หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 175)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

Learning in A University

 

          Many teachers believe that the responsibilities for learning lie with the student.  If a long reading assignment is         1       , instructors expect students to be familiar with the          2        in the reading even if they do not discuss it in class or take an examination.  The ideal student is considered to be one who is          3        to learn for the sake of          4       , not the one interested only in getting high grades.  Sometimes homework is returned with brief          5         comments but without a grade.  Even if a grade is not given, the student is          6        for learning the material assigned.  When research is assigned, the professor          7        the student to take it actively and to complete it with minimum guidance.  It is the student’s responsibility to          8        books, magazines, and articles in the library.  Professors do not have the time to explain how a university library works; they expect students,        9       graduate students, to be able to exhaust the reference          10        in the library.  Professors will help students who need it, but prefer that their students should not be too          11        on them.  In the United States professors have many other duties        12       teaching, such as administrative or research work.  Therefore, the time that a professor can         13        with students outside of class is         14       .  If a student has problems with classroom work, the student should either         15        a professor during his office hour or make an         16        to see him. 

 

1. (a) improved    (ปรับปรุงให้ดีขึ้น)

    (b) promised    (สัญญา, ให้คำมั่น)

    (c) advocated    (สนับสนุน)

    (d) criticized    (วิพากษ์วิจารณ์, ติเตียน, ตำหนิ, จับผิด)

    (e) given    (ให้, มอบให้, ให้โดยไม่คิดมูลค่า, ยอม, เอาให้, แจก, ยกให้, ส่ง, ยื่น, โอน)

    (f) anticipated    (คาดหมาย, คาดหวัง, มุ่งหวัง, ทำนาย)

2. (a) meaning    (ความหมาย)

    (b) text    (ข้อความ, ใจความ, ข้อความสั้นๆ, ข้อความเดิม, ต้นฉบับเดิม, ถ้อยคำเดิม, แม่บทเดิม, เนื้อเพลง, ตำรา, แบบเรียน, หนังสือเรียน, หัวข้อสำคัญ, ตัวพิมพ์)

    (c) statements    (คำพูด, คำกล่าว, คำแถลง, แถลงการณ์, ถ้อยแถลง, การแถลง, การบรรยาย, รายงานการเงิน, งบดุล, บัญชีการเงิน)

    (d) information    (ข้อมูล, ข่าวสาร, ความรู้, การบอกข่าว, การบอกให้ทราบ, การให้ความรู้, การรวบรวมข้อมูล, การฟ้องร้อง)

    (e) truth    (ความจริง, ความสัตย์)

    (f) scenes    (เหตุการณ์, สถานที่เกิดเหตุ, ฉาก, เวที, ภาพ, (ละคร) บทหนึ่ง, (ภาพยนตร์) ตอนหนึ่ง, เรื่องราว, สิ่งแวดล้อม, ทัศนียภาพ, ภาพภูมิประเทศ)

3. (a) hindered    (กีดขวาง, ขัดขวาง, หยุดยั้ง)

    (b) lengthened    (ทำให้ยาวขึ้น, ยาวขึ้น)

    (c) assisted    (ช่วยเหลือ)

    (d) interfered    (แทรกแซง, ก้าวก่าย, ยุ่ง, ขัดขา, รบกวน, สอดแทรก)

    (e) postponed    (เลื่อนออกไป)

    (f) motivated    (กระตุ้น, ดลใจ)

4. (a) entertainment    (ความเพลิดเพลิน, ความบันเทิง, มหรสพ, การให้ความบันเทิง)

    (b) enthusiasm    (ความกระตือรือร้น, ความสนใจเป็นพิเศษ)

    (c) survival    (การรอดชีวิต, การอยู่รอด, การเอาตัวรอด, สิ่งที่เหลืออยู่จากสมัยก่อน)

    (d) excellence    (ความดีเลิศ, ความยอดเยี่ยม, ความดีเด่น)

    (e) learning    (การเรียนรู้)

    (f) efficiency    (ประสิทธิภาพ, ความมีประสิทธิภาพ)

5. (a) spoken    (พูด, ซึ่งเป็นคำพูด)

    (b) useful    (มีประโยชน์)

    (c) tedious    (น่าเบื่อ, น่ารำคาญ)

    (d) written    (เขียน, เขียนด้วยลายมือ)

    (e) impressive    (น่าประทับใจ)

    (f) unpleasant    (ไม่น่ารื่นรมย์, ไม่น่าพอใจ)

6. (a) ready    (เตรียมพร้อม)

    (b) qualified    (มีคุณสมบัติเหมาะสม)

    (c) grateful    (ขอบคุณ)

    (d) suitable    (เหมาะสม)

    (e) eager    (กระตือรือร้น)

    (f) responsible    (รับผิดชอบ)

7. (a) asks    (ขอให้, ขอ, ขอร้อง, ถาม)

    (b) tells    (บอก, เล่า)

    (c) expects    (คาดหวัง, คาดหมาย, คาดคิด, คาดว่า, หวังว่า, ปรารถนาให้, เข้าใจว่า, ตั้งครรภ์)

    (d) warns    (เตือน)

    (e) wants    (ต้องการ, อยาก)

    (f) wishes    (ปรารถนา, ต้องการ, ประสงค์, อยาก)

8. (a) buy    (ซื้อ)

    (b) borrow    (ขอยืม)

    (c) find    (หา, ค้น, สืบหา, พบ, ค้นพบ, สอบค้น, พบความลับ, ได้รับ, เห็นว่า, ตัดสิน, ลงความเห็น)

    (d) consider    (พิจารณา, ไตร่ตรอง, ถือว่า, มองว่า)

    (e) amend    (แก้ไข, ปรับปรุง, ทำให้ถูกต้อง, แปรหรือแก้ญัตติ)

    (f) conserve    (อนุรักษ์, ประหยัด, ออม, รักษาเอาไว้)

9. (a) mostly    (ส่วนมาก, ส่วนใหญ่)

    (b) indefinitely    (อย่างไม่แน่นอน, อย่างไม่ชัดแจ้ง, อย่างไม่มีกำหนด, อย่างไม่ตายตัว)

    (c) actually    (อย่างแท้จริง, ตามความเป็นจริง)

    (d) particularly    (โดยเฉพาะ, จำเพาะ, พิเศษ, อย่างยิ่ง, ผิดธรรมดา, เจาะจง, พิถีพิถัน, จู้จี้, จุกจิก)

    (e) constantly    (อย่างสม่ำเสมอ, อย่างต่อเนื่อง, อย่างมั่นคง, อย่างคงที่)

    (f) absolutely    (โดยสมบูรณ์, ทั้งหมด, ล้วน, โดยเด็ดขาด)

10. (a) persons    (บุคคล)

       (b) examples    (ตัวอย่าง)

       (c) contents    (เนื้อหา, สาระ, ความสำคัญ, ความหมาย, สิ่งที่บรรจุอยู่, ปริมาณความจุ, ความสามารถในการจุ)

       (d) researches    (การวิจัย, การค้นคว้า)

       (e) sources    (แหล่ง, แหล่งที่มา, แหล่งกำเนิด, ต้นตอ, บ่อเกิด, มูล, ราก, ต้นน้ำ, แหล่งข้อมูล, แหล่งข่าว, ผู้ให้ข่าว)

       (f) indexes    (ดรรชนี, เครื่องชี้, เข็มชี้, นิ้วชี้, เลขยกกำลังในพีชคณิต)

11. (a) elaborate    (ซับซ้อน, ประณีต)

      (b) dependent    (พึ่งพาอาศัย)

      (c) simple    (ง่ายๆ,ไม่ยุ่งยาก, ไม่สลับซับซ้อน, เข้าใจง่าย, เรียบ, ถ่อมตัว, เซ่อๆ)

      (d) hasty    (รีบเร่ง)

      (e) frugal    (ประหยัด, มัธยัสถ์, กระเหม็ดกระแหม่, ตระหนี่, มีค่าเล็กน้อย, ราคาถูก)

      (f) stubborn    (ดื้อดึง, ดื้อรั้น, ดันทุรัง)

12. (a) besides    (นอกจาก, นอกเหนือจาก, นอกจากนั้น)

       (b) except    (ยกเว้น)

       (c) without    (โดยปราศจาก, โดยไม่มี)

       (d) as well as    (เช่นเดียวกับ, และ)  (ไม่เลือกข้อนี้เนื่องจากข้อความข้างหน้ากล่าวว่า  “อาจารย์มีหน้าที่อื่นๆ อีกมากมาย.............”)

       (e) instead of    (แทนที่จะ)

       (f) in spite of    (ทั้งๆ ที่)

13. (a) stay    (พัก, พักอยู่)

      (b) talk    (สนทนา, พูดคุย)

      (c) spend    (ใช้ (เวลา), ใช้เวลา, ใช้จ่ายเงิน, ใช้หมด, ใช้ชีวิต, ถลุง)

      (d) agree    (ตกลง, เห็นพ้อง)

      (e) interfere    (แทรกแซง, เข้าไปยุ่งเกี่ยว) 

      (f) cooperate    (ร่วมมือ) 

14. (a) necessary    (จำเป็น, สำคัญ, ไม่มีทางอื่น)

      (b) insignificant    (ไม่สำคัญ, ไม่มีความหมาย, เป็นเรื่องเล็กน้อยเกินไป)

      (c) inevitable    (ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้, จำเป็น, แน่นอน)

      (d) apparent    (เด่นชัด, ชัดเจน, แจ่มแจ้ง, ภายนอก, ดูเหมือนว่าจริง)

      (e) favorable    (เอื้ออำนวย, เป็นประโยชน์, ซึ่งเป็นที่นิยมชมชอบ, เป็นที่โปรดปราน, ซึ่งได้รับการสนับสนุน)

      (f) limited    (จำกัด)

15. (a) tolerate    (อดทน, ทนทาน, อดกลั้น, ทนต่อ, ต้านฤทธิ์ยา)

      (b) coerce    (บีบบังคับ, บังคับ, ขู่เข็ญ)

      (c) apologize    (ขอโทษ)

      (d) admonish    (ตักเตือน, ให้สติ, ว่ากล่าว, ห้าม)

      (e) approach    (เข้าหา, เข้าใกล้, ประชิด, ใกล้เข้ามาทุกที, จวน, เริ่ม)

      (f) confess to    (สารภาพกับ)

16. (a) announcement    (การประกาศ)

      (b) opportunity    (โอกาส)

      (c) intention    (เจตนา, ความตั้งใจ, ความมุ่งมั่น)

      (d) appointment    (การนัดหมาย, การนัดพบ, การแต่งตั้ง, ตำแหน่ง, เครื่องแต่งตัว, อุปกรณ์)

      (e) advertisement    (การโฆษณา)

      (f) implementation    (การปฏิบัติ, การลงมือทำ, การทำให้สำเร็จ, การทำให้เป็นผล, การจัดเครื่องมือให้)

      (g) operation    (การปฏิบัติการ, การกระทำ, การทำงาน, การเดินเครื่อง, การผ่าตัด, ศัลยกรรม, การเดินเครื่องจักร, การสู้รบ, กิจการ, กิจการทางธุรกิจ, การปฏิบัติการทางทหาร)

 

(คำแปล)                                                             การเรียนในมหาวิทยาลัย

 

            ครูจำนวนมากเชื่อว่าความรับผิดชอบในการเรียนรู้ขึ้นอยู่กับ (lie with) นักเรียนเอง,  โดยถ้าการมอบหมายการอ่าน (ตำรา) ที่ยืดยาว (long reading assignment) ถูก          ๑         (แก่นักเรียน)  ผู้สอน (อาจารย์) (instructors) มักคาดหวัง (expect) ให้นักเรียนคุ้นเคยกับ         ๒       ในการอ่านนั้นแม้ว่า (even if) นักเรียนมิได้อภิปราย (หารือ) (discuss) ข้อมูลนั้นในห้องเรียน  หรือเข้าสอบ (take an examination) (โดยใช้ข้อมูลนั้น)  ทั้งนี้  นักเรียนที่ดีเลิศ (เป็นแบบอย่างสุดยอด) (ideal) จะถูกพิจารณา (ถือว่า) (considered) คือบุคคล (one) ผู้ซึ่งได้รับการ           ๓         ให้เรียนรู้เพื่อเป้าหมาย (จุดมุ่งหมาย) ของ (for the sake of)           ๔        (คือ  เรียนเพื่อรู้หรือความรู้)  มิใช่บุคคลที่สนใจแต่เฉพาะให้ได้คะแนนสูง (getting high grades) เท่านั้น,  บางครั้ง  การบ้านถูกส่งกลับคืนมาพร้อมกับข้อคิดเห็น (ข้อสังเกต) (comments) ซึ่งถูก         ๕       สั้นๆ (brief) (หมายถึง  ความเห็นสั้นๆ ของอาจารย์ซึ่งเขียนด้วยลายมือ)  แต่ว่าไม่มีคะแนน (ไม่ได้ให้คะแนน) (without a grade)  (และ) แม้ว่าไม่มีการให้คะแนน  นักเรียนก็ต้อง              ๖        ในการเรียนรู้เอกสาร (ข้อมูล, เนื้อหา, เนื้อความ) (material) ที่ได้รับมอบหมาย (assigned)  ส่วนเมื่อการวิจัยถูกมอบหมาย (ให้นักเรียน)  อาจารย์จะ           ๗        ให้นักเรียนทำมันอย่างกระตือรือร้น (take it actively)  และทำมันให้สำเร็จ (complete it) ด้วยการแนะนำ (การแนะแนว) (guidance) น้อยที่สุด (ต่ำที่สุด(minimum) (จากอาจารย์)  โดยมันเป็นความรับผิดชอบของนักเรียนที่จะ         ๘        หนังสือ, แมกกาซีน และบทความ (articles) ในห้องสมุด  ทั้งนี้  อาจารย์ไม่มีเวลาที่จะอธิบาย (explain) ว่าห้องสมุดในมหาวิทยาลัยดำเนินงาน (ทำงาน) (works) อย่างไร,  อาจารย์มักคาดหวังนักเรียน,                       ๙      นักเรียนภาคบัณทิต (ปริญญาโท-เอก) (graduate students), ให้สามารถใช้ให้หมด (exhaust)           ๑๐        หนังสืออ้างอิง (การอ้างอิง) (reference) ในห้องสมุด (คือ  ใช้หนังสืออ้างอิงทุกเล่มในห้องสมุด – ที่สามารถหาได้)  โดยอาจารย์จะช่วยเหลือนักเรียนผู้ซึ่งต้องการมัน (ความช่วยเหลือ)  แต่ (อาจารย์) ก็ชอบมากกว่ากัน (prefer) ที่ว่า  นักเรียนของตนไม่ควร          ๑๑        พวกตน (อาจารย์) มากเกินไป (คือ  ชอบให้นักเรียนพึ่งตนเองมากกว่าพึ่งอาจารย์)  ทั้งนี้  ในสหรัฐฯ  อาจารย์มีหน้าที่อื่นๆ อีกมากมาย          ๑๒        การสอนหนังสือ  เช่น  งานบริหาร (ธุรการ) (administrative) หรือวิจัย  ดังนั้น  เวลาซึ่งอาจารย์สามารถ          ๑๓        กับนักเรียนนอกห้องเรียนมี          ๑๔       ,  (ดังนั้น) ถ้านักเรียนมีปัญหากับงานในห้อง เรียน (classroom work)  นักเรียนก็ควรจะ         ๑๕       อาจารย์ในระหว่างชั่วโมงทำงาน (office hour) ของเขา (อาจารย์)  หรือไม่ก็ทำ          ๑๖        เพื่อที่จะพบ (see) กับเขา (อาจารย์) อย่างใดอย่างหนึ่ง (either)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป