หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 181)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

The Boy Living A Solitary Life

 

          Two hundred years ago, four villagers          1         a boy about twelve years of age in the Sherwood in Britain.  The people in London were greatly          2        in this boy, who had apparently lived most of his life        3       human companionship.  Some people imagined they would see man in his most natural and noble state.  Others expected to         4        the boy speak the original “unlearned” language of man, which they supposed would most likely be Hebrew.  What they saw, however, was a dirty creature who scratched and bit, jumped about, and          5         noises like an animal.  Dr. Beckham, who          6        in treating mental disorders examined the boy and          7        that he was an idiot and would not likely be helped by any kind of training.

          Tim Weaver, a young doctor, was convinced, however, that the boy could be helped, since he believed that his low intelligence was         8       by his solitary life in the woods from about the age of seven and by his ignorance of          9        .  Weaver took the boy and worked with him for five years.  Don, as Weaver called him, did not          10        to speak English, but he was able to understand a large number of written words and phrases.  He would obey simple written commands and could use word cards to         11       his desires.  He also         12       the manners and appearance of a civilized young man.  Don had         13       been helped by education, but Weaver finally         14        that Don could not be further improved because his          15        was subnormal.

 

1. (a) murdered    (ฆ่า, สังหาร, ฆาตกรรม, ทำลาย, ทำให้เสียหรือเสื่อม)

    (b) saw    (เห็น, พบ, เจอ, เข้าใจ)

    (c) met    (พบ, เจอ)

    (d) tortured    (ทรมาน, ทำให้เจ็บกายหรือใจ, บิดหรืองอ)

    (e) captured    (จับได้, จับตัว, จับกุม, ยึดได้, เข้ายึดได้, ตีได้, ทำให้สนใจ, ทำให้หลงใหล)

2. (a) frightened    (รู้สึกตกใจ, รู้สึกกลัว)

    (b) distrusted    (ไม่ไว้ใจ. ไม่เชื่อใจ)

    (c) detested    (เกลียดชัง, เกลียด, ไม่ชอบอย่างมาก)

    (d) interested    (มีความสนใจ, รู้สึกสนใจ)

    (e) comforted    (ปลอบโยน, ปลอบใจ, ช่วยเหลือ)

3. (a) with    (ด้วย, พร้อมกับ)

    (b) for    (สำหรับ, เพื่อ)

    (c) by    (โดย)

    (d) in    (ใน)

    (e) without    (โดยปราศจาก, โดยไม่มี, ไม่มี, นอกเหนือ, พ้น, นอก, ภายนอก)

4. (a) let    (ปล่อย, ยอมให้, อนุญาตให้)

    (b) make    (ทำให้, ทำ, ประดิษฐ์, สร้าง, ผลิต)

    (c) feel    (รู้สึก, คลำ)

    (d) hear    (ได้ยิน, ได้รับข่าวคราว)

    (e) watch    (เฝ้าดู, มอง, ดู, ชม, จ้องมอง, รอคอย, ระมัดระวัง, เฝ้ายาม)

5. (a) heard    (ได้ยิน, ได้รับข่าวคราว)

    (b) did    (ทำ)

    (c) made    (“Make noises”  =  “ส่งเสียง, ทำเสียง”)  (ดูเพิ่มเติมการใช้  “Make”  และ  “Do”  ในหมวดข้อสอบ  “TOEIC”  ตอนที่ ๒๗๖ ข้อ ๑๖)

    (d) listened to    (ฟัง)

    (e) found    (พบ, ค้นพบ, สืบค้น, พบความลับ, ลงความเห็น, ตัดสินใจ)

6. (a) participated    (มีส่วนร่วม, เข้าร่วม)

    (b) was successful    (ประสบความสำเร็จ)

    (c) specialized    (ชำนาญเป็นพิเศษ)

    (d) was interested    (มีความสนใจ)

    (e) was disappointed    (ผิดหวัง)

7. (a) told    (บอก, เล่า)  (ต้องตามด้วยกรรม  เช่น  “Tell me, Tell him”)

    (b) rejected    (ปฏิเสธ, ทิ้ง, ไม่ยอมรับ, บอกปัด, ละทิ้ง, อาเจียน)

    (c) announced    (ประกาศ, แจ้ง, แถลง, แสดง, ทำให้รู้, ทำหน้าที่เป็นโฆษก, โฆษณา)

    (d) praised    (สรรเสริญ, ยกย่อง)

    (e) anticipated    (คาดหวัง, คาดหมาย, ทำนาย)

8. (a) assisted    (ช่วยเหลือ)

    (b) caused    (ทำให้เกิดขึ้น, ก่อให้เกิด, ทำให้)

    (c) hindered    (ขัดขวาง, สกัดกั้น, เป็นอุปสรรค)

    (d) overcome    (เอาชนะ, พิชิต, มีชัยเหนือ)

    (e) improved     (ปรับปรุง, ทำให้ดีขึ้น)

9. (a) language    (ภาษา)

    (b) knowledge    (ความรู้)

    (c) proposal    (ข้อเสนอ)

    (d) function    (หน้าที่)

    (e) role    (บทบาท)

10. (a) learn    (เรียนรู้, เรียน, ศึกษา, หาความรู้, รู้มาว่า, ได้ข่าวมาว่า, รู้ข่าว)

      (b) want    (ต้องการ)

      (c) hope    (หวัง)

      (d) know    (รู้, ทราบ)

      (e) like    (ชอบ)

11. (a) conceal    (ปิดบัง, ซ่อนเร้น, อำพราง)

      (b) avoid     (หลีกเลี่ยง)

      (c) aggravate   (ทำให้แย่ลง, ทำให้เลวลง)

      (d) show    (แสดง)

      (e) endure    (อดทน, ทนทาน, อดกลั้น)

12. (a) appreciated    (ยกย่อง, ชื่นชม, เห็นคุณค่า, ชมเชย, แสดงความพอใจ, ตระหนัก, มีค่าสูงขึ้น)

      (b) commended    (ยกย่อง, สรรเสริญ, ให้ความไว้วางใจ, ฝากฝัง, แนะนำ)

      (c) imitated    (เลียนแบบ, ลอกเลียน, เอาอย่าง)

      (d) acquired    (ได้มา, เข้าถือสิทธิ์, เข้ายึด, ได้เรียนรู้)

      (e) yearned for    (อยาก, ต้องการมาก, ปรารถนาอย่างแรงกล้า, ใฝ่ฝัน, คิดถึงอย่างรักใคร่)

13. (a) adversely    (ในทางลบ, อย่างเป็นปฏิปักษ์หรือในทางร้าย, อย่างตรงกันข้าม)

      (b) purposefully    (อย่างมีเป้าหมาย-เจตนา-เป้าประสงค์)

      (c) spontaneously    (เกิดขึ้นเอง, เป็นไปเอง, เกิดขึ้นโดยธรรมชาติหรือโดยตัวของมันเอง, โดยสัญชาตญาณ, จากภายใน)

      (d) gradually    (ทีละน้อย, อย่างช้าๆ, อย่างค่อยๆ เกิดขึ้น)

      (e) obviously    (อย่างชัดเจน, อย่างชัดแจ้ง, อย่างเด่นชัด, อย่างเห็นได้ง่าย, อย่างเข้าใจได้ง่าย)

14. (a) comprehended    (เข้าใจ)

      (b) reproached    (ตำหนิ, ต่อว่า, ดุ, ประณาม)

      (c) interpreted    (ตีความหมาย, แปลความหมาย, อธิบาย, ชี้แจง, แปล)

      (d) ignored    (เพิกเฉย, ละเลย, ไม่ใส่ใจ, ไม่ยอมรับรู้)

      (e) concluded    (สรุป, ลงความเห็น, ตัดสินใจ, ลงมติ, ลงเอย, สิ้นสุดลง)

15 (a) legend    (ตำนาน, เรื่องโบราณ)

      (b) fault    (ฟอลท)  (ข้อบกพร่อง, ความผิดพลาด, ความคลาดเคลื่อน, ชั้นหินที่หักหรือเคลื่อนลง, การเสิร์ฟลูกออกหรือติดเน็ต)

      (c) opulence    (อ๊อพ-พู-เลนซ)  (ความมั่งคั่ง, ความร่ำรวย)

      (d) intelligence    (สติปัญญา, ความเฉลียวฉลาด, ความสามารถในการเข้าใจ, เชาวน์, ไหวพริบ, การรู้จักคิด, การสืบราชการลับ)

      (e) malfunction    (การทำงานอย่างบกพร่อง, การไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ)

 

(คำแปล)                                                       เด็กชายผู้มีชีวิตโดดเดี่ยว

 

            เมื่อ ๒๐๐ ปีมาแล้ว  ชาวบ้าน คน           ๑        เด็กชายได้คนหนึ่งอายุประมาณ ๑๒ ปี  ในป่าเชอร์วูด ประเทศอังกฤษ,  ผู้คนในลอนดอน          ๒        อย่างยิ่ง (greatly) ในเด็กคนนี้  ผู้ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจน (apparently) ว่าดำรงชีวิตส่วนใหญ่ของตน (lived most of his life)          ๓         การมีเพื่อน (ความเป็นเพื่อน, มิตรภาพ) (companionship) เป็น (กับ) มนุษย์,  บางคนจินตนาการ (imagined) ว่าพวกตนจะได้เห็นมนุษย์  ในสภาพ (state) ซึ่งเป็นธรรมชาติ (natural) และสง่า (ชั้นสูง) (noble) ที่สุดของเขา (เนื่องจากอยู่แต่ในป่า  และมิได้คบค้ากับผู้ใดเลย)  ส่วนบางคน (คนอื่นๆ)  คาดหวัง (expected) ที่จะ         ๔        เด็กชายคนนี้พูดภาษาของมนุษย์ (language of man) ในแบบแรกเริ่ม (ดั้งเดิม) (original) และ “มิได้เรียนรู้มาจากที่ใด(unlearned)  ซึ่งพวกตน (คนอื่นๆ) คาดคะเน (supposed) ว่าเป็นไปได้มากที่สุด (most likely) ว่าคือภาษาฮิบรู (ของชาวอิสราเอล  ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นภาษาแรกของมนุษย์)  อย่างไรก็ตาม  สิ่งที่พวกเขา (ชาวลอนดอนที่มาดูเด็ก) เห็น (What they saw)  คือ  คน (สัตว์) (creature) ที่สกปรก  ผู้ซึ่งข่วน (เกา, ขูด, ขีด, ตะกุย, คุ้ยเขี่ย) (scratched) และกัด (bit), กระโดดไปมา (jumped about), และ          ๕        เสียงคล้าย (เหมือน) (like) สัตว์  ทั้งนี้  ดร. เบ็คแฮม  ผู้ซึ่ง                            ๖        ในด้านการรักษา (treating) ความผิดปกติทางจิตใจ (ปัญญา) (mental disorders)  ได้ตรวจสอบ (ทดสอบ) (examined) เด็กคนนี้  และ           ๗        ว่าเด็กเป็นคนปัญญาอ่อน (คนโง่มาก) (idiot)  และไม่อาจเป็นไปได้ (would not likely) ที่จะได้รับการช่วยเหลือโดยการฝึกฝนประเภทใดๆ (any kind of training)

            ทิม วีเวอร์  ซึ่งเป็นนายแพทย์หนุ่ม  อย่างไรก็ตาม  เชื่อมั่น (มั่นใจ) (convinced) ว่าเด็กคนนี้สามารถได้รับการช่วยเหลือ (could be helped)  เพราะ (since) เขาเชื่อว่าสติปัญญาต่ำ (low intelligence) ของเด็กถูก           ๘         โดยชีวิตที่โดดเดี่ยว (อยู่ตามลำพัง) (solitary) ของเขาในป่า (woods) จากอายุประมาณ ขวบ  และโดยความไม่รู้ (ความไม่รู้เรื่องราว, ความโง่) (ignorance) (ทางด้าน)            ๙        ของเขา,  วีเวอร์เอาเด็กคนนี้ไป (took the boy)  และทำงาน (วิจัย) (worked) กับเด็กเป็นเวลา ปีดอน, เป็นชื่อที่วีเวอร์เรียกเด็ก, มิได้           ๑๐        ที่จะพูดภาษาอังกฤษ  แต่เขาก็สามารถเข้าใจคำและวลีที่เป็นภาษาเขียน (written words and phrases) จำนวนมาก ( a large number),  เขา (ดอน) จะเชื่อฟัง (ยอมตาม, ตอบสนอง) (obey) คำสั่งง่ายๆ ที่เป็นภาษาเขียน (simple written commands)  และสามารถใช้บัตรคำ (word cards) เพื่อ           ๑๑          ความต้องการ (ความปรารถนา) (desires) ของเขาได้และเขายัง          ๑๒        กิริยาท่าทาง (ลักษณะท่าทาง) (manners) และลักษณะท่าทาง (โฉมภายนอก) (appearance) ของชายหนุ่มที่อารยะ (อบรมมารยาท, ขัดเกลา, พัฒนา) แล้ว (civilized) อีกด้วย,  ดอนได้รับการช่วยเหลือ           ๑๓         โดยการศึกษา  แต่วีเวอร์ในที่สุด (finally) แล้ว           ๑๔        ว่า  ดอนไม่สามารถได้รับการปรับปรุง (ทำให้ดีขึ้น(improved) ต่อไปอีก (มากขึ้นอีก) (further)  เพราะว่า           ๑๕        ของเขาต่ำกว่าปกติ (น้อยกว่าปกติ, น้อยกว่าค่าเฉลี่ย) (subnormal)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป