หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 166)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

My Cousin Patricia

 

          My cousin Patricia is a teacher who works for Santa Maria de Fatima High School in Peru.  She has been           1         there for the last six years.  She is 32, but she           2         much younger.  Patricia is a very nice person to get along with and has some very good qualities.

          Patricia           3         all people are equal.  She likes to show people that women as well as men can do anything and be successful.  When she talks about current events, she likes to       4      the achievements of men and women of all races and nations.  She often asks her students to      5         research on organizations in which people work together to make the world a better place.

          My cousin is a good leader.  If you ever had a          6        to join any of her group meetings, you would          7        right away how she enjoys leading others while encouraging them to participate in what is going on.  When there are          8        to be made, she listens to everyone’s          9        and respects everyone’s          10       .  People who know that aspect of her like her very much.  People like to be with her, and she has many friends.  The only thing bad I can say about her is that I don’t see her often enough.

          In          11       , my cousin Patricia is very nice in many ways, is a very good teacher, and is the best company a person could have.  I wish she didn’t         12        so far away, but someday maybe she will come to live near my family.  That will be a          13         day.

 

1. (a) studying    (ศึกษา, เรียนหนังสือ)

    (b) living    (อาศัยอยู่)

    (c) reading    (อ่านหนังสือ)

    (d) cooking    (ปรุงอาหาร)

    (e) teaching    (สอนหนังสือ)

2. (a) sounds    (ฟังดู..............เข้าที, น่าเชื่อถือ, แปลกๆ  ฯลฯ)

    (b) feels    (รู้สึก, คลำ)

    (c) appears    (ปรากฏ, ดูเหมือน, แสดงตัว, ประจักษ์, เกิดขึ้น)

    (d) looks    (ดู, มีลักษณะ, มีท่าทาง, มีอาการ, มอง)

    (e) prefers    (ชอบมากกว่า)

3. (a) wishes    (ปรารถนา, อยาก)  (ประโยคที่ตามหลัง  “Wish”  ต้องอยู่ในรูป  “Past tense” (Subject + Verb 2) ถ้าเป็นเหตุการณ์ปัจจุบัน,  และอยู่ในรูป “Past perfect tense” (Subject + Had + Verb 3) ถ้าเป็นเหตุการณ์ในอดีต)

    (b) hopes    (หวัง)

    (c) suggests    (แนะนำ, บ่งชี้, แสดงเป็นนัย)

    (d) is not sure    (ไม่แน่ใจ)

    (e) believes    (เชื่อ)

4. (a) think over    (พิจารณา, ไตร่ตรอง)

    (b) exterminate    (กำจัดแบบสิ้นซาก หรือถอนรากถอนโคน)   

    (c) abolish    (ยกเลิก, เลิกล้ม, ลบล้าง)

    (d) mention    (กล่าวถึง, เอ่ยถึง, อ้างอิง, กล่าวชม, พูดพาดพิง)

    (e) follow up    (ติดตาม)

5. (a) make    (ทำ, สร้าง, ประดิษฐ์, ผลิต)

    (b) oppose    (ต่อต้าน, คัดค้าน, ขัดขวาง, ขัดแย้ง, ไม่เห็นด้วย, เป็นปรปักษ์)

    (c) do    (ทำ)

    (d) practice    (กระทำ, ปฏิบัติ, ฝึกหัด)

    (e) negotiate    (เจรจา)

6. (a) connection    (ความเกี่ยวโยง, ความเชื่อมโยง, ความสัมพันธ์)

    (b) controversy    (การทะเลาะวิวาท, การโต้เถียง, การโต้ความ)

    (c) chance    (โอกาส, หนทาง, ลักษณะที่เป็นไปได้, หนทางสำเร็จ, ความเป็นไปได้, การเสี่ยง, ช่องทาง, ท่าทาง, โชค, วาสนา, เคราะห์, ยถากรรม, ความบังเอิญ)

    (d) tendency    (แนวโน้ม, ความโน้มเอียง)

    (e) panic    (แพ้น-นิค)  (ความตกใจกลัว, ความอกสั่นขวัญหาย)

7. (a) abhor    (แอบ-ฮ่อร์)  (เกลียดชัง, ชิงชัง)

    (b) penalize    (ลงโทษ)

    (c) deceive    (โกง, หลอกลวง, ต้มตุ๋น)

    (d) notice    (สังเกต, ระวัง, แจ้งความ, ประกาศ, แจ้งล่วงหน้า, ออกความเห็น, ให้ความสนใจ)

    (e) ruin    (รู้-อิ้น หรือ รู้-เอิ้น)  (ทำให้พินาศ-ย่อยยับ, ทำลายให้ล่มจม, ล่มจม, ล้ม ละลาย, ย่อยยับ)  (เมื่อเป็นคำนาม  หมายถึง  “ความพินาศ-หายนะ-ย่อยยับ, ซากปรักหักพัง”)

8. (a) promises    (สัญญา, คำมั่นสัญญา)

    (b) decisions    (การตัดสินใจ, การตกลงใจ, สิ่งที่ได้ตัดสินใจ, คำตัดสิน, ข้อตกลงใจ, ญัตติ, ความแน่วแน่)

    (c) endeavors    (เอน-เดฟว-เว่อะ)  (ความพยายาม, ความบากบั่น)

    (d) groups    (กลุ่ม, หมู่, พวก, เหล่า, ฝูง)

    (e) renovations    (การตกแต่งเสียใหม่, การปรับปรุงใหม่, การซ่อมแซม, การทำให้กลับคืนดีดังเดิม)

9. (a) opinions    (ความคิดเห็น)

    (b) plans    (แผน)

    (c) adaptations    (การปรับให้เหมาะสม)

    (d) variations    (การเปลี่ยนแปลง, การแปรปรวน, การผันแปร)

    (e) tactics    (ยุทธวิธี, กลยุทธ์)

10. (a) suggestions    (คำแนะนำ)

      (b) oppositions    (การคัดค้าน, การต่อต้าน, การไม่เห็นด้วย)

      (c) approvals    (การเห็นด้วย, การยินยอม, การอนุมัติ-อนุญาต)

      (d) pressures    (ความกดดัน, แรงกดดัน)

      (e) devotions    (การอุทิศตัว, การเสียสละ)

11. (a) compliance    (การยอมทำตาม, การปฏิบัติตาม, การเชื่อฟัง)

      (b) violation    (การฝ่าฝืน, การละเมิด)

      (c) resilience    (ความยืดหยุ่น, ความหดได้, ความสามารถในการกลับคืนสู่สภาพเดิม, ความสามารถในการฟื้นคืนสู่ปกติ)

      (d) conclusion    (“In conclusion”  =  “กล่าวโดยสรุป”)

      (e) agreement    (ข้อตกลง, ความตกลง, การเห็นพ้องต้องกัน, สัญญา)

12. (a) study    (เรียน, ศึกษา)

      (b) fabricate    (แฟ้บ-ริ-เคท)  (กุเรื่องขึ้นมา, ปลอม, ปลอมแปลง, ทอ, สร้าง, ประ ดิษฐ์, คิดค้น)

      (c) pioneer    (นำทาง, บุกเบิก, ริเริ่ม, หักร้างถางพง)

      (d) accumulate    (สะสม, เพิ่มพูน)

      (e) live    (อาศัย, อยู่, มีชีวิตอยู่, ดำเนินชีวิต, อยู่ในความทรงจำ, อยู่ได้ด้วย, กิน, เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง, มีอายุ, ผ่านชีวิต, ผ่านพ้นอันตราย)

13. (a) transitory    (ไม่ถาวร, ไม่ยั่งยืน, ชั่วคราว-มีอายุสั้น, อยู่ชั่วประเดี๋ยวเดียว)

      (b) clandestine    (ลับๆ, ไม่เปิดเผย)

      (c) wonderful    (ยอดเยี่ยม, ดีเยี่ยม, น่าพิศวง, มหัศจรรย์)

      (d) formidable    (น่าเกรงขาม, น่าหวั่นเกรง, เอาชนะได้ยาก)

      (e) spectacular    (น่าตื่นเต้น, น่าประทับใจ, เกี่ยวกับภาพหรือการแสดงที่น่าตื่นเต้น,การแสดงหรือภาพที่ประทับใจมาก)

 

(คำแปล)                                ลูกพี่ลูกน้อง (ญาติห่างๆ) ชื่อแพตทริเซียของฉัน

 

            ลูกพี่ลูกน้องชื่อแพตทริเซียของฉันเป็นครูซึ่งทำงานให้กับโรงเรียนมัธยม (High School) ชื่อซานตามาเรียเดอฟาติมะในประเทศเปรู  เธอได้กำลัง          ๑        สำหรับช่วงเวลา ๖ ปีที่ผ่านมา,  เธออายุ ๓๒ ปี  แต่เธอ          ๒       สาว (เด็ก) กว่าอายุมาก  (much younger) แพตทริเซียเป็นคนที่ดี (nice) มากที่จะเข้ากับเธอ (คลุกคลีกับเธอ(get along with)  และมีคุณสมบัติ (qualities) บางอย่างที่ดีมาก

            แพตทริเซีย          ๓        ว่าคนทุกคนเท่าเทียมกัน (equal),  เธอชอบแสดงกับผู้อื่นว่า  ผู้หญิงและผู้ชายสามารถทำอะไรก็ได้ (can do anything)  และประสบความสำเร็จ (successful) ด้วย,  เมื่อเธอพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน (current events)  เธอชอบ          ๔         ความสำเร็จ (achievements) ของผู้ชายและผู้หญิงของทุกเชื้อชาติ (เผ่าพันธุ์) (races) และประเทศ (nations),  เธอมักขอร้อง (asks) นักเรียนของเธอบ่อยๆ ให้          ๕        วิจัยในเรื่ององค์การต่างๆ (organizations)  ซึ่งผู้คนในองค์การทำงานร่วมกัน (work together) เพื่อทำให้โลกเป็นสถานที่ดียิ่งขึ้น

            ลูกพี่ลูกน้องของฉันเป็นผู้นำ (leader) ที่ดี,  ถ้าคุณเคยมี          ๖        ที่จะเข้าร่วม (join) การประชุมกลุ่ม (group meetings) ของเธอครั้งใดๆ ก็ตาม  คุณจะ        ๗       ในทันทีทันใด (right away) ว่าเธอสนุกสนานในการนำคนอื่นๆ (leading others) ในขณะที่กระตุ้น (ส่งเสริม, สนับสนุน) (encouraging) ให้พวกเขาเข้าร่วมในสิ่งที่กำลังดำเนินไป (ในการประชุม) (participate in what is going on), (และ) เมื่อมี          ๘         ที่จะต้องทำ เธอก็จะฟัง          ๙        ของทุกคน และเคารพ (respects)          ๑๐        ของทุกคน,  ผู้คนที่ทราบแง่มุม (ลักษณะ, รูปการ) (aspect) นั้นของเธอ  จะชอบเธอมาก,  ผู้คนชอบอยู่กับเธอ (like to be with her) และเธอมีเพื่อนมากมาย,  สิ่งเดียวเท่านั้นที่เลวร้าย (ไม่ดี) (The only thing bad) ที่ฉันสามารถพูดเกี่ยวกับเธอ  ก็คือว่าฉันไม่ได้พบ (see) กับเธอบ่อยเพียงพอ

                    ๑๑       ,  ลูกพี่ลูกน้องชื่อแพตทริเซียของฉันดีมากในหลายๆ ทาง,  เป็นครูที่ดีมาก  และเป็นหมู่เพื่อนฝูง (วงสมาคม) (company) ที่ดีที่สุดที่คนเราสามารถมีได้,  ฉันปรารถนาว่าเธอมิได้        ๑๒        ห่างไกลออกไปมากนัก (so far away)  แต่สักวันหนึ่ง (someday) บางทีนะ (maybe)  เธอจะมาอาศัยอยู่ใกล้กับครอบครัวของฉัน  และนั่นจะเป็นวันที่           ๑๓        .

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป