หมวดข้อสอบ TOEIC (ตอนที่ 297)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

Part V: Sentence Completion   (ส่วนที่ 5 :  การเติมประโยคให้สมบูรณ์)

Choose the best alternative to make a correct sentence.

(จงเลือกข้อที่ดีที่สุดเพื่อทำให้ประโยคมีความถูกต้อง)

 

1. Cobalt resembles iron and nickel in tensile strength, appearance, _________________.

(ธาตุโคบอลต์คล้ายธาตุเหล็กและธาตุนิกเกิลในความแข็งแรงในด้านความตึง  รูปร่างลักษณะ __________________)

(a) has hardness

(b) beside hardness

(c) in addition hardness

(d) is hard

(e) and hardness    (และความแข็ง)

ตอบ   -   ข้อ   (e)    เนื่องจากต้องใช้คำให้สมดุลกัน  (Balance)  คือ  เป็นคำนามทั้ง หมด  (Strength, Appearance, Hardness)  เพราะอยู่หลัง  “Preposition”  (In)  โดยทั้ง  ๓  คำ ทำหน้าที่เป็นกรรมของ  “Preposition”  ทั้งนี้  ข้อนี้อาจตอบ  “Besides hardness”  หรือ  “In addition to hardness”   ก็ได้  โดยทั้ง  ๒  คำ  หมายถึง  “นอกจาก”  สำหรับ  “Beside”  หมายถึง  “อยู่ใกล้ๆ, ข้างเคียงกับ”

 

2. ____________________________ a lonely and rugged life, far from home and family.

(______________________ ว้าเหว่-เปล่าเปลี่ยวและยากแค้น  ห่างไกลจากบ้านและครอบครัว)

(a) Although the early gold prospector often lived

(b) The early gold prospector often lived    (นักสำรวจ (ค้นหา) ทองในยุคแรกๆ  มีบ่อยครั้งที่ดำรงชีวิตในแบบ)

(c) Not only did the early gold prospector often live

(d) The early gold prospector often living

ตอบ   -   ข้อ   (b)   เนื่องจากทำหน้าที่เป็นประธาน  (The early gold prospector)  และ กริยา  (Lived)  ของประโยค

 

3. ____________________ social nesting birds that build their nests in trees and on cliffs.

( _____________ นกสร้างรังที่อยู่รวมกันเป็นฝูง  ซึ่งสร้างรังของตนบนต้นไม้และหน้าผาสูง)

(a) The most storks

(b) Most are storks

(c) Most storks are    (นกกระสาส่วนใหญ่เป็น)

(d) Storks most

ตอบ   -   ข้อ   (c)   หรืออาจตอบ  “Most of the storks are”  ก็ได้  ดูเพิ่มเติมการใช้  “Most, Almost”  จากประโยคข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่ 

  • ___________________________ people are not interested in classical music.

(ผู้คน _________________________________________ ไม่สนใจในดนตรีคลาสสิค)

(a) Almost(เกือบจะ)

(b) Most of

(c) The most of

(d) Most    (ส่วนมาก, ส่วนใหญ่)

ตอบ   -   ข้อ   (d)   หรืออาจตอบ  “Most of the”  ก็ได้

                                  ตัวอย่างที่  

  • ___________________________________ my students went to see that film.

(นักเรียนของผม ________________________________________ ไปดูหนังเรื่องนั้น)

(a) Most of the

(b) The most of

(c) Almost   (เกือบจะ)

(d) Most of   (ส่วนใหญ่, ส่วนมาก)

ตอบ  -  ข้อ  (d)

                                  ตัวอย่างที่  ๓

  • ________________________________________ would like to live peacefully.

(_____________________________________________ อยากจะดำรงชีวิตอย่างสันติ)

(a) Most of people

(b) The most of people

(c) Almost people

(d) Most people    (ผู้คนส่วนมาก  หรือ ส่วนใหญ่)

(e) Almost of people

ตอบ   -   ข้อ   (d)   หรือใช้   “Most of the people”  ก็ได้

                                     ตัวอย่างที่  

  • ________________________________ outside of the cities is used for farming.

(_____________________ นอกเมือง  ถูกใช้สำหรับทำฟาร์ม – คือ เพาะปลูก-เลี้ยงสัตว์)

(a) Most areas    (พื้นที่ส่วนใหญ่)

(b) Most of the area    (พื้นที่ส่วนใหญ่)

(c) Almost all areas    (เกือบจะพื้นที่ทั้งหมด)

(d) The most of the area

ตอบ   -   ข้อ   (b)   หรือ  “Most area”  ก็ได้  เนื่องจาก  “Area”  เป็นทั้งคำนามนับได้และนับไม่ได้  หมายถึง  “พื้นที่ของเมือง, ประเทศ หรืออื่นๆ, พื้นที่ในห้องหรือตัวอา คาร, สาขาของวิชาความรู้”  สำหรับประโยคข้างบน  กริยา คือ  “is used”  จึงต้องใช้ “Area” แบบนามนับไม่ได้ คือ  เอกพจน์   ดังนั้น  ข้อ (a) และ (c)  จึงผิด  สำหรับความแตกต่างระหว่าง  “Most of the”  และ  “The most”  ดูจากตัวอย่างในประโยคข้างล่าง

                                   ตัวอย่างที่           (จงหาที่ผิดไวยากรณ์ จากข้อ ๑ ถึง ๔)

  • (1) As (2) they ripen on the tree, (3) the most olives change slowly (4) from green to black.

(ในขณะที่พวกมันสุกอยู่บนต้น  ผลมะกอกส่วนใหญ่เปลี่ยนอย่างช้าๆ  จากสีเขียวเป็น สีดำ)

ตอบ   –   ข้อ   (3)   แก้เป็น   most olives”  หรือ  “most of the olives” เนื่อง จากหมายถึง  “ผลมะกอกส่วนใหญ่”  สำหรับ  “The most”  ใช้นำหน้าคำคุณศัพท์พยางค์ยาวในการเปรียบเทียบ  “ขั้นสูงสุด”  (Superlative degree)  เช่น

  • the most important thing  (สิ่งสำคัญที่สุด)
  • the most expensive car  (รถยนต์ที่แพงที่สุด)
  • the most diligent student  (นักเรียนที่ขยันที่สุด)
  • the most difficult question (คำถามที่ยากที่สุด)
  • the most complicated problem(ปัญหาที่สลับซับซ้อนที่สุด)

                                    ตัวอย่างที่             (จงหาที่ผิดหลักไวยากรณ์ จากข้อ  ๑ – ๔)

  • (1) Almost visitors in New York City (2) spend their time (3) attending Broadway plays, visiting some of the museums, and (4) going shopping.

(ผู้ไปเยือน – นักท่องเที่ยว – กรุงนิวยอร์คส่วนใหญ่  ใช้เวลาของตนเข้าชมละครบรอดเวย์  ไปเยือนอนุสาวรีย์บางแห่ง  และไปชอปปิ้ง)

ตอบ   –   ข้อ   (1)   แก้เป็น  “Most”  หรือ   “Most of the”  เนื่องจากหมายถึง นักท่องเที่ยวส่วนมาก-ส่วนใหญ่”  ส่วน “Almost” หมายถึง “เกือบจะ”  ซึ่งใช้ดังนี้ คือ

  • He spent almost a month in China.

(เขาใช้เวลาเกือบ ๑ เดือนในจีน)

  • In Oxford Street, you can buy almost anything.

(บนถนนอ๊อกฟอร์ด  คุณสามารถซื้อเกือบทุกอย่าง)

  • I had almost forgotten about the trip.

(ผมเกือบลืมเกี่ยวกับการเดินทาง)

  • Cats are in fact almost color blind.

(แมว  ที่จริงแล้วเกือบจะตาบอดสี)

  • The door opened almost before Peter had finished knocking.

(ประตูเปิดออก  เกือบจะก่อนที่ปีเตอร์เคาะประตูเสร็จ)

  • He has almost certainly been murdered.

(เขาเกือบจะถูกฆาตกรรมอย่างแน่นอน – แต่ไม่ได้ถูกฆ่า)

  • He was almost killed in an accident.

(เขาเกือบตายในอุบัติเหตุ)

 

4. The name Nebraska comes from the Oto Indian word “nebrathka,” __________ flat water.

(ชื่อรัฐ “เนบราสกา” มาจากคำของอินเดียนแดงเผ่าโอโต  คือ “nebrathka” _____ น้ำที่ราบ-เรียบ)

(a) to mean

(b) meaning    (หมายถึง)

(c) it means

(d) by meaning

ตอบ   -   ข้อ   (b)   เนื่องจากลดรูปมาจากอนุประโยค  “………..word “nebrathka” which means flat water”

 

5. The doctor assured the patient that he would _____________ after taking the medication.  

(หมอให้ความมั่นใจกับคนป่วยว่า  คนป่วยจะ  _________ ภายหลังจากการกินยาหรือการใช้ยา)

(a) alter    (เปลี่ยนแปลง, แก้ไข)

(b) recover    (ฟื้นจากไข้, หายจากไข้, กลับคืนสู่สภาพปกติ)

(c) heal    (ฮีล)  (รักษา, ทำให้หายจากโรค, หายดี, หาย (จากโรค), ทำให้คืนดีกัน, ทำให้ปรองดองกัน, ทำให้บริสุทธิ์)

(d) cure    (คิ้ว-เออะ)  (รักษาให้หาย, บำบัดให้หาย, แก้ให้หาย, เยียวยา, บังเกิดผลในการบำบัดรักษา, การรักษาให้หาย, วิธีการรักษาให้หาย)

 

6. Those men were appointed by the president and are _________________ only to him.  

(บุคคลเหล่าโน้นได้รับการแต่งตั้งโดยท่านประธานาธิบดี  และ ____________ ต่อเขาเท่านั้น)

(a) accountable    (ขึ้นตรง, รับผิดชอบ)

(b) dependable    (เชื่อถือได้, พึ่งพาได้, ไว้วางใจได้)

(c) supercilious    (ทะนงตัว, วางมาด, อวดภูมิ, หยิ่ง, ยโส)

(d) loyal    (จงรักภักดี)

 

7. He was disqualified for failing to ___________________ with the rules of the competition. 

(เขาถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากไม่สามารถที่จะ ____________________ กฎกติกาของการแข่งขัน)

(a) compete    (แข่งขัน)

(b) accommodate    (อะ-ค้อม-โม-เดท)  (ทำให้เหมาะ, จัดที่ให้อยู่, ให้ที่พักอาศัย, ไกล่เกลี่ย, ทำให้เคย, ปรองดอง, จัดให้, ให้ยืมเงิน)

(c) compliment    (สรรเสริญ, ชมเชย, อวยพร, แสดงความยินดี, แสดงความปรารถนาดี, คำสรรเสริญ-ชมเชย-อวยพร)

(d) comply    (ทำตาม, ปฏิบัติตาม, ยอมตาม)

 

8. __________________________ volcanoes exist in North America at the present time.

(ภูเขาไฟที่ ______________________________ ดำรงอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือในปัจจุบัน)

(a) Thirty-three only active

(b) Thirty-three active only

(c) Only thirty-three active    (คุกรุ่นจำนวนเพียง  ๓๓  แห่งเท่านั้น)

(d) Only active thirty-three

ตอบ   -   ข้อ   (c)   ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับ  “Only”  ในประโยคข้างล่าง

                                  ตัวอย่างที่ 

  • He was ____________________________ man who received votes besides me.

(เขาเป็นชาย (คน)  ____________________ ที่ได้รับคะแนนโหวต  นอกจากตัวผม)  (หมายถึง  มีคนสมัครเข้าแข่งขันหลายคน  แต่มีเพียงเขาและผมเท่านั้นที่ได้รับคะแนนโหวต)

(a) the only    (เพียงคนเดียวเท่านั้น)

(b) only the

(c) only a

(d) only

ตอบ   -   ข้อ   (a)   เพราะเป็นไปตามโครงสร้าง  “………..the only + Noun + Adjective clause”   ช่น

  • She is the only woman that (who) I saw there.

(เธอเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวที่ผมเห็นที่นั่น) 

                      ประโยคข้างบน  ไม่ต้องมี  “คอมม่า” หลัง  “Woman”   เพราะแยก  “Woman”  คนนี้ออกจาก  “Woman” คนอื่นๆ

                                     แต่ในกรณี   “Only”  ขยายนามนั้น  เพื่อบอกว่า  “มีเพียง  ๑  เท่านั้น”  (ดังประโยคข้างล่าง)   ต้องมี  “คอมม่า”  หลังคำนาม  และต้องใช้   “Who”  เท่านั้น  (ไม่ใช้  “That”)  เนื่องจากมิได้แยกคำนามนั้น  ออกจาก  “..................อื่นๆ”  เหมือนดังประโยคข้างบน  (ผู้หญิงเพียงคนเดียว)   เช่น

  • My only brother, who lives in Phuket, is a banker.

(พี่ชายเพียงคนเดียวของผม  ผู้ซึ่งอาศัยอยู่ในภูเก็ต  เป็นนายธนาคาร) 

                                      โปรดสังเกตว่า  อนุประโยค  “ผู้ซึ่งอาศัยอยู่ในภูเก็ต”  ไม่ได้แยกพี่ชายคนนี้ของผม  ออกจากพี่ชายคนอื่นๆ  เพราะผมมีพี่ชายเพียงคนเดียว  ทั้งนี้  อนุประโยค  “Who lives in Phuket”  เป็น  “Non-defining adjective clause”    คือ  “Clause”  ที่มิได้มาเน้นหรือย้ำคำนามที่มันขยาย  หรือมิได้แยกคำนามนั้นออกจากคำนามอื่นๆ  เนื่องจากคำนามนั้นมีความชัดเจนอยู่ในตัวแล้ว  เช่น  เป็นชื่อเฉพาะของคน  เมือง  ประเทศ  ฯลฯ  หรือเป็นจำนวนเฉพาะ  ดังนั้น  “Clause”  ที่มาขยายนามนั้น  จึงเหมือนกับอยู่ในวงเล็บ  มิได้มีความสำคัญแต่อย่างใด  เพียงแต่บอกข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำนามนั้นเท่านั้น  แม้จะไม่มี  “Clause”  นี้มาขยาย  คนฟังก็ยังเข้าใจอยู่ดีว่า  คำนามนั้นเป็นใคร  หรือสิ่งใด  (ดูคำอธิบายโดยละเอียด เกี่ยวกับ   “Non-defining adjective clause”  ในข้อ    ของหมวดข้อสอบ  TOEIC  (ตอนที่  ๒๕๔)

                                     สำหรับการใช้   “Only” =  “เพียงแต่................เท่านั้น”  จะวางไว้ข้างหน้าคำที่มันขยายเสมอ  เช่น

  • Only my sister gave me 10 dollars.

(พี่สาวเท่านั้นที่ให้ผม  ๑๐  เหรียญ)  (คนอื่นไม่ช่วยอะไรเลย)

  • My sister only gave me 10 dollars.

(พี่สาวเพียงแต่ให้เงินผม  ๑๐  เหรียญเท่านั้น)  (ไม่ได้ช่วยอย่างอื่นเลย) 

  • My sister gave only me 10 dollars.

(พี่สาวให้ผมคนเดียวเท่านั้น  ๑๐  เหรียญ)  (ไม่ได้ให้คนอื่นเลย)

  • My sister gave me only 10 dollars.

(พี่สาวให้ผมเพียง  ๑๐  เหรียญเท่านั้น)  (แทนที่จะให้  ๑๐๐  เหรียญ)

 

9. Most crocodiles will eat anything ________________________ capture and overpower.

(จระเข้ส่วนใหญ่จะกินสิ่งใดก็ตาม (ที่) ____________________ จับและพิชิต (เอาชนะ) ได้)

(a) can

(b) they can    (มันสามารถ)

(c) which can

(d) and

ตอบ   -   ข้อ    (b)   เนื่องจากเป็นประธาน  (They)  และกริยา  (Can capture)  ของอนุประโยค  (………..Which (That) they can capture and overpower) โดยเราสามารถตัด  “Which”  (That)  ซึ่งอยู่หน้า  “They”  ทิ้งไป  เนื่องจากเป็นกรรมของอนุประโยค  โดยมันแทน  “Anything” ซึ่ง  “ถูกจับและพิชิตได้”  ซึ่งถือว่าเป็นกรรม  เพราะถูกกระทำ  (ทำให้สามารถตัดทิ้ง  “Which (That)”  ได้)  อย่างไรก็ตาม  ถ้า  ๒  คำนี้  (รวมทั้ง  “Who”  ด้วย) เป็นประธานของอนุประโยค  เราไม่สามารถตัดมันทิ้งได้  แต่ลดรูปได้  (จากอนุประโยค  กลายเป็นวลี)  ดังตัวอย่างข้างล่าง

  • He is the man who (that) helped me solve the problem.

(= He is the man helping me solve the problem.)

(เขาเป็นคนผู้ซึ่งช่วยผมแก้ปัญหา)

  • The cat which (that) ate my bird belongs to my neighbor.

(= The cat eating my bird belongs to my neighbor.)

(แมวซึ่งกินนกของผม  เป็นของเพื่อนบ้านของผม)  (แมวเป็นของเพื่อนบ้าน)

  • The book which (that) lies on the table is about lives on other planets.

(=The book lying on the table is about lives on other planets.

(หนังสือซึ่งวางอยู่บนโต๊ะ  เกี่ยวกับชีวิตบนดาวเคราห์อื่นๆ)

 

10. Breathing _________________________________________________ by the brain.

(การหายใจ ________________________________________________ โดยสมอง)

(a) regulated    (ควบคุม)

(b) that is regulated    (ซึ่งถูกควบคุม)

(c) that it is regulated

(d) is regulated    (ถูกควบคุม)

ตอบ   -   ข้อ   (d)   เนื่องจากเป็นกริยาของประโยค  ในรูป  “Passive voice”  เพราะประธานของประโยค  (การหายใจ)  เป็นผู้ถูกกระทำ  (ถูกควบคุม)

 

11. _____________________________ often serve as collection and distribution centers.

(________________________ มักทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการรวบรวม และกระจายสินค้า)

(a) Port cities    {เมืองท่า (เมืองตามชายฝั่งทะเล)}

(b) Port cities that    (เมืองท่าซึ่ง)

(c) Although port cities    (แม้ว่าเมืองท่า)

(d) There are port cities    (มีเมืองท่า)

ตอบ   -   ข้อ   (a)   เนื่องจากเป็นประธานของประโยค

 

12. Lemons differ from all other citrus fruits ____________ more edible after they are picked.

(ส้มเลมมอนแตกต่างจากผลไม้รสเปรี้ยวและมีน้ำมากอื่นๆทั้งหมด ________________ ใช้กินได้มากกว่า  หลังจากมันถูกเก็บมาจากต้น)

(a) become

(b) they become

(c) that they become

(d) in that they become    {ตรงที่ว่ามัน (เลมมอน)}

ตอบ   -   ข้อ   (d)   ต้องมี  “In that”  แล้วตามด้วยประโยค  (คือ  ประธาน  และกริยา)  เพื่อเชื่อมระหว่างประโยคข้างหน้า  และข้างหลังมัน  ดังประโยคข้างล่าง

  • She is different from her brother in that she has a strong will.

(เธอต่างจากพี่ชายของเธอตรงที่ว่า  เธอมีจิตใจที่เข้มแข็ง)

  • Jim differs from Jack in that the former is outspoken while the latter is always prudent about his words.

(จิมแตกต่างจากแจ๊คตรงที่ว่า  คนแรก (จิม) พูดจาโผงผาง (ขวานผ่าซาก)  ในขณะที่คนหลัง (แจ๊ค) ระมัดระวังเสมอกับคำพูดของเขา)

 

13. Unless you have a map, our village is very difficult to ________________________.   

(ถ้าคุณไม่มีแผนที่  หมู่บ้านของเราจะยากลำบากอย่างมากที่จะ_____________________)

(a) preserve    (อนุรักษ์, สงวนไว้, ดำรงรักษาไว้)

(b) discriminate    (เห็นความแตกต่าง, บอกความแตกต่าง, เลือกปฏิบัติ, เลือกที่รัก   มักที่ชัง)

(c) locate    (หาที่ตั้ง, หาตำแหน่งแห่งที่)

(d) construe    (คัน-สทรู)  (อธิบาย, ชี้แจง, ตีความ, แปล, วิเคราะห์, วิเคราะห์รูปประโยค)

 

14. If the iron is put in the rain for a long time, it will become ______________________. 

(ถ้าเหล็กถูกวางตากฝนเป็นเวลานาน  มันจะ ___________________________________ )

(a) rustic    (บ้านนอก, เกี่ยวกับชิวิตชนบท, ธรรมดาๆ, เกี่ยวกับคนบ้านนอก, เงอะงะ)

(b) fragile    (แฟร้จ-ไจล)  (เปราะ, หักง่าย, แตกง่าย. เสียหายง่าย, อ่อนแอ, บอบบาง)

(c) rife    (ไรฟ)  (มีอยู่ทั่วไป, แพร่หลาย, อุดม, อุดมสมบูรณ์, แน่นหนา)

(d) rusty    (เป็นสนิม, ขึ้นสนิม)

 

15. The university administration has decided to give _____________________ to young married couples with children.

(ผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้ตัดสินใจที่จะให้ ______________________ กับคู่สามีภรรยาหนุ่มสาวที่แต่งงานแล้วและมีบุตร)

(a) presentation    (การนำเสนอ, การแสดง)

(b) prestige    (เพรส-ทีจ)  (ชื่อเสียง, เกียรติคุณ, เกียรติศักดิ์, ศักดิ์ศรี, บารมี)

(c) preference    (การชอบมากกว่ากัน, การชอบสิ่งหนึ่งมากกว่าอีกสิ่งหนึ่ง)

(d) priority   (ความสำคัญ, สิทธิพิเศษ, การมีสิทธิก่อน, บุริมสิทธิ)  

 

16. He disliked his surroundings and wanted to _________________________ from them.  

(เขาไม่ชอบสภาพแวดล้อมของเขา  และต้องการที่จะ _______________________ จากมัน)

(a) sneak    (สนีค)  (เดินหลบ, เดินลับๆล่อๆ, ทำลับๆล่อๆ, แอบ, แอบทำ, ด้อม, ดอด, ลัก, ขโมย)

(b) escape    (หลบหนี)

(c) loiter    (เดินเตร่, เตร็ดเตร่, เดินเอ้อระเหย, เถลไถล, ปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์)

(d) incite   (กระตุ้น, ยุยง, ปลุกปั่น)

 

17. I heard a lot about him, but I ___________________________________________.

(ผมได้ยินเยอะแยะเกี่ยวกับตัวเขา  แต่ผม ____________________________________ )

(a) not ever meet him

(b) have never meet him

(c) never have met him    (ไม่เคยพบตัวเขาเลย)

(d) not ever met him

ตอบ   -   ข้อ   (c)  หรืออาจใช้   “have never met him” ก็ได้

 

18. He was knocked ______________________________________________ by a bus.

(เขาถูกชน ______________________________________________ โดยรถประจำทาง)

(a) out    (“Knock out”  =  “ชกล้มลง”)

(b) down    (ล้มลง)

(c) up

(d) over

 

19. I noticed that the children were ______________________ to clean the garden after my offering them a cake for the job.

(ผมสังเกตว่าพวกเด็กๆได้รับการ _____________________ ให้ทำความสะอาดสวน  หลัง จากที่ผมเสนอเค้กให้กับพวกเขาสำหรับงานนั้น)  (คือถูกกระตุ้นให้ทำงานเพื่อแลกกับเค้ก)

(a) motivating    (ซึ่งกระตุ้น)

(b) motivated    (กระตุ้น)

(c) motivation    (การกระตุ้น, แรงกระตุ้น, แรงขับ)

(d) being motivated

ตอบ   –   ข้อ   (b)    เนื่องจากอยู่ในรูป  “Passive voice”   คือ   “เด็กๆถูกกระตุ้น”  สำหรับข้อ  (d)  ก็อยู่ในรูป “Passive voice”  เช่นกัน  แต่เน้นว่า  “กำลังถูกกระตุ้น” ซึ่งไม่ควรใช้   เพราะเหตุการณ์นี้เกิดหลังจากที่มีผู้เสนอเค้กให้เป็นสิ่งตอบแทน   ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ว่า  “กำลังถูกกระตุ้น”  แต่อย่างใด

 

20. The museum is visited mainly by those ____________________ are interested in the historical objects excavated from archaeological sites in South Africa.

(พิพิธภัณฑ์ได้รับการไปเยือนส่วนใหญ่โดยบุคคล ____________________ มีความสนใจในวัตถุโบราณ (ทางประวัติศาสตร์)  ที่ถูกขุดค้นมาจากแหล่งโบราณคดีในแอฟริกาใต้)

(a) whom

(b) which

(c) who    (ผู้ซึ่ง)

(d) whose

ตอบ    –    ข้อ   (c)   เนื่องจากเป็นประธานของอนุประโยค  “Who are ……………….............….South Africa

 

21. Everyone in the surrounding villages ______________________ asked to take part in the search for the missing child.

(ทุกๆคนในหมู่บ้านรอบๆ _______________ ขอร้องให้มีส่วนร่วมในการค้นหาเด็กที่หายไป)

(a) was     (ถูก หรือ ได้รับการ)

(b) were

(c) been

(d) to be

ตอบ    –    ข้อ    (a)   เนื่องจากประธานของประโยคเป็นเอกพจน์  (Everyone)  และกริยาอยู่ในรูป   “Passive voice” {Subject + Was (Were) + Verb 3}  เพราะ “ถูกขอร้อง”   ส่วนข้อ  (c)  และ  (d)  ไม่สามารถเป็นกริยาแท้ได้

 

22. _______________, none of the guests were injured when the fire broke out at the hotel.

(_________________________ , ไม่มีแขกคนใดได้รับบาดเจ็บ  เมื่อเกิดไฟไหม้ขึ้นที่โรงแรม)

(a) Fortunate

(b) Fortunately    (โชคดี, เคราะห์ดี)

(c) To be fortunate    (เพื่อที่จะโชคดี)

(d) It is fortunate    (มันโชคดี)

ตอบ   –    ข้อ    (b)   เนื่องจากใช้ขยายข้อความทั้งประโยค   (None of……… ………………… the hotel)   จึงต้องอยู่ในรูปกริยาวิเศษณ์   (Adverb)

 

เรียน   ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th”

                  ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้