หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 153)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionRead the following dialogs and choose the best alternatives for each blank.

(จงอ่านบทสนทนาต่อไปนี้  และเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละช่องว่าง)

 

Exchanging Opinions

            Suda, John and David are discussing a story they have read in the newspaper.

 

Suda       :  John, have you read this story about more corporal punishment in boys’ schools?

John       :  Yes.             1         ?

Suda       :  I’m shocked and disgusted.

John       :             2         ?

Suda       :  I think it’s just mistreating young boys and calling it ‘discipline’.  Young people need

                              3          from their teachers. 

John       :  No.  Confidence and discipline are the two qualities the young really need to develop. 

                   Corporal punishment is necessary for that.            4        .  Do you agree, David?

David      :             5         , John.  This kind of punishment makes men out of boys.  I’m glad

                               6          at my school.  It’s the only way.            7        , Suda?

Suda       :  Oh I don’t know.  Maybe we           8         what discipline is.  What’s the           9         that

                    beating makes us more ‘disciplined’ anyway?  Perhaps we’d better talk about something

                    else.

David      :            10        .

 

1. (a) How do you know    (คุณรู้ได้อย่างไร)

    (b) Why do you tell me    (ทำไมคุณจึงบอกผม)

    (c) When did you read it    (คุณอ่านมันเมื่อไร)

    (d) What do you mean    (คุณหมายความว่าอย่างไร)

    (e) What do you feel    (คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง)

2. (a) What’s your opinion    (คุณมีความเห็นอย่างไร)  (ไม่เลือกข้อนี้เนื่องจากสุดาได้ออกความเห็นไปแล้วว่า  “เธอตกใจและขยะแขยง”)

    (b) Don’t you think so    (คุณไม่คิดเช่นนั้นหรือ)

    (c) Don’t you also agree    (คุณไม่เห็นด้วยเหมือนกันหรือ)

    (d) Why do you say that    (ทำไมคุณจึงพูดเช่นนั้น)

    (e) Do you think I should agree with you    (คุณคิดว่าผมควรเห็นด้วยกับคุณใช่ไหม)

3. (a) calmness and indifference    (ความเงียบสงบและความเมินเฉย-การขาดความสนใจ)

    (b) assignment and assistance    (การบ้านและความช่วยเหลือ)

    (c) correcting and forcing    (การแก้ไขและการบังคับ)

    (d) competition and judgement    (การแข่งขันและการพิจารณา-การตัดสิน)

    (e) caring and encouragement    (ความเอาใจใส่และการให้กำลังใจ-การสนับสนุน)

4. (a) I believe it’s not the way to build character    (ผมเชื่อว่ามันไม่ใช่วิธีสร้างอุปนิสัย)

    (b) I doubt the purpose of building character    (ผมสงสัยวัตถุประสงค์ของการสร้างอุปนิสัย)

    (c) I don’t think it’s about building character    (ผมไม่คิดว่ามันเกี่ยวกับการสร้างอุปนิสัย)

    (d) I say it’s how we should build character    (ผมมีความเห็น (say) ว่ามันเป็นวิธีการที่เราควรสร้างอุปนิสัย – ของเด็กหนุ่ม)

    (e) I wonder whether it’s the right way to build character    (ผมสงสัยว่ามันเป็นวิธีการที่ถูกต้องในการสร้างนิสัย (ให้เด็ก) หรือไม่)  (ไม่เลือกข้อนี้เนื่องจากผู้พูดเชื่อว่า  การเฆี่ยนตีนักเรียนเป็นการสร้างนิสัยที่ดีให้แก่เด็ก)

5. (a) I don’t know    (ผมไม่ทราบ)

    (b) Absolutely not    (ไม่อย่างเด็ดขาด)  (หมายถึง  ไม่เห็นด้วยกับที่จอห์นพูด)

    (c) I couldn’t agree more    (ผมไม่สามารถเห็นด้วยมากไปกว่านี้)  (หมายถึง  “เห็นด้วยอย่างยิ่ง”)

    (d) I really have no idea    (ผมไม่ทราบจริงๆ)

    (e) Not really    (ก็ไม่เชิงหรอก)  (หมายถึงเห็นด้วยครึ่ง  ไม่เห็นด้วยครึ่ง)

6. (a) they didn’t have punishment    (พวกเขาไม่มีการลงโทษ)

    (b) you don’t see the beatings    (คุณไม่เห็นการเฆี่ยนตี)

    (c) I was sometimes beaten    (ผมบางครั้งถูกเฆี่ยนตี)

    (d) we’ve stopped punishing    (เราได้เลิกการลงโทษแล้ว)

    (e) my friends sometimes beat my teacher    (เพื่อนของผมบางครั้งเฆี่ยนตีครูของผม)

7. (a) How do you think    (คุณคิดอย่างไร)

    (b) Don’t you see that    (คุณไม่เข้าใจสิ่งนั้นหรือ)  (คุณไม่เห็นความสำคัญของการลงโทษนักเรียนชายหรือ)

    (c) Why don’t you understand    (ทำไมคุณไม่เข้าใจ)

    (d) Do you know it    (คุณรู้มันไหม)

    (e) Have you ever been beaten by your teacher    (คุณเคยถูกเฆี่ยนตีโดยครูของคุณไหม)

8. (a) differ on    (มีความเห็นแตกต่างกันในเรื่อง)

    (b) agree about    (เห็นพ้องกันเกี่ยวกับ)

    (c) think of    (คิดถึงเรื่อง)

    (d) object to    (ไม่เห็นด้วยกับ)

    (e) congratulate on    (แสดงความยินดีในเรื่อง)

9. (a) purpose    (วัตถุประสงค์, เป้าหมาย, ความมุ่งหมาย)

    (b) meaning    (ความหมาย)

    (c) result    (ผลลัพธ์)

    (d) evidence    (หลักฐาน, พยานหลักฐาน, พยานบุคคล, วัตถุพยาน, ความชัดแจ้ง)

    (e) advantage    (ผลประโยชน์, ความได้เปรียบ, คุณ, โอกาส, จุดดี, จุดเด่น)

10. (a) You’re welcome    (ยินดีครับ, ไม่เป็นไรครับ, ไม่ต้องขอบคุณก็ได้ครับ)  (ใช้กล่าวตอบคำขอบคุณ)

       (b) Don’t mention it    (ยินดีครับ, ไม่เป็นไรครับ, ไม่ต้องขอบคุณก็ได้ครับ)  (ใช้กล่าวตอบคำขอบคุณ)

       (c) Not at all    (ยินดีครับ, ไม่เป็นไรครับ, ไม่ต้องขอบคุณก็ได้ครับ)  (ใช้กล่าวตอบคำขอบคุณ)

       (d) I don’t agree with you    (ผมไม่เห็นด้วยกับคุณครับ)

       (e) Good idea    (เป็นความคิดที่ดีครับ)

 

การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น (Exchanging Opinions)

            สุดา, จอห์น และเดวิดกำลังปรึกษาหารือ (อภิปราย) (discussing) เรื่อง (story) เรื่องหนึ่งที่พวกเขาได้อ่านในหนังสือพิมพ์

 

สุดา        จอห์น  คุณได้อ่านเรื่องนี้  เกี่ยวกับการทำโทษโดยการเฆี่ยนตีร่างกาย (corporal

                   punishment) มากยิ่งขึ้นในโรงเรียนสำหรับเด็กผู้ชาย (boys’ schools) แล้วหรือยังคะ

จอห์น    :  อ่านแล้วครับ,            ๑        ?

สุดา       :  ฉันตกใจ (shocked) และรู้สึกขยะแขยง (สะอิดสะเอียน) (disgusted)

จอห์น    :             ๒        ?

สุดา       :  ฉันคิดว่ามันเป็นเพียงการปฏิบัติที่ผิดต่อ (ทำไม่ดีต่อ, กระทำการทารุณ) (mistreating) เด็ก

                 หนุ่ม  และเรียกมันว่า “ทำให้มีวินัย, ลงโทษ, แก้ไข(discipline)คนหนุ่มสาว (Young

                 people) ต้องการ           ๓         จากครูของพวกเขา

จอห์น    :  ไม่ใช่นะ,  ความมั่นใจ (Confidence) และระเบียบวินัย (discipline)  คือคุณสมบัติ

                  (qualities)  อย่างซึ่งคนหนุ่มสาว (the young) ต้องการอย่างแท้จริงเพื่อพัฒนาการ

                  (develop)  การทำโทษโดยการเฆี่ยนตีร่างกายเป็นสิ่งจำเป็น (necessary) สำหรับสิ่งนั้น, 

                             ๔           คุณเห็นด้วยไหม  เดวิด    

เดวิด     :               ๕        , จอห์น  การลงโทษ (punishment) ประเภทนี้สร้างชาย (บุรุษ) จากเด็กชาย

                  (makes men out of boys)  ผมดีใจว่า            ๖         ที่โรงเรียนของผม,  มันเป็นเพียงวิธีเดียว

                  เท่านั้น (the only way)           ๗        , สุดา?

สุดา      :  โอ  ฉันไม่รู้นะ  บางที (เป็นไปได้) (Maybe)  เรา           ๘         ว่าระเบียบวินัยคืออะไร,  อย่างไรก็

                 ตาม (anyway)  อะไรคือ           ๙        ว่าการเฆี่ยนตี (beating) ทำให้เรา “มีระเบียบวินัย

                 (disciplined) มากขึ้น,  บางที (Perhaps) เราควรจะคุยกันเกี่ยวกับเรื่องอื่น (something

                  else) ดีกว่า

เดวิด    :             ๑๐        

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                  

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป