าว, ความว่องไวหรือรวดเร็วในการกระทำบางอย่าง}

    (c) advent    {การมาถึงหรือการปรากฏขึ้น (ของไฟฟ้า, น้ำประปา, ทีวี-วิทยุ ฯลฯ)}

    (d) material    (วัสดุ, วัตถุ, ส่วนประกอบ, ปัจจัย, เนื้อหา, เนื้อความ, สาระ, สิ่งทอ)

    (e) device    (อุปกรณ์, เครื่องมือ)

3. (a) in    (ใน)

    (b) of    (ของ)

    (c) inside    (ข้างใน, ภายใน)

    (d) above    (เหนือ)

    (e) throughout    (ทั่ว, ตลอดทั้ง, โดยตลอด, ทุกหนทุกแห่ง, ตั้งแต่ต้นจนจบ)

4. (a) modify    (เปลี่ยนแปลง, แก้ไข)

    (b) distinguish    (บอกความแตกต่าง, แยกความแตกต่าง)

    (c) assault    (เออะ-ซ้อลท)  (จู่โจม, โจมตีอย่างรุนแรงและไม่คาดหวัง)

    (d) appeal    (ดึงดูดใจ, ซาบซึ้ง, อุทธรณ์, ร้องขอ, อ้อนวอน, เรียกร้อง, ใช้, อาศัย)

    (e) aspire    (ปรารถนา, ต้องการ, อยาก)

5. (a) coerce     (โค-เอิซ)  (บีบบังคับ, บังคับ, ขู่เข็ญ)

    (b) rebuke    (ตำหนิ, ดุ, ว่ากล่าว)

    (c) fulfil    (ทำให้บรรลุผล, ทำให้พอใจ, ทำให้สมบูรณ์)

    (d) familiarize    (ฟะ-มี้ล-เยอะ-ไรซ)  (ทำให้คุ้นเคยกับ)

    (e) display    (แสดง)

6. (a) understanding    (ความเข้าใจ)

    (b) opportunity    (โอกาส)

    (c) outlet    (ทางออก, ทางระบาย, วิธีการแสดงออก, วิธีการผ่อนคลายอารมณ์, ช่องลม, ปากน้ำ, ตลาด, ร้านค้า)

    (d) explanation    (การอธิบาย, คำอธิบาย)

    (e) ornament    (เครื่องประดับ, ของประดับ, สิ่งประดับ, เครื่องตกแต่ง, เครื่องเชิดชู, เครื่องเสริม)

7. (a) excited    (ตื่นเต้น)

    (b) penalized    (ลงโทษ)

    (c) satisfied    (พึงพอใจ)

    (d) upset    (ว้าวุ่นใจ, ปั่นป่วนใจ, ใจไม่สงบ)

    (e) frightened    (ตกใจ, กลัว)

8. (a) approach    (วิธีการ, วิถีทาง, วิธีการเข้าไป เช่น ถนน, การเข้าใกล้, ความใกล้)

    (b) habit    (นิสัย, สิ่งที่เราทำเป็นประจำ)

    (c) reason    (เหตุผล)

    (d) disillusion   (การทำให้พ้นจากการหลงผิด, การขจัดความเข้าใจผิด, สภาวะที่เห็นความเป็นจริง)

    (e) aspiration    (ความปรารถนา, ความใฝ่ฝัน)

9. (a) enables    (ทำให้สามารถ, ทำให้เป็นไปได้, มอบอำนาจ, ทำให้ง่ายเข้า)

    (b) enriches    (ทำให้ร่ำรวย-อุดมสมบูรณ์, ประดับ, ตกแต่ง, เพิ่มคุณค่า, เพิ่มความสำคัญ, ทำให้คุณภาพดีขึ้น)

    (c) subsidizes    (ซั้บ-สิ-ได๊ซ)  (อุดหนุนเงิน, ให้เงินสงเคราะห์)

    (d) ameliorates    (ทำให้ดีขึ้น, ดีขึ้น, ปรับปรุง)

    (e) galvanizes    (แก๊ล-วะ-ไนซ)  (กระตุ้น, กระตุ้นโดยกระแสไฟ) 

10. (a) fabricate    (แฟ้บ-ริ-เคท)  (๑. สร้าง, ประดิษฐ์, คิดค้น, เสกสรร, ทอ,  ๒. ปลอม, ปลอมแปลง, กุเรื่อง-สร้างเรื่องขึ้นมา) 

      (b) encounter    (เผชิญหน้า, ปะทะ, พบ, ประสบ, พบโดยบังเอิญ)

      (c) dismay    (ทำให้สลดใจและตกใจ, ทำให้หดหู่, ทำให้ใจหาย, ทำให้อกสั่นขวัญหาย)  (มักมีเรื่องความผิดหวังปนอยู่ด้วยมาก)

      (d) include    (รวมถึง, ประกอบด้วย)

      (e) confiscate    (ริบ, ยึด)

 

(คำแปล)                                                                        ตุ๊กตา

          ตุ๊กตาคือของเล่น (toy) ซึ่งมีลักษณะคล้าย  (looks like)  ทารก (baby),  เด็ก (child),  หรือมนุษย์ผู้ใหญ่  (adult human being)  ตุ๊กตา         ๑        ในขนาด (size)  จากประมาณ (about) สูง ๑ นิ้ว (๒.๕ เซนติเมตร)  ถึงขนาดเท่าคนจริง  (life-size)  หรือแม้กระทั่ง (even) ใหญ่กว่า  (larger) นั้น,  มัน (ตุ๊กตา) อาจจะ (ถูก) ทำด้วย (made of)          ๒        เกือบจะ  (almost)  ชนิดใดๆ (any) ก็ได้ (เกือบจะทุกชนิด) รวมถึง  (including)  ผ้า, พลาสติก และไม้

      เด็กชายและหญิง      ๓    โลกสนุกสนานกับการเล่นกับตุ๊กตา  แต่ตุ๊กตาก็       ๔      ผู้ใหญ่ (adults) ด้วยเช่นกันผู้ใหญ่ (grownups) จำนวนมากสะสม  (collect) ตุ๊กตาโบราณ (เก่าแก่) (antique) และ (ตุ๊กตา) เสื้อผ้าอาภรณ์ของสตรี (costume) เป็นงานอดิเรก (hobby) และเป็นวิธีการเรียนรู้เกี่ยวกับผู้คนของยุคสมัย  (times) และสถานที่  (places) อื่นๆ

          ตุ๊กตา          ๕        ความต้องการ (needs) มากมายหลายอย่างของเด็กๆ (ทำให้ความต้องการฯ บรรลุผล)   ตุ๊กตาทำหน้าที่เป็น (serve as) เพื่อนเล่น (playmates) และวัตถุ (objects) สำหรับความรัก-ความชอบ  (affection)  ของเด็กๆ (วัตถุที่เด็กๆ รัก)  ตุ๊กตายังสามารถให้         ๖        สำหรับความรู้สึกว่าถูกทำร้าย  (hurt feelings),  ความโกรธ  (anger),  และอารมณ์  (emotions)  แบบอื่นๆ ของเด็กอีกด้วย  ตัวอย่าง  เช่น  (for example)  คนหนุ่มคนสาว  (youngsters)  ผู้ซึ่ง (ถูก)          ๗         จากการ (ถูก) ดุด่า-ตำหนิ  (scolding)  อาจจะดุด่า-ด่าว่า-ตำหนิ  (scold)  ตุ๊กตาของตนเป็นการโต้ตอบ (in turn)  (ทั้งนี้)  วิธีที่เด็กๆ เล่น (How children play) กับตุ๊กตา  ดังนั้น อาจจะเผยให้เห็น (reveal)  ความต้องการ (needs)ความกลัว (fears)  และความปรารถนา  (desires) ภายใน  (inner)  ของตน (เด็ก), ด้วย      ๘     นี้เอง  นักจิตวิทยา  (psychologists)  ใช้ตุ๊กตาเพื่อช่วยตนเองระบุ  (identify)  และจัดการ  (treat)  ปัญหามากมายของเด็กๆ  นอกจากนั้น  (In addition)  การเล่นกับตุ๊กตา         ๙      เด็กๆ (ทำให้เด็กๆ สามารถ)  ฝึกซ้อม (ซ้อมแสดง) (rehearse) บทบาท  (roles)  ที่พวกเขาหวังจะแสดง  (perform)  หลังจากพวกเขาโตเป็นผู้ใหญ่  (grow up),  บทบาทเหล่านี้อาจ         ๑๐      บทบาทของพ่อหรือแม่  (parent),  แพทย์  หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ  (police officer)

 

 เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป