หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 173)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

Can Wolves Change Rivers?

 

          It doesn’t seem very likely, does it?  How can a species of wild dog         1        the course of a river?  Let’s find out.

          In Yellowstone National Park, which is          2        to be the oldest national park in the world, by the 1990s the wolf had been         3        for over seventy years.  Then, in 1995, wolves were reintroduced.  By then, the         4        of deer and other large plant-eating animals had risen greatly          5        there were no predators left to hunt them.  Wolves, of course,         6        meat, including deer, so when wolves came back, deer numbers          7        down.  As deer numbers went down, more plants and trees grew in the forests.  These helped to stop the river         8        from collapsing into the river, so in time the rivers in Yellowstone became straighter.  So yes,          9        can actually change rivers!

          It doesn’t stop there, either.  Straighter rivers support more life, so there were more fish and plants in the rivers.  Other         10       of the forest began to appear in greater numbers as the environment changed.  The numbers of small birds, mice and rabbits         11       up first.  Eagles eat small birds, mice and rabbits, so then more eagles appeared.  Bears eat fruit, berries, small mammals and fish, so their numbers         12        too.  Scientists say Yellowstone Park should make a complete         13      , all thanks in great part to one of its lost animals: the wolf.  

 

1. (a) devastate    (ทำลาย, ล้างผลาญ, มีชัยท่วมท้น)

    (b) worsen    (ทำให้แย่ลง, ทำให้เลวลง, แย่ลง, เลวลง)

    (c) desert    (ทอดทิ้ง)

    (d) swim across    (ว่ายน้ำข้าม)

    (e) change    (เปลี่ยนแปลง)

    (f) expand    (ขยาย)

2. (a) called    (เรียก)

    (b) described    (บอก, พรรณนา, บรรยาย, แถลง, ระบุ, วาด, ทำแผนภูมิ)

    (c) accepted    (ยอมรับ)

    (d) thought    (คิด, คิดว่า, เข้าใจว่า, ถือว่า, รู้สึกว่า, คาดคิด, ใช้ความคิด, ครุ่นคิด, นึก, ระลึก, รำลึก, รำพึง, ไตร่ตรอง)

    (e) achieved    (ทำสำเร็จ, บรรลุผล)

     (f) adjusted    (ปรับ, แก้ไข, ปรับตัว, จัด, ปรองดอง)   

3. (a) appropriate    (เหมาะสม)

    (b) congested    (แออัดยัดเยียด, แน่น)

    (c) meticulous    (จู้จี้, พิถีพิถัน, เข้มงวดในเรื่องเล็กๆน้อยๆ, ละเอียดลออ)

    (d) ridiculous    (น่าหัวเราะ, น่าขัน, ไร้สาระ)

    (e) extinct    (สูญพันธุ์, สูญสิ้น, ไม่มีอยู่, หมด, ดับลง)

    (f) robust    (แข็งแรง, แข็งแกร่ง, เข้มแข็ง, กำยำ, มีกำลังมาก, เอาการเอางาน)

4. (a) extermination    (การทำลายสิ้น, การกำจัดให้สิ้น, การถอนราก, การขุดรากถอนโคน)

    (b) hunting    (การล่า, การล่าสัตว์, การค้นหา, การตามหา)

    (c) reproduction    (การสืบพันธุ์, การแพร่พันธุ์)

    (d) population    (ประชากร (ของสัตว์), พลเมือง, ประชากร, ประชาชน, จำนวนประชากร, กลุ่มพืชและสัตว์ที่อาศัยอยู่ในบริเวณหนึ่ง, การนำผู้คนเข้าไปตั้งรกราก, จำนวนทั้งหมด)

    (e) raising    (การเลี้ยง (สัตว์), การเพาะปลูก (พืช), การยก, การเพิ่ม)

    (f) size    (ขนาด)

5. (a) although    (แม้ว่า)

    (b) consequently    (เพราะฉะนั้น, ดังนั้น)

    (c) because    (เพราะว่า)

    (d) however    (อย่างไรก็ตาม, อย่างไรก็ดี)

    (e) until    (จนกระทั่ง)

    (f) in addition    (นอกจากนั้น)

6. (a) steal    (ขโมย)

    (b) dislike    (ไม่ชอบ, เกลียด)

    (c) eat    (กิน)

    (d) hide    (ซ่อน, ปิดบัง, อำพราง)

    (e) utilize    (ใช้ประโยชน์)

    (f) search for    (ค้นหา)

7. (a) slowed    (“Slow down”  =  “ช้าลง, ชะลอ”)

    (b) let    (“Let down”  =  “ทำให้ผิดหวัง”)

    (c) called    (“Call down”  =  “ตำหนิ, ว่ากล่าว”)

    (d) went    (“Go down”  =  “ลดลง”)

    (e) got    (“Get down”  =  “ลงมา, นำลงมา, กลืน, เขียน, จด, บันทึก, ทำให้หงุดหงิด”)

    (f) calmed    (“Calm down”  =  “สงบ, ทำให้สงบ”)

8. (a) beds    (ก้น (แม่น้ำ), ท้องน้ำ, ใต้ท้องแม่น้ำ, พื้นล่าง, ชั้นหิน, แปลง, ร่อง, ฐาน, แท่น, เตียง)

    (b) banks    (ตลิ่ง, ริมฝั่ง, ชายฝั่ง, ฝั่ง, มูลดิน, เขื่อน, กอง, ขอบ, ที่ลาดชัน, เนินข้าง, ธนาคาร, การเอียงของเครื่องบิน, แถว, แนว, การต่อเข้ากันเป็นแถว)

    (c) pollutions    (มลภาวะ, การปนเปื้อน, การทำให้สกปรก)

    (d) sand    (ทราย)

    (e) animals    (สัตว์)

    (f) wastes    (ของเสีย, ขยะ, สิ่งปฏิกูล, การเสียเวลา, การเสื่อมเสีย, การเน่าเปื่อย)

9. (a) wolves    (หมาป่า)

    (b) citizens    (ผู้คน, ประชาชน, พลเมือง, ชาวเมือง, ประชากร, พลเรือน)

    (c) no one    (ไม่มีใคร)

    (d) geologists    (นักธรณีวิทยา)

    (e) glaciers    (ธารน้ำแข็ง)

    (f) strong currents    (กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว)

10. (a) trees    (ต้นไม้)

      (b) hunters    (นายพราน, นักล่า)

      (c) projects    (โครงการ)

      (d) inhabitants    (สัตว์ที่อยู่อาศัย, ผู้อยู่อาศัย, ผู้อาศัย, พลเมือง)

      (e) tribes    (ชนเผ่า, เผ่า, หมู่ชน, ชาติวงศ์, จำพวก, วงศ์ตระกูล, กลุ่มพืชหรือสัตว์, ประเภท)

      (f) products    (ผลิตภัณฑ์, ผลิตผล)

11. (a) lived    (“Live up”  =  “ทำได้ตามมาตรฐาน”)

      (b) got    (“Get up”  =  “ตื่นนอน, ลุกขึ้น”)

      (c) drew    (“Draw up”  =  “แต่ง, ประพันธ์, เขียน, ร่าง”)

      (d) cut    (“Cut up”  =  “ตัดเป็นชิ้นๆ, ประพฤตินอกลู่นอกทาง, ผิดหวังอย่างมาก”)

      (e) went    (“Go up”  =  “เพิ่มขึ้น”)

      (f) dressed    (“Dress up”  =  “แต่งตัวให้สวยหรือดีที่สุด”)

12. (a) raised    (เพิ่ม, เพิ่มค่า, ยก, ยกขึ้น, ชูขึ้น, ทำให้สูงขึ้น, ยกระดับ, สร้าง, สนับสนุน, ส่งเสริม, เลื่อนขั้น, เลี้ยง (สัตว์, เด็ก), เพาะปลูก (พืช), ระดมพล, ปลุก, ยั่วยุ)  (ต้องมี “กรรม” ตามเสมอ)

      (b) lifted    (ยก, ยกขึ้น, ชูขึ้น, แบกขึ้น, ยกระดับ, ถอน, เพิกถอน, ขึ้น, เลื่อนขึ้น, ลอยขึ้น)

      (c) diminished    (ลดลง, ทำให้ลดลง)

      (d) increased    (เพิ่มขึ้น, ทำให้เพิ่มขึ้น)

      (e) stagnated    (หยุดนิ่ง, อยู่เฉยๆ, หยุดไหล, ซบเซา, ไม่เจริญ, หยุดเจริญ)

      (f) fluctuated    (เปลี่ยนแปลง, ขึ้นๆ ลงๆ, ผันแปร, แกว่งไปมา, ทำให้เปลี่ยนแปลง, ทำให้ขึ้นๆ ลงๆ)

13. (a) recreation    (การสันทนาการ, การพักผ่อนหย่อนใจ, การหาความสำราญ-ความบันเทิง, ความสำราญใจ, เวลาแห่งการพักผ่อนหย่อนใจ)

      (b) relief    (การบรรเทา, การปลดเปลื้อง, การผ่อนคลาย, ความโล่งอก, การช่วยเหลือ, การสงเคราะห์, การบรรเทาทุกข์, เงินช่วยเหลือ, ภาพนูน, ภาพนูนแกะสลัก, ความเด่น)

      (c) response    (การตอบสนอง, การตอบ, การโต้ตอบ, ความรู้สึกตอบ, การขานรับ)

      (d) recovery    (การกลับคืนสู่สภาพเดิม, การฟื้นคืนเหมือนเดิม, การเอากลับคืน, การเอามาได้อีก, การกู้, สิ่งที่ได้คืนมา)  (“Make a recovery”  =  “กลับคืนสู่สภาพเดิม, ฟื้นคืนเหมือนเดิม”)

      (e) discovery    (การค้นพบ, สิ่งที่ค้นพบ, การเปิดเผย, การแสดงตัว)

      (f) consideration    (การพิจารณา, การครุ่นคิด, สิ่งที่ควรพิจารณา, การชดเชย, ความเห็นใจคนอื่น, ความนับถือ)

 

(คำแปล)                                                 หมาป่าสามารถเปลี่ยนแม่น้ำหรือไม่ ?

 

            มันดูเหมือนว่าไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง (It doesn’t seem very likely) ใช่หรือไม่,  หมาป่าพันธุ์หนึ่ง (a species of wild dog) สามารถ          ๑        เส้นทาง (แนวทางเดิน) (course) ของแม่น้ำได้อย่างไร?  เรามาค้นหากันเถอะ (Let’s find out)

            ในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน (มีเนื้อที่ประมาณ ๓,๕๐๐ ตารางไมล์  ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐไวโอมิ่ง  แต่กินเนื้อที่บางส่วนของรัฐมอนตานาและไอดาโฮด้วย),  ซึ่งถูก        ๒       ว่าเป็นอุทยานแห่งชาติ (national park) ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก,  ราวๆ ทศวรรษ ๑๙๙๐ หมาป่า (wolf) ได้           ๓        ไปแล้ว (ในอุทยาน) เป็นเวลากว่า ๗๐ ปี,  ต่อจากนั้น  ในปี ๑๙๙๕  หมาป่าได้ถูกนำเข้ามาอีกครั้ง (reintroduced) (ในอุทยาน)ในตอนนั้น (By then)           ๔         ของกวาง (deer) และสัตว์กินพืชขนาดใหญ่ (large plant-eating animals) ชนิดอื่นๆ (หมายถึง  สัตว์ขนาดใหญ่) ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย (had risen greatly)          ๕        ไม่มีสัตว์ที่ล่าสัตว์อื่นกิน (predators) หลงเหลืออยู่ที่จะล่าพวกมัน (left to hunt them) (คือ  ก่อนปี ๑๙๙๕ หมาป่าในอุทยานสูญพันธุ์ไปแล้ว),  หมาป่า, แน่นอน (of course),         ๖        เนื้อสัตว์ (meat) รวมทั้งกวาง  ดังนั้น  เมื่อหมาป่ากลับมา (อีกครั้ง  เพราะมีเจ้าหน้าที่นำเข้ามา)  จำนวนกวาง  (deer numbers) จึง          ๗        (และ) เมื่อจำนวนกวางลดลง  พืชและต้นไม้จำนวนมากขึ้นก็เจริญเติบโต (more plants and trees grew) ในป่า (อุทยาน),  สิ่งเหล่านี้ช่วยหยุดยั้ง (stop)           ๘        ของแม่น้ำจากการทรุดลง (ยุบลง, พังลง, ล้มลง) (collapsing) ในแม่น้ำ  ดังนั้น  เมื่อเวลาผ่านไป (in time)  แม่น้ำสายต่างๆ ใน (อุทยาน) เยลโลว์สโตน (ไหล) เป็นแนวตรงมากขึ้น (straighter)  ดังนั้น  ใช่แล้ว            ๙        สามารถเปลี่ยน (ทางไหลของ) แม่น้ำได้จริงๆ (can actually change rivers) (คือ  เมื่อพืชและต้นไม้ในอุทยานเพิ่มขึ้น  เพราะไม่มีกวางมากินเนื่องจากถูกหมาป่าล่า  พืชฯ พวกนี้ช่วยยึดตลิ่งริมแม่น้ำในอุทยานมิให้พังลง  ทำให้แม่น้ำไหลเป็นเส้นตรงมากขึ้น  จึงถือว่าหมาป่าช่วยเปลี่ยนเส้นทางไหลของแม่น้ำทางอ้อม)

            มันมิได้หยุดอยู่ตรงนั้นเช่นกัน  แม่น้ำที่ไหลเป็นแนวตรงมากขึ้นช่วยค้ำจุน (support) ชีวิตเพิ่มมากขึ้น (more life)  ดังนั้น  จึงมีปลาและพืชเพิ่มขึ้นในแม่น้ำ (ในอุทยาน),           ๑๐        ชนิดอื่นๆ ในป่า (อุทยาน) เริ่มปรากฏในจำนวนมากขึ้น (appear in greater numbers) ในขณะที่สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป (as the environment changed),  โดยจำนวนของ (The numbers of) นก, หนู (mice) และกระต่ายขนาดเล็ก          ๑๑        ก่อนนกอินทรีย์ (Eagles) กินนก, หนู และกระต่ายเล็กๆ เหล่านี้  ดังนั้น  (จำนวน) นกอินทรีย์จึงปรากฏ (appeared) เพิ่มมากขึ้น,  ส่วนหมี  (Bears) กินผลไม้, ผลเบอรี่, สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (mammals) ขนาดเล็กและปลา  ดังนั้น  จำนวนของมัน (หมี) (their numbers) จึง          ๑๒        ด้วย,  นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าอุทยานเยลโลว์สโตนจะ          ๑๓        โดยสมบูรณ์ (อย่างเต็มที่) (complete),  ทั้งหมดนี้เนื่องมาจาก (thanks to) สัตว์ที่สูญหายไปแล้ว (lost animals) ชนิดหนึ่งของมัน (อุทยาน) คือ หมาป่า  เป็นสำคัญ (in great part)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป