หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 174)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

What Is Geography?

 

          In general, geography is the study of the         1        between people and the land.  Geographers compare and contrast various places on the earth.  But they also          2        beyond the individual places and consider the earth as a          3        .  The word geography comes from two Greek words, ge, the Greek word for “earth” and graphein, which          4         “to write.”  The English word geography means “to describe the earth.”  Some geography books          5        on a small area like a town or city.          6        deal with a state, a region, a nation, or an             7             continent.  Many geography books deal with the whole earth.  Another way to          8        the study of geography is to          9        between physical geography and cultural geography.  The former focuses on the natural world; the          10        starts with human beings and          11        how human beings and their environment act upon each other.  But when geography is considered as a single subject, neither branch can         12        the other.  A geographer might be described as one who observes, records, and explains the         13        between places.  If all places were alike, there would be little need for geographers.  We know, however, that no two places are          14         the same.  Geography, then, is a point of view, a special way of          15         at places.

 

1. (a) difference    (ความแตกต่าง)

    (b) similarity    (ความเหมือนกัน, ความคล้ายกัน)

    (c) importance    (ความสำคัญ)

    (d) confrontation    (การเผชิญหน้ากับ, การพบกับ, การนำมาร่วมกันเพื่อตรวจสอบหรือเปรียบเทียบ)

    (e) relationship    (ความสัมพันธ์)

    (f) reaction    (ปฏิกิริยา, การตอบสนอง)

2. (a) devise    (ประดิษฐ์, คิดขึ้นมา)

    (b) plan    (วางแผน)

    (c) emerge    (โผล่ออกมา, ปรากฏขึ้น)

    (d) go    (“Go beyond”  =  “ไปไกลเกินกว่า, ก้าวข้าม, ก้าวพ้น”)

    (e) depart    (จากไป, ออกจาก, ออกเดินทาง)

    (f) alter    (แก้ไข, เปลี่ยนแปลง)

3. (a) living thing    (สิ่งมีชีวิต)

    (b) residence    (ที่พักอาศัย, ถิ่นที่อยู่, ที่อยู่, การอยู่อาศัย, การมีถิ่นที่อยู่, ช่วงระยะเวลาการอยู่อาศัย)

    (c) canteen    (โรงอาหาร)

    (d) global market    (ตลาดโลก)  

    (e) whole    (“As a whole”  =  “โดยทั่วๆ ไปและเป็นหน่วยเดียว,  ในภาพรวม”)

    (f) greenhouse effect    (ภาวะเรือนกระจก, ภาวะที่โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเนื่องจากมลพิษจากสิ่งแวดล้อม)

    (g) unit    (หน่วย)

4. (a) discusses    (ประชุมปรึกษาหารือ, ถกปัญหา)

    (b) boosts    (เพิ่ม)

    (c) returns    (กลับไป, คืนไป)

    (d) means    (หมายถึง, หมายความว่า, มุ่งหมาย, มีเจตนา, ตั้งใจ, ทำให้เกิดขึ้น, นำมาซึ่ง, มีความหมายต่อ, มีความสำคัญต่อ)

    (e) appeals    (วิงวอน (ขอความช่วยเหลือ), ดึงดูด, เป็นที่ต้องตาต้องใจ)

    (f) determines    (กำหนด, ระบุ)

5. (a) depend    (พึ่งพาอาศัย, ขึ้นอยู่กับ, อยู่ที่)

    (b) keep    (ดำเนินต่อไป)

    (c) focus    (มุ่งเน้น, เน้นย้ำ, เพ่งความสนใจ, เพ่งความคิด, รวมแสง, ปรับให้ภาพชัด, รวมกันที่จุดหนึ่ง, ทำให้รวมแสง, ทำให้รวมกันที่จุดหนึ่ง)

    (d) rely    (ไว้วางใจ, เชื่อใจ, พึ่งพาอาศัย)

    (e) insist    (ยืนกราน, ยืนหยัด, เรียกร้อง)

    (f) wait (on)    (รับใช้, ให้บริการ)

6. (a) Other    (บางเล่ม, เล่มอื่นๆ)  (ต้องใช้รูปพหูพจน์  เนื่องจากกริยา  “deal with”  อยู่ในรูปที่ต้องใช้กับประธานพหูพจน์)

    (b) Another    (อีกเล่มหนึ่ง)  (ต้องใช้กับกริยา  “เอกพจน์”  คิ้อ  "deals with")

    (c) Others    (บางเล่ม, เล่มอื่นๆ(ใช้  “Others”  คู่กับ  “Some geography books”  ในประโยคข้างหน้า)

    (d) The others    (ไม่เลือกข้อนี้  เนื่องจากไม่มีการเน้นย้ำว่าหนังสือเล่มไหน)

    (e) Some others    (รูปนี้ไม่มีใช้)

    (f) Other book    (ต้องใช้รูปพหูพจน์  คือ  “Other books”  -  “หนังสือเล่มอื่นๆ”  เพื่อให้สอดรับกับกริยา  "deal with")

7. (a) affluent    (มั่งคั่ง, ร่ำรวย, มากมาย)

    (b) immense    (ใหญ่มาก, มหึมา, มโหฬาร, มากมาย, กว้างขวาง, ไม่มีขอบเขต)

    (c) influential    (มีอิทธิพล, มีอำนาจชักจูง, มีผลกระทบกระเทือน, มีผลสะท้อน)

    (d) entire    (ทั้งหมด, ทุกส่วน)  (ในที่นี้  หมายถึง  “ทั้งทวีป)

    (e) economical    (ประหยัด, มัธยัสถ์, กระเหม็ดกระแหม่)

    (f) excessive    (มากเกินไป, มากเกินความจำเป็น)

8. (a) tolerate    (อดทน, ทนทาน, อดกลั้น, ทนต่อ, ต้านฤทธิ์ยา)

    (b) divide    (แบ่ง, แบ่งแยก, จำแนก, แยกแยะ, แบ่งสรร, แบ่งปัน, แตกกิ่งก้านสาขา, หาร)

    (c) overthrow    (โค่น, ล้มล้าง, ล้มคว่ำ, ขว้างลูกได้ไกลกว่า)

    (d) coerce    (บีบบังคับ, บังคับ, ขู่เข็ญ)

    (e) rebuke    (ตำหนิ, ดุ, ว่ากล่าว)

    (f) enrich    (ทำให้ร่ำรวย-อุดมสมบูรณ์, ประดับ, ตกแต่ง, เพิ่มคุณค่า, เพิ่มความสำ คัญ, ทำให้คุณภาพดีขึ้น)

9. (a) distinguish    (แยกความแตกต่าง, แสดงความแตกต่าง, จำแนก, ทำให้แตกต่าง, แบ่งแยก, วินิจฉัย, ทำให้เด่น, กระทำตัวดีเป็นพิเศษ)

    (b) ameliorate    (ดีขึ้น, ปรับปรุง, ทำให้ดีขึ้น)

    (c) hesitate    (รีรอ, ลังเลใจ, ชักช้า)

    (d) terminate    (สิ้นสุดลง, ทำให้สิ้นสุด)

    (e) commence    (เริ่มต้น)

    (f) allocate    (จัดสรร, แบ่งสรร, หาตำแหน่ง, กำหนด, บรรจุ)

10. (a) riddle    (ปริศนา, คำปริศนา,  บุคคลที่เป็นปริศนา, สิ่งที่ทำให้ฉงน, ปัญหา, คำถามที่ทำให้งง)

      (b) recklessness    (ความสะเพร่า, ความประมาท)

      (c) latter    (ใช้  “The latter”  =  “สิ่งหลัง, อันหลัง, คนหลัง คู่กับ  “The former  =  “สิ่งแรก, อันแรก, คนแรก”)

      (d) generosity    (ความเอื้อเฟื้อ, ความใจกว้าง)

      (e) defect    (ข้อบกพร่อง, ข้อเสียหาย, สิ่งที่ขาดตกบกพร่อง, ปมด้อย)

      (f) jeopardy    (อันตราย, ภัย, การเสี่ยงอันตราย, การเสี่ยงต่อการถูกพบความผิด)

11. (a) questions    (ถามคำถาม, ตั้งคำถาม)

      (b) suspects    (สงสัย, ข้องใจ, กังขา, คาดคิด, คาดคะเน)

      (c) wonders    (รู้สึกประหลาดใจ, รู้สึกงงงวย, รู้สึกกังขา, รู้สึกสงสัย)

      (d) studies    (ศึกษา)

      (e) recites    (ท่อง, สวด, เล่าอย่างละเอียด)

      (f) ignores    (เพิกเฉย, ละเลย, ไม่สนใจ, ไม่เอาใจใส่, มองข้าม)

12. (a) support    (สนับสนุน)

      (b) ruin    {ทำลายย่อยยับ, ทำให้พังพินาศ (แผนการ, อนาคต, ชีวิต)}

      (c) abrogate    (ยกเลิก, เพิกถอน)

      (d) reprimand    (ประณาม, กล่าวหาอย่างรุนแรง)

      (e) neglect    (ละเลย, ทอดทิ้ง, ไม่เอาใจใส่, ไม่สนใจ)

      (f) conceal    (ปิดบัง, ซ่อนเร้น)

13. (a) deceptions    (การหลอกลวง)

      (b) confusions    (ความสับสน, ความวุ่นวาย, ความงุนงง)

      (c) priorities    (เรื่องสำคัญ, เรื่องที่ต้องทำเป็นลำดับต้นๆ)

      (d) differences    (ความแตกต่าง)

      (e) flaws    (ข้อบกพร่อง, รอยร้าว, มลทิน, รอยตำหนิ, จุดด่างพร้อย, ช่องโหว่)

      (f) features    (หน้าตา, ลักษณะโฉมหน้า, ภูมิประเทศ, ลักษณะเฉพาะ, หนังตัวจริง (ไม่รวมหนังตัวอย่าง), สารคดีพิเศษ, รูป, แบบ)

14. (a) significantly    (อย่างสำคัญ, อย่างมาก, อย่างมีนัย)

      (b) absolutely    (ทั้งหมด, โดยสมบูรณ์, โดยเด็ดขาด, ล้วน)

      (c) exactly    (เป๊ะ, เดี๊ยะ, อย่างแน่ชัด, อย่างแน่นอน, อย่างแม่นยำ)

      (d) essentially    (อย่างสำคัญ, อย่างเป็นปัจจัยสำคัญ, อย่างเป็นพื้นฐาน, โดยเนื้อหาสาระสำคัญ)

      (e) hopefully    (อย่างมีความหวัง)

      (f) willingly    (อย่างเต็มใจ)

15. (a) aiming    (เล็งไปที่, มีเป้าหมายที่จะ...................)

      (b) driving    (“Driving at”  =  “ต้องการ, พยายามจะพูดหรือแสดงออก”)

      (c) arriving    (มาถึง)

      (d) living    (อาศัย, อยู่, มีชีวิตอยู่, ดำเนินชีวิต, อยู่ในความทรงจำ)

      (e) looking    (มอง)

      (f) spending    {ใช้จ่าย (เงิน, เวลา, แรงงาน)}

 

(คำแปล)                                                                   ภูมิศาสตร์คืออะไร ?

 

            โดยทั่วไป  ภูมิศาสตร์คือการศึกษา          ๑        ระหว่างผู้คนและผืนแผ่นดิน (land)  นักภูมิศาสตร์ (Geographers) เปรียบเทียบ (compare) และแสดงความแตกต่างกันโดยการเปรียบเทียบ (contrast) สถานที่ต่างๆ บนโลก,  แต่พวกเขาก็           ๒         ข้าม (เกินกว่า) (beyond) สถานที่เฉพาะราย (เป็นแห่งๆ) (individual)  และพิจารณา (มอง) (consider) โลก          ๓         ด้วยเช่นกัน,  คำว่าภูมิศาสตร์มาจากคำในภาษากรีก คำ  คือ  ge ซึ่งเป็นคำในภาษากรีกสำหรับ (หมายถึง) “โลก”  และ grapheinซึ่ง                     ๔         “เขียน”  โดยคำภาษาอังกฤษ geography”  หมายถึง “พรรณนา (บรรยาย) (describe) โลก”  ทั้งนี้  หนังสือภูมิศาสตร์บางเล่ม           ๕         ไปที่พื้นที่เล็กๆ  เช่น  เมืองหรือเมืองใหญ่ (city)  ส่วน            ๖         เกี่ยวกับ (deal with) รัฐ (state), ภูมิภาค (region), ประเทศ หรือทวีป (continent)           ๗        ,  หนังสือภูมิศาสตร์จำนวนมากเกี่ยวกับ (การศึกษา) โลกทั้งใบ (whole earth),  (สำหรับ) อีกวิธี (way) หนึ่งที่จะ           ๘         การศึกษาภูมิศาสตร์  คือ           ๙         ระหว่างภูมิศาสตร์กายภาพและภูมิศาสตร์วัฒนธรรม,  สิ่งแรก (The former) (ภูมิฯ กายภาพ) มุ่งเน้นโลกตามธรรมชาติ  ส่วน       ๑๐        (ภูมิฯ วัฒนธรรม) เริ่มต้นด้วยมนุษย์ (human beings)  และ          ๑๑        ว่ามนุษย์และสภาพแวดล้อมของพวกเขากระทำต่อกันและกันอย่างไร (act upon each other),  แต่เมื่อภูมิศาสตร์ได้รับการพิจารณา (considered) ในฐานะวิชาเดียวโดดๆ (single subject)  ไม่มีสาขาไหน (neither branch) สามารถ           ๑๒        อีกสาขาหนึ่งได้ (ระหว่างภูมิศาสตร์กาย ภาพและวัฒนธรรม)  นักภูมิศาสตร์อาจถูกพรรณนาว่าเป็นบุคคล (one) ผู้ซึ่งสังเกต (observes), บันทึก (records), และอธิบาย (explains)     ๑๓       ระหว่างสถานที่ต่างๆ  ทั้งนี้  ถ้าสถานที่ทุกแห่งเหมือนกันหมด (alike),  จะมีความต้องการ (need) (ตัว) นักภูมิศาสตร์แต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น  อย่าง ไรก็ตาม  เรารู้ว่าไม่มีสถานที่ ๒ แห่ง (no two places) ใดที่เหมือนกัน           ๑๔        ,  ภูมิศาสตร์  ถ้างั้น (then) เป็นความคิดเห็น (ทัศนคติ(point of view)  กล่าวคือ  วิธีการพิเศษของ (การ)           ๑๕        สถานที่ต่างๆ         

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป