หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 25)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

A Vacation Plan

               When Yoko was planning her vacation, she went online to reserve a rental car at her vacation                  1         .  Although she was tempted to book a car once she arrived at her destination, Yoko was                    2         about not having a reservation.  Her vacation         3        with a holiday, so she knew many other people would also be renting cars.  Yoko wanted to avoid the         4        of finding that a car was not available at this time.  By making a reservation ahead of time, she was         5        to have a car available when she arrived at her destination.

              There are a lot of car rental firms, so Yoko         6        several of them to compare rates and requirements.  While each company had different rates, they all had the same requirements: a         7        driver’s license and a major credit card.

               Yoko found the many different rates for renting cars confusing.  Some companies offered substantial         8        provided that the car was reserved for a certain number of days.  One company offered her a great daily rate, but it was based on a three-day rental.  Since she only         9        to rent the car for two days, the discount did not apply to her.

               Another factor        10       the rate was the type of car.  Rentals are based on a tier price system.  The more         11        or sporty, or the larger the car, the higher the daily rate.  Since Yoko planned to request only a small, basic car, she found a         12       rate – although she would have liked the          13        of driving a convertible.  

 

1. (a) location    (ทำเล, ที่ตั้ง, สถานที่, ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ตั้ง, การกำหนดที่ตั้ง, การหาแหล่งที่ตั้ง)

    (b) place    (สถานที่)

    (c) hotel    (โรงแรม)

    (d) destination    (จุดหมายปลายทาง, จุดมุ่งหมาย)

    (e) leave    (การลา, การจากไป, การออกไป)  (“Vacation leave”  =  “การลาเพื่อเดินทางท่องเที่ยววันหยุด”)     

2. (a) cautious    (ระมัดระวัง, รอบคอบ, ละเอียด)

    (b) suspicious    (สงสัย, กังขา, ระแวง)

    (c) delighted    (ปลาบปลื้ม, ปลื้มปิติ, ยินดี, พอใจ)

    (d) equivocal    (คลุมเครือ, กำกวม, มีสองนัย, ไม่แน่นอน, ไม่แน่ชัด, มีเล่ห์นัย, ไม่สงสัย)

    (e) nervous    (วิตกกังวล, กังวลใจ, หงุดหงิด, เป็นประสาท, เกี่ยวกับประสาท, มีผลต่อประสาท

3. (a) contrasted    (ขัดแย้ง, ตรงข้าม, แตกต่างกันอย่างมาก) 

    (b) agreed    (ตกลง, เห็นพ้อง)

    (c) began    (เริ่มต้น)

    (d) coincided    (ตรงกัน, เกิดขึ้นพร้อมกัน, เข้ากันสนิท, ทับกันสนิท, ลงรอยกัน, สอดคล้องต้องกัน)

    (e) cooperated    (ร่วมมือ)    

4. (a) unhappiness    (การไม่มีความสุข)

    (b) acceptance    (การยอมรับ)

    (c) disappointment    (ความผิดหวัง)

    (d) delay    (ความล่าช้า)

    (e) satisfaction    (ความพึงพอใจ)    

5. (a) advised    (แนะนำ)

    (b) expected    (คาดหวัง)

    (c) guaranteed    (รับประกัน, ค้ำประกัน, รับรอง, ให้คำมั่น, สัญญา)

    (d) forced    (บังคับ)

    (e) acknowledged    (ยอมรับ)    

6. (a) purchased    (ซื้อ)

    (b) contacted    (ติดต่อกับ, สัมผัสกับ)

    (c) observed    (สังเกต)

    (d) criticized    (วิพากษ์วิจารณ์, จับผิด)

    (e) commended    (ยกย่อง, สรรเสริญ)    

7. (a) valid    (ยังไม่หมดอายุ, ใช้ได้, ชอบด้วยกฎหมาย, มีเหตุผล, ฟังขึ้น, มีมูล, มีหลักฐาน, มีผล, ให้ผลที่ต้องการ, แข็งแรง, มีสุขภาพดี)

    (b) similar    (เหมือนกัน, คล้ายกัน)

    (c) cheap    (ราคาถูก)

    (d) jovial    (ร่าเริงเบิกบาน, สนุกสนาน)

    (e) extravagant    (ฟุ่มเฟือย, สุรุ่ยสุร่าย, มากเกินไป)    

8. (a) new cars    (รถยนต์ใหม่)

    (b) options    (ทางเลือก)

    (c) prices    (ราคา)

    (d) discounts    (การลดราคา)

    (e) benefits    (ผลประโยชน์, ส่วนดี, เงินช่วยเหลือ, เงินสงเคราะห์, เงินเพิ่ม, สิทธิพิเศษ, การแสดงการกุศล)     

9. (a) promised    (สัญญา, ให้คำมั่น)

    (b) refused    (ปฏิเสธ)

    (c) attempted    (พยายาม)

    (d) implored    (ขอร้อง, เรียกร้อง, วิงวอน, อ้อนวอน)

    (e) intended    (ตั้งใจ, ปรารถนา, มีเจตนา, มีความมุ่งหมาย, มุ่งหมาย, มีความหมาย)   

10. (a) encouraging    (ส่งเสริม, ให้กำลังใจ, กระตุ้น)

      (b) augmenting    (ทำให้เพิ่มขึ้น, เพิ่มขึ้น)

      (c) diminishing    (ทำให้ลดลง, ลดลง)

      (d) influencing    (มีผลกระทบกับ, มีอิทธิพลต่อ, มีอำนาจโน้มน้าว)

      (e) devastating    (ทำลายล้าง, ล้างผลาญ, มีชัยท่วมท้น)    

11. (a) beautiful    (สวยงาม)

      (b) immense    (ใหญ่มาก, มหึมา, มโหฬาร, มากมาย, กว้างขวาง, ไม่มีขอบเขต, เหลือคณานับ, ดีเลิศ)

      (c) luxurious    (ลัค-ชู้-เริส)  (หรูหรา-ราคาแพง, โอ่อ่า, ฟุ่มเฟือย, บำรุงความสุข)

      (d) conventional    (ธรรมดา, สามัญ, เป็นแบบเก่าแก่ดั้งเดิม, เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติหรือประเพณีนิยม, เกี่ยวกับข้อตกลงหรือสัญญา)

      (e) beneficial    (ให้ประโยชน์, ให้คุณ)    

        (f) bizarre    (บิ-ซาร์)  (ประหลาด, พิกล, พิลึก)

12. (a) very high    (สูงมาก)

      (b) very low    (ต่ำมาก)

      (c) variable    (เปลี่ยนแปลงได้, ผันแปรได้, ไม่แน่นอน, ขึ้นๆ ลงๆ, แปรปรวน, เปลี่ยนรูปได้, เกี่ยวกับตัวแปร)

      (d) reasonable    (ไม่แพงเกินไป, ราคาพอสมควร, เหมาะสม, มีเหตุผล, พอสมควร, ไม่เกินไป)

      (e) flat    (แบน, ราบ, เรียบ, แฟบ, (ราคา) เหมือนกันหมด, ราคาเดียว, ไร้ชีวิตชีวา, ไม่มีรสชาติ, ไร้สาระ, ไม่มีจุดหมายปลายทาง, (สี) ด้านหรือไม่ชัดเจน, (ภาพ) ไม่คม, ทื่อ, (เสียง) ต่ำ, (ตลาด) ซบเซา)     

13. (a) elegance    (ความงดงาม, ความสละสลวย, ความเก๋, สิ่งที่สวยงาม, สิ่งที่เรียบร้อย, ความดีเลิศ)

      (b) menace    (เม้น-เนิส)  (ภัย, อันตราย, สิ่งที่คุกคาม, การคุกคาม)

      (c) thrill    (ความตื่นเต้นเร้าใจ, สิ่งที่ทำให้ตื่นเต้นเร้าใจ)

      (d) monotony    (มะ-น้อท-เทิน-นี่)  (ความน่าเบื่อหน่าย, ความซ้ำซาก, ความซ้ำกัน, การมีเสียงเดียว, การไม่มีเสียงสูงต่ำ)

      (e) novelty    (น้อฟ-เวิล-ทิ่)  (ความใหม่, ความแปลก, เหตุการณ์ใหม่, ประสบการณ์ใหม่, เรื่องหรือสิ่งใหม่, สินค้าใหม่ที่แปลกและมักอยู่ในตลาดได้ชั่วคราวเท่านั้น)

      (f) pandemonium    (ความโกลาหล, ความเอะอะโกลาหล, ความสับสนวุ่นวาย, สถานที่ที่มีความเอะอะโกลาหล, นรก, อเวจี)    

 

(คำแปล)                                             แผนการเดินทางในวันหยุด

               เมื่อโยโกะกำลังวางแผนการเดินทางในวันหยุด  (vacation) ของเธอ  เธอได้จองรถยนต์เช่า (rental car) (แบบ) ออนไลน์ ณ         ๑        ของการเดินทางวันหยุดพักผ่อน,  และแม้ว่าเธอจะถูกยั่วยวน  (tempted)  ให้จอง (book) รถในทันทีที่  (once)  เธอไปถึงจุดหมายปลายทางแล้ว  โยโกะ          ๒       เกี่ยวกับการไม่มีการจอง  (reservation)  (ล่วงหน้า ก่อนการเดินทาง)  ทั้งนี้  การเดินทางไปพักผ่อนของเธอ               กับวันหยุด  ดังนั้น  เธอรู้ว่าคนอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมากก็จะเช่ารถเช่นเดียวกัน,  (โดย) โยโกะต้องการหลีกเลี่ยง (avoid)          ๔          ที่จะพบว่า  รถหาไม่ได้ในช่วงเวลานั้น,  อนึ่ง  โดยการจองล่วงหน้า  เธอได้ถูก          ๕        ว่าจะมีรถยนต์ที่สามารถหาได้  (available)  เมื่อเธอไปถึงจุดหมายปลายทางของเธอ      

               มีบริษัท (firms) รถเช่าอยู่มากมาย  ดังนั้น  โยโกะจึง                 บริษัทจำนวนมากเพื่อเปรียบเทียบอัตรา (ค่าเช่า) (rates)  และข้อกำหนดต่างๆ  (requirements),  ในขณะที่แต่ละบริษัทมีอัตราค่าเช่าแตกต่างกันไป  พวกเขามีข้อกำหนดที่เหมือนกัน  คือ  (ผู้เช่าต้องมี) ใบอนุญาต (license) ของผู้ขับขี่ (ซึ่ง)         ๗        และบัตรเครดิต (ของบริษัท) รายใหญ่

           โยโกะพบว่าอัตราค่าเช่าที่แตกต่างกันอย่างมากมายสำหรับการเช่ารถนั้นน่าสับสน  (confusing),  บางบริษัทเสนอ (offered)           ๘         อย่างมากมาย  (substantial)   โดยมีเงื่อนไขว่า  (provided that)  รถจะต้องได้รับการจองเป็นเวลาหลายวัน (จำกัดจำนวนวันขั้นต่ำที่จอง)  ทั้งนี้  บริษัทแห่งหนึ่งเสนออัตราค่าเช่ารายวันที่วิเศษ (ถูก) มาก (great)  แต่ว่ามัน (จะต้อง) อยู่บนพื้นฐานการเช่าแบบ ๓ วัน  (based on a three-day rental),  แต่เพราะว่าโยโกะ                   จะเช่ารถเพียง ๒ วันเท่านั้น  การลดราคานี้จึงไม่ใช้ (ใช้เป็นประโยชน์) (apply) กับเธอ

               อีกปัจจัยหนึ่ง (ที่)         ๑๐        อัตราค่าเช่า  คือชนิดของรถ  ทั้งนี้  การเช่ามีพื้นฐานอยู่บนระบบราคา  (price system)  แบบระดับชั้น (tier) (ของรถ),  ยิ่งรถ     ๑๑    หรือ ยิ่งเป็นแบบสปอร์ต  (sporty),  หรือยิ่งคันใหญ่  อัตราค่าเช่ารายวันก็ยิ่งสูง,  และเพราะว่าโยโกะวางแผนที่จะร้องขอ (request)  รถธรรมดา  (basic)  ขนาดเล็ก  เธอก็เลยได้พบกับอัตราค่าเช่า (ซึ่ง)         ๑๒       ถึงแม้ว่าเธอจะชอบ          ๑๓        ของการขับรถเปิดประทุน (convertible)  ก็ตาม                                                                                                       

   

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป