หมวดข้อสอบ TOEIC (ตอนที่ 244)

การประปาส่วนภูมิภาค  “มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน”

 

Part V: Sentence Completion   (ส่วนที่ 5 :  การเติมประโยคให้สมบูรณ์)

Choose the best alternative to make a correct sentence.

(จงเลือกข้อที่ดีที่สุดเพื่อทำให้ประโยคมีความถูกต้อง)

 

1. I don’t ________________ when people talk behind ________________ back.

(ผมไม่ ____________________ เมื่อผู้คนพูดลับหลัง ____________________ )

(a) like _______________ a

(b) like to _______________ the

(c) like them _______________ one

(d) like it _______________ my    (ชอบมัน _______________ ของผม)

 

2. She asked the shopkeeper whether he had ___________________ tomatoes.

(เธอถามเจ้าของร้านว่า  เขามีมะเขือเทศ ___________________________ หรือไม่)

(a) some

(b) no

(c) any    (บ้าง)

(d) not

ตอบ   -   ข้อ   (c)  ดูคำอธิบายการใช้  “Any” จากหลักเกณฑ์การใช้  “Any” ใน  ข้อ    และดูเพิ่มเติมการใช้  “Any”  จากประโยคข้างล่าง

                                   ตัวอย่างที่ 

                         -   A bad driver is one who drives without _____________ thought for others.

(นักขับรถนิสัยเลวคือคนที่ขับรถ  โดยปราศจากการคิดคำนึง ____________ สำหรับผู้อื่น)

(a) the

(b) little

(c) not a

(d) any    (ใดๆ)

ตอบ   -   ข้อ   (d)  ดูคำอธิบายการใช้   “Any” ในหลักเกณฑ์การใช้  “Any” ข้อ  ๑.๑

                                 ตัวอย่างที่ 

                          -   We had hardly _______________________ rain last month.

(เราแทบไม่มีฝน ___________________________________ เลยเมื่อเดือนที่แล้ว)

(a) no

(b) some

(c) any    (ใดๆ)

(d) little

ตอบ   -   ข้อ   (c)  ใช้   “Any”  ในประโยคปฏิเสธ  คือ  ประโยคที่มี   “Hardly, Scarcely, Rarely, Seldom”   (แทบจะไม่, ไม่ใคร่จะ)  หรือ  “Never”  (ไม่เคยเลย)   สำหรับการใช้   “Any”  มีหลักดังนี้  คือ

                                            ๑. ใช้แสดงจำนวนแทน   “Some”  นประโยคคำถาม และปฏิเสธ  คือ ใช้เป็นคำคุณศัพท์ขยายนาม  “Any + Noun”    (นับได้ พหูพจน์)  หรือ   “Any + Noun”  (นับไม่ได้  เอกพจน์)   เช่น

                         -  Are there any students in the classroom?

(มีนักเรียนอยู่ในห้องเรียนบ้างไหม)

                         -  Is there any water in the well?

(มีน้ำอยู่ในบ่อบ้างไหม)

                        -  There is not any furniture in the room.

(ไม่มีเฟอร์นิเจอร์อยู่ในห้องเลย)

                                          และเมื่อใช้   “Any” ป็น   “Pronoun”  คือ อยู่ลอยๆ  (ไม่ต้องขยายนาม)   “Any”  จะแทนได้ทั้งนามนับได้ พหูพจน์  และนามนับไม่ได้  เอกพจน์  เช่น

                       -  They wanted some rooms but there weren’t any.

(พวกเขาต้องการห้องพัก  แต่ไม่มีเลย)

                       -   We wanted some water but there wasn’t any.

(พวกเราต้องการน้ำ  แต่ไม่มีเลย)

                                                                อย่างไรก็ดี  สามารถใช้   “Any” ในประโยคบอกเล่าได้  ในกรณีต่อไปนี้

                                                  ๑.๑ มีคำที่มีความหมาย  “ปฏิเสธ” อยู่ในประโยค  เช่น  “Seldom, Rarely, Hardly, Scarcely, Never, Without, Too”  เช่น

                         -  They had hardly any money.

(พวกเขาแทบจะไม่มีเงินเลย)

                        -  We could finish the project without any trouble.

(เราสามารถทำโครงการสำเร็จ  โดยปราศจากปัญหาใดๆ)

                        -  She scarcely received any information from him.

(เธอแทบไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารจากเขาเลย)

                         -  It was too soon to say anything.

(มันเร็วเกินไปที่จะพูดอะไรออกมา)

                         -  It is too dark to see anything.

(มันมืดเกินไปที่จะมองเห็นอะไรได้)

                                                        ๑.๒ แสดงความสงสัยไม่แน่ใจ  เช่น

                         -  I wonder whether there is anything you want to tell me.

(ผมสงสัยว่า มีสิ่งใดที่คุณต้องการบอกผมหรือไม่)

                        -  She wondered whether anyone was there.

(เธอสงสัยว่า มีใครอยู่ที่นั่นหรือไม่)

                                                    ๑.๓ แสดงเงื่อนไข

                        -  If you find anything wrong, please let me know.

(ถ้าคุณพบสิ่งใดผิด  โปรดบอกให้ผมทราบ)

                      -  If you have any problem, consult your parents.

(ถ้าคุณมีปัญหาใดๆ  จงปรึกษาพ่อแม่)

                                       ๒. ใช้ขยายนาม  ในความหมาย  “.............ใดก็ตาม”  (ในกรณีนี้  ไม่สามารถใช้  “Some” แทนได้)

                           -  I wil l  give this book to anyone who wants it.

(ผมจะให้หนังสือเล่มนี้แก่ใครก็ตาม  ที่ต้องการมัน)

                           -  Anyone violating the rules will be punished.

