หมวดข้อสอบ CLOZE TEST (ตอนที่ 104)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

DirectionChoose the best answers to fill the blanks.

(จงเลือกคำตอบที่ดีที่สุดเพื่อเติมลงในช่องว่าง)

 

Primitive Man

 

            The body of primitive man, a faraway and primitive man called Homo sapiens, as far as we can reconstruct from the fragmentary         1        we have, was exactly          2        our own, and his brain was as big as that of          3         man and quite as complicated in structure.  His        4        and his ability to learn were probably as great as that of the average man today, but he had a very         5         inheritance of knowledge.

          The use of          6        and weapons of a primitive sort was probably passed on from the subhuman creatures, who had learned how to          7         stones and use the sharp-edged pieces for          8         and scraping, and how to use a short, heavy stick for a club and a long, pointed one for a         9       .  The subhuman creatures knew how to make use of         10        when they found it, but they did not know how to make it.

          They had probably also        11       the advantages of social living: that several families living together in a tribe could offer each other         12        and protection, and that hunters killed more game if they banded together and had a leader to         13         the hunt.

          The discovery that social living        14        the odds in favor of survival was, perhaps, primitive man’s greatest discovery – greater than either the discovery of fire or the         15         of the wheel.

 

1. (a) riddle    (ปริศนา, คำปริศนา,  บุคคลที่เป็นปริศนา, สิ่งที่ทำให้ฉงน, ปัญหา, คำ ถามที่ทำให้งง)

    (b) mystery    (ความลึกลับ, ความลี้ลับ, สิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้, ความลับ)

    (c) flaw    (ข้อบกพร่อง, รอยร้าว, มลทิน, รอยตำหนิ, จุดด่างพร้อย, ช่องโหว่)

    (d) feature    (หน้าตา, ลักษณะโฉมหน้า, ภูมิประเทศ, ลักษณะเฉพาะ, หนังตัวจริง (ไม่รวมหนังตัวอย่าง), สารคดีพิเศษ, รูป, แบบ)

    (e) evidence    (พยานหลักฐาน, หลักฐาน, พยานบุคคล, วัตถุพยาน, ความชัดแจ้ง)

2. (a) similar    (คล้ายกัน, เหมือนกัน, มีรูปร่างเหมือนกัน)  (ต้องใช้   “Similar to”)

    (b) compulsory    (ซึ่งเป็นการบังคับ, ซึ่งจำเป็นต้องทำ, เป็นเชิงบังคับ, เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ)

    (c) alike    (เหมือนกัน, คล้ายกัน)

    (d) like    (เหมือนกัน, คล้ายกัน, อย่างเดียวกัน)  (ดูเพิ่มเติมการใช้  “Like” และ  “Alike”  จากหมวดข้อสอบ  TOEIC ตอนที่ ๓๐๓  ข้อ ๑๗)

    (e) essential    (จำเป็นที่สุด, ซึ่งขาดเสียมิได้, เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ, เป็นเนื้อแท้, เป็นปัจจัย, เป็นพื้นฐาน)

3. (a) peculiar    (แปลก, ประหลาด, พิกล)

    (b) gigantic    (ใหญ่โตผิดปกติ, มหึมา, มหาศาล, คล้ายยักษ์)

    (c) tiny    (เล็กมาก, จิ๋ว)

    (d) moderate    (ปานกลาง, พอสมควร, พอประมาณ, ไม่รุนแรง, ไม่มากเกินไป, เพลาๆ)

    (e) modern    (สมัยใหม่, ทันสมัย, ไม่ห่างไกล, ไม่โบราณ, เกี่ยวกับประวัติศาสตร์หลังยุคกลาง)

4. (a) generosity    (ความเอื้อเฟื้อ, ความใจกว้าง)

    (b) recklessness    (ความสะเพร่า, ความประมาท)

    (c) defect    (ข้อบกพร่อง, ข้อเสียหาย, สิ่งที่ขาดตกบกพร่อง, ปมด้อย)

    (d) intelligence    (ความเฉลียวฉลาด, สติปัญญา, เชาวน์, ความสามารถในการเข้าใจ, ไหวพริบ, ความรู้จักคิด, ข่าวสาร, การสืบราชการลับ)

    (e) procrastination    (การผัดวันประกันพรุ่ง, การหน่วงเหนี่ยว, การทำให้ล่าช้า,  การเลื่อน)

5. (a) adequate    (พอเพียง)

    (b) advantageous    (ได้ประโยชน์, มีประโยชน์, ได้กำไร)

    (c) meager    (น้อย, ขาดแคลน, ไม่เพียงพอ, ยากจน, ผอม)

    (d) excessive    (มากเกินปกติ, มากเกินความจำเป็น)

    (e) remote    (ไกล, ไกลโพ้น, นานมาแล้ว, โดดเดี่ยว, (ญาติ) ห่างๆ, ห่างเหิน, เมินเฉย)

6. (a) goals    (เป้าหมาย, วัตถุประสงค์)

    (b) calamity    (ภัยพิบัติ, ความหายนะ, เคราะห์ร้าย)

    (c) tools    (เครื่องมือ, เครื่องมือเครื่องใช้, อุปกรณ์, เครื่องมือช่าง, เครื่องตัด, เครื่องกล, บุคคลที่เป็นเครื่องมือของคนอื่น)

     (d) knacks    (ความชำนาญหรือสามารถพิเศษ, ความคล่องแคล่วพิเศษ, ฝีมือที่ยอดเยี่ยม)

    (e) fabrics    (ผ้า, สิ่งทอ, โครงสร้าง, องค์ประกอบ, ตัวอาคาร, วิธีการสร้าง)

7. (a) make    (ทำ, สร้าง, ผลิต, ประดิษฐ์)

    (b) demolish    (รื้อทิ้ง, ทำลาย, โค่น)

    (c) throw    (ขว้าง, ปา, โยน, ทอด, เหวี่ยง, สาด, ยิง, พ่น, ส่อง, พุ่ง, สลัด, ผลัก, สวมอย่างรีบร้อน)

    (d) break    (ทำให้แตก, ทุบแตก, ทุบ, ตีแตก, ต่อยแตก, ต่อย, ทำลาย, ทำให้บาดเจ็บ, แบ่งออกเป็นส่วนเปิดเผย, ค้นหาความจริง, เอาชนะ, ทำลายสถิติ, แหก (คุก), ฝ่าฝืน, ตัดขาด, (โรงเรียน) หยุด, ไฟไหม้, (สงคราม) เกิดขึ้น, ละเลยหน้าที่, ระเบิด, หนี, หยุดพักทำงาน)

    (e) rehabilitate    {พักฟื้น, ทำให้สุขภาพกลับคืนสู่ปกติ, กู้ชื่อเสียง, กู้ฐานะ, บูรณะ (ตึก, อาคาร)}

8. (a) eating    (กิน, รับประทาน)

    (b) cutting    (ตัด, หั่น, ฟัน, แล่, ชำแหละ, เฉือน, เจียน, เชือด, ปาด, ตัดราคา, ตัดให้สั้น, ย่อให้สั้น, ตัดผ่าน, ตัดสัมพันธ์ไมตรี, ตัดหน้า, เดินลัด, ทำให้เจ็บใจ, ตัดไพ่, ตัดต่อภาพยนตร์)

    (c) drawing    (วาดภาพ, ร่างภาพ, ร่าง, ดึง, ลาก, โก่ง, น้าว, ถอน, จับ (ฉลาก), เอาออก, ดึงออก, สาวออก, เอาออก, ดึงออก, ดูดออก, ชักนำ, ชักจูง, ดึงดูด, จูงใจ, เบิก (เงิน), ชักปืน, ชักดาบ, เสมอกัน, ล้วงเอาความลับ, ตามกลิ่น)

    (d) butchering    (บุ๊ช-เช่อะ-ริง)  (ฆ่าอย่างทารุณโหดเหี้ยม, ฆ่าสัตว์ขาย)

    (e) decapitating    (ตัดหัว, ตัดศีรษะ)

9. (a) hoe    (จอบ, เกรียงโบกปูน, เหล็กเกลี่ยไฟ)

    (b) spade    (เสียม, พลั่ว, จอบ, เครื่องขูด, เครื่องแซะ)

    (c) knife    (มีด)

    (d) crowbar    (ชะแลง, ตะขอเกี่ยวสินค้า)

    (e) spear    (หอก, ทวน, หลาว, ฉมวก, แหลน, ทหารที่ถืออาวุธดังกล่าว, การแทงด้วยอาวุธดังกล่าว)

    (e) sword    (ซอร์ด)  (ดาบ)

10. (a) water    (น้ำ)

      (b) wind    (ลม)

      (c) steel    (เหล็กกล้า)

      (d) fire    (ไฟ)

      (e) hide    (หนังสัตว์, หนังฟอก, หนังคน)

11. (a) utilized    (ใช้ประโยชน์)

      (b) adjusted    (ปรับ, แก้ไข, ปรับตัว, จัด, ปรองดอง)

      (c) searched for    (ค้นหา)

      (d) neglected    (เพิกเฉย, ละเลย, ไม่เอาใจใส่, ทอดทิ้ง)

      (e) discovered    (ค้นพบ, พบ, มองออก, เปิดเผย)

12. (a) scheme    (แผนการร้าย, แผนการ, แผนลับ, เพทุบาย)

      (b) competition    (การแข่งขัน)

      (c) help    (ความช่วยเหลือ, ผู้ช่วย, เครื่องช่วย, สิ่งช่วย, กลุ่มผู้ช่วยเหลือ, วิธีการช่วยเหลือ, วิธีการแก้ไข)  (เมื่อเป็นคำกริยา  หมายถึง  “ช่วยเหลือ, ให้ความช่วยเหลือ, อนุเคราะห์, สงเคราะห์, ส่งเสริม, บรรเทา)

      (d) necessity    (สิ่งของจำเป็น, ความจำเป็น)

      (e) relation    (ความสัมพันธ์, ความเกี่ยวข้อง)

13. (a) direct    (ชี้นำ, ชี้ทาง, นำทาง, ควบคุม, อำนวยการ, บัญชาการ, แนะแนว, จ่าหน้าซอง, มุ่งส่ง, เล็ง)

      (b) expand    (ขยาย)

      (c) divert    (หันเห, เบี่ยงเบน, ทำให้ออกนอกลู่นอกทาง)

      (d) detect    (ค้นหา, สืบค้น, สืบหา, ตรวจพบ, พบ, พบเห็น)

      (e) inhibit    (ขัดขวาง, สกัดกั้น, ยับยั้ง, ห้าม)

14. (a) diminished    (ทำให้ลดลง, ลดลง)

      (b) altered    (เปลี่ยนแปลง, แก้ไข)

      (c) minimized    (ลดขนาดลงให้มากที่สุด, ทำให้เหลือน้อยที่สุด, ทำให้มีค่าน้อยลง, ดูถูก)

      (d) increased    (เพิ่ม, ทำให้มากขึ้น, เพิ่มขึ้น, เพิ่มพูน)

      (e) revealed    (เปิดเผย, เผย, แสดง, แสดงให้เห็น, แสดงให้เห็นความจริง, ทำให้ปรากฏ)

15. (a) operation    (การผ่าตัด, การดำเนินงาน, การควบคุมเครื่องจักร)

      (b) modification    (การเปลี่ยนแปลง, การแก้ไข, การดัดแปลง, การปรับปรุง, การลดความรุนแรง)

      (c) confrontation    (การเผชิญหน้ากับ, การพบกับ, การนำมาร่วมกันเพื่อตรวจ สอบหรือเปรียบเทียบ)

      (d) fluctuation    (การเปลี่ยนแปลง, การขึ้นๆ ลงๆ, การผันแปร, ความเป็นคลื่น, การแกว่งไปมา)

      (e) invention    (การประดิษฐ์, สิ่งประดิษฐ์ใหม่, วิธีการประดิษฐ์, การสร้างสรรค์, การคิดค้นเอง, การกุเรื่อง, เรื่องที่กุขึ้น)

 

(คำแปล)                                                           มนุษย์ดึกดำบรรพ์

 

            ร่างกายของมนุษย์ดึกดำบรรพ์ (primitive man),  หรือมนุษย์ที่อยู่ห่างไกล (faraway) และแรกเริ่ม (ยังป่าเถื่อน) (primitive)  ที่เรียกว่าโฮโมเซเปียนส์ (สัตว์ประเภทมนุษย์  เมื่อเปรียบเทียบกับสัตว์ประเภทอื่นๆ) (homo sapiens),  เท่าที่เรา (so far as) สามารถจะปะติดปะต่อ (ประกอบขึ้นมาใหม่) (reconstruct) จาก         ๑        ที่ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนที่ไม่ปะติดปะต่อกัน (fragmentary) ซึ่งเรามีอยู่,         ๒        ทุกประการ (exactly) กับร่างกายของเราเอง (our own),  และสมอง (brain) ของเขาก็ใหญ่เท่ากันกับสมอง (that) ของมนุษย์         ๓       , และสลับซับซ้อน (complicated) เหมือนกันทีเดียว (quite as) ในด้านโครงสร้าง (structure)  ส่วน         ๔        และความสามาร(ability) ของเขาในการเรียนรู้  เป็นไปได้ (คง, ค่อนข้างแน่) (probably) ว่าดีมาก (ยิ่งใหญ่, เด่น, มีชื่อเสียง) (great)  พอๆ กับความฉลาดและความสามารถ (that) ของมนุษย์โดยเฉลี่ย (average man) ในปัจจุบัน (today),  แต่เขา (มนุษย์ดึกดำบรรพ์) มีมรดกด้านความรู้ (inheritance of knowledge) ที่          ๕         มาก

            การใช้         ๖        และอาวุธ (weapons) ประเภท (sort) ดึกดำบรรพ์  เป็นไปได้  (probably) ว่าถูกส่งผ่าน (passed on) จากสัตว์ (creatures) ที่ต่ำกว่ามนุษย์ (เกือบจะเป็นมนุษย์) (subhuman)  ผู้ซึ่งได้เรียนรู้วิธีการ (learned how)         ๗       หิน (ทำให้หินแตก)  และใช้ชิ้นส่วน (หิน) (pieces) ที่ขอบ (สัน, เหลี่ยม, ริม, ข้าง) คม (sharp-edged) สำหรับการ           ๘         และขูด (ขูดออก) (scraping)  และวิธีการใช้ (how to use) ไม้สั้นและหนา (หนัก, ใหญ่มาก) (short, heavy stick) เพื่อเป็นกระบอง (for a club)  และ (ใช้) ไม้ยาวและแหลมคม (long, pointed one) เพื่อเป็น (for a)          ๙       โดยสัตว์ที่ต่ำกว่ามนุษย์ (เกือบจะเป็นมนุษย์) รู้วิธีใช้ประโยชน์ (how to make use of)         ๑๐        เมื่อพวกเขาพบมัน  แต่พวกเขาก็ไม่รู้วิธีทำ (make) มัน (ไฟ)

            พวกเขา (มนุษย์ดึกดำบรรพ์) เป็นไปได้ว่า         ๑๑        ประโยชน์ (ความได้เปรียบ, ข้อดี, จุดเด่น) (advantages) ของการดำรงชีวิตอยู่เป็นหมู่ (social living):  ที่ว่าหลายๆ ครอบครัวดำรงชีวิตอยู่ด้วยกันในเผ่า (tribe) สามารถให้ (เสนอ) (offer)         ๑๒        และความคุ้มครองป้องกัน (protection) ซึ่งกันและกัน (each other) ได้,  และ (ประโยชน์ของการอยู่รวมหมู่) ที่ว่านักล่า (นายพราน) (hunters) สังหารสัตว์ที่ล่า (game) ได้มากขึ้น (more)  ถ้าพวกเขารวมกลุ่ม (banded) เข้าด้วยกัน (together)  และมีผู้นำ (หัวหน้า) (leader) ที่จะ          ๑๓        การล่า (hunt)

            การค้นพบ (discovery) ที่ว่าการดำรงชีวิตอยู่เป็นหมู่          ๑๔        ความได้เปรียบ (ความเป็นต่อ) (odds) ซึ่งช่วยสนับสนุน (in favor of) การอยู่รอด (การรอดชีวิต) (survival)  บางที (อาจจะ) (perhaps) เป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุด (greatest) ของมนุษย์ดึกดำบรรพ์ – ยิ่งใหญ่กว่าการค้นพบไฟ  หรือไม่ก็ (กว่า)         ๑๕        ล้อ (wheel) (ติดไว้ใต้ลังหรือกล่อง  เพื่อบรรทุกของแล้วลากไป)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th                

 

                ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บ-ไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วย ว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้ต่อไป