(ใครก็ตามที่ละเมิดกฎระเบียบ  จะถูกลงโทษ)

                           -  You may come any time you want.

(คุณจะมาเวลาใดก็ได้  ที่คุณต้องการ)

                          -  Any student can answer this question.

(นักเรียนคนใดๆ  ก็สามารถตอบคำถามนี้ได้)

                                       ๓. ใช้เป็นกริยาวิเศษณ์  (Adverb)  ซึ่งส่วนใหญ่ขยาย  “Adjective”  หรือ   “Adverb” ขั้นกว่า  เช่น

                          -  It won’t do any good.

(มันจะไม่ช่วยให้อะไรดีเลย)

                         -  I couldn’t stand it any longer.

(ผมไม่สามารถทนมันได้ต่อไปอีกแล้ว)

                         -  He doesn’t know any better.

(เขาไม่ได้รู้ดีกว่า  -  คุณหรือผมหรอก)

                         -  Nobody in the village will be any wiser.

(ไม่มีใครในหมู่บ้านรู้ดีกว่านี้หรอก)

                         -  I’m sorry to say that the patient isn’t any better.

(ผมเสียใจที่จะบอกว่า  คนป่วยอาการไม่ดีขึ้นเลย)

 

3. Because Tom _________________ sick, I’ll plan to __________________ tomorrow.

(เพราะว่าทอม _______________ ป่วย, ผมจะวางแผนที่จะ _________________ วันพรุ่งนี้)

(a) will be _____________ call him on

(b) will be _____________ call on him

(c) is ______________ call on  him    (is ________________ ไปเยี่ยมเขา)

(d) be ______________ call him on

 

4. The capital town is _________________________________.

(เมืองหลวงอยู่ ________________________________________ )

(a) far from here three hundred kilometers

(b) three hundred kilometers from here    (ห่างจากที่นี่ไป  ๓๐๐  กิโลเมตร)

(c) far three hundred kilometers from here

(d) three hundred kilometers far from here

ตอบ   -   ข้อ   (b)   ไม่ต้องมี  “Far

 

5. He had a vehement (วี้-เฮ-เมิ่นท) argument with his friend.

(เขามีการโต้เถียง    อย่างรุนแรง-ดุเดือด    กับเพื่อน)

(a) unreasonable    (ไม่สมเหตุสมผล)

(b) academic    (ทางวิชาการ, เกี่ยวกับวิชาการ)

(c) trustworthy    (ไว้ใจได้, เชื่อถือได้)

(d) violent    (รุนแรง, ดุเดือด, ใช้กำลัง, พลการ, ล่วงละเมิด, สบประมาท, ซึ่งทำให้บาดเจ็บ)

 

6. She aspired to become a famous film star.

(เธอ    ต้องการ-อยาก-ปรารถนา    เป็นดาราภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียง)

(a) intended    (ตั้งใจ, จงใจ, เจตนา)

(b) desired    (ปรารถนา, อยาก, ต้องการ)

(c) commenced    (เริ่มต้น)

(d) hesitated    (รีรอ, ลังเลใจ)

 

7. The waste matter from the factory contaminates the river.

(วัตถุ-สสารที่เป็นของเสียจากโรงงาน    ทำให้    แม่น้ำ    ปนเปื้อน)

(a) pollutes    (ทำให้ปนเปื้อน, ทำให้เกิดมลภาวะ)

(b) diminishes    (ทำให้ลดลง, ลดลง)

(c) floods    (ท่วม, ท่วมท้น)

(d) flows into    (ไหลเข้าไป)

 

8. I really can’t go now.  I’ll have to go with you ________________________.

(ผมไปไม่ได้จริงๆ ในขณะนี้  ผมจำเป็นจะต้องไปกับคุณ ____________________ )

(a) the other day    (เมื่อวันก่อน)  (เป็นอดีต)

(b) the next day    (วันถัดไป)  (ใช้ใน “Indirect speech” แทน “Tomorrow” )  (เช่น  “He said that he would go the next day.)

(c) some other day    (วันอื่นๆ)  (เป็นอนาคต)

(d) any other day    (วันอื่นใด)  (ไม่ได้ความหมาย)

 

9. The man __________________________ in the car accident was my neighbor.

(ผู้ชาย (ที่) ________________________ ในอุบัติเหตุทางรถยนต์  เป็นเพื่อนบ้านของผม)

(a) whom injured

(b) injured    (ได้รับบาดเจ็บ)   

(c) injuring

(d) who injured

ตอบ   -   ข้อ   (b)   เนื่องจากลดรูปมาจากอนุประโยคแบบ  “Adjective clause”  {.......man who (that) was injured in the car accident}

 

10. Have you ever tried __________________________________ frogs?

(คุณเคยลอง ___________________________________________ กบหรือไม่)

(a) to eat

(b) eating    (กิน)

(c) of eating

(d) eaten

ตอบ   -   ข้อ    (b)   “Try + Verb + ing”  =  “ลอง   แต่  “Try + To + Verb 1”  =  “พยายาม”  (การกินกบไม่ต้องใช้ความพยายาม  จึงต้องหมายถึง  “ลอง”)  ดูตัวอย่างจากประโยคข้างล่าง

                         -  They tried to climb that high mountain.

(พวกเขาพยายามที่จะปีนภูเขาสูงลูกนั้น)  (การปีนเขาต้องใช้ความพยายาม)

                         -  She tried very hard to pass the exam. 

(เธอพยายามอย่างหนักที่จะสอบให้ได้)  (การสอบให้ได้  ต้องใช้ความพยายาม)

                         -  We tried putting some new ingredients our food.

(เราลองใส่ส่วนผสมใหม่ๆ ลงไปในอาหารของเรา)  (การใส่ส่วนผสม  ไม่ต้องใช้ความพยายาม)

                         -  He tried drinking the beverage she offered him.

(เขาลองดื่มเครื่องดื่มที่เธอเสนอให้)  (การดื่มเครื่องดื่ม  ไม่ต้องใช้ความพยายาม)

 

11. Our country is compelled to import a large amount of rice and sugar each year.

(ประเทศของเราถูก    บังคับ    ให้นำเข้าข้าวและน้ำตาลจำนวนมากในแต่ละปี)  (คือไม่สามารถผลิตได้เองภายในประเทศ)

(a) allowed    (อนุญาต, ยอมให้, ยอมให้ทำได้)

(b) forced    (บังคับ)

(c) persuaded    (เพอร์-สเว้ด-ดิด) (ชักชวน, ชักจูง, จูงใจ, โอ้โลม, แนะนำ, ทำให้เชื่อ, กล่อม)

(d) prohibited    (โพร-ฮิ้บ-บิท-ทิด) (ห้าม, ขัดขวาง, ป้องกัน)

 

12. He resembles his father in appearance but not in character.

(เขา    คล้ายคลึงกับ-เหมือนกับ    พ่อของเขาในรูปร่างลักษณะ  แต่มิใช่อุปนิสัยใจคอ)

(a) look like    (มีลักษณะท่าทางเหมือนกับ-คล้ายกับ)

(b) imitates    (เลียนแบบ)

(c) looks up to    (ยกย่อง, ชื่นชม)

(d) detests    (เกลียดชัง, รังเกียจ)

 

13. She was indignant (อิน-ดิ๊ก-เนิ่นท) when they said she was a liar.

(เธอ    เดือดดาล-ขุ่นเคือง-ไม่พอใจมาก    เมื่อพวกเขากล่าวว่าเธอเป็นคนโกหก)

(a) satisfied    (พอใจ)

(b) indigent    (อิ๊น-ดิ-เจิ้นท) (ยากจน, ขัดสน)

(c) angry    (โกรธ, โมโห)

(d) deficient    (ดิ-ฟิ-เชิ่นท) (ขาด, บกพร่อง, มีไม่พอ)

 

14. He is looking at a photograph of the New Orleans jazz group which he used to ______________.

(เขากำลังจ้องมองไปที่ภาพถ่ายของวงดนตรีแจสในนิวออร์ลีนส์  ซึ่งเขาเคย _________________)

(a) play

(b) playing

(c) play in    (เล่นใน  -  วงนี้)

(d) play with it

ตอบ   -   ข้อ    (c)   ไม่ต้องใช้  “Play in it”  หรือ  “Play with it”  เนื่องจาก  “Which”  แทน  “It”  อยู่แล้ว  (แต่ต้องมี  “In”  หรือ  “With”  เนื่องจาก  เล่นอยู่“ใน”  หรือ  “กับ”  วงนั้น)

 

15. The streets are all wet.  It ____________________________ during the night.

(ถนนเปียกไปทั่ว ____________ ในระหว่างเวลากลางคืน)  (คือ  พูดประโยคนี้ในตอนเช้า)

(a) must be raining

(b) must have been rain

(c) had to rain

(d) must have rained    (ฝนคงจะได้ตกไปแล้ว)

ตอบ   -   ข้อ    (d)  เนื่องจากผู้พูดประโยคนี้มีความมั่นใจว่า  ฝนคงจะได้ตกแน่นอนในตอนกลางคืน  เพราะในตอนเช้า  ถนนเปียกไปทั่ว  ดูเปรียบเทียบกับการใช้  “Should + Have + Verb 3”  (ควรทำสิ่งนั้นในอดีต  -  แต่มิได้ทำ)  หรือ  “Should + Not + Have + Verb 3”  (ไม่ควรทำสิ่งนั้นในอดีต  -  แต่ก็ได้ทำไปแล้ว)  จากประโยคข้างล่าง

                                     ตัวอย่างที่ 

                          A:  “You were late for your appointment.”

(คุณมาสายสำหรับการนัดหมาย)

                        B:  “I know.  I shouldn’t ___________________ so long at the library.

(ผมทราบ  ผมไม่ควรจะ _____________________________ นานมากที่ห้องสมุด)

(a) have been staying

(b) have stayed    (ได้อยู่, ได้หยุดอยู่)

(c) had stayed

(d) be staying

ตอบ   -   ข้อ   (b)   เนื่องจาก   “Shouldn’t have stayed” =  “ไม่ควรได้อยู่  หรือ ไม่ควรได้หยุดอยู่”  แต่ในความเป็นจริง คือ  ได้อยู่ หรือ ได้หยุดอยู่ที่ห้องสมุดเป็นเวลานาน  ทำให้มาสายในการนัดหมาย  สำหรับ  “Should (= Ought to) + Have + Verb 3”  “ควรได้ทำ.......... ในอดีต”  แต่ก็มิได้ทำ   ดูเพิ่มเติมโครงสร้างแบบนี้จากประโยคข้างล่าง

                                    ตัวอย่างที่  

I’m very sorry.  I should ___________________ him a birthday present, but I did not.

(ผมเสียใจมาก  ผมควร ____________________________ ของขวัญวันเกิดไปให้เขา)

(a) send

(b) be sending

 (c) have sent    (ได้ส่งไปแล้ว)

(d) sent

ตอบข้อ   (c)   “Should (Ought to) + Verb 1” = “ควรทำ...........ในปัจจุบัน หรืออนาคต”  ส่วน  “Should (Ought to) + Have + Verb 3” =  “ควรได้ทำ..........ไปแล้วในอดีต” (แต่ก็ไม่ได้ทำ)  สำหรับความหมายของประโยคข้างบน  คือ  “ผมเสียใจมาก  ผมควรจะได้ส่งของขวัญวันเกิดไปให้เขาแล้ว  แต่ผมก็ไม่ได้ส่ง”  ตัวอย่างอื่นๆ เช่น

                         -  You should study harder next term.

(คุณควรขยันเรียนมากขึ้นเทอมหน้า)  (เป็นอนาคต)

                         -  He should propose to her now.

(เขาควรขอแต่งงานกับเธอในตอนนี้)  (เป็นปัจจุบัน)

                         -  The workers should not have made a strike last month.

(คนงานไม่ควรนัดหยุดงานเมื่อเดือนที่แล้ว)  (แต่ก็นัดหยุดงาน  และเกิดความเสียหายมากมาย)  (เป็นอดีต)

                                    ตัวอย่างที่  ๓

                            -   You ought _______________________________ for her last night.

(คุณควรจะ ____________________________________________ เธอเมื่อคืนที่ผ่านมา)

(a) wait

(b) to wait

(c) to have waited    (ได้รอคอย)

(d) have waited

ตอบ  -  ข้อ   (c)   เนื่องจาก  “Ought + To + Verb 1” (= Should + Verb 1) (= ควรที่จะมีความหมายเป็นปัจจุบันและอนาคต  ว่าควรทำเช่นนั้นเช่นนี้  แต่ถ้าต้องการบอกว่า   “ควรทำในอดีต”  (แต่ก็ไม่ได้ทำ)  เช่น ประโยคข้างบน   มีความหมายว่า  “คุณควรที่จะได้รอคอยเธอเมื่อคืนนี้”  (แต่ในความเป็นจริงคือ  “คุณมิได้รอเธอ”)  ซึ่งจะต้องใช้โครงสร้าง  “Ought to (= Should) + Have + Verb 3”  ดังตัวอย่างประโยคข้างล่าง

                             -  I ought to (should) have told you the truth last year.

(ผมควรที่จะได้บอกความจริงแก่คุณเมื่อปีที่แล้ว  -  แต่ก็ไม่ได้บอก)

                             -  She ought to (should) have applied for that highly paid job (last month).

(เธอควรที่จะได้สมัครงานเงินเดือนสูงนั้น)  (เมื่อเดือนที่แล้ว  –  แต่ก็ไม่ได้สมัคร)

                            -  They ought to (should) have visited their mother before she died.

(พวกเขาควรที่จะได้ไปเยี่ยมแม่ของตัวเองก่อนที่เธอตาย)  (แต่ก็มิได้ไปเยี่ยม)

                                              จงเปรียบเทียบกับ   “Must + Have + Verb 3”   (จะต้องได้ทำไปแล้ว)    จากประโยคตัวอย่างข้างล่าง  

                                      ตัวอย่างที่  ๔                

                           -  What terrible coffee!  She ____________________ it with cold water.

(กาแฟน่ากลัว (เฮงซวย – ห่วยแตก) อะไรเช่นนี้  เธอ ______________ มัน(กาแฟ) ด้วยน้ำเย็น)

(a) had to make   (จำเป็นต้องชง)  (เป็น “Past simple tense”)

(b) must make    (จะต้องชง)

(c) had had to make    (จำเป็นต้องชง)  (เป็น “Past perfect tense”)

(d) must have made    (จะต้องได้ชง)  (เสร็จไปแล้ว  ในอดีต)

ตอบ   -   ข้อ   (d)   เนื่องจาก   “Must + Verb 1” =  “จะต้องทำในปัจจุบัน  หรืออนาคต”  ส่วน “Must + Have + Verb 3” =  “จะต้องได้ทำลงไปแล้วในอดีต”  (ผู้พูดมีความมั่นใจว่าต้องเป็นเช่นนั้น)  สำหรับประโยคข้างบน เหตุการณ์ได้เกิดผ่านไปแล้ว  โดยสังเกตจากข้อความที่ผู้พูดบอกว่า  “กาแฟเฮงซวยฯ”  ดังนั้น “คนชงฯ คงจะต้องใส่น้ำเย็นลงไปแล้ว”  เป็นการคาดการณ์หรือเดาอย่างมั่นใจของผู้พูดประโยคนี้   ดังประโยคตัวอย่างข้างล่าง

                           -  He must work harder to pass the exam.

(เขาต้องขยันเรียนมากขึ้นเพื่อที่จะสอบผ่าน)  (เป็นเรื่องของปัจจุบัน หรืออนาคต  คือต้องขยันในตอนนี้ หรือในอนาคต)

                           -  He looks very excited.  He must have passed the exam.

(เขามีท่าทางตื่นเต้นมาก  เขาคงจะได้สอบผ่านแล้ว)  (คือ เพิ่งมีการประกาศผลสอบ  และเห็นเขามีท่าทางตื่นเต้น  เดาว่าเขาคงจะสอบผ่านแล้ว)  (ผู้พูดมั่นใจ  โดยสังเกตจากอาการที่เขาแสดงออกมา)

                           -  She has bought a new house.  She must have won the first prize in lottery.

(เธอได้ซื้อบ้านหลังใหม่  เธอคงจะต้องถูกลอตเตอรี่รางวัลที่  ๑ ไปแล้ว)  (เป็นการคาดการณ์เหตุการณ์ในอดีต  โดยผู้พูดเชื่อว่าจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างแน่นอน  สังเกตจากเหตุผลแวดล้อมที่ว่า  เธอซื้อบ้านหลังใหม่)

 

16. I _____________________________________ an omelet when Peter called.

(ผม _______________________________________ ไข่เจียว  เมื่อปีเตอร์โทรฯ เข้ามา)

(a) tried to cook in the middle of

(b) was trying in the middle of cooking

(c) was in the middle of trying to cook    {อยู่ในระหว่าง (อยู่ตรงกึ่งกลาง) ความพยายามที่จะทอด (ปรุง)}

(d) tried in the middle to cook

ตอบ   -   ข้อ    (c)   เนื่องจากเป็นการเรียงข้อความที่ถูกต้อง

 

17. He ________________________________ his trip because his mother was ill. 

(เขา _________________________________ การเดินทาง  เพราะว่าแม่ของเขาป่วย)

(a) put away    (เอาไปเก็บเข้าที่)

(b) put off    (ผัดเวลา, เลื่อน, เลื่อนออกไป)

(c) put down

(d) put out    (ดับไฟ)

 

18. If I __________________________ you, I would think twice before taking the job.

(ถ้าผม _______________________ คุณ  ผมจะพิจารณาอย่างรอบคอบ  ก่อนรับงานมาทำ)

(a) was

(b) were    (เป็น)

(c) should be    (ควรจะ)

(d) might be    (อาจจะ)

ตอบ   -   ข้อ   (b)  ดูคำอธิบายจากประโยคข้างล่าง

                                    ตัวอย่างที่  

                           -   If I __________________________ you, I should leave quickly.

(ถ้าผม ______________________________ คุณ  ผมจะจากไป (ออกไป) อย่างรวดเร็ว)

(a) was

(b) am

(c) were    (เป็น)

(d) like

ตอบ   -   ข้อ   (c)  เนื่องจากเป็น  “If clause”  แบบที่ ๒  “Present unreal”  (ไม่เป็นจริงในปัจจุบัน)  (หรือมีโอกาสเกิดได้ยาก)

                                   ตัวอย่างที่  

                           -   This test is in English.  If it were in Thai, I _________________ it at all.  

(แบบทดสอบนี้เป็นภาษาอังกฤษ  ถ้ามันเป็นภาษาไทย  ผม __________________ มันเลย)

(a) shall not mind

(b) am not minding

(c) would not mind    (จะไม่รังเกียจ)

(c) would not be minded

ตอบ  -  ข้อ  (c)  เนื่องจากเป็น  “If clause” แบบที่ ๒  “Present unreal”  คือการสมมติที่ไม่เป็นจริงในปัจจุบัน  หรือมีโอกาสเกิดได้ยาก

                                     ตัวอย่างที่  ๓

                           -   If you lived closer to the office, you _____________ trouble getting to work on time.

(ถ้าคุณอาศัยอยู่ใกล้กับสำนักงานมากกว่านี้  คุณ ____________________ ปัญหาเรื่องไปทำงานทันเวลา)

(a) don’t have

(b)  didn’t have

(c)  won’t have

(d) wouldn’t have    (จะไม่มี)

หมายเหตุ   –   ตอบข้อ   (d)   เนื่องจากประโยคนี้เป็นประโยค  “If clause”แบบที่ ๒   “Present unreal”  (ไม่เป็นจริงในปัจจุบัน)  คือ  “ประโยคเงื่อนไขในปัจจุบันที่ไม่เป็นความจริง”  กล่าวคือ   “ถ้าในปัจจุบัน  คุณอาศัยอยู่ใกล้ออฟฟิศมากกว่านี้  คุณก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการมาทำงานสาย”   แต่ในความเป็นจริงคือ  “บ้านคุณอยู่ไกลจากออฟฟิศมาก  คุณก็เลยมาทำงานสายบ่อย”  ประโยคเงื่อนไข  “If clause  แบบที่  ”  (Present unreal)  ในประโยคใหญ่   (Main clause)   จะใช้รูป  “Subject + V.ช่องที่ 2”  และในกรณีมี  “Verb to be”  ให้ใช้  “Were”  กับประธานทุกตัว  (He, She, It, I, We, You, They)  ส่วนในประโยคย่อยหรืออนุประโยค  (Subordinate clause)  จะใช้รูป   “Subject + Would + (Not) + Verb 1

                                              สำหรับการใช้   “If clause” แบบที่   นี้  มักใช้เมื่อ  (๑)  เหตุการณ์ไม่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน  ดังประโยคข้างบน   หรือไม่ก็   (๒)  ผู้พูดมีความเชื่อว่าข้อความที่พูดออกมามีโอกาสเกิดขึ้นได้ยาก   เช่นในประโยค

                         -  If you came to the party today  (หรือ  tomorrow), you would meet my wife.

(ถ้าคุณมางานเลี้ยงวันนี้ – หรือพรุ่งนี้ – คุณก็จะได้พบภรรยาผม)  –  ในข้อนี้ผู้พูดค่อนข้างจะเชื่อว่า “คุณคงจะไม่มาหรอก  และคุณก็จะไม่ได้พบภรรยาผม”  แต่ถ้าผู้พูดมั่นใจว่า “คุณ” คงมางานเลี้ยงแน่  และคงได้พบภรรยาผมแน่   ผู้พูดก็จะพูดในรูป  “If clause  แบบที่1”   คือ  “If + Subject + Verb 1, Subject + Will + Verb 1” คือ

                         -  If you come to the party today, you will meet my wife.

(ถ้าคุณมางานเลี้ยงวันนี้  คุณก็จะได้พบภรรยาผม)  (ผู้พูดมั่นใจว่า “คุณ” จะมางานเลี้ยงแน่ๆ  และก็จะได้พบภรรยาผมแน่)

                                      ตัวอย่างอื่นๆ ของ  “If clause”  แบบที่    เช่น

                       -  If I were a poor student, I would not go on holiday as often as I would.

(ถ้าผมเป็นเด็กนักเรียนยากจน (ในขณะนี้)  ผมก็คงจะไม่ไปเที่ยววันหยุดพักผ่อนบ่อยเหมือนกับที่ผมทำอยู่)   (แต่เนื่องจากผมไม่ได้เป็นนักเรียนยากจน  ผมเลยไปเที่ยววันหยุดบ่อยๆ)

                       -  If I were you, I would not let him say such things.

(ถ้าผมเป็นคุณ (ในขณะนี้)  ผมจะไม่ปล่อยให้เขาพูดเช่นนั้น)   (แต่เพราะว่าผมไม่ได้เป็นคุณ  ผมเลยปล่อยให้เขาพูดเช่นนั้นออกไป)

                       -  If you met the Queen, how would you address her?

(ถ้าคุณพบราชินี (ในตอนนี้)  คุณจะพูดกับพระองค์อย่างไร)   (แต่ผู้พูดคิดว่า  มีโอกาสน้อยมากที่คุณจะได้พบกับราชินี)

                       -  If she were a princess, she would be very happy.

(ถ้าเธอเป็นเจ้าหญิง (ในขณะนี้)  เธอคงจะมีความสุขมาก)   (แต่เธอมิได้เป็นเจ้าหญิง (เป็นเรื่องสมมติที่เป็นไปไม่ได้)   เธอเลยไม่มีความสุข)

                       -  If I were a bird, I would fly to the moon.

(ถ้าผมเป็นนก (ในตอนนี้)  ผมจะบินไปดวงจันทร์)  (เป็นเรื่องสมมติที่เป็นไปไม่ได้  ผมก็เลยไม่ได้บินไปดวงจันทร์)

                       -  If you ever met the Queen, what would you do?

(ถ้าคุณพบกับราชินี  คุณจะทำอย่างไร)  (ผู้พูดเชื่อว่า  คุณคงไม่มีโอกาสได้พบหรอก  หรือยากเต็มที)

                       -  I could not possibly go there unless my parents gave me some money.  (Unless = if …………not)

(ผมคงไม่สามารถไปที่นั่นได้ (ในขณะนี้ หรือ อนาคต)  ถ้าพ่อแม่ไม่ให้เงินผม)  (แต่ผมก็ไปได้  เพราะพ่อแม่ให้เงิน)

                      -  Can you come?  I would if I could but I can’t.  

(คุณมาได้ไหมล่ะ  ผมจะมาถ้าผมสามารถทำได้ (ในปัจจุบัน)   แต่ผมก็ไม่สามารถมาได้)  (ผู้พูดสมมติเหตุการณ์ที่เป็นไปไม่ได้  หรือมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก)

                                       สำหรับใน  “If clause”  ที่มีกริยา  “Were”  เราสามารถใช้โครงสร้าง   “ผกผัน”  (Inversion)   คือเอา  “Were”  มาไว้ข้างหน้าประโยค   แทน“If”  ได้  ดังประโยคข้างล่าง

                         -  Were he to leave today, he would be there by Friday.

(= If he were to leave today, he would be there by Friday.)

(ถ้าเขาออกเดินทางวันนี้ (เป็นการสมมติเหตุการณ์ปัจจุบัน)  เขาคงไปถึงที่นั่นราววันศุกร์)   (แต่เป็นไปได้ยากมาก  หรือเป็นไปไม่ได้เลย  ที่เขาจะออกเดินทางวันนี้)  (เป็นเหตุการณ์ปัจจุบัน  ที่มีโอกาสเกิดได้ยาก)

                          -  Were it less expensive, we would buy it.

(= If it were less expensive, we would buy it.)

(ถ้ามันราคาแพงน้อยกว่านี้ (ในขณะนี้ หรือ ในอนาคต)   เราจะซื้อมัน)   (แต่เนื่องจากมันราคาแพง  เราเลยไม่ซื้อ)  (เป็นเหตุการณ์ปัจจุบันที่ไม่เป็นจริง  หรือมีโอกาสเกิดได้ยาก)

                         -  Were I you, I would not let him say such things.

(= If I were you, I would not let him say such things.)

(ถ้าผมเป็นคุณ (ในขณะนี้)  ผมจะไม่ปล่อยให้เขาพูดเช่นนั้น)   (แต่เพราะว่าผมไม่ได้เป็นคุณ  ผมเลยปล่อยให้เขาพูดเช่นนั้นออกไป)  (เหตุการณ์ไม่เป็นจริงในปัจจุบัน  เพราะผมจะเป็นคุณไปไม่ได้)

                        -  I would not go to school every day were I a poor student.

(= I would not go to school every day if I were a poor student.)

(ผมจะไม่ไปโรงเรียนทุกวัน  ถ้าผมเป็นนักเรียนยากจน  -  ในปัจจุบัน)   (แต่ผมไปโรงเรียนทุกวัน  เพราะผมไม่ได้เป็นนักเรียนยากจน)  (เป็นเหตุการณ์ปัจจุบัน  ที่ไม่เป็นจริง)

 

19. You are showing yourself ________________________ a capable mechanic.

(คุณกำลังแสดงตัวเอง ________________________ ช่างเครื่องยนต์ที่มีความสามารถ) 

(a) being

(b) to be    (เป็น)

(c) having been

(d) for

ตอบ   -   ข้อ   (b) ประโยคข้างบนอาจมีความหมายในทางดี  คือชื่นชมผู้ที่พูดด้วย  ว่าแสดงความสามารถในฐานะช่าง  หรือในทางเสียดสีว่า  กำลังแสดงตัวว่าเก่ง  ทั้งๆ ที่จริงๆแล้วไม่เก่ง  ก็เป็นไปได้ทั้ง  ๒  ทาง

 

20. Across the street he saw a man ______________________ a boy with a stick.

(ข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง  เขาเห็นชายคนหนึ่ง _______________ เด็กชายคนหนึ่งด้วยไม้)

(a) beating     (กำลังตี)

(b) to beat

(c) having beaten

(d) to have beaten

ตอบ   -   ข้อ   (a)  สำหรับกริยา  “See”  มีที่ใช้ดังนี้  คือ

                                      1. “See” + กรรม + Verb 1  =  เห็นกรรมทำกริยา

                          -  We saw him go out and walk in the park.

(แต่เมื่อเป็น  “Passive voice”  ต้องใช้   “He was seen to go out and walk in the park.”)

                                      2. “See” + กรรม + Verb + ing”  =  เห็นกรรมกำลังทำกริยา

                          -  We saw students playing in the field.

(เราเห็นนักเรียนกำลังเล่นในสนาม)

                                      3. “See” + กรรม + Verb 3  =  เห็นกรรมถูกกระทำ

                            -  We saw an elephant killed by hunters.

(เราเห็นช้างถูกฆ่าโดยนายพราน)

 

21. His friends thought he was ill yesterday, __________________________?

(เพื่อนของเขาคิดว่า  เขาป่วยเมื่อวานนี้ __________________________________ )

(a) did they

(b) was he

(c) didn’t they    (ใช่หรือไม่)

(d) wasn’t he

ตอบ   -   ข้อ   (c)  นส่วน  “Tag”  ต้องใช้กริยาตามประธานและกริยาในประโยคใหญ่  “Main clause” (His friends thought……)   มิใช่ใช้ตามประธานและกริยาในประโยคย่อย  (he was ill yesterday)  และเนื่องจาก  “Thought” อยู่ในรูปบอกเล่า  ในส่วน   “Tag”  จึงต้องใช้   “Did”  ในรูปปฏิเสธ  (= Didn’t)

 

22. You almost scared me __________________________________ death!

(คุณเกือบทำให้ผมตกใจ _________________________ ตาย)  (หรือตกใจอย่างมาก)

(a) for

(b) in

(c) to    (ถึง, แทบ)

(d) into

ตอบ   -   ข้อ   (c)  “To scare someone to death” =  “ทำให้ตกใจอย่างมาก

                                        สำหรับคำคุณศัพท์  (Adjective)   ที่ใช้กับ  “To”   ได้แก่  “kind”  (ใจดี, กรุณา)  -  “She is very kind to me.”  (เธอกรุณาต่อผมมาก),  “new”  (ใหม่)  -  (It is new to me.  –  มัน (เป็นเรื่อง) ใหม่สำหรับผม), close  (ใกล้ชิดกับ)  -  “His office is very close to my home.”  (ที่ทำงานของเขาอยู่ใกล้บ้านผมมาก),  cruel  (โหดร้ายกับ)  -  “Nobody likes those who are cruel to animals.”  (ไม่มีใครชอบคนที่โหดร้ายต่อสัตว์),  hostile  (มุ่งร้าย หรือเป็นปฏิปักษ์กับ)  -  “She was hostile to her ex-husband’s family.”  (เธอมุ่งร้าย-ปองร้ายต่อครอบครัวของอดีตสามี),  obvious  (ชัดเจนแก่)  -  “It is obvious to me that she didn’t like her job.”  (มันเห็นได้ชัดกับผมที่ว่า  เธอไม่ชอบงานของเธอ),  obedient  (เชื่อฟังต่อ)  -  “Those students are obedient to their teacher.”  (นักเรียนพวกโน้นเชื่อฟังครูของตน),  peculiar  (แปลกประหลาดแก่, เฉพาะกับ)  -  “Her behavior last night was peculiar to everyone.”  (พฤติกรรมของเธอเมื่อคืนนี้  เป็นที่ประหลาดใจกับทุกคน),  equal  (เท่ากันกับ),  grateful  (ขอบคุณ),  harmful  (เป็นอันตรายต่อ),  kind  (กรุณาต่อ)  -  “They are very kind to me.”  (พวกเขากรุณาต่อผมมาก),  dear  (เป็นที่รักแก่),  faithful  (ศรัทธา-จงรักภักดีต่อ)  -  “They are very faithful to their King.”  (พวกเขาจงรักภักดีต่อกษัตริย์มาก) ,  junior  (อาวุโสน้อยกว่า)  -  “That soldier is junior to me in rank.”  (ทหารคนนั้นอาวุโสน้อยกว่าผม  ในเรื่องยศ),  senior  (อาวุโสมากกว่า)  -  “I’m senior to them in the army.”  (ผมอาวุโสมากกว่าพวกเขาในกองทัพ),  inferior  (ด้อยกว่า, เลวกว่า, แย่กว่า),  superior  (ดีกว่า, เหนือกว่า),  polite  (สุภาพต่อ),  familiar  (คุ้นเคยกับ),  useful  (เป็นประโยชน์กับ),  similar  (คล้ายกับ),  rude  (หยาบคายกับ),  previous  (ก่อน),  used  (เคย),  accustomed  (คุ้นเคย, เคยชิน)  -  “They are accustomed to hot weather.”  (พวกเขาคุ้นเคยกับอากาศร้อน),  clear  (ชัดเจนกับ),  essential  (จำเป็นกับ),  necessary  (จำเป็นต่อ)  -  “It is necessary to do one’s best.”  (มันจำเป็นที่คนเราต้องทำให้ดีที่สุด),  good  (ปฏิบัติดีต่อ),  identical  (เหมือนกับ)  -  “She is identical to her younger sister.”  (เธอเหมือนกับน้องสาวเป๊ะ),  satisfactory (เป็นที่พอใจของ)  -  “His secretary’s performance is satisfactory to him.”  (การทำงานของเลขาฯ เป็นที่พอใจต่อเขา),  important  (สำคัญต่อ),  significant  (สำคัญต่อ),  equivalent  (เท่ากับ, เสมือนกับ),  loyal  (จงรักภักดีต่อ)  -  “Everyone must be loyal to his country.”  (ทุกคนต้องจงรักภักดีต่อประเทศของตน)  เป็นต้น

                                      สำหรับคำกริยา  (Verb)  ที่ใช้กับ  “To”  ได้แก่   happen  (เกิดขึ้น)  -  The accident happened to his family a long time ago.  (อุบัติเหตุเกิดขึ้นกับครอบครัวของเขานานมาแล้ว), occur  (เกิดขึ้น),  resort  (หันไปใช้)  -  You must never resort to violence.  (คุณจะต้องไม่หันไปใช้ความรุนแรง),  compare  (เปรียบเทียบว่าเหมือนกับ)  -  Some people compare sleep to death.  (บางคนเปรียบเทียบการนอนหลับว่าเหมือนกับความตาย),  belong  (เป็นของ)  -  That car belongs to me.  (รถยนต์คันนั้นเป็นของผม),  attend  (เอาใจใส่)  -  You should attend to your teacher’s advice.  (คุณควรเอาใจใส่คำแนะนำของอาจารย์),  see to it  (ดูแลในเรื่อง, จัดการในเรื่อง)  -  I will see to it that you get what you want.  (ผมจะดูแลให้ว่า  คุณได้ทุกอย่างที่คุณต้องการ),  consent  (ยินยอมต่อ)  -  He consented to postponement of the trip.  (เขายินยอมกับการเลื่อนการเดินทางออกไป),  attribute  (มีสาเหตุมาจาก)  -  He attributed the worsening situation to increased conflicts between the government and the people.  (เขาคิดว่าสถานการณ์ที่แย่ลง  มีสาเหตุมาจากความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและประชาชน),  apply  (สมัคร, ขอ),  reply  (ตอบ),  appeal  (อุทธรณ์, ชวนให้เกิดความสนใจ หรือ หลงใหล),  confine  (จำกัดอยู่ใน),  turn  (หันไปหา, หันไปใช้),  amount  (รวมเป็นจำนวน),  surrender  (ยอมจำนนต่อ),  listen  (ฟัง),  recommend  (แนะนำว่าดี),  devote  (อุทิศแก่),  accustom  (ทำให้คุ้นเคยกับ),  object  (คัดค้าน, ไม่เห็นด้วยกับ),  succumb  (พ่ายแพ้ต่อ, ยอมจำนนกับ)  -  He finally succumbed to injury.  (เขาในที่สุดพ่ายแพ้ต่อการบาดเจ็บ  -  คือตาย),  complain  (บ่น หรือ ร้องเรียนกับ)  -  They complained to me about the noise.  (เขาร้องเรียนกับผมเกี่ยวกับเรื่องเสียงดัง),  suggest  (แนะนำกับ)  -  I suggested to him that he should work harder.  (ผมแนะนำกับเขาว่า  เขาควรขยันมากขึ้น),  respond  (ตอบสนองต่อ)  -- The government should quickly respond to its people’s demand.  (รัฐบาลควรตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างรวดเร็ว),  look forward to  (ตั้งหน้าตั้งตารอคอย),  refer  (อ้างถึง, แนะนำให้ไปหา),  yield  (จำนน หรือพ่ายแพ้ต่อ),  introduce  (แนะนำให้รู้จักกับ),  reduce  (ลดลงจนต้อง),  used to  (เคย)  -  “We used to play football when we were in college.  (เราเคยเล่นฟุตบอล  ตอนเราเรียนมหาวิทยาลัย)  (ปัจจุบัน เลิกเล่นแล้ว), be used to  (คุ้นเคยหรือเคยชินกับ),  get (be) used to  (คุ้นเคยหรือเคยชินกับ)  -  “They get (are) used to hot weather.”  (พวกเขาคุ้นเคย-เคยชินกับอากาศร้อน)  (ในปัจจุบัน)  -  “She got (was) used to cooking her own meal when she was young.”  (เธอคุ้นเคย-เคยชินกับการปรุงอาหารกินเอง  เมื่อตอนเธอเป็นเด็ก)  (เป็นอดีต  ปัจจุบันเลิกปรุงแล้ว),  be accustomed to  (คุ้นเคยหรือเคยชินกับ),  be (get) accustomed to  (คุ้นเคยหรือเคยชินกับ)  -  “He is (gets) accustomed to smoking after meal.”  (เขาเคยชินกับการสูบบุหรี่หลังอาหาร) (ในปัจจุบัน)  -  “She was (got) accustomed to eating in a restaurant before she got married.”  (เธอคุ้นเคยกับการกินอาหารในภัตตาคาร  ก่อนเธอแต่งงาน)  (เป็นอดีต  ปัจจุบันเลิกกินแล้ว),   เป็นต้น

 

เรียน  ท่านผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์  “everydayenglish.pwa.co.th”

                  ถ้าท่านมีคำแนะนำให้ปรับปรุงเว็บไซต์นี้ประการใด  กรุณาส่ง   e-mail ไปที่  ดร. วัชรินทร์  ภูเขาทอง  อดีต  ผอ. สำนักวิทยาการ  การประปาส่วนภูมิภาค  ผู้จัดทำเว็บไซต์นี้  ตาม   “Address” wpookaotong@yahoo.com   (โปรดระบุหัวเรื่องด้วยว่า  “ปรับปรุงเว็บไซต์”)   เพื่อที่ผู้จัดทำฯ จะได้ปรับปรุงเนื้อหาได้ตรงตามความประสงค์ของผู้อ่านเว็บไซต์นี